ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
GIA LAI
*****
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số: 94/2007/QĐ-UBND
|
Pleiku, ngày 23 tháng 10 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 32/2007/NQ-CP NGÀY 29/6/2007 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ
GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM KIỀM CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn
cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/06/2007 của Chính phủ Về một số giải
pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Theo đề nghị của Thường trực Ban ATGT tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động Thực
hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ Về một số giải pháp cấp bách nhằm
kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ
ngày ký.
Các ông, bà: Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giao
thông vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Thế Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT 32/2007/NQ-CP NGÀY 29/06/2007 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
CẤP BÁCH NHẰM KIỀM CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 94 /2007/QĐ-UBNDngày 23 tháng 10 năm 2007 của
UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể; UBND huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND
cấp huyện) tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực
lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của Nghị quyết
32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ và yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy
đủ, triệt để các giải pháp cấp bách đã nêu trong Nghị quyết; qua đó vận động,
giáo dục mọi người nêu cao tinh thần tự giác, tính gương mẫu trong việc chấp
hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
2. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu kỹ nội dung Nghị quyết
32/2007/NQ-CP, có biện pháp hữu hiệu để tổ chức thực hiện đúng tiến độ những
nhiệm vụ cấp bách theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình và theo sự
phân công, chỉ đạo của UBND tỉnh.
3. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm tham mưu cho cấp uỷ
chỉ đạo, tập trung cao độ trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TW của Ban
Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 13/2002/NQ-CP và Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của
Chính phủ, Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định số
65/2007/QĐ-UBND ngày 19/06/2007 của UBND tỉnh, nhằm tạo chuyển biến tích cực
trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; xác định rõ yêu
cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường
xuyên, lâu dài và đưa mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông thành quyết tâm
chính trị cao của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự an toàn giao thông:
1.1. Tại trụ
sở mỗi cơ quan, đơn vị, đoàn thể, khu dân cư thực hiện nhiều hình thức tuyên
truyền về an toàn giao thông như: lập và trưng bày bảng thông tin, bảng ảnh;
xây dựng bản tin nội bộ; tổ chức sinh hoạt chuyên đề…, nhằm tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về giao thông, động viên mọi người gương mẫu chấp
hành; có hình thức khen thưởng thoả đáng, kịp thời đối với những người có thành
tích xuất sắc trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông và phê phán những
người có hành vi vi phạm.
1.2. Đài Phát
thanh - Truyền hình, Báo Gia Lai phải xác định tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên duy
trì và tăng thời lượng, nâng cao chất lượng chuyên mục, chuyên đề về An toàn
giao thông; tổng hợp, thông tin kịp thời kết quả triển khai công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông của các cấp, các ngành; phản ánh gương người tốt, việc tốt,
phổ biến những kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.
1.3. Sở Tư
pháp chủ trì biên soạn, biên dịch Chỉ thị 22-CT/TW, Nghị quyết 13/2002/NQ-CP,
Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, Nghị định 146/2007/NĐ-CP, Nghị quyết 09-NQ/TU và các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và UBND tỉnh liên quan đến công tác đảm bảo
trật tự an toàn giao thông sang tiếng Jrai, Bahnar với nội dung ngắn gọn, phù hợp
với từng đối tượng, tổ chức phát hành đến tận thôn, làng, tổ dân phố để phục vụ
công tác tuyên truyền.
1.4. Sở Giáo
dục và Đào tạo tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 52/2007/CT-BGDĐT ngày 31/8/2007
của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông
trong các cơ sở giáo dục”; chỉ đạo các trường học trong tỉnh thực hiện chương
trình giáo dục trật tự an toàn giao thông trong nhà trường, tăng cường các hoạt
động ngoại khoá về trật tự an toàn giao thông; đề cao tính gương mẫu của giáo
viên, cán bộ trong ngành để học sinh noi theo.
Hiệu trưởng
các trường phổ thông, trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề quản
lý chặt chẽ học sinh, sinh viên trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn
giao thông; thường xuyên nhắc nhở, đưa thông tin liên quan đến trật tự an toàn
giao thông vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt
Đoàn, Đội; quy định việc đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật
trật tự an toàn giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm đối với học sinh chưa đủ tuổi
theo quy định mà điều khiển xe môtô, xe gắn máy; học sinh, sinh viên không có
giấy phép lái xe mà điều khiển xe mô tô. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm
tra, xử lý trách nhiệm Hiệu trưởng các trường không tổ chức thực hiện nghiêm
túc những quy định trên.
