Thông báo 242/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2018 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 242/TB-VPCP
Ngày ban hành 12/07/2018
Ngày có hiệu lực 12/07/2018
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 242/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 12 tháng 7 năm 2018

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM; NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2018

Ngày 05 tháng 7 năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo và Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2018; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, biểu dương các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018; đặc biệt là các Bộ, cơ quan: Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 9 tỉnh, thành phố giảm trên 20% là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắc Lắc; đặc biệt các tỉnh: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu giảm trên 30%.

Phê bình lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương vắng mặt trong phiên họp này mà không báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

2. Một số hạn chế, tồn tại

- Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 0,75%; vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, phê bình đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông 10 tỉnh có số người chết do tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh, đặc biệt là 4 tỉnh có số người chết tăng trên 100% là: Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh. Trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đường sắt cuối tháng 5, gây bức xúc trong dư luận; còn tồn tại 4200 đường ngang bất hợp pháp qua đường sắt, trong khi ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.

- Tình trạng xe ô tô đón, trả khách không đúng nơi quy định, "xe dù, bến cóc" hoạt động vào sâu trong nội đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương, có diễn ra phức tạp, nhưng lực lượng chức năng của các địa phương chưa có biện pháp căn cơ để xử lý. Tỷ lệ xe chở quá tải trọng vẫn còn tồn tại ở mức cao (từ 10 - 12%), tập trung ở các địa phương có nhiều nhà máy, mỏ vật liệu, bến cảng... tiếp tục là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông (ATGT); hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu gây TNGT.

- Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và trên các trục giao thông chính kết nối với 2 thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu hoặc khi có sự cố về giao thông và phương tiện giao thông.

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế:

- Nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, dẫn đến mật độ tham gia giao thông tăng cao; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT còn cao, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn.

- Hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị; chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Một số địa phương chưa thực sự vào cuộc, hoặc vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát tải trọng xe; chưa gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền và công an cấp huyện trong kiểm soát trọng phương tiện; còn thiếu quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại đầu mối hàng hóa.

- Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT diễn ra phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ; chưa xử lý triệt để tình trạng mất ATGT tại các điểm đen, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

- Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm TTATGT chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, làm hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT, đặc biệt là thiếu quy định rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm TTATGT.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III VÀ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2018

1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:

a) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm.

b) Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đặc biệt là Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2018 về nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Kế hoạch năm ATGT năm 2018; Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và các địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2018.

c) Chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành địa phương tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện bộ tiêu chí văn hóa giao thông; ban hành Đề án xây dựng văn hóa giao thông giai đoạn 2018 - 2023 để triển khai trên toàn quốc, trong tổ chức thực hiện cần phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông trên toàn quốc.

d) Khẩn trương hoàn thiện Quy chế báo cáo và đánh giá kết quả công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông, bao gồm bộ tiêu chí hướng dẫn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đối với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan, có tiêu chí định lượng cụ thể, ban hành trong tháng 8 năm 2018.

đ) Phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019.

2. Bộ Giao thông vận tải:

a) Báo cáo Chính phủ về việc bổ sung Dự án xây dựng Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ 2008 vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa 14. Trình Chính phủ trước ngày 31 tháng 7 năm 2018 Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong đó có quy định về điều kiện và lộ trình áp dụng và tiêu chuẩn đối với thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo khả năng cung cấp dữ liệu bằng hình ảnh ghi nhận hoạt động của lái xe ô tô chở khách, xe đầu kéo và xe tải nặng.

b) Xây dựng dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018 - 2021 (thay thế Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), trình Chính phủ trước ngày 31 tháng 8 năm 2018.

c) Tổ chức sơ kết thực hiện Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh chiến lược về ATGT phù hợp với tình hình mới.

d) Tiếp tục ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên đường bộ, đặc biệt là lắp đặt hộ lan, làm đường lánh nạn tại các đoạn đường đèo, dốc nguy hiểm, mở rộng các vị trí cầu hẹp hơn đường trên các tuyến quốc lộ; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt, xây dựng Đề án “Bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt”, trình Thủ tướng Chính phủ; tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm ATGT mùa mưa lũ.

đ) Nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm của nước ngoài về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ; khẩn trương xây dựng và triển khai phần mềm quản lý trực tuyến đối với xe ô tô kinh doanh vận tải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải, tăng cường khả năng giám sát, phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm.

[...]