BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2015/TT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 03 năm 2015
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NHÂN VIÊN TRỰC TIẾP PHỤC VỤ CHẠY TÀU
ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ
Căn cứ Luật Đường sắt ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 14/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Đường sắt;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP
ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
ban hành Thông tư quy định về tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ
chạy tàu đường sắt đô thị.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định tiêu chuẩn chức danh nhân
viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với nhân
viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị và các tổ chức, cá nhân có
liên quan.
Điều 3. Chức danh
nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị
Chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ
chạy tàu đường sắt đô thị bao gồm:
1. Nhân viên điều độ chạy tàu;
2. Lái tàu;
3. Nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga;
4. Nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu.
Chương II
TIÊU CHUẨN CHỨC
DANH NHÂN VIÊN TRỰC TIẾP PHỤC VỤ CHẠY TÀU ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ
Điều 4. Tiêu chuẩn
chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị
1. Nhân viên điều độ chạy tàu là người
trực tiếp chỉ huy chạy tàu theo biểu đồ chạy tàu, chỉ huy việc khắc phục sự cố
chạy tàu, ra lệnh cảnh báo tốc độ tới các đơn vị liên quan, đình chỉ chạy tàu
trên tuyến đường sắt phụ trách nếu thấy nguy cơ đe dọa mất an toàn chạy tàu. Chức
danh nhân viên điều độ chạy tàu phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Có trình độ cao đẳng, cao đẳng nghề
trở lên chuyên ngành điều hành, vận tải, khai thác đường sắt đô thị;
b) Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức
khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
c) Có ít nhất 01 năm đảm nhận trực tiếp
công việc của một trong ba chức danh lái tàu, nhân viên phục vụ chạy tàu tại
ga, nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu;
d) Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ
điều độ chạy tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác, vận hành đường sắt đô thị
tổ chức sát hạch.
2. Lái tàu là người trực tiếp điều
khiển tàu chạy an toàn, đúng tốc độ quy định, đúng biểu đồ chạy tàu, thực hiện
mệnh lệnh chỉ huy chạy tàu của nhân viên điều độ chạy tàu, quy trình vận hành
khai thác, tham gia giải quyết sự cố, tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt
đô thị. Chức danh lái tàu phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Có bằng, chứng chỉ đào tạo lái tàu
đường sắt đô thị;
b) Có độ tuổi không quá 55 tuổi đối với
nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;
c) Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức
khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
d) Có giấy phép lái tàu còn hiệu lực
do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;
đ) Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ
lái tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị tổ chức
sát hạch.
3. Nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga:
Là người chịu trách nhiệm thực hiện mệnh lệnh chỉ huy chạy tàu của nhân viên điều
độ chạy tàu, trực tiếp tham gia giải quyết, khắc phục sự cố chạy tàu tại ga. Chức
danh nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Có trình độ sơ cấp trở lên chuyên
ngành vận tải, khai thác đường sắt đô thị;
b) Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức
khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
c) Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ
phục vụ chạy tàu tại ga do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt
đô thị tổ chức sát hạch.
4. Nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu
là người hỗ trợ cho lái tàu thực hiện việc
kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn cho hành khách lên xuống tàu và thông báo
cho lái tàu biết để vận hành tàu an toàn, phối hợp
với lái tàu tham gia giải quyết sự cố,
tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt đô thị. Chức danh nhân viên hỗ trợ an
toàn trên tàu phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Có trình độ sơ cấp trở lên chuyên
ngành vận tải, khai thác đường sắt đô thị;
b) Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức
khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
c) Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ
hỗ trợ an toàn trên tàu tại ga do doanh nghiệp quản lý, khai thác, vận hành đường
sắt đô thị tổ chức sát hạch.
Điều 5. Sử dụng
chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị
1. Nhân viên trực tiếp phục vụ chạy
tàu được phép làm công việc của các chức danh theo sự phân công của người sử dụng
lao động theo quy định sau đây:
a) Chức danh lái tàu được phép làm
công việc của chức danh nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu;
b) Chức danh nhân viên điều độ chạy
tàu được phép làm công việc của các chức danh trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trước
đây đã đảm nhiệm công tác trong thời gian ít nhất 01 năm.
2. Lái tàu phải được đào tạo, sát hạch
nghiệp vụ khi thay đổi việc lái tàu giữa các tuyến, loại tàu đường sắt đô thị.
Doanh nghiệp quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị có trách nhiệm
thực hiện việc đào tạo, sát hạch nghiệp vụ đối với những lái tàu này.
3. Trường hợp nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu không đảm nhận công việc quá 06
tháng liên tục, nếu muốn tiếp tục đảm nhận công việc thì phải qua kỳ kiểm tra
nghiệp vụ và đạt yêu cầu do doanh nghiệp quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường
sắt đô thị quy định.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 6. Trách nhiệm
của Cục Đường sắt Việt Nam
1. Hướng dẫn, phổ biến và kiểm tra việc
thực hiện Thông tư này. Trong quá trình thực hiện, tập hợp các kiến nghị, đề xuất, nghiên cứu trình Bộ trưởng Bộ Giao thông
vận tải sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp
với tình hình thực tế.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện tiêu
chuẩn các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị theo
quy định của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm
của doanh nghiệp quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị
1. Tổ chức kiểm tra sức khỏe cho các nhân viên trực tiếp phục vụ chạy
tàu trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp theo quy định hiện hành.
2. Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ định kỳ
đối với các nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu 01 lần/năm.
3. Tổ chức kiểm tra, sát hạch nhân
viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị trước khi bố trí đảm nhận chức
danh theo quy định tại Thông tư này.
4. Không bố trí đảm nhận các chức
danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đối với những trường hợp không đạt
tiêu chuẩn sức khỏe hoặc không đạt yêu cầu khi kiểm tra, sát hạch nghiệp vụ.
Điều 8. Hiệu Iực
thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày
01 tháng 6 năm 2015.
2. Đối với các tuyến đường sắt đô thị
mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam thì
tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu trên các tuyến đường
sắt đô thị đó được áp dụng theo tiêu chuẩn công nghệ của tuyến đường sắt đô thị
thông qua đào tạo, chuyển giao công nghệ.
3. Đối với lái tàu trên các tuyến đường
sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt
Nam, cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ Giao thông vận tải tổ
chức sát hạch và cấp Giấy phép lái tàu sau khi các tuyến đường sắt đô thị này
hoàn thành chạy thử nghiệm.
Điều 9. Tổ chức
thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ,
các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức
và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 9;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, TCCB (Nđt).
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|