QUY CHẾ
XÂY DỰNG, QUẢN LÝ
VÀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2380/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm
2013 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định việc xây dựng, quản lý và tổ
chức thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn (dưới đây gọi tắt là
Chương trình).
Quy chế này áp dụng đối với các đơn vị chủ trì
thực hiện Đề án thuộc Chương trình xúc tiến thương mại (dưới đây gọi tắt là đơn
vị chủ trì), các đơn vị tham gia thực hiện Chương trình (dưới đây gọi tắt là
đơn vị thực hiện), cơ quan quản lý Chương trình và cơ quan cấp kinh phí hỗ trợ.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn
là tập hợp các Đề án xúc tiến thương mại được xây dựng theo định hướng phát triển
hàng hóa phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu, được nhà nước hỗ trợ
kinh phí thực hiện.
2. Đề án xúc tiến thương mại là Đề án được lập để
triển khai một hoặc một số nội dung hoạt động xúc tiến thương mại (sau đây gọi
tắt là Đề án), có mục tiêu và đối tượng thụ hưởng cụ thể, có thời gian và kinh
phí xác định.
Điều 3. Mục tiêu của Chương trình xúc tiến
thương mại tỉnh Bắc Kạn
Mục tiêu của Chương trình là nhằm tăng cường hoạt
động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt
là thị trường nông thôn, từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của địa
phương; xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại; góp phần
nâng cao năng lực của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Đơn vị chủ trì thực hiện Chương trình
1. Các đơn vị chủ trì: Sở Công thương, Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bắc Kạn (sau đây viết tắt là Trung
tâm XTĐTTM và DL) và các đơn vị được giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ xúc tiến
thương mại.
2. Đơn vị chủ trì quy định tại Khoản 1 Điều này
có Đề án đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu và tiêu chí quy định tại Quy chế này và
được UBND tỉnh phê duyệt.
3. Đơn vị chủ trì phải đáp ứng đủ các điều kiện
sau:
a) Có chức năng, nhiệm vụ xúc tiến thương mại;
b) Có khả năng huy động các nguồn lực để tổ chức
thực hiện Đề án;
c) Có kinh nghiệm, năng lực trong việc tổ chức
các hoạt động xúc tiến thương mại, nắm rõ và thực hiện đúng các quy định về xúc
tiến thương mại;
d) Có kế hoạch phát triển ngành hàng cụ thể của
địa phương;
e) Nắm rõ nhu cầu xúc tiến thương mại của các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
f) Thực hiện Đề án nhằm mang lại lợi ích cho cộng
đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh không vì mục đích lợi nhuận;
g) Có đầy đủ Đề án đăng ký Chương trình xúc tiến
thương mại theo đúng quy định tại Phụ lục 01 kèm theo Quy chế này và được UBND
tỉnh phê duyệt.
4. Trách nhiệm của đơn vị chủ trì.
a) Tổ chức thực hiện các Đề án được phê duyệt
theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ, dự toán kinh phí; đảm bảo sử dụng kinh
phí hỗ trợ của nhà nước tiết kiệm, có hiệu quả, chịu trách nhiệm về nội dung
chi theo đúng quy định hiện hành.
b) Đối với Đề án có nhiều đơn vị tham gia thực
hiện, đơn vị chủ trì có trách nhiệm phối hợp và phân công các đơn vị thực hiện từng
nội dung của Đề án.
c) Có trách nhiệm lựa chọn đơn vị tham gia thực
hiện Đề án phù hợp với tiêu chí đã cam kết trong Đề án.
d) Cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin trung thực
liên quan đến tình hình thực hiện Đề án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm
tra, giám sát theo quy định tại Quy chế này; chấp hành các chế độ kiểm tra,
thanh tra của các cấp có thẩm quyền về nguồn kinh phí được hỗ trợ.
e) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Đề án
thuộc Chương trình xúc tiến thương mại. Không tiếp nhận Đề án trong năm tiếp
theo đối với đơn vị thực hiện vi phạm nghĩa vụ, trách nhiệm và các quy định tại
Quy chế này.
5. Các đơn vị chủ trì được tiếp nhận kinh phí hỗ
trợ theo quy định của Quy chế này để triển khai thực hiện Đề án và có trách nhiệm
thực hiện các quy định về tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và quyết toán
kinh phí hỗ trợ theo quy định nhà nước hiện hành, các quy định của Quy chế này.
Điều 5. Đơn vị tham gia thực hiện Chương
trình
1. Các đơn vị thực hiện gồm: Các doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trong và ngoài tỉnh,
có hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện chương trình theo mẫu gửi đơn vị chủ trì thực
hiện chương trình theo quy định.
