ThỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
959/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 06 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG CHUYÊN GIAI ĐOẠN 2010 - 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường trung học
phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020, với những nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát triển các trường
trung học phổ thông chuyên thành một hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất
lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện
đại đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát hiện những học sinh có tư chất thông minh,
đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng thành những người có lòng yêu đất
nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý thức tự lực; có nền tảng kiến thức
vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để
tạo nguồn tiếp tục đào tạo thành nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.
Các trường trung học phổ thông
chuyên là hình mẫu của các trường trung học phổ thông về cơ sở vật chất, đội
ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Củng cố, xây dựng và phát triển
các trường trung học phổ thông chuyên hiện tại đồng thời với tăng dần quy mô; bảo
đảm mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có ít nhất một trường trung học
phổ thông chuyên với tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2% số học sinh trung
học phổ thông của từng tỉnh, thành phố;
b) Tập trung đầu tư nâng cấp các
trường trung học phổ thông chuyên thành các trường đạt chuẩn quốc gia và có chất
lượng giáo dục cao. Ưu tiên đầu tư mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở vật chất,
tăng cường phương tiện, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại. Đến năm 2015, có
100% trường trung học phổ thông chuyên đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 15 trường
trọng điểm, có chất lượng giáo dục ngang tầm các trường trung học tiên tiến
trong khu vực và quốc tế;
c) Phát triển đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn
nghề nghiệp; nâng tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ
đồng thời với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học
và khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy
mô, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các trường trung học phổ
thông chuyên. Đến 2015, có 100% cán bộ quản lý, giáo viên giỏi về chuyên môn,
nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; 20% cán bộ
quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy, giao tiếp;
d) Tạo chuyển biến cơ bản về chất
lượng giáo dục trong các trường trung học phổ thông chuyên theo hướng tiếp cận
với trình độ tiên tiến của thế giới. Đến năm 2015, có ít nhất 50% học sinh được
xếp loại học lực giỏi; 70% học sinh giỏi, khá về tin học; 30% học sinh đạt bậc
3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu
ban hành. Đến năm 2020, có ít nhất 70% học sinh được xếp loại học lực giỏi; 90%
học sinh giỏi, khá về tin học; 50% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu
chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành;
đ) Tạo sự liên thông giữa việc phát
hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường trung học phổ thông chuyên với việc
đào tạo ở đại học; lựa chọn những học sinh có năng khiếu nổi bật vào học tại
các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học chất lượng
cao trong nước và các trường đại học có uy tín ở nước ngoài để tiếp tục đào tạo,
phát triển năng khiếu. Đến năm 2015, có khoảng 30% học sinh các lớp chuyên đã tốt
nghiệp trung học phổ thông được đào tạo tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất
lượng cao của các trường đại học trong nước và tại các trường đại học có uy tín
ở nước ngoài và đạt 50% vào năm 2020.
e) Tăng cường khả năng hợp tác giữa
các trường trung học phổ thông chuyên với các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước
ngoài nhằm trao đổi kinh nghiệm về tuyển chọn, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu
học sinh; đồng thời thu hút nguồn lực vào phát triển hệ thống các trường trung
học phổ thông chuyên. Đến năm 2020, mỗi trường trung học phổ thông chuyên hợp
tác được với ít nhất một cơ sở giáo dục có uy tín trong khu vực, quốc tế.
II. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phát triển và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường
trung học phổ thông chuyên.
a) Xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phát triển trường trung học phổ thông chuyên đến năm 2015 và 2020, trong đó ưu
tiên mở rộng diện tích mặt bằng tối thiểu đạt 15 m2/học sinh; đầu tư
xây dựng các trường trung học phổ thông chuyên đảm bảo đạt chuẩn quốc gia; các
trường đều có đủ phòng học 2 buổi/ngày, có hội trường, nhà tập đa năng, nhà
công vụ, nhà ăn, ký túc xá cho học sinh ở nội trú, sân vận động, bể bơi, hệ thống
phòng chức năng, phòng học bộ môn đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị
đồng bộ và hiện đại;
b) Tăng cường đầu tư, mua sắm các
thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại phục vụ cho việc bồi dưỡng học sinh năng
khiếu, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá của giáo viên và việc học
tập, làm quen nghiên cứu khoa học của học sinh; nâng cấp hạ tầng công nghệ
thông tin, truyền thông và internet; xây dựng hệ thống thông tin điện tử liên kết
giữa các trường trung học phổ thông chuyên với các trường đại học và các cơ sở
giáo dục có uy tín nước ngoài;
c) Phát triển hệ thống thư viện,
thư viện điện tử, đầu tư mua sách, tài liệu tham khảo, cập nhật thông tin về
giáo dục trong và ngoài nước; xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra,
đề thi quốc gia, quốc tế; … đáp ứng yêu cầu tham khảo của giáo viên và học
sinh;
d) Tập trung đầu tư trọng điểm 15
trường trung học phổ thông chuyên, đảm bảo có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng
bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường trung học tiên
tiến trong khu vực, quốc tế;
đ) Tăng cường huy động các nguồn lực
từ hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục để xây dựng cơ sở vật
chất, tăng cường phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại cho các trường
trung học phổ thông chuyên.
2. Phát triển đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý trong các trường trung học phổ thông chuyên.
a) Bổ sung, hoàn thiện các quy định
về cơ cấu, định mức giáo viên, nhân viên; về công tác tuyển dụng, luân chuyển
giáo viên trường trung học phổ thông chuyên; ban hành quy định về tiêu chuẩn
giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông chuyên trên cơ sở chuẩn
nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng trường trung học và các quy định khác
về giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông;
b) Tiến hành rà soát, đánh giá, sắp
xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên để có kế hoạch tuyển dụng,
bồi dưỡng nhằm đảm bảo đủ số lượng, cân đối về cơ cấu và nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực làm việc;
c) Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo
viên đầu đàn về hoạt động chuyên môn trong hệ thống trường trung học phổ thông
chuyên, tạo điều kiện giúp họ trở thành những nhân tố tích cực, là tấm gương
trong việc rèn luyện đạo đức, tự học, sáng tạo và xây dựng mạng lưới hoạt động
của đội ngũ này trên toàn quốc;
d) Tăng cường công tác bồi dưỡng
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ cho cán bộ quản
lý, giáo viên trường trung học phổ thông chuyên.
- Định hướng nội dung bồi dưỡng
giáo viên trung học phổ thông chuyên phù hợp với từng giai đoạn. Tăng cường việc
bồi dưỡng cho cán bộ quản lý về kiến thức, kỹ năng quản lý; bồi dưỡng cho giáo
viên về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao năng lực
phát triển chương trình, tài liệu môn chuyên, năng lực tổ chức các hoạt động
giáo dục;
- Tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếng
Anh, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên; đưa đi bồi dưỡng tiếng Anh tại nước
ngoài các giáo viên giảng dạy tiếng Anh trong các trường trung học phổ thông
chuyên;
- Tổ chức các khóa đào tạo ngắn,
dài hạn trong, ngoài nước về giảng dạy bằng tiếng Anh cho giáo viên dạy các môn
toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học, để từng bước thực hiện dạy học các
môn học này bằng tiếng Anh trong các trường trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng các diễn đàn trên
internet để giáo viên và học sinh trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và học tập; tổ
chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các trường trung học phổ thông
chuyên với các cơ sở giáo dục trong, ngoài nước có đào tạo, bồi dưỡng học sinh
năng khiếu.
3. Đổi mới chương trình, tài liệu dạy
học và tuyển sinh, thi học sinh giỏi trong các trường trung học phổ thông
chuyên.
