Thông báo số 408/TB-BGTVT về việc kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 408/TB-BGTVT
Ngày ban hành 04/09/2007
Ngày có hiệu lực 04/09/2007
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Công
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 408/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 2007

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP BÁO CÁO CUỐI KỲ DỰ ÁN NÂNG CẤP QL30 ĐOẠN CAO LÃNH – HỒNG NGỰ

Ngày 28/8/2007 tại Bộ GTVT Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì buổi họp báo cáo cuối kỳ dự án Nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự. Tham dự có UBND Tỉnh Đồng Tháp, Đồng chí Lê Minh Hoan phó Chủ tịch UBND, GĐ sở GTVT. Lãnh đạo, chuyên viên các cục: Đường bộ VN, Giám định &QLCL CTGT, các vụ: Kế hoạch Đầu tư, Khoa học Công nghệ, Tài chính. Sau khi nghe Phân viện KHCN GTVT phía Nam (Tư vấn lập dự án) trình bày báo cáo cuối kỳ dự án Nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự, ý kiến các cơ quan của Bộ và ý kiến UBND tỉnh Đồng Tháp, các ý kiến của các đơn vị liên quan, về dự án trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có kết luận như sau:

1. Thống nhất với tỉnh về sự cần thiết đầu tư dự án

Theo Quyết định số 162/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 và Quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 thì Quốc lộ 30 được quy hoạch phát triển thành đường cấp III với 2 làn xe và đó cũng là tuyến trục ngang quan trọng. Trước đây Quốc lộ 30 đoạn An Hữu – Cao Lãnh và Cao Lãnh – Hồng Ngự được đầu tư nâng cấp bám theo tuyến có từ thời Pháp thuộc với kinh phí đầu tư có hạn nên còn nhiều hạn chế chưa hoàn chỉnh, khi xây dựng tuyến Quốc lộ 30 hoàn chỉnh sẽ:

- Kết thúc trục Đông – Tây;

- Kết nối các tỉnh duyên hải Nam bộ với Campuchia thông qua cửa khẩu Dinh Bà.

- Kết nối tuyến đường Hồ Chí Minh đang được đầu tư xây dựng và được kết nối với vùng Đông Nam bộ.

- Dự án cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống đang chuẩn bị đầu tư theo nguồn vốn ADB giao thông từ An Giang, Đồng Tháp đi Campuchia sẽ được rút ngắn.

- Kết nối với tuyến N1 là một trong những trục dọc trọng yếu và cùng với QL14C tới Lộc Tấn tạo thành mạng lưới giao thông phù hợp. Vì vậy việc đưa QL30 vào cấp là cần thiết.

2. Thống nhất đầu tư xây dựng QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự với nội dung như sau:

- Điểm đầu: Tại nút giao An Bình (Km31+200_QL30).

- Điểm cuối: Cầu Kháng Chiến (Km94+200_QL30).

- Hướng dẫn: Đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh và tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự theo phương án 1 (phương án đi phía ngoài). Đoạn tuyến QL30 hiện hữu từ cầu Trâu Trắng (Km46+825_QL30) đến cầu Mương Lớn 2 (Km86+754) tận dụng đường hiện hữu.

- Quy mô: Xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, Bnền = 12m, Bmặt = 11m, mặt đường quá độ láng nhựa.

- Công trình trên tuyến: sử dụng toàn bộ các cầu hiện hữu vì đây là các cầu mới được xây dựng từ năm 1992 – 1996, cho phép nắn chỉnh cục bộ một số đường cong có bán kính bằng chưa phù hợp.

- Tiêu chuẩn áp dụng: Thiết kế đường theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005; thiết kế kết cấu áo đường theo 22 TCN 211-06; thiết kế cầu theo 22 TCN 272-05. Chủ đầu tư và tư vấn khẩn trương trình duyệt khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

- Tần suất thiết kế: Cầu lớn và cầu trung: 1%; cầu nhỏ, cống: 4%; Tuyến đường: 4% (có xem xét đến cao độ đỉnh lũ năm 2000+50cm đến vai đường).

- Xử lý đất yếu:

▪ Đối với đường đắp đầu cầu xử lý bằng giếng cát kết hợp bệ phản áp hoặc sàn giảm tải để đảm bảo ổn định lún. Chiều cao đắp khuyến cáo không nên vượt quá 5m.

▪ Các đoạn tuyến còn lại xử lý bằng các giải pháp giản đơn, có sử dụng vải địa kỹ thuật để đảm bảo lún đều. Tư vấn cần tính toán khối lượng bù lún để giảm thiểu khả năng bù bằng cấp phối đá dăm khi thảm bê tông nhựa ở giai đoạn sau.

- Cầu Hồng ngự 2 thuộc tuyến tránh Thị trấn Hồng Ngự xây dựng theo phương án nhịp giản đơn. Bán kính đường cong đứng lồi cho phép sử dụng bán kính R=2500m.

- Đối với đoạn Quốc lộ 30 hiện hữu Tư vấn thiết kế cần tính toán và nghiên cứu kỹ việc mở rộng để đảm bảo lún ổn định (ưu tiên phương án mở rộng một bên).

- Nút giao toàn bộ sử dụng giao nút cùng bước, riêng cầu Hồng Ngự 2 vượt đường tỉnh ĐT842 tổ chức tách nhập không tổ chức khác mức.

- Tổng mức đầu tư cập nhật lại theo Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ xây dựng về việc hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

- Phân kỳ đầu tư:

▪ Giai đoạn 1: xây dựng mới hai đoạn tuyến tránh Thành phố Cao Lãnh và thị trấn Hồng Ngự và mở rộng đoạn QL30 hiện hữu từ cầu Trâu Trắng (Km46+825_QL30) đến cầu Mương Lớn 2 (Km86+754) với kết cấu mặt đường láng nhựa.

▪ Giai đoạn 2: Sau khi đường ổn định lún sẽ bù lún và thảm bê tông nhựa toàn tuyến.

[...]