2. Các Đơn vị thực hiện Chương trình phải đảm bảo
đủ các điều kiện sau:
a) Đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn hoặc các tỉnh trên toàn quốc.
b) Có văn bản đề nghị tham gia Đề án Chương
trình xúc tiến thương mại gửi đến đơn vị chủ trì Đề án trong thời hạn quy định;
c) Ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất,
kinh doanh những hàng hóa truyền thống, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu của
tỉnh;
d) Thực hiện báo cáo kết quả tham gia thực hiện
Chương trình (theo mẫu báo cáo tại Phụ lục 04 kèm theo Quy chế này).
3. Trách nhiệm của đơn vị tham gia thực hiện
a) Tổ chức thực hiện theo đúng mục tiêu, nội
dung, tiến độ, dự toán trong hợp đồng đã ký;
b) Có trách nhiệm cam kết sản phẩm, dịch vụ phục
vụ Đề án đảm bảo các quy định về chất lượng, quy chế ghi nhãn, quy định về an
toàn thực phẩm và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin trung thực
liên quan đến tình hình thực hiện đề án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm
tra, giám sát theo quy định tại Quy chế này; chấp hành các chế độ kiểm tra,
thanh tra của các cấp có thẩm quyền về nguồn kinh phí được hỗ trợ.
Điều 6. Cơ quan quản lý nhà nước về Chương
trình
1. UBND tỉnh Bắc Kạn là cơ quan chỉ đạo, quản lý
Chương trình. Sở Công thương là cơ quan giúp việc cho UBND tỉnh, thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại được quy định tại Luật
Thương mại, Nghị định số: 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ Quy định
chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và thực hiện nhiệm vụ
đơn vị chủ trì, thực hiện các nội dung sau:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, địa
phương có liên quan phổ biến định hướng phát triển xuất khẩu, thị trường trong
nước và thương mại miền núi theo Chiến lược, Quy hoạch và các Đề án phát triển
ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Quy định tiêu chí đối với các Đề án phù hợp mục
tiêu, yêu cầu của Chương trình xúc tiến thương mại;
c) Tiếp nhận và quản lý kinh phí cho hoạt động
xúc tiến thương mại địa phương theo quy định của pháp luật;
d) Tổng hợp, đánh giá kết quả, báo cáo Bộ Công
thương, UBND tỉnh Bắc Kạn và các cơ quan liên quan về tình hình thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn. Hướng dẫn việc xây dựng các Đề
án theo quy định tại Quy chế này và theo các quy định hiện hành của nhà nước;
e) Tổ chức triển khai, giám sát, kiểm tra việc
thực hiện các Đề án thuộc Chương trình;
f) Quyết toán kinh phí hoạt động xúc tiến thương
mại theo quy định nhà nước hiện hành.
Điều 7. Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình
1. Kinh phí thực hiện Chương trình do đơn vị
tham gia thực hiện đóng góp và được nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thông qua
đơn vị chủ trì và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Nguồn kinh phí hỗ trợ các Đề án thuộc Chương
trình xúc tiến thương mại từ ngân sách tỉnh giao về Sở Công thương và Trung tâm
XTĐTTM và DL trong dự toán ngân sách hàng năm và được quản lý, sử dụng theo quy
định hiện hành.
Chương II
XÂY DỰNG, QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THUỘC
CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Điều 8. Xây dựng Đề án
1. Đơn vị chủ trì gửi Đăng ký tổ chức thực hiện
Đề án (theo mẫu Phụ lục 01 đính kèm Quy chế này) trên cơ sở xem xét, lựa chọn
các đơn vị có đủ điều kiện đăng ký tham gia thực hiện Đề án sau khi được Đơn vị
chủ trì thông báo mời (theo mẫu Thông báo tại Phụ lục 02 kèm theo Quy chế này).
2. Các Đề án xúc tiến thương mại phải đáp ứng
các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của
địa phương;
b) Phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp;
c) Phù hợp với nội dung Chương trình quy định tại
Điều 11 của Quy chế này;
d) Đảm bảo tính khả thi về phương thức triển
khai; thời gian, tiến độ triển khai; nguồn nhân lực tài chính và cơ sở vật chất
kỹ thuật.
3. Sở Công Thương, Trung tâm XTĐTTM và DL chịu
trách nhiệm công bố công khai nội dung của Chương trình xúc tiến thương mại đã
được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trên website của đơn vị để các đơn vị biết,
đăng ký tham gia.
