Chỉ thị 2975/CT-CHK về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022 do Cục Hàng không Việt Nam ban hành

Số hiệu 2975/CT-CHK
Ngày ban hành 02/07/2022
Ngày có hiệu lực 02/07/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Cục Hàng không Việt Nam
Người ký Đinh Việt Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2975/CT-CHK

Hà Nội, ngày 02 tháng 07 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC TẠI CÁC CẢNG HÀNG KHÔNG TRONG DỊP CAO ĐIỂM HÈ NĂM 2022

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 624/QĐ-BGTVT ngày 16/5/2022 về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025,

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không và trước tình hình nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao dịp cao điểm hè năm 2022, dẫn đến nguy cơ và tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không cửa ngõ như CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các đơn vị:

I. Nhiệm vụ chung

Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV), CHKQT Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, các đơn vị phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không:

1. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm hè 2022.

2. Công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị.

3. Căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục HKVN và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

4. Tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid 19 trong tình hình mới theo các Công điện, Chỉ thị, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

II. Các nhiệm vụ cụ thể

1. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

- Chỉ đạo các Cảng hàng không trực thuộc xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Cục HKVN tại Chỉ thị này.

- Với vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không theo quy định tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP, khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại các cảng hàng không, trong đó tập trung tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất; nghiên cứu văn bản số 2926/CHK-QLC ngày 30/6/2022 của Cục HKVN về việc triển khai một số giải pháp hạn chế ùn tắc tại CHKQT Tân Sơn Nhất như bố trí bãi đệm, bãi đậu xe cho các phương tiện ra/vào phục vụ, xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc nội, xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga quốc nội, mở rộng làn đường từ nhà ga hành khách T1 ra đường Trường Sơn.... để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện.

2. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

- Rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội tại CHKQT Tân Sơn Nhất; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách; sớm làm việc với cơ quan có thẩm quyền để đưa khu vực Bus lounge (gate 22-25) vào khai thác chính thức, lâu dài.

- Nghiên cứu điều chỉnh phương án khai thác khu vực sân đỗ 19,79ha theo hướng bổ sung thêm đường công vụ, sơn kẻ thêm các vị trí tập kết phương tiện mặt đất tại sân dỗ 1979ha nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí phương tiện sẵn sàng phục vụ tàu bay, giảm thời gian phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.

- Rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ sảnh B để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.

- Tiếp tục phối hợp với Sở GTVT Tp Hồ Chí Minh, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm hạn chế ách tắc giao thông khu vực tiếp cận CHKQT Tân Sơn Nhất.

- Rà soát để bổ sung các biển báo khu vực khách chờ đón xe taxi để thông báo công khai tên các hãng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan (Cảng vụ hàng không miền Nam, Công ty Cổ phần TCP, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở giao thông vận tải....) để tổ chức phân luồng giao thông trước nhà ga hành khách, đánh giá các điểm nút có khả năng gây ách tắc giao thông để có giải pháp phân luồng phù hợp; bố trí hợp lý khu vực các phương tiện đón, trả hành khách. Sớm hoàn thiện phương án mở 01 làn xe trên phần diện tích cây xanh cảnh quan nhà để xe TCP theo đề xuất của CHKQT Tân Sơn Nhất tại văn bản số 665/CHKQTTSN ngày 21/03/2022, thống nhất với Cảng vụ HKMN và báo cáo lại Cục HKVN theo yêu cầu tại văn bản số 1189/CHK-QLC ngày 25/3/2022 nhằm mở rộng làn xe cho các phương tiện ra vào CHKQT Tân Sơn Nhất

- Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.

- Phối hợp với Đồn công an Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam để xử lý dứt điểm tình trạng xe dù hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất; kịp thời kiến nghị Công an TP Hồ Chí Minh hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 637/CT-CHK ngày 22/2/2022 của Cục HKVN về tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

3. Cảng HKQT Nội Bài

- Rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách.

- Khẩn trương nghiên cứu phương án mở rộng khu vực soi chiếu an ninh tại sảnh E để bố trí thêm máy soi chiếu an ninh, bổ sung luồng hành khách làm thủ tục an ninh nhằm giảm tải ùn tắc khu vực soi chiếu an ninh trong giờ cao điểm tại sảnh E; báo cáo Cục HKVN để tổ chức thực hiện.

- Phối hợp với Sở GTVT Tp Hà Nội, Đồn công an Nội Bài, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào CHKQT Nội Bài nhằm hạn chế ách tắc giao thông khu vực tiếp cận CHKQT Nội Bài.

- Khẩn trương hoàn thiện phương án mở rộng làn xe ô tô từ sân đỗ ô tô nhà ga T1 ra đường Võ Văn Kiệt trong tháng 7/2022 nhằm giảm ùn tắc cho sân đỗ ô tô nhà ga T1. Phối hợp với Cảng vụ HKMB để rà soát hồ sơ pháp lý, hoàn thiện hồ sơ và báo cáo Tổng công ty CHK Việt Nam để báo cáo Bộ GTVT về phương án mở rộng khu vực bãi đỗ xe ô tô tại khu đất khoảng 1,3ha phía Nam CHKQT Nội Bài nhằm giảm ùn tắc khu vực bãi đỗ xe ô tô nhà ga T1 (theo văn bản số 2602/TCTCHKVN-XDCB ngày 29/6/2022 của ACV).

[...]