a) Đổi mới chương trình, tài liệu dạy
học
- Chương trình giáo dục trong trường
trung học phổ thông chuyên xây dựng theo hướng hiện đại, tiếp cận với trình độ
tiên tiến khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng
giáo dục thể chất và bồi dưỡng nhân cách người học; tạo điều kiện để học sinh
phát triển toàn diện, chuyên sâu một lĩnh vực, giỏi tin học và ngoại ngữ; phát
triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; kỹ năng thực hành, tăng khả năng hoạt
động thực tiễn;
- Biên soạn khung tài liệu chuyên
sâu giảng dạy các môn chuyên; tài liệu hướng dẫn phát triển chương trình các
môn chuyên; tài liệu phục vụ cho việc thực hiện giảng dạy bằng tiếng Anh các
môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học; tài liệu về tổ chức các hoạt động
giáo dục nhằm bồi dưỡng năng khiếu theo lĩnh vực chuyên như: khoa học tự nhiên,
khoa học xã hội, quản lý…;
- Lựa chọn giới thiệu một số chương
trình, tài liệu dạy học tiên tiến của nước ngoài để các trường trung học phổ
thông chuyên tham khảo, vận dụng.
b) Đổi mới phương thức tuyển sinh, thi
học sinh giỏi
- Xây dựng các quy định về tuyển
sinh vào trường trung học phổ thông chuyên theo hướng kết hợp giữa thi tuyển và
xét tuyển. Từng bước áp dụng phương pháp phát hiện năng khiếu, xác định chỉ số
thông minh, chỉ số sáng tạo trong việc tuyển sinh vào trung học phổ thông
chuyên;
- Bổ sung, hoàn thiện quy định về
sàng lọc học sinh các trường trung học phổ thông chuyên để hàng năm, từng học kỳ
có thể tuyển chọn bổ sung những học sinh có năng khiếu thực sự và chuyển những
học sinh không đủ điều kiện học trong các trường trung học phổ thông chuyên ra
các trường trung học phổ thông khác;
- Nghiên cứu đổi mới việc tổ chức
thi học sinh giỏi, tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và
khu vực; tăng cường các kỳ thi mang tính chất giao lưu giữa các trường trung học
phổ thông chuyên thuộc các vùng trên cả nước.
4. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế,
chính sách đặc thù đối với nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh
các trường trung học phổ thông chuyên.
a) Bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính
sách nhằm tăng cường định mức đầu tư hàng năm về nhân lực và tài chính cho các
trường trung học phổ thông chuyên;
b) Xây dựng chính sách ưu tiên đối
với giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn chuyên, giáo viên có học sinh đoạt giải
trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và tỷ lệ đỗ đại học cao; chính sách thu hút
giáo viên chất lượng cao tham gia giảng dạy trong các trường trung học phổ
thông chuyên, đặc biệt là giáo viên nước ngoài tham gia dạy ngoại ngữ;
c) Xây dựng chính sách phù hợp đối
với học sinh có năng khiếu nổi bật, đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế
như: chế độ học bổng, học vượt lớp, cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học
có uy tín ở nước ngoài;
d) Xây dựng cơ chế chính sách khuyến
khích, tạo điều kiện thuận lợi về hợp tác quốc tế giữa các trường trung học phổ
thông chuyên với các cơ sở giáo dục nước ngoài;
đ) Khuyến khích các địa phương có
chính sách ưu đãi, tôn vinh đối với giáo viên, cán bộ quản lý có thành tích xuất
sắc trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu;
e) Khuyến khích, tạo điều kiện để
các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp đầu tư
phát triển trường trung học phổ thông chuyên theo tinh thần Nghị định số
69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích
xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn
hóa, thể thao, môi trường.
5. Tăng cường công tác quản lý đối
với hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên.
a) Tuyên truyền làm thay đổi nhận
thức của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ quản lý,
giáo viên, học sinh và xã hội về mục tiêu phát triển hệ thống trường trung học
phổ thông chuyên trong giai đoạn mới;
b) Tăng cường công tác chỉ đạo, quản
lý các trường trung học phổ thông chuyên ở các cấp quản lý giáo dục; xây dựng hệ
thống thông tin quản lý các trường trung học phổ thông chuyên trong cả nước;
c) Tăng cường quyền chủ động về quản
lý nhân sự, tài chính, tuyển sinh, quản lý chuyên môn, công tác xã hội hóa giáo
dục để phát huy có hiệu quả nhất cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo
viên có chất lượng cao trong các trường trung học phổ thông chuyên;
d) Tăng cường việc đánh giá, kiểm định
chất lượng giáo dục trong trường trung học phổ thông chuyên:
- Xây dựng tiêu chí, phương pháp, quy
trình đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục trên cơ sở các quy định chung, để
đánh giá một cách khoa học, khách quan, công bằng, chính xác chất lượng trường
học, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo động lực nâng cao chất lượng giáo
dục trong hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên;
- Tổ chức việc đánh giá hàng năm, định
kỳ chất lượng giáo dục của các trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc.