Điều 9. Thẩm định, phê duyệt Đề án
Sở Công thương và Trung tâm XTĐTTM và DL xây dựng
Đề án theo các quy định của Quy chế này và tổng hợp các nội dung chương trình
và kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính ngày 01 tháng 7 hàng năm để thẩm định,
cân đối vào kế hoạch ngân sách hàng năm, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt
theo quy định.
Điều 10. Quản lý kinh phí xúc tiến thương mại
1. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt nội dung và
kinh phí Chương trình, Sở Công thương và Trung tâm XTĐTTM và DL tiếp nhận kinh
phí xúc tiến thương mại địa phương để triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại đã được phê duyệt theo quy định. Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương
trình không vượt quá dự toán được phê duyệt.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ
theo quy định hiện hành kiểm tra tình hình quản lý sử dụng, quyết toán kinh phí
hỗ trợ, kế hoạch cân đối nguồn kinh phí xúc tiến thương mại hàng năm, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Nội dung và mức hỗ trợ
Nội dung và mức hỗ trợ các Đề án thuộc Chương
trình xúc tiến thương mại được quy định cụ thể như sau:
1. Đối với nội dung “Tham gia, tổ chức các hội
chợ, triển lãm”
a) Tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước
hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ phát triển nông
nghiệp nông thôn, giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đến người
tiêu dùng: Hỗ trợ 50% các khoản chi phí sau:
- Thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng gian hàng;
- Dịch vụ phục vụ: Điện nước, vệ sinh, an ninh,
bảo vệ;
- Chi phí quản lý;
- Trang trí chung của hội chợ triển lãm;
- Tổ chức khai mạc, bế mạc: Giấy mời, đón tiếp,
trang trí, âm thanh, ánh sáng;
- Tổ chức hội thảo: Chi phí thuê hội trường, thiết
bị;
- Chi phí phát hành trên các phương tiện thông
tin đại chúng về giới thiệu hội chợ triển lãm.
Mức hỗ trợ tối đa đối với nội dung này không quá
6.000.000 đồng (sáu triệu đồng)/01 đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia.
b) Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm tại nước
ngoài: Hỗ trợ 100% các khoản chi phí:
- Thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng gian hàng;
- Trang trí chung của khu vực Việt Nam (bao gồm
cả gian hàng quốc gia nếu có);
- Chi phí tổ chức khai mạc (nếu là hội chợ triển
lãm riêng của Việt Nam): Giấy mời, đón tiếp, trang trí, âm thanh, ánh sáng;
- Chi phí tổ chức hội thảo, trình diễn sản phẩm:
Chi phí thuê hội trường, thiết bị;
- Công tác phí cho cán bộ tổ chức
chương trình: Định mức chi áp dụng theo Thông tư số: 91/2005/TT-BTC ngày
18/10/2005 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức
nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách nhà nước đảm bảo kinh
phí.
Mức hỗ trợ tối đa đối với nội dung này không quá
200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng)/01 doanh nghiệp tham gia.
2. Đối với nội dung “Tổ chức các hoạt động bán
hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp,
khu đô thị thông qua doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn theo các đề án đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt”: Hỗ trợ 70% các khoản chi phí:
- Chi phí vận chuyển;
- Chi phí thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng quầy
hàng;
- Dịch vụ phục vụ: điện nước, vệ sinh, an ninh,
bảo vệ;
- Trang trí chung của khu vực tổ chức hoạt động
bán hàng;
- Tổ chức khai mạc, bế mạc: Giấy mời, đón tiếp,
trang trí, âm thanh, ánh sáng;
- Chi phí quản lý, nhân công phục vụ;
- Chi phí phát hành trên các phương tiện thông
tin đại chúng về giới thiệu việc tổ chức hoạt động bán hàng.
Mức hỗ trợ tối đa không quá 70.000.000 đồng (bảy
mươi triệu đồng)/01 đợt bán hàng;
3. Đối với nội dung “Phát triển hệ thống phân phối
hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc”: Hỗ trợ 100% các khoản chi phí:
- Chi phí liên hệ chính quyền sở tại;
- Chi phí tổ chức bán hàng: Thuê mặt bằng, thiết
kế, dàn dựng gian hàng, điện nước, an ninh, vệ sinh;
- Chi phí phát hành trên các phương tiện thông
tin đại chúng về giới thiệu chương trình tổ chức bán hàng và hệ thống phân phối
hàng hóa.
Mức hỗ trợ tối đa không quá 100.000.000 đồng (một
trăm triệu đồng)/01 đợt bán hàng.