1.5. Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện ngay việc thông báo về cơ quan, trường học,
phường, xã, tổ dân phố, cụm dân cư những cán bộ, công chức, viên chức, học
sinh, sinh viên và người vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông để phối hợp
xử lý, giáo dục; Tổ chức các lớp học tập pháp luật giao thông cho đối tượng vi
phạm trật tự an toàn giao thông mà bị tạm giữ phương tiện hoặc giấy tờ xe trước
khi cho họ nhận lại phương tiện, giấy tờ theo quy định.
1.6. Thanh
tra giao thông tổ chức tuyên truyền lưu động về trật tự an toàn giao thông đường
bộ bằng xe loa kết hợp với hình ảnh trực quan trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Định kỳ hàng tuần phải tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ hành lang an
toàn giao thông đường bộ cho dân cư sống dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ
trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, rõ ràng, có hình ảnh
minh họa phù hợp với đối tượng tuyên truyền và đặc điểm công trình giao thông
nơi tổ chức tuyên truyền.
1.7. Sở Văn
hoá - Thông tin chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh, Đoàn Nghệ thuật Đam
San, các phòng Văn hóa – Thông tin huyện, thị xã, thành phố, các đội tuyên truyền
lưu động tổ chức thường xuyên việc tuyên truyền bằng các công cụ trực quan như
xe loa, pa-nô, áp phích, băng-rôn…; đồng thời xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền
về trật tự an toàn giao thông để tổ chức trình diễn nhân các buổi lễ, hội một
cách phù hợp và tại các khu dân cư.
1.8. Sở Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh
dự thảo, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành quy định Thi đua, khen thưởng đối
với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh
vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
1.9. Thường
trực Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải,
Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thống kê, tổng hợp tình hình,
phân tích đối tượng, thời gian, địa bàn, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông
làm cơ sở cho việc dự báo tình hình; tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện
các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ, từng địa bàn, từng
tuyến đường, từng lĩnh vực nhằm từng bước kiềm chế việc gia tăng tiến tới giảm
dần tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toàn
giao thông và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông vận
tải:
2.1.
Công an tỉnh:
- Kiên quyết
cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông quy định tại mục 2.a
Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ; xử lý nghiêm đối với những người đi
môtô, xe gắn máy phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, điều khiển phương tiện không
có giấy phép lái xe hoặc lái xe trong tình trạng say rượu, bia, lái xe nghiện
ma tuý theo Nghị định 146/2007/NĐ-CP. Khi kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm
phải công khai, đúng pháp luật, không phân biệt người đi bộ, xe đạp, môtô, xe gắn
máy hay lái xe ô tô. Người có thẩm quyền xử lý vi phạm mà cố tình không xử lý
vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Kiên quyết xử
lý nghiêm những trường hợp người ngồi trên xe môtô, gắn máy trên các tuyến quốc
lộ và các đoạn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm mà không thực hiện đội mũ bảo hiểm
theo quy định. Bắt đầu từ ngày 15/12/2007, triển khai lực lượng để xử lý những
trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy tham gia giao
thông mà không đội mũ bảo hiểm. Trong hai tuần đầu kể từ khi quy định có hiệu lực
chỉ chặn xe và nhắc nhở; Sau hai tuần, tiến hành xử lý nghiêm tất cả các trường
hợp vi phạm với hình thức, mức phạt quy định tại Nghị định 146/2007/NĐ-CP của
Chính phủ.
- Tiến
hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao
thông thông qua các phương tiện ghi hình, thiết bị chuyên dùng của lực lượng cảnh
sát giao thông theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2007/TT-BCA (C11) ngày
31-8-2007 của Bộ Công an “Hướng dẫn thi hành một số điều của quy định về
việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát
nhân dân trong hoạt động tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông ban
hành kèm theo Quyết định số 238/2006/QĐ-TTg ngày 24-10-2006 của Thủ tướng Chính
phủ”.
- Chỉ đạo lực
lượng Công an các cấp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật
tự an toàn giao thông theo từng chuyên đề, từng thời gian tại các vị trí trọng
điểm, phức tạp thường xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh;
lưu ý thêm các tuyến đường huyện và giao thông nông thôn, nơi đang có diễn biến
phức tạp về an toàn giao thông.
- Chỉ đạo lực
lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát khu vực phối hợp chặt chẽ
với Thanh tra giao thông trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi lấn chiếm
hành lang an toàn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ; Tổ
chức tập huấn cho lực lượng Công an cấp xã triển khai công tác xử phạt theo thẩm
quyền quy định tại Nghị định 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ.
2.2. Thanh
tra Sở Giao thông vận tải:
- Lập kế
hoạch phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh kiểm tra các xe khách trước
khi xuất bến; kiên quyết đình chỉ lưu hành đối với các trường hợp vi phạm tiêu
chuẩn an toàn kỹ thuật, vi phạm các quy định về quản lý vận tải; hạ tải, xuống
khách đối với các trường hợp quá tải, quá khổ, quá khách và người vi phạm phải
hoàn trả lại chi phí cho khách hàng; xử lý nghiêm trường hợp xe đậu đỗ trái
phép, xe chở đất, vật liệu xây dựng không có mui bạt che đậy, để rơi vãi
trên đường.