đ) Tổ chức theo dõi việc học tập của
các cựu học sinh chuyên ở trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và việc sử dụng
sau tốt nghiệp. Hình thành câu lạc bộ các cựu học sinh của trường trung học phổ
thông chuyên.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong
việc phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên
a) Đẩy mạnh hợp tác về đào tạo,
nghiên cứu với các cơ sở giáo dục có uy tín nước ngoài nhằm học tập, trao đổi
những kinh nghiệm tốt về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu
của học sinh; chú trọng hợp tác về xây dựng chương trình, tài liệu dạy học, bồi
dưỡng giáo viên và đào tạo học sinh năng khiếu;
b) Tăng cường cơ hội để giáo viên,
học sinh các trường trung học phổ thông chuyên được tham quan, giao lưu, học tập
tại các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Đề án là
2.312,758 tỷ đồng,
Trong đó:
- Ngân sách nhà nước:
+ Chương trình mục tiêu quốc gia
giáo dục đào tạo: 1.295,417 tỷ đồng;
+ Vốn vay ODA: 953,65 tỷ đồng.
- Ngân sách địa phương: 63,792 tỷ đồng.
Bao gồm 3 hoạt động:
1. Hoạt động 1: Tăng cường cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học
- Nội dung chủ yếu:
+ Xây dựng 664 phòng học, 365 phòng
học bộ môn, 49 nhà tập đa năng, 73 thư viện, 73 phòng họp giáo viên, 63 nhà
công vụ, 55 nhà nội trú và nhà ăn, 13 bể bơi theo tiêu chuẩn quy định, diện
tích xây dựng 255.950 m2;
+ Mua 73 bộ thiết bị dùng chung và
thiết bị dạy học môn chuyên phục vụ cho giảng dạy, bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
- Kinh phí dự kiến: 1.660,722 tỷ đồng.
2. Hoạt động 2: Phát triển đội ngũ
giáo viên, cán bộ quản lý
- Nội dung chủ yếu:
+ Đào tạo tại nước ngoài về trình độ
thạc sĩ cho 200 giáo viên; về giảng dạy các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học,
tin học bằng tiếng Anh cho 730 giáo viên;
+ Bồi dưỡng tại nước ngoài về kinh
nghiệm quản lý giáo dục cho 73 cán bộ quản lý; về giảng dạy tiếng Anh cho 600
giáo viên dạy môn tiếng Anh;
+ Đào tạo trong nước về trình độ thạc
sĩ cho 500 giáo viên; về giảng dạy các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin
học bằng tiếng Anh cho 1090 giáo viên;
+ Bồi dưỡng trong nước về tiếng
Anh, tin học cho 1560 cán bộ quản lý, giáo viên; về phát triển chương trình,
tài liệu môn chuyên, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá cho 1460
giáo viên dạy môn chuyên.
- Kinh phí dự kiến: 624,290 tỷ đồng.
3. Hoạt động 3: Phát triển chương
trình, tài liệu và đánh giá hiệu quả giáo dục
- Nội dung chủ yếu:
+ Xây dựng chương trình và biên soạn
tài liệu giảng dạy về 05 hoạt động giáo dục bồi dưỡng năng khiếu theo lĩnh vực
chuyên; về giảng dạy bằng tiếng Anh các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học,
tin học ở các lớp 10, 11, 12;
+ Biên soạn tài liệu hướng dẫn phát
triển chương trình, giảng dạy môn chuyên; tài liệu hướng dẫn đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tài liệu dạy học trực tuyến, dạy học
theo dự án;
+ Xây dựng bộ công cụ kiểm tra đánh
giá kết quả học tập của học sinh;
+ Thực hiện đánh giá, kiểm định các
trường trung học phổ thông chuyên;
+ Tổ chức các hội thảo trong nước,
quốc tế về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
- Kinh phí dự kiến: 27,746 tỷ đồng.