4. Đối với nội dung “Điều tra, khảo sát, nghiên
cứu thị trường; xây dựng cơ sở dữ liệu các mặt hàng quan trọng, thiết yếu;
nghiên cứu phát triển hệ thống phân phối, cơ sở hạ tầng thương mại. Các ấn phẩm
để phổ biến kết quả điều tra, khảo sát, phổ biến pháp luật, tập quán, thói quen
mua sắm”: Hỗ trợ 100% các khoản chi phí:
- Chi phí mua tư liệu;
- Chi phí điều tra, khảo sát và tổng hợp tư liệu:
Định mức chi áp dụng theo Thông tư số: 58/2011/TT-BTC ngày 11/5/2011 của Bộ Tài
chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều
tra thống kê;
- Chi phí xuất bản và phát hành.
Mức hỗ trợ tối đa đối với nội dung này không quá
1.000.000 đồng (một triệu đồng)/01 doanh nghiệp đăng ký và nhận thông tin.
5. Đối với nội dung “Tuyên truyền nâng cao nhận
thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong tỉnh
qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền
hình, ấn phẩm và các hình thức phổ biến thông tin khác”: Hỗ trợ 100% kinh phí
thực hiện nội dung sản phẩm truyền thông và phát hành trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
Mức hỗ trợ tối đa không quá 50.000.000 đồng (năm
mươi triệu đồng)/1 chuyên đề tuyên truyền.
6. Đối với nội dung “Hỗ trợ công tác quy hoạch,
quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng thương mại”: Hỗ trợ 50% các khoản chi phí (nếu
chưa được nhà nước cấp kinh phí) liên quan đến công tác lập quy hoạch, quản lý,
vận hành cơ sở hạ tầng thương mại, mua tư liệu nghiên cứu tham khảo.
Mức hỗ trợ tối đa đối với nội dung này không quá
175.000.000 đồng (một trăm bảy mươi lăm triệu đồng)/01 cụm, điểm quy hoạch.
7. Đối với nội dung “Tổ chức các sự kiện xúc tiến
thương mại thị trường tổng hợp trên địa bàn tỉnh như: Tháng khuyến mại, tuần
hàng Việt Nam, chương trình hàng Việt, chương trình giới thiệu sản phẩm mới,
bình chọn sản phẩm Việt Nam được yêu thích nhất theo tháng, quý, năm”: Hỗ trợ
50% các khoản chi theo nội dung cụ thể tại hợp đồng thực hiện đề án, trong phạm
vi khoản chi phí quy định tại Khoản 01, 02, 03 và 04 Điều 11 Quy chế này với mức
hỗ trợ không quá 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng)/01 sự kiện.
8. Đối với nội dung “Đào tạo, tập huấn ngắn hạn
về kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ; hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo
chuyên ngành ngắn hạn cho các doanh nghiệp; đào tạo kỹ năng phát triển thị trường
trong nước cho các đơn vị chủ trì; hợp tác với các tổ chức, cá nhân nghiên cứu
xây dựng chương trình phát triển thị trường trong nước”: Hỗ trợ 100% các khoản
chi:
- Chi phí giảng viên, thuê lớp học, thiết bị giảng
dạy, tài liệu cho học viên: Định mức chi áp dụng theo Thông tư số:
139/2010/TT-BTC; ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính.
- Hoặc học phí trọn gói của khóa học.
9. Đối với nội dung “Tổ chức tiếp xúc với các
khách hàng, nhà nhập khẩu nước ngoài vào tỉnh xúc tiến thương mại”: Nhà nước hỗ
trợ 100% chi phí thuê và trang trí hội trường, trang thiết bị, phiên dịch, biên
dịch, in ấn tài liệu, tuyên truyền quảng bá; công tác phí cho cán bộ Đơn vị chủ
trì đi cùng đoàn để thực hiện công tác tổ chức (không quá 02 người).
10. Đối với nội dung “Thuê chuyên gia trong nước,
ngoài nước tư vấn tiêu thụ sản phẩm của tỉnh”:
a) Hợp đồng trọn gói với chuyên gia tư vấn: Hỗ
trợ 70% chi phí sản phẩm tư vấn hoàn thành;
b) Tổ chức cho chuyên gia trong và ngoài nước gặp
gỡ, phổ biến kiến thức và tư vấn cho doanh nghiệp: Hỗ trợ 100% chi phí thuê và
trang trí hội trường, trang thiết bị, in ấn tài liệu, nước uống, chi phí phiên
dịch, biên dịch (nếu có), phương tiện đi lại cho chuyên gia.
Mức hỗ trợ tối đa cho nội dung quy định tại Điểm
b, Khoản 10, Điều 11 Quy chế này không quá 1.000.000 (một triệu đồng)/01 doanh
nghiệp tham gia.
