Quyết định 96/QĐ-UBND năm 2011 về Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015

Số hiệu 96/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/05/2011
Ngày có hiệu lực 04/05/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Nguyễn Xuân Huế
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 96/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 05 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005; Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 395/TTr-SCT ngày 15 tháng 4 năm 2011 và ý kiến của Sở Tài chính tại Công văn số 563/STC-TCHCSN về việc đề nghị phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015.

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thực hiện Kế hoạch này đạt hiệu quả, báo cáo định kỳ lên UBND tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Huế

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 96/QĐ - UBND ngày 04 tháng 5 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)

I. Đánh giá hiện trạng phát triển thương mại điện tử (gọi tắt là TMĐT) tại tỉnh Quảng Ngãi

Trong nền kinh tế thông tin, kinh tế tri thức hiện nay, TMĐT là một ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Sự phát triển của TMĐT là kết quả tất yếu của quá trình “số hóa” toàn bộ hoạt động của con người, đã làm thay đổi phương thức kinh doanh, giao dịch truyền thống, đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Lợi ích rõ rệt nhất của TMĐT là thu thập được nhiều thông tin, giảm các chi phí sản xuất, bán hàng, tiếp thị và giao dịch, thuận lợi cho việc mua bán, đấu thầu, mua sắm.

Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xác định được tầm quan trọng của TMĐT trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế kinh tế của tỉnh. Ngày 16/6/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 976/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Quảng Ngãi năm 2009-2010.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về Thương mại điện tử đến cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển thương mại điện tử, Sở Công Thương cũng đã xây dựng Cổng Thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi tại địa chỉ http://tradequangngai.com.vn nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiến tới giao dịch mua - bán trên mạng.

Qua khảo sát thực tế, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sử dụng website chỉ phục vụ kênh tiếp thị để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, chưa khai thác hết những lợi ích TMĐT có thể mang lại cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều việc đầu tư cho TMĐT nên thực hiện chưa hiệu quả, số lượng người truy cập rất ít, đa số website có nội dung đơn thuần, chỉ giới thiệu thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp…, chưa có website nào thực sự phát triển đột phá. Bên cạnh đó các dịch vụ ứng dụng TMĐT chưa phát triển mạnh như: du lịch, tư vấn, công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo.

Nhìn chung, thương mại điện tử ở Quảng Ngãi mới trong quá trình hình thành phát triển, các hoạt động thương mại điện tử vẫn còn yếu, thể hiện ở việc nhận thức của cán bộ quản lý và doanh nghiệp, mức độ ứng dụng của doanh nghiệp chưa cao, chưa mang lại hiệu quả thiết thực, lúng túng trong triển khai. Số người tham gia truy cập internet còn thấp nên chưa tạo được một thị trường sôi động, cuốn hút. Mặt khác các cơ sở để phát triển TMĐT ở Quảng Ngãi còn chưa hoàn thiện, hạ tầng pháp lý còn đang xây dựng, hệ thống thanh toán điện tử chưa phát triển. Nguồn nhân lực làm công tác TMĐT còn thiếu và yếu, chưa có cán bộ chuyên trách, ngân sách phân bổ cho đầu tư phát triển phục vụ hoạt động TMĐT còn hạn chế.

Để tiếp cận và khai thác có hiệu quả các lợi ích của TMĐT mang lại, cần phải có kế hoạch thống nhất, chặt chẽ về phát triển TMĐT. Coi đây là phương tiện và công cụ hữu ích cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các địa phương và người dân trong tỉnh nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, sản xuất, kinh doanh,... góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.

II. Mục tiêu: Căn cứ mục tiêu phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng

Chính phủ và thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh Quảng Ngãi bao gồm 4 nhóm mục tiêu sau:

1. 100% cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT.

2. 60% doanh nghiệp tiến hành giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), trong đó:

[...]