ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 96/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
04 tháng 05 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG
NGÃI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử
ngày 29 tháng 11 năm 2005; Căn cứ Luật Công nghệ
thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP
ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 395/TTr-SCT ngày 15 tháng 4 năm 2011 và ý kiến của Sở
Tài chính tại Công văn số 563/STC-TCHCSN về việc đề nghị phê duyệt Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển
thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015.
Điều 2.
Giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thực hiện Kế hoạch
này đạt hiệu quả, báo cáo định kỳ lên UBND tỉnh.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Huế
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2011
- 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 96/QĐ - UBND ngày 04 tháng 5 năm 2011 của UBND
tỉnh Quảng Ngãi)
I. Đánh giá
hiện trạng phát triển thương mại điện tử (gọi tắt là TMĐT) tại tỉnh Quảng Ngãi
Trong nền kinh tế thông tin, kinh
tế tri thức hiện nay, TMĐT là một ứng dụng công nghệ
thông tin mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Sự phát triển của TMĐT là
kết quả tất yếu của quá trình “số hóa” toàn
bộ hoạt động của con người, đã làm thay đổi phương thức kinh doanh, giao dịch truyền
thống, đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Lợi ích rõ rệt nhất của TMĐT là
thu thập được nhiều thông tin, giảm các chi phí sản xuất, bán hàng, tiếp thị và
giao dịch, thuận lợi cho việc mua bán, đấu thầu, mua sắm.
Thực hiện các chủ trương của Đảng
và Nhà nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện
đại hóa đất nước, xác định được tầm quan
trọng của TMĐT trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm khai thác và phát
huy tối đa các tiềm năng, lợi thế kinh tế của tỉnh. Ngày 16/6/2009, UBND tỉnh
Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 976/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch
phát triển TMĐT tỉnh Quảng Ngãi năm 2009-2010.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ
đạo Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến
nâng cao nhận thức về Thương mại điện tử đến cho cán bộ quản lý nhà nước, các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển thương mại
điện tử, Sở Công Thương cũng đã xây dựng Cổng Thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi
tại địa chỉ http://tradequangngai.com.vn nhằm giúp các doanh nghiệp
quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiến tới giao dịch mua - bán trên
mạng.
Qua khảo
sát thực tế, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sử dụng
website chỉ phục vụ kênh tiếp thị để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm,
dịch vụ của doanh nghiệp, chưa khai thác hết những lợi ích TMĐT có thể mang lại
cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều việc đầu tư cho TMĐT nên
thực hiện chưa hiệu quả, số lượng người truy cập rất ít, đa số website có nội
dung đơn thuần, chỉ giới thiệu thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp…, chưa có
website nào thực sự phát triển đột phá. Bên cạnh đó các dịch vụ ứng dụng TMĐT
chưa phát triển mạnh như: du lịch, tư vấn, công nghệ
thông tin, giáo dục và đào tạo.
Nhìn chung,
thương mại điện tử ở Quảng Ngãi mới trong quá trình hình thành phát triển, các
hoạt động thương mại điện tử vẫn còn yếu, thể hiện ở việc nhận thức của cán bộ
quản lý và doanh nghiệp, mức độ ứng dụng của doanh nghiệp chưa cao, chưa mang
lại hiệu quả thiết thực, lúng túng trong triển khai. Số người tham gia truy cập
internet còn thấp nên chưa tạo được một thị trường sôi động, cuốn hút. Mặt khác
các cơ sở để phát triển TMĐT ở Quảng Ngãi còn chưa hoàn thiện, hạ tầng pháp lý
còn đang xây dựng, hệ thống thanh toán điện tử chưa phát triển. Nguồn nhân lực
làm công tác TMĐT còn thiếu và yếu, chưa có cán bộ chuyên trách, ngân sách phân
bổ cho đầu tư phát triển phục vụ hoạt động TMĐT còn hạn chế.
Để tiếp
cận và khai thác có hiệu quả các lợi ích của TMĐT mang lại, cần phải có kế hoạch
thống nhất, chặt chẽ về phát triển TMĐT. Coi đây là phương tiện và công cụ hữu
ích cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các địa phương và người dân trong
tỉnh nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, sản xuất, kinh
doanh,... góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các hoạt động TMĐT theo
các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.
II. Mục tiêu: Căn cứ mục tiêu phát triển Thương mại điện tử giai đoạn
2011 - 2015 tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng
Chính
phủ và thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu phát
triển Thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh Quảng Ngãi bao
gồm 4 nhóm mục tiêu sau:
1. 100%
cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT.