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Lộ trình thực hiện:
a) Giai đoạn I (2010 - 2015) trọng
tâm của giai đoạn này là triển khai thực hiện một số việc sau để tạo cơ sở, nền
tảng phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên:
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây
dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Đề án giai đoạn 2010 -
2015; 2016 - 2020;
- Rà soát, đánh giá, sắp xếp lại đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hàng năm, từng giai đoạn;
- Bổ sung, hoàn thiện các văn bản
quy định về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên;
về cơ cấu, định mức giáo viên, nhân viên; về công tác tuyển dụng, luân chuyển
giáo viên;
- Xây dựng, ban hành các văn bản
quy định về tiêu chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông
chuyên; về chính sách khuyến khích đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy môn
chuyên, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, giáo viên có tỷ lệ học
sinh đỗ đại học cao; về chính sách đối với học sinh có năng khiếu nổi bật, có
giải quốc gia, quốc tế; về chính sách tạo điều kiện cho các trường trung học phổ
thông chuyên hợp tác, trao đổi với các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài; về
chính sách thu hút giáo viên chất lượng cao tham gia giảng dạy trong các trường
trung học phổ thông chuyên; về tuyển chọn đi đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ
trong nước, nước ngoài cho sinh viên xuất sắc đã tốt nghiệp các lớp cử nhân tài
năng tại các trường đại học sư phạm, giáo viên dạy các trường trung học phổ
thông chuyên; về tiêu chí, phương pháp, quy trình đánh giá, kiểm định chất lượng
giáo dục các trường trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng chương trình đào tạo
giáo viên cho trường trung học phổ thông chuyên tại các trường đại học sư phạm;
chương trình, nội dung bồi dưỡng hàng năm cho giáo viên, cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng chương trình giáo dục tổng
thể trong trường trung học phổ thông chuyên; xây dựng chương trình, biên soạn
tài liệu về tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng năng khiếu theo lĩnh
vực chuyên; về giảng dạy bằng tiếng Anh các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học,
tin học;
- Biên soạn tài liệu về hướng dẫn
phát triển chương trình các môn chuyên, về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới
kiểm tra đánh giá; về dạy học trực tuyến, dạy học theo dự án;
- Mở các khóa đào tạo trình độ thạc
sĩ, bồi dưỡng về quản lý giáo dục, giảng dạy tiếng Anh, giảng dạy các môn toán,
vật lí, hóa học, sinh học, tin học bằng tiếng Anh trong nước, nước ngoài và các
khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, năng lực phát triển chương
trình, nội dung dạy học cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý;
- Nghiên cứu, thí điểm áp dụng một
số chương trình dạy học tiên tiến của thế giới tại một số trường trung học phổ
thông chuyên trọng điểm; thí điểm áp dụng việc giảng dạy môn toán, vật lí, hóa
học, sinh học, tin học bằng tiếng Anh tại một số trường trung học phổ thông
chuyên; tiến tới thực hiện giảng dạy các môn toán, tin học bằng tiếng Anh tại
các trường trung học phổ thông chuyên vào năm 2015;
- Nghiên cứu đổi mới việc tổ chức
thi học sinh giỏi; việc tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi olympic quốc tế
và khu vực; tăng cường tổ chức các kỳ thi mang tính chất giao lưu giữa các trường
trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng cơ chế liên kết chặt chẽ
giữa trường trung học phổ thông chuyên với các trường đại học có lớp cử nhân
tài năng, kỹ sư chất lượng cao và các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài có các
học sinh năng khiếu xuất sắc đang học tập. Hình thành cơ sở dữ liệu theo dõi,
đánh giá kết quả học tập, làm việc, cống hiến của các học sinh chuyên;
- Đầu tư kinh phí mở rộng, nâng cấp,
xây mới nhằm đảm bảo các trường trung học phổ thông chuyên đều đạt chuẩn quốc
gia vào năm 2015; ưu tiên kinh phí xây dựng 15 trường trung học phổ thông
chuyên trọng điểm được lựa chọn;
- Xây dựng hệ thống phòng chức
năng, ký túc xá cho những học sinh ở nội trú, nhà ăn, nhà tập đa năng, hội trường;
phòng học bộ môn đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị đồng bộ và hiện
đại;
- Xây dựng hệ thống thư viện điện tử,
nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và internet trong hệ thống các
trường trung học phổ thông chuyên. Xây dựng website các trường trung học phổ
thông chuyên toàn quốc;
- Tăng cường huy động các nguồn lực
từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, hợp tác
quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất,
tăng cường phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại cho các trường trung học
phổ thông chuyên;
- Tổ chức các hội thảo trong nước,
quốc tế về tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của học sinh;
- Tổ chức đánh giá, kiểm định chất
lượng giáo dục của các trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc.
