Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 874/QĐ-UBND năm 2012 về Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2020

Số hiệu 874/QĐ-UBND
Ngày ban hành 21/06/2012
Ngày có hiệu lực 21/06/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Quang Nhất
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 874/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 21 tháng 6 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH PHÚ YÊN ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 26/11/2003;

Căn cứ Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011;

Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 21/10/2008 của Tỉnh ủy Phú Yên về thực hiện

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa;

Theo đề nghị của Sở Nội vụ và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2020.

Điều 2. Giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, phối hợp triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên. Chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các hội, đoàn thể liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình trong phạm vi hoạt động của mình.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Quang Nhất

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH PHÚ YÊN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 874/QĐ-UBND,ngày 21 tháng 6 năm 2012 của UBND tỉnh)

Căn cứ Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 21/10/2008 của Tỉnh ủy Phú Yên về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhằm tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thanh niên; phát huy vai trò, sức mạnh to lớn của thanh niên, lực lượng đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, UBND tỉnh xây dựng Chương trình phát triển thanh niên Phú Yên đến năm 2020 với những nội dung cụ thể như sau:

Phần I

TÌNH HÌNH CHUNG

I. TÌNH HÌNH THANH NIÊN TRONG TỈNH

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 261.370 thanh niên, chiếm 30,1% dân số của tỉnh; thanh niên nông thôn chiếm khoảng 80%; thanh niên dân tộc thiểu số khoảng 13.000 người, chiếm gần 5%. Thanh niên tập hợp được vào tổ chức Đoàn - Hội tính đến 31/12/2011 là 123.775 (khoảng 47,3%). Phần lớn thanh niên hiện nay có trình độ học vấn, sức khỏe, tư duy năng động và sáng tạo, có lòng yêu nước, ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp; mong muốn được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường sống an toàn. Đa số thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự đổi mới, phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế thị trường, tình hình kinh tế - xã hội phát triển với tốc độ nhanh, đa dạng, đan xen cả những yếu tố tích cực, lẫn tiêu cực; nhất là mặt trái của cơ chế thị trường và những thủ đoạn âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã có sự tác động không nhỏ đến tư tưởng của thanh niên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung, ảnh hưởng nhất định tới nhận thức, niềm tin, đạo đức lối sống và sự hình thành nhân cách của thanh niên. Vẫn còn một bộ phận thanh niên thiếu ý thức rèn luyện, thiếu ý chí lập thân, lập nghiệp, sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân và gia đình, thờ ơ với cộng đồng và các hoạt động xã hội đang là đối tượng dễ lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; sự hạn chế về trình độ học vấn, không theo kịp sự phát triển của xã hội, từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thanh niên và công tác thanh niên.

Trong thời gian tới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu kinh tế và cơ cấu ngành tiếp tục thay đổi, cơ cấu lao động thanh niên cũng thay đổi theo chiều hướng giảm trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Xu hướng chuyển dịch lao động từ nông thôn về thành thị và các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp ngày càng lớn sẽ kéo theo nhiều vấn đề xã hội cần quan tâm hơn như: chỗ ở, điều kiện học tập, thu nhập cũng như các tệ nạn xã hội, bệnh nghề nghiệp... Bên cạnh đó, các thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại, các hoạt động chống phá, lôi kéo, chia rẽ của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến thanh niên; kinh tế tỉnh nhà tuy có phát triển nhưng chưa bền vững, cơ cấu sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao, thời tiết diễn biến thất thường, giá cả nông, thủy sản không ổn định, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nên chưa đáp ứng nhu cầu làm việc cho thanh niên. Điều kiện vui chơi giải trí, các thiết chế văn hóa - xã hội, thể dục - thể thao chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên.

II. CÔNG TÁC THANH NIÊN

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, công tác thực hiện chính sách đối với thanh niên của các cấp chính quyền; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có tiến bộ và chuyển biến. Thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng tại địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh có 420 Đoàn cơ sở, 1.290 chi đoàn với