- Lập kế hoạch
thường xuyên kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe và Trung
tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, sát
hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện.
- Chủ trì, phối
hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan kiểm tra, xử lý
nghiêm theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thuỷ
nội địa như : tàu, thuyền không đảm bảo các tiêu chuẩn, thiếu các thiết bị an
toàn; người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận học Luật Giao thông
đường thuỷ nội địa theo quy định.
2.3. Uỷ
ban nhân dân cấp huyện:
- Chỉ đạo
UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra hành chính và kiên quyết xử lý hành chính các
điểm, các hộ trông giữ trái phép xe mô tô, xe gắn máy của học sinh, ngăn chặn
tình trạng học sinh điều khiển xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa
đủ tuổi quy định hoặc chưa có giấy phép lái xe.
- Tiếp tục củng
cố, kiện toàn lực lượng tự quản an toàn giao thông ở cơ sở theo các yêu cầu: hoạt
động đúng pháp luật, hiệu quả và bảo đảm an toàn; nhằm hỗ trợ đắc lực cho các lực
lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
3. Về kết cấu hạ tầng giao thông:
3.1. Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân cấp huyện: chịu trách nhiệm về việc cưỡng chế, phá dỡ các
công trình trái phép trên hành lang an toàn giao thông đường bộ, lấn chiếm vỉa hè,
lòng đường trên địa bàn quản lý; kiên quyết đề nghị cơ quan chức năng truy cứu
trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã sẽ bị xử lý kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng tái
lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nghiêm trọng.
3.2. Sở
Giao thông vận tải:
- Chỉ đạo lực
lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, rà soát, hoàn thiện hồ sơ vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường bộ và phối hợp với chính quyền địa phương giải toả
những vị trí lấn chiếm gây bức xúc trong dư luận, kiên quyết giải toả lều quán
tại những khu vực đã được giải quyết xong việc đền bù, tái định cư.
- Chủ trì, phối
với chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ thống kê, phân loại và
đề xuất biện pháp xử lý các đường đấu nối trái phép vào hệ thống quốc lộ, tỉnh
lộ. Trong năm 2008, hoàn thành việc quy hoạch hệ thống đường gom ngoài hành
lang an toàn hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ trình UBND tỉnh phê duyệt, báo cáo UBND
tỉnh thoả thuận với Bộ Giao thông vận tải các vị trí đấu nối vào hệ thống quốc
lộ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đến
năm 2010.
- Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan thống
kê, rà soát các “điểm đen”, “đoạn đường đen” trên hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ và
đường đô thị; xây dựng kế hoạch xử lý “điểm đen”, “đoạn đường đen” trên hệ thống
tỉnh lộ và đường đô thị trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; kiến nghị Cục Đường
bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xử lý các “điểm đen” trên hệ thống quốc lộ
đi qua địa bàn tỉnh.
- Sở Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Thương mại và Du lịch, Sở Xây dựng, Sở
Tài nguyên - Môi trường, UBND các huyện Chư Păh, Chư Sê, Đak Pơ, Krông Pa và thị
xã An Khê báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam quy hoạch các trạm dừng trên các quốc lộ
đi qua địa bàn tỉnh; xác định quy mô, vị trí, cơ chế giao đất, đầu tư xây dựng
và khai thác, trình UBND tỉnh xem xét, ban hành để kêu gọi đầu tư xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành việc đề nghị bố trí kinh phí hoạt
động an toàn giao thông trong dự toán ngân sách địa phương năm 2008, theo công
văn số 10531/BTC-NSNN ngày 08/8/2007 của Bộ Tài chính.
3.3. UBND
cấp huyện: kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, gờ giảm
tốc và các điều kiện cảnh báo khác tại các điểm giao cắt giữa đường không ưu
tiên với đường ưu tiên; xây dựng làn đường dành riêng, cầu vượt cho người đi bộ
ở những vị trí thích hợp; xây dựng bổ sung dải phân cách mềm, đèn điều khiển
giao thông tại các đô thị (thành phố, thị xã, thị trấn).