b) Giai đoạn 2 (2015 - 2020): trọng
tâm của giai đoạn này là thực hiện một số việc sau để phát triển vững chắc hệ
thống trường trung học phổ thông chuyên:
- Tiếp tục củng cố, thực hiện các
hoạt động đã triển khai tại giai đoạn 1;
- Tiếp tục nâng cấp các trường
trung học phổ thông chuyên thành các trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc
gia mức độ cao, phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% trường trung học phổ thông
chuyên có chất lượng dạy học tương đương với các trường tiên tiến trong khu vực
và quốc tế;
- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại
ngữ, tin học, dạy tăng cường tiếng Anh, chuẩn bị triển khai dạy và học các môn
vật lí, hóa học, sinh học bằng tiếng Anh ở khoảng 30% số trường. Mỗi năm tăng
thêm 15 - 20% số trường, hoàn thành vào năm 2020;
- Chọn lựa giới thiệu chương trình,
tài liệu có chất lượng của nước ngoài để các trường trung học phổ thông chuyên
tham khảo, vận dụng.
2. Trách nhiệm của các Bộ, ngành,
cơ quan
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm:
- Là cơ quan thường trực tổ chức thực
hiện Đề án;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, các địa phương cụ thể hóa nội dung Đề án thành chương trình, kế
hoạch thực hiện chi tiết để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện và tháo gỡ những
vướng mắc về thủ tục, cơ chế đảm bảo các vấn đề liên quan đến tài chính, quan hệ
quốc tế;
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển
khai Đề án từng giai đoạn, từng năm;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục đại học có trường trung học
phổ thông chuyên thực hiện Đề án;
- Tổ chức tập huấn chuyên môn, hội
thảo về xây dựng kế hoạch, cách thức triển khai thực hiện Đề án;
- Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết
quả triển khai thực hiện Đề án trong phạm vi cả nước theo từng năm, từng giai
đoạn và kết thúc Đề án, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách
nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính,
Bộ Giáo dục và Đào tạo huy động và bố trí nguồn vốn trong kế hoạch 5 năm và
hàng năm để thực hiện Đề án.
c) Bộ Tài chính có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các Bộ, cơ quan liên quan phân bổ, hướng dẫn, kiểm tra việc chi
kinh phí thực hiện Đề án theo các quy định hiện hành của Luật Ngân sách.
d) Bộ Nội vụ có trách nhiệm:
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các Bộ liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện việc ban hành các chính sách đối
với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trường trung học phổ thông chuyên.
đ) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
- Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo,
các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển
khai Đề án trên địa bàn; kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án tại
địa phương, định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo cấp Bộ;
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các Bộ, ngành có liên quan để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu,
kế hoạch chung toàn quốc việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn.
e) Các Sở Giáo dục và Đào tạo và
các cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông chuyên có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển
khai Đề án qua từng giai đoạn, từng năm;
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các hoạt động liên quan đến cơ sở mình, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, mục tiêu,
nhiệm vụ của Đề án;
- Kiểm tra, đánh giá, tổ chức sơ kết
định kỳ, tổng kết đánh giá kết quả trong từng giai đoạn và kết thúc Đề án, định
kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo cấp Bộ.
g) Các trường trung học phổ thông
chuyên có trách nhiệm:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Đề án tại trường;
- Thực hiện việc tự đánh giá từng học
kỳ, hàng năm và kết thúc mỗi giai đoạn của Đề án;
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy
định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (5b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|