11. Các hoạt động xúc tiến thương mại khác do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định nội dung và mức hỗ trợ cụ thể.
Điều 12. Hạch toán và quyết toán kinh phí hỗ
trợ
1. Đơn vị chủ trì Đề án tổ chức hạch toán đầy đủ
các khoản thu, chi thuộc Đề án theo đúng quy định hiện hành.
2. Hàng năm đơn vị chủ trì Đề án có trách nhiệm
tổng hợp toàn bộ chứng từ các khoản thu, chi thực tế theo quy định tại Điều 11
Quy chế này, lập báo cáo quyết toán theo quy định hiện hành.
Điều 13. Điều chỉnh Đề án
Định kỳ 06 tháng đầu năm, căn cứ vào tình hình
thực tế, tiến độ thực hiện, khả năng hoàn thành Đề án hoặc theo đề nghị của các
đơn vị tham gia đề án, đơn vị chủ trì đề án xem xét, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh
xem xét, điều chỉnh, bổ sung, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Phân công thực hiện
1. Sở Công thương, Trung tâm XTĐTTM và DL:
Chủ trì triển khai thực hiện Chương trình, đảm bảo
Chương trình được thực hiện theo đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, tiến độ, hiệu
quả và theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước.
2. Sở Tài chính:
a) Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, Sở
Tài chính xem xét tổng hợp chung vào kế hoạch ngân sách hàng năm và báo cáo cho
UBND tỉnh bố trí kinh phí cho Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương hướng dẫn
việc lập dự toán, phân bổ, sử dụng và thanh toán các khoản kinh phí xúc tiến
thương mại theo quy định của pháp luật.
3. Các Sở, Ngành liên quan thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ và quyền
hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Công thương thực hiện quản lý nhà
nước về hoạt động xúc tiến thương mại.
Điều 15. Báo cáo việc thực hiện Đề án
1. Đơn vị chủ trì: Báo cáo đánh giá kết quả thực
hiện đề án theo mẫu Phụ lục 3 của Quy chế này về UBND tỉnh chậm nhất sau 20
ngày kể từ ngày kết thúc các nội dung của Đề án. Đồng thời thông báo cho các
đơn vị tham gia đề án biết.
2. Đơn vị tham gia thực hiện: Gửi báo cáo đánh
giá kết quả thực hiện đề án theo mẫu Phụ lục 04 của Quy chế này về đơn vị chủ
trì chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày kết thúc các nội dung của Đề án.
3. Định kỳ 06 tháng, các đơn vị chủ trì báo cáo
UBND tỉnh về tình hình thực hiện các Đề án (06 tháng đầu năm trước ngày 31
tháng 7 và cả năm trước ngày 31 tháng 12).
Điều 16. Triển khai thực hiện
1. Sở Công thương chủ trì phối hợp với các Sở,
Ngành liên quan triển khai Quy chế này;
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế xây dựng,
quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn nếu phát
sinh những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, Ngành liên quan đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, thay
thế, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC 1
MẪU ĐĂNG KÝ ĐỀ ÁN
THUỘC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC KẠN NĂM …
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2380/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12
năm 2013 của UBND tỉnh)
ĐĂNG KÝ
ĐỀ ÁN THUỘC
CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
TỈNH BẮC KẠN
NĂM ……
Kính gửi: Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ
- Đơn vị chủ
trì:.......................................................................................
- Địa chỉ:
................................................................................................
- Điện thoại:
..........................fax......................
email.............................
- Số tài khoản:........................................................................................
- Giấy tờ chứng minh việc thành lập và hoạt động
phù hợp với pháp luật (số, ngày cấp, cơ quan cấp).
- Ngày bắt đầu hoạt động.
a) Họ tên, địa chỉ, điện thoại, fax, email, chức
vụ, học hàm, học vị của:
- Chủ nhiệm đề án:
- Phó Chủ nhiệm đề án (nếu có):
- Điều phối viên chương trình:
b) Giới thiệu về chủ nhiệm đề án và các cán bộ
trực tiếp thực hiện: Kinh nghiệm, thời gian, chuyên môn và khả năng tổ chức quản
lý thực hiện đề án.
c) Kinh nghiệm, điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị của đơn vị chủ trì cho phép triển khai tiến hành đề án.
d) Báo cáo về tình hình thực hiện đề án thuộc
chương trình xúc tiến thương mại năm trước (nếu có).
