Thông báo 149/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 149/TB-VPCP
Ngày ban hành 21/03/2017
Ngày có hiệu lực 21/03/2017
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Văn Tùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 149/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 21 tháng 3 năm 2017

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Ngày 24 tháng 02 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm và làm việc với Đại học Đà Nẵng. Cùng dự buổi làm việc có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ; đại diện Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng; các Thành viên Hội đồng Đại học Đà Nẵng và đại diện Lãnh đạo các Trường Đại học thành viên.

Sau khi nghe Giám đốc Đại học Đà Nẵng báo cáo; phát biểu của các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Qua 20 năm phát triển, Đại học Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, là nơi cung cấp nguồn cán bộ quan trọng ở hầu hết các ngành kinh tế, kỹ thuật, sư phạm và quản lý Nhà nước, nhất là cho Miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phụ cận:

- Đại học Đà Nẵng có hệ thống các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khá đồng bộ; trong đó có 12 đơn vị là các trường đại học, trường cao đẳng thành viên, phân hiệu, các khoa, viện nghiên cứu và đào tạo; 25 trung tâm đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với trên 2316 cán bộ, công chức viên chức và người lao động, trong đó cán bộ giảng dạy đạt tỷ lệ gần 64%; đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng (trong đó có 08 giáo sư, 83 phó giáo sư, 395 tiến sĩ, trong đó có gần 300 tiến sĩ được đào tạo ở các nước công nghiệp phát triển); nhiều chuyên ngành đào tạo đa dạng với quy mô đào tạo tăng gần 4 lần so với ngày đầu thành lập và là một trong những đại học đi tiên phong trong việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường sau 12 tháng có việc làm đạt trung bình từ 60% đến 70%, có Trường đạt 92% (như Trường Đại học Bách khoa), trong đó có nhiều sinh viên khởi nghiệp, nhiều người trở thành cán bộ, nhà doanh nghiệp có uy tín.

Đại học Đà Nẵng đã chủ động trong mở rộng hợp tác quốc tế và tăng cường liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục uy tín trên thế giới; nghiên cứu khoa học đạt nhiều kết quả, mỗi năm có trên 400 bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế, tiến hành trên 100 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, đặc biệt là nhiều kết quả được áp dụng tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn.

Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp công sức to lớn của các thế hệ đội ngũ lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo và sinh viên của Đại học Đà Nẵng; sự tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành liên quan và đặc biệt là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cho Đại học Đà Nẵng phát triển.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt của Đại học Đà Nẵng thời gian qua. Đại học Đà Nẵng đang phát triển đúng hướng, phấn đấu trở thành một trong ba trung tâm đại học của cả nước; một trong 15 đại học trọng điểm quốc gia; trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia; ngang tầm khu vực và quốc tế.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, so với yêu cầu phát triển của đất nước và xu thế phát triển, Đại học Đà Nẵng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục: (1) Đại học Đà Nẵng là cơ sở đào tạo lớn nhưng chưa thực sự phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí “đầu tầu” ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, chưa có sự ảnh hưởng, lan tỏa rõ nét trong hệ thống; tính đổi mới, chủ động, sáng tạo trong quản lý và hoạt động chuyên môn chưa thật cao; (2) Chưa thể hiện được tầm vóc nổi bật của một trung tâm đại học, một trong các đại học trọng điểm của quốc gia ngang tầm khu vực và quốc tế; (3) Chưa có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn; đào tạo kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo; kỹ năng tin học, ngoại ngữ còn hạn chế, chưa đáp ứng thật tốt yêu cầu hội nhập quốc tế; (4) Chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học lớn, giá trị gắn với những vấn đề thực tiễn, yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác trong vùng; (5) Cơ sở vật chất còn phân tán, manh mún (trường lớp, thư viện, phòng thí nghiệm, máy móc, thiết bị, công cụ dạy và học) chậm được hoàn thiện, hiện đại hóa; chưa hình thành được một làng đại học hay đô thị đại học xứng tầm với một trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, nơi có vị trí quan trọng của đất nước.

II. VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Về bối cảnh:

- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên thế giới trong đó tri thức mới và sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như các thách thức nếu một quốc gia, một địa phương, một đại học không tận dụng, vượt qua được sẽ thụt lùi và lạc hậu. Điều này đòi hỏi ở mỗi cấp độ quốc gia, địa phương hay trường đại học cần có các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo hơn nữa thì mới tồn tại và phát triển.

- Đảng và Nhà nước ta xác định phát triển giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đã xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược. Trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao được đào tạo bậc đại học có vai trò rất quan trọng.

- Miền Trung - Tây Nguyên đang trên đà phát triển với những con người năng động, quyết liệt, có tinh thần khởi nghiệp và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Nhu cầu về nhân lực có trình độ và chất lượng cao cho phát triển Miền Trung - Tây Nguyên ngày càng lớn.

Trong bối cảnh đó, với vị trí của mình, Đại học Đà Nẵng vừa có nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ phát triển Đại học Đà Nẵng cần phải toàn diện, vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Đây cũng là trách nhiệm to lớn của Đại học Đà Nẵng đối với sự phát triển của Vùng và cả nước.

2. Về sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu:

Đại học Đà Nẵng cần xác định sứ mạng không chỉ: “mang đến cơ hội và môi trường học tập, sáng tạo lý tưởng, góp phần tạo ra động lực phát triển bền vững kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước”, mà phải xác định ở ba cấp độ: tầm địa phương (khu vực miền Trung - Tây Nguyên); tầm quốc gia; tầm khu vực và quốc tế.

Đại học Đà Nẵng cần xây dựng được môi trường giáo dục tiên tiến, quy tụ những con người xuất sắc, kết hợp hài hòa giữa giáo dục tri thức cơ bản với nghiên cứu ứng dụng thực tế, đóng góp tích cực vào giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đại học Đà Nẵng cần xác định mục tiêu định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu ứng dụng; xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch hành động cụ thể nhằm đạt mục tiêu trong tốp 5 trường đại học hàng đầu của Việt Nam vào năm 2020 hướng đến đẳng cấp ở tốp 500 trường đại học nghiên cứu hàng đầu Châu Á vào năm 2025.

3. Về một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt để sớm chấm dứt quy hoạch “treo” làng đại học Đà Nẵng suốt 20 năm qua; sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn và các nguồn hợp pháp khác phát triển làng Đại học Đà Nẵng, trong đó tập trung ưu tiên giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để khu đô thị Đại học Đà Nẵng sớm được phát triển, khắc phục chậm trễ thời gian qua.

Đại học Đà Nẵng cần đi đầu trong đổi mới sáng tạo; tiên phong trong tự chủ, quản trị đại học để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong thời gian tới, Đại học Đà Nẵng cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng; phấn đấu trên 80% sinh viên tốt nghiệp ra trường trong vòng 6 tháng có việc làm (tự tạo việc làm và tìm được việc làm); góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho các địa phương trong vùng và cả nước:

- Tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, tăng nhanh số chương trình được kiểm định quốc tế; tiếp tục hướng tới đào tạo nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu thị trường lao động; đào tạo các ngành nghề mà xã hội có nhu cầu và gắn với thực tiễn; thực hiện việc kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo theo chuẩn quốc tế;

- Không ngừng đổi mới tư duy trong dạy và học; quan tâm đồng thời cả tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu và các kỹ năng mềm để phát huy tính chủ động sáng tạo, phát triển toàn diện của sinh viên;

[...]