2. 60%
doanh nghiệp tiến hành giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng
(B2C) hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), trong đó:
a) 100%
doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông
tin;
b) 50%
doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động
và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
c) 30%
doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm
hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
d) 10%
doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất
và kinh doanh.
3. Bước
đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử
loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó:
a) 50%
các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại trên địa bàn tỉnh
cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;
b) 20%
cơ sở kinh doanh phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
4. Một
số dịch vụ công điển hình liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh được cung
cấp trực tuyến từ mức độ 2 trở lên.
III. Các hoạt động triển khai:
1.
Triển khai pháp luật về TMĐT
a. Tổ
chức các khóa tập huấn Pháp luật về thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước
và doanh nghiệp. Nội dung tập huấn bao gồm: Tổng quan và lợi ích của thương mại
điện tử; các mô hình thương mại điện tử trên thế giới; Thương mại điện tử Việt
Nam; Hệ thống pháp luật về thương mại điện tử; các hoạt động thanh tra, kiểm
tra, thống kê thương mại điện tử; lập kế hoạch triển khai thương mại điện tử;
dịch vụ công trực tuyến; các kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin
thương mại trực tuyến.
- Đối
tượng tham gia: Các Sở, ban ngành, Chi cục quản lý thị trường, Hội nghề nghiệp ngành
hàng và Phòng kinh tế cấp huyện, thành phố.
- Số lượng:
Tổ chức 02 lớp, mỗi lớp khoảng 50 người.
b. Tổ
chức đào tạo, tập huấn cho cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ thực thi bảo vệ pháp
luật về TMĐT nhằm:
+ Phổ
biến các văn bản quy phạm pháp luật và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực
thương mại, TMĐT, sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, chống cạnh tranh không
lành mạnh.
+ Nâng
cao kiến thức, kỹ năng liên quan trong thực thi nhiệm vụ bảo hộ quyền sở hữu
trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, giải
quyết tranh chấp, phòng chống tội phạm trong TMĐT.
+ Cung
cấp các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
liên quan.
c. Tổ
chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về hoạt động thương mại điện tử tại
địa phương (mỗi năm tổ chức 01 đợt).
Đơn vị
chủ trì thực hiện: Sở Công Thương
Đơn vị
phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh.
2.
Phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về TMĐT:
a. Tổ
chức tập huấn kiến thức về TMĐT:
- Đối
tượng tham gia: Cán bộ quản lý các Sở, ban, ngành, hội nghề nghiệp và Phòng kinh
tế các huyện, thành phố.
- Nội
dung:
+ Tổng
quan và lợi ích TMĐT.
+ Tình
hình TMĐT tại Việt Nam và thế giới.
+ Pháp
luật về TMĐT.
+ Các
mô hình kinh doanh TMĐT.
+ Ứng
dụng TMĐT trong một số ngành sản xuất chủ lực.
b. Phổ
biến tuyên truyền cho các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
- Đối
tượng tham gia: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh và dịch vụ, các
làng nghề truyền thống (sau đây gọi chung là doanh nghiệp)
- Nội
dung:
+ Giới
thiệu tổng quan về TMĐT và lợi ích.
+ Chiến
lược kinh doanh TMĐT.
+ Khai
thác thông tin trên thị trường Internet.
+ Marketing
điện tử.
+ Xây
dựng thương hiệu trên môi trường Internet.
+ Xây
dựng và quản lý website TMĐT.
+ Hệ thống
thanh toán điện tử, chữ ký số và chứng thực.
+ Sàn
giao dịch TMĐT.
+ Thực
hành thao tác trên máy.
+ Định
hướng phương thức ứng dụng TMĐT hiệu quả trong hoạt động kinh doanh theo nhóm,
loại hình, quy mô doanh nghiệp.
c. Phổ
biến tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông - thông tin:
- Tuyên
truyền kiến thức về Thương mại điện tử trên sóng phát thanh truyền hình tỉnh
thông qua chuyên mục “Thương mại điện tử thời kỳ hội nhập” (mỗi tháng 01 kỳ) và
Báo Quảng Ngãi (mỗi tháng 02 kỳ).
- Đơn
vị thực hiện : Sở Công Thương
- Đơn
vị phối hợp: Đài phát thanh - truyền hình tỉnh và Báo Quảng Ngãi.
3.
Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh
doanh:
- Cung
cấp trực tuyến các thủ tục hành chính của Sở Công Thương có liên quan đến hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người tiêu dùng lên cổng thông tin
trực tuyến ở mức độ 2 trở lên;
- Phối
hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ
thông tin cung cấp, cập nhật thông tin về các mặt hàng mũi nhọn của địa phương,
danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu trên Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam (www.vnex.com.vn ); đồng thời phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu
thông tin về thị trường tiềm năng tại Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn) của Bộ Công Thương.
- Hỗ trợ
và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến đầu tư, quảng bá
thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiến tới giao dịch mua- bán trên mạng.
- Đẩy
mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh theo đúng các cam kết về thương mại không giấy tờ trong các lĩnh vực:
+ Thuế,
hải quan, xuất nhập khẩu, đầu tư, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ công khác
liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh.
+ Công
khai thông tin liên quan đến doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh:
+ Công
khai và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các thông tin liên
quan tới doanh nghiệp, bao gồm cơ sở dữ liệu về đăng ký thành lập, chia tách,
sáp nhập, giải thể, phá sản; cơ sở dữ liệu về thuế, về quản lý xuất nhập khẩu,
về quản lý thị trường và quản lý cạnh tranh.
+ Kết
nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý ở địa phương cũng như các cơ quan
quản lý nhà nước ở Trung ương có liên quan.
4. Phát triển và ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT:
- Tổ chức
các lớp tập huấn và khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng và tổ chức tín dụng triển
khai ứng dụng công nghệ thẻ trong các dịch vụ giao thông công cộng và các loại
hình dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử: Tiền điện, tiền
nước, điện thoại, tiền lương.
- Tổ chức
các lớp tập huấn, hội thảo cho các doanh nghiệp, các cơ quan lý nhà nước nhằm
nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thông tin và đẩy mạnh sử dụng
chữ ký số trong các giao dịch điện tử. Giúp cho doanh nghiệp và các tổ chức
nhận thức được chữ ký số là công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho
giao dịch trên môi trường Internet. Việc ứng dụng chữ ký số sẽ đem lại cho doanh
nghiệp, tổ chức rất nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí giấy tờ, thời gian
luân chuyển trong hoạt động quản lý công văn, giấy tờ, thư điện tử; giúp đẩy
nhanh các giao dịch qua mạng trong khi vẫn đảm bảo độ an toàn và bảo mật thông
tin.
5.
Củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước
về TMĐT tại Quảng Ngãi:
- Thành
lập Ban quản trị Cổng Thương mại điện tử Quảng Ngãi để quản lý và hoạt động
cổng Thương mại điện tử.
- Tổ chức
đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệp các địa phương đã xây dựng và
triển khai kế hoạch thương mại điện tử đạt kết quả tốt, khảo sát một số doanh
nghiệp ứng dụng thành công.
- Cử cán
bộ làm công tác TMĐT tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo về TMĐT của Bộ
Công Thương, của các tổ chức liên quan.
6.
Hỗ trợ Doanh nghiệp tham gia và ứng dụng TMĐT:
- Hỗ trợ
và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch một số mặt hàng xuất khẩu có
lợi thế của tỉnh, tham gia các cổng TMĐT uy tín trong nước để mở rộng thị trường.
- Hỗ trợ
doanh nghiệp tham gia cổng TMĐT quốc gia (ECVN) tại địa chỉ www.ecvn.com và Cổng Thương mại điện tử
tỉnh Quảng Ngãi tại địa chỉ http://www.tradequangngai.com.vn và tạo điều kiện cho doanh
nghiệp giới thiệu sản phẩm miễn phí trên Website Bộ Công Thương, Website thành
phần Sở Công Thương thuộc Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi.
- Hỗ trợ
Doanh nghiệp xây dựng Website có tính năng TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia
chương trình cấp chứng nhận website TMĐT uy tín (TrustVN) và tuân thủ các quy
định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong TMĐT.
IV. Tổ chức thực hiện:
1. Sở
Công thương là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan,
UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch.
2. Sở
Tài chính có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai các hoạt
động theo nội dung Kế hoạch được duyệt.
3. Sở
Công Thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai những nhiệm vụ
được phân công trong Kế hoạch này.
4. Sở,
Ban ngành liên quan, UBND huyện, thành phố và các doanh nghiệp phối hợp chặt
chẽ với Sở Công Thương để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch đề ra, trong quá trình
triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, kịp thời báo cáo cho UBND
tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
BIỂU
TỔNG HỢP DỰ TOÁN KINH PHÍ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TMĐT QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN
2011-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 96/QĐ-UBND ngày 04
tháng 5 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)