PHẦN 2: ĐỀ ÁN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG
MẠI
Giới thiệu về định hướng/chiến lược phát triển
thị trường về mặt hàng/ngành hàng/thị trường. Các hoạt động/kế hoạch cụ thể của
đơn vị chủ trì để thực hiện chiến lược này và đẩy mạnh phát triển ngành hàng.
Đề án: (tên đề
án)...................................................................................
1. Sự cần thiết và mục tiêu thực hiện đề án
a) Nêu mục tiêu của đề án, tính phù hợp của mục
tiêu này với định hướng phát triển thị trường. Thực hiện đề án nhằm mục đích gì
trong kế hoạch tổng thể về phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường.
b) Nêu sơ bộ các hoạt động của đề án để đạt được
mục tiêu hoặc phân tích tính khả thi của mục tiêu đề án.
c) Kinh nghiệm, khả năng hợp tác với các chuyên
gia, đối tác uy tín trong và ngoài nước về lĩnh vực đề cập trong đề án.
2. Nội dung đề án
a) Thời gian thực hiện đề án:
b) Địa điểm:
c) Kế hoạch triển khai thực hiện và các cơ quan
phối hợp:
- Các phần việc chuẩn bị tổ chức triển khai thực
hiện: Nêu cụ thể làm gì, ở đâu, khi nào, làm thế nào, phối hợp với ai…; nêu rõ
phần việc nào bắt buộc phải có, phần việc nào mang tính bổ sung hỗ trợ.
- Tiến độ thực hiện: Thời gian bắt đầu, kết thúc
của các phần việc chuẩn bị tổ chức thực hiện; thời hạn cho những phần việc
chính.
- Nội dung đề án:
+ Đối với đề án thông tin thương mại, tuyên truyền
xuất khẩu: Nêu rõ nội dung, cách thức tổ chức thực hiện và khai thác sử dụng
thông tin. Chẳng hạn như chương trình mua tin thông tin: nêu rõ mua tin của ai,
kinh nghiệm và uy tín của cơ quan cung cấp thông tin, mua thông tin gì, số lượng
mua, cách thức khai thác, sử dụng và cơ chế cung cấp thông tin cho doanh nghiệp;
+ Đối với đề án tổ chức hội thảo: Cần nêu nội
dung chủ yếu của hội thảo, số lượng doanh nghiệp tham dự;
+ Đối với đề án đào tạo: Nêu rõ nội dung đào tạo,
thời gian đào tạo cho từng nội dung, địa điểm đào tạo, phương thức đào tạo, dự
kiến giảng viên và học viên; so sánh sự khác biệt của nội dung đào tạo với các
loại hình đào tạo của các tổ chức chuyên môn về đào tạo khác (như các trường đại
học, học viện…).
+ Đối với đề án thuê chuyên gia tư vấn: Giới thiệu
về chuyên gia (cần nêu rõ tên tuổi, chuyên gia thuộc tổ chức nào, uy tín và
kinh nghiệm của chuyên gia), số lượng chuyên gia dự kiến thuê, thời gian, nội
dung tư vấn, cơ chế các doanh nghiệp thời gian và hưởng lợi từ việc thuê tư vấn;
+ Đối với đề án hội chợ triển lãm: Giới thiệu về
hội chợ (quy mô, hình thức hội chợ là quốc tế hay khu vực, chuyên ngành hay đa
ngành, dành riêng cho xuất khẩu hay nhập khẩu, thường niên hay định kỳ, kết quả
tổ chức hội chợ của các năm trước của Ban tổ chức hội chợ nước sở tại..),
phương thức tổ chức/tham gia trưng bày tại Hội chợ và các hoạt động liên quan
khác của đơn vị chủ trì đề án (nếu có);
+ Đối với đề án khảo sát thị trường: Dự kiến
chương trình làm việc và các nội dung chính làm việc với các đối tác để đạt được
mục tiêu đề ra.
+ Đối với đề án xúc tiến thương mại tổng hợp:
Nêu rõ nội dung, cách thức tổ chức và chương trình làm việc dự kiến;
+ Đối với đề án quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị
trường nước ngoài: Nêu rõ cách thức quảng bá, các nội dung thực hiện chính, thời
gian cho từng nội dung, cơ chế để doanh nghiệp tham gia;
+ Đối với hoạt động xây dựng và ứng dụng quy
trình kinh doanh điện tử áp dụng các chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử: Nêu rõ các
nội dung, thời gian thực hiện cho từng nội dung, cách thức tổ chức thực hiện;
d) Doanh nghiệp tham gia đề án
- Nguyên tắc lựa chọn doanh nghiệp tham gia đề
án.
- Cơ chế tham gia đề án của doanh nghiệp.