4. Về Tăng cường quản
lý và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông vận tải:
4.1. UBND
cấp huyện: Quản lý chặt chẽ các bến đò khách, đò chở khách trên địa bàn quản
lý; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò, các đò không đủ tiêu chuẩn an
toàn, thiếu trang bị cứu nạn theo quy định. Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch
UBND cấp xã để xảy ra tai nạn giao thông do bến đò hoặc đò không đủ các điều kiện
an toàn sẽ bị xử lý kỷ luật, nếu tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
4.2. Trung
tâm Đăng kiểm 81-02D: Tổ chức thống kê, lên danh sách các xe ôtô có đăng ký
nhưng không đăng kiểm; thường xuyên báo cáo về Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh,
thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng số xe hết niên hạn sử dụng,
xe còn niên hạn sử dụng nhưng không kiểm định để các cơ quan chức năng ngăn chặn
việc tham gia lưu hành của số phương tiện này. Lực lượng tuần tra, kiểm soát phải
xử lý nghiêm theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ khi phát hiện phương
tiện không đủ tiêu chuẩn lưu hành hoặc hết hạn mà vẫn lưu hành.
4.3. Sở
Giao thông vận tải:
- Tập trung
chấn chỉnh các doanh nghiệp vận tải theo đúng quy định tại Nghị định
110/2006/NĐ-CP của Chính phủ Về điều kiện kinh doanh vận tải ôtô, Luật Hợp tác
xã năm 2003, Quyết định 16/2007/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định vận
tải khách theo tuyến cố định, hợp đồng và vận tải khách du lịch. Khuyến khích
thành lập và phát triển các doanh nghiệp vận tải ô tô có năng lực lớn, có
thương hiệu, chất lượng để vận tải khách trên các tuyến liên tỉnh
- Chủ trì, phối
hợp với UBND cấp huyện thống kê các loại xe sau:
+ Xe độ chế
3, 4 bánh: Chuyên dùng để vận tải hàng hóa;
+ Xe công
nông (trên xe có gắn các thiết bị công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp), máy
kéo nhỏ: Chức năng chính phục vụ sản xuất nông nghiệp ở địa bàn nông thôn.
Trên cơ sở số
liệu thống kê xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc đình chỉ xe độ chế
3, 4 bánh theo lộ trình quy định tại Chỉ thị 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ và Quyết định 12/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh; Tham mưu cho UBND tỉnh có văn
bản báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể việc xử lý đối với
loại xe công nông có gắn các thiết bị công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp cho
phù hợp với thực tế địa phương.
5. Giải pháp đối với
công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe:
5.1. Công an tỉnh:
Phối hợp với Sở Giao
thông vận tải tổ chức thống kê, lên danh sách các xe môtô, xe gắn máy có dung
tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên được đăng ký trên địa bàn tỉnh và số
lượng người đã được cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh; Tổ chức so sánh, đối
chiếu và bằng biện pháp nghiệp vụ để xác định số lượng người có phương tiện
nhưng chưa có giấy phép lái xe theo quy định, nhằm phục vụ cho công tác kiểm
tra, xử lý và xây dựng kế hoạch đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
5.2. Sở Giao thông vận
tải:
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên kiểm tra chất lượng đào tạo
lái xe cơ giới đường bộ, chú ý đào tạo kỹ năng lái xe và đạo đức người lái xe;
đề nghị Bộ Giao thông vận tải thu hồi giấy phép có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối
với những cơ sở đào tạo lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hoặc phát
hiện có tiêu cực; nghiên cứu cắt giảm chương trình đào tạo lái xe cho phù hợp để
tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo.
- Củng cố Ban Quản lý
sát hạch cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch,
cấp, đổi giấy phép lái xe mô tô, ô tô; kiên quyết xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân
có hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy
phép lái xe; phối hợp với chính quyền các địa phương mở các lớp đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe mô tô ở các địa phương xa thành phố Pleiku, tạo điều kiện
thuận lợi cho nhân dân học và dự sát hạch lấy giấy phép lái xe.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể, căn cứ Chương trình hành động này và chỉ đạo của ngành cấp trên xây dựng
chương trình hành động cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình; chỉ đạo và tổ
chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản
hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo
chính quyền các cấp và các đoàn thể chịu trách nhiệm về tình hình tai nạn giao
thông xảy ra ở ngành mình, địa phương mình.
2. Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy Ban An
toàn giao thông tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Nội vụ và chỉ đạo
của Chủ tịch UBND tỉnh để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ.
3. Đề nghị Ban Thường vụ
Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp uỷ Đảng kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW
ngày 24-02-2003 của Ban Bí thư, Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 19-6-2007 ngày
02-4-2007 của Thường vụ Tỉnh uỷ; xây dựng kế hoạch lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng
mạnh mẽ hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian
tới; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xây dựng quy chế phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông; quy định đưa
việc thực hiện pháp luật an toàn giao thông là một nội dung bắt buộc trong sinh
hoạt chi bộ.
4. Giao Thường trực Ban
An toàn giao thông tỉnh giúp UBND tỉnh đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện
chương trình này; định kỳ mỗi quý và hàng năm tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh
để theo dõi, chỉ đạo./.