Thông báo 212/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 212/TB-VPCP
Ngày ban hành 21/07/2022
Ngày có hiệu lực 21/07/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Cao Huy
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 21 tháng 7 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ PHẠM BÌNH MINH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

Ngày 15 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đồng chí lãnh đạo và thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hội An toàn giao thông Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia về kết quả công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Trong 6 tháng đầu năm 2022, với nỗ lực rất lớn của Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021, giảm 663 vụ (10,41%) và giảm 793 người bị thương (17,69%); đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19) thì số vụ TNGT giảm 31,94%, số người chết giảm 13,17%, số người bị thương giảm 41,95%.

Biểu dương Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị từ trung ương đến địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng, phương tiện và hoạt động vận tải... nhất là trong các đợt cao điểm về bảo đảm TTATGT, nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân và các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT. Biểu dương 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 tỉnh có số người chết giảm trên 20%, gồm: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận; đặc biệt các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La có số người chết giảm trên 40%.

2. Một số tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế: Số người chết vì TNGT tăng 2,44% so với cùng kỳ năm 2021 (tháng 6 năm 2022 tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với tháng 6 năm 2021); xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản (vụ TNGT chìm tàu khách từ bờ ra đảo tại Quảng Nam ngày 26/02/2022 làm 17 người chết, vụ TNGT tại Bắc Giang ngày 02/6/2022 làm 03 người chết, vụ TNGT ngày 04/6/2022 tại Hòa Bình làm 3 người chết). Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn nghiêm trọng tại nhiều địa phương, nhất là nơi có công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, nhà máy xi măng, cảng-bến thủy nội địa. Còn 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10%, gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do: (i) Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế, sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện và kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; (ii) Ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường/làn đường, vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... vẫn diễn ra và chưa được xử lý triệt để; (iii) Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có nơi, có lúc còn chưa quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất là kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu kép là tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động giao thông vận tải tiếp tục được phục hồi và có xu thế tăng cao trong 6 tháng cuối năm 2022. Để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021 tại mỗi địa phương, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 36/KH-UBATGTQG ngày 10/01/2022 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Năm an toàn giao thông 2022; trong đó thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Ủy ban ATGT Quốc gia

- Phối hợp với Bộ Công an, Bộ GTVT và các bộ, ngành tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông (thực hiện trong Quý IV 2022).

- Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; làm việc với các địa phương có TNGT tăng và có tình hình TTATGT phức tạp trong 6 tháng đầu năm; kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không.

- Tổ chức các buổi làm việc chuyên đề trao đổi, phân tích rút kinh nghiệm, chia sẻ các giải pháp đối với các vấn đề TTATGT nổi cộm hoặc với các địa phương có TNGT tăng cao.

- Xây dựng Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ hè, Lễ 02/9 và các dịp cao điểm trong 6 tháng cuối năm 2022.

- Phối hợp với các bộ, ngành thành viên xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 và Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia.

2. Bộ Giao thông vận tải

- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ, làm cơ sở để đầu tư, lắp đặt trên mạng lưới đường bộ toàn quốc; khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tải theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn; tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ô tô tải có hành vi chở hàng hóa vi phạm tải trọng cầu đường.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; có phương án tổ chức, bảo đảm giao thông hiệu quả, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức cảnh báo, điều tiết, bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa, lũ.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường thi công; ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý vi phạm tải trọng đối với ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.

- Tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT, tăng cường kiểm tra đột xuất về quản lý nhà nước đối với Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan về quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT đối với hạ tầng, phương tiện và người lái xe trong mùa du lịch hè 2022 và các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm như nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, Tết Dương lịch 2023; chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định về thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe ô tô chở khách trên 9 chỗ và xe chở container.

3. Bộ Công an

- Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Duy trì thực hiện và tổng hợp, đánh giá kết quả các kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề về xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng tại các địa phương.

- Hoàn thiện Thông tư về công tác thống kê TNGT đường bộ phù hợp với thông lệ quốc tế về thống kê TNGT và Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT tại các địa bàn có đông khách tham quan, du lịch; tổ chức các chuyên đề bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và nghỉ Tết Dương lịch 2023.

- Rà soát, đánh giá hiện hạng các tuyến giao thông để kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

[...]