- Số lượng doanh nghiệp dự kiến tham gia.
- Gửi kèm danh sách các doanh nghiệp tham gia đề
án (nếu đã xác định được cụ thể doanh nghiệp): Tên, địa chỉ, điện thoại, fax,
người đại diện, ngành nghề kinh doanh, mặt hàng tham gia đề án.
e) Dự toán kinh phí
Dự trù kinh phí cho từng phần việc (đơn giá, số
lượng, tổng số tiền), kèm theo báo giá sơ bộ (nếu có).
- Tiến độ sử dụng kinh phí.
- Phương án huy động phần đóng góp của doanh
nghiệp tham gia đề án. (Nêu rõ cơ chế đóng góp của doanh nghiệp).
3. Đánh giá hiệu quả của chương trình
a) Phân tích hiệu quả của đề án, gồm cả định
tính và định lượng, ngắn hạn và dài hạn phù hợp với mục tiêu đề ra của đề án.
b) Đối tượng hưởng lợi từ đề án: phân tích lợi
ích trực tiếp và gián tiếp.
c) Dự kiến các kết quả.
PHẦN 3: PHÂN TÍCH RỦI RO VÀ KIẾN NGHỊ
1. Phân tích rủi ro
a) Dự báo các rủi ro có thể xảy ra làm ảnh hưởng
tới hiệu quả của đề án.
b) Trong từng tình huống, nêu các giải pháp/dự
phòng cần có để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro.
2. Kết luận và kiến nghị
Nêu các kiến nghị, đề xuất để đảm bảo thực hiện
tốt đề án.
Tài liệu gửi kèm:
- Quyết định thành lập đơn vị chủ trì
- Các tài liệu liên quan đến đề án XTTM.
Nơi nhận:
.......
|
Chủ nhiệm đề
án
(Ký tên,
đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 2
MẪU THÔNG BÁO MỜI
DOANH NGHIỆP THAM GIA ĐỀ ÁN
THUỘC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:2380/2013/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 12 năm 2013 của UBND tỉnh)
Kính gửi:
…………………………………………………….
Thực hiện Đề án ………………………………….. thuộc Chương
trình Xúc tiến thương mại năm ……………. đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn phê
duyệt tại Quyết định số ………/QĐ-UBND ngày … tháng … năm …………. (Tên đơn vị chủ
trì) sẽ tổ chức (Tên Đề án). Cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chính của Đề án:…………………………………………………
2. Quy mô (số lượng doanh nghiệp tham gia dự kiến):………………………
3. Thời gian thực hiện:………………………………………………………..
4. Địa điểm:…………………………………………………………………...
5. Ngành hàng:………………………………………………………………..
6. Đối tượng tham gia: ……………………………………………………….
7. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp:
…………………………………………..
8. Chi phí:
- Hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp tham gia
Đề án: (nêu cụ thể nội dung các khoản được hỗ trợ, % hỗ trợ, số tiền được
hỗ trợ)
- Chi phí doanh nghiệp phải chịu khi tham gia đề
án: (nêu cụ thể)
- Số tiền doanh nghiệp phải đặt cọc để tham gia
Đề án nếu có (nêu rõ địa chỉ chuyển tiền đặt cọc, thủ tục hoàn/khấu trừ
tiền đặt cọc sau khi kết thúc Đề án)
- Phương thức thanh quyết toán của đơn vị chủ
trì Đề án với doanh nghiệp tham gia.
9. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp khi tham gia Đề
án: ……………………...
10. Yêu cầu về Hồ sơ đăng ký tham gia Đề án:
……………………………...
11. Thời gian đăng ký tham gia:
………………………………………………
Các đơn vị quan tâm đề nghị gửi hồ sơ về:
Tên đơn vị chủ trì: ……………………………………………………………
Địa chỉ: ……………………………………………………………………….
Điện thoại…………. Fax……………….Email: …………………………….
Người liên hệ: ……………….. Điện thoại:…………………………………..
Trân trọng.
Tài liệu gửi kèm:
- Thông tin giới thiệu về thị trường, ngành
hàng, hoạt động xúc tiến thương mại mà Đơn vị chủ trì sẽ tổ chức hoặc tổ chức
tham gia.
- Chương trình dự kiến.
- Mẫu hồ sơ đăng ký tham gia
Nơi nhận:
…………….
|
ĐẠI DIỆN ĐƠN
VỊ CHỦ TRÌ
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC 3
MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:2380/2013/QĐ-UBND ngày 24
tháng 12 năm 2013 của UBND tỉnh)
TÊN
ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ ĐỀ ÁN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/
|
…………., ngày
tháng năm ........
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NĂM......
Kính gửi: Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn
Thực hiện Đề án ………………………………….. thuộc Chương
trình xúc tiến thương mại năm ……………. đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn phê
duyệt tại Quyết định số ………/QĐ-UBND ngày … tháng … năm …………. (Tên đơn vị chủ
trì) báo cáo kết quả thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chính của Đề án:
...........................................................................
2. Thời gian thực hiện:
.....................................................................................
3. Địa điểm:
......................................................................................................
4. Đối tượng tham gia:
.....................................................................................
5. Quy mô:
.......................................................................................................
Số lượng doanh nghiệp tham gia, hưởng lợi từ Đề
án: ....................................
Trong đó phân loại theo loại hình doanh nghiệp
Số lượng
Công ty TNHH
Doanh nghiệp tư nhân
Hợp tác xã
Chi nhánh, đại lý của doanh nghiệp tỉnh ngoài
Tổ hợp tác, hộ kinh tế
Tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài
6. Kinh phí thực tế đã thực hiện:
……………………………………………..
7. Kết quả thực hiện từng mục tiêu đã đề ra:
………………………………...
8. Kết quả giao dịch (nếu có):
Số lượng khách giao dịch: ……………………………………………………
Số lượng khách hàng nhập khẩu tiềm năng:
…………………………………
Quốc tịch: …………………………………………………………………….
Hợp đồng/Thỏa thuận đã ký kết:
Nội dung
|
Khách hàng
(quốc tịch)
|
Số lượng
|
Trị giá
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9. Đánh giá về mặt hàng/thị trường/khả năng cạnh
tranh của doanh nghiệp của tỉnh, của Việt Nam so doanh nghiệp tỉnh ngoài, nước
ngoài:
10. Phân tích, đánh giá hiệu quả, tác động của Đề
án đối với các ngành hàng nói chung cũng như doanh nghiệp tham gia và đơn vị chủ
trì nói riêng.
11. Đánh giá của doanh nghiệp tham gia (tổng
hợp dựa trên báo cáo phản hồi của doanh nghiệp tham gia Đề án):
Đánh giá
|
Rất tốt
|
Tốt
|
Khá
|
TB
|
Kém
|
1. Nội dung Đề án
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
2. Công tác tổ chức thực hiện
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
3. Hiệu quả tham gia Đề án
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
12. Đề xuất, kiến nghị: ……………………………………………………….
|
ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC 4
MẪU BÁO CÁO KẾT
QUẢ CỦA ĐƠN VỊ THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH
BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2380/2013/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 12 năm 2013 của UBND tỉnh)
TÊN
ĐƠN VỊ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/
|
…………., ngày
tháng năm ........
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Kính gửi:
……………………………………………………………………..
Tên thương nhân: …………………………………………………………….
Địa chỉ trụ sở chính: ………………………………………………………….
Điện thoại: ………… Fax:...................
..........Email: ………………………..
Mã số thuế: …………………………………………………………………...
Số tài khoản:.................................tại
Ngân hàng:…………………………….
Người liên hệ:...............................Điện
thoại: ……………………………….
Thực hiện nội dung Đề án ………………………………….. thuộc
Chương trình xúc tiến thương mại năm ……………. đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn
phê duyệt tại Quyết định số ………/QĐ-UBND ngày … tháng … năm …….do (tên đơn vị chủ
trì) chủ trì thực hiện. Sau khi kết thúc (tên đơn vị thực hiện) báo cáo kết quả
thực hiện như sau:
I. Kết quả chính của việc tham gia hoạt động
XTTM
1. Mục tiêu chính của Đề án:
………………………………………………...
2. Thời gian thực hiện:……………………………………………………….
3. Địa điểm: ………………………………………………………………….
4. Đối tượng tham gia: ………………………………………………………
5. Quy mô tham gia của đơn vị thực hiện:
.......................................................
Số lượng gian hàng:
Doanh số bán hàng:
Số lượt khách tham quan mua sắm:
6 . Hợp đồng/thoả thuận đã ký kết (nếu có):
Nội dung
|
Khách hàng
(quốc tịch)
|
Số lượng
|
Trị giá
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7. Đánh giá hiệu quả của việc tham gia hoạt động
XTTM
Đánh giá
|
Rất tốt
|
Tốt
|
Khá
|
TB
|
Kém
|
1. Nội dung Đề án
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
2. Công tác tổ chức thực hiện
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
3. Hiệu quả tham gia Đề án
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
II. Đề xuất, kiến nghị với đơn vị chủ trì:
…………………………………
………………………………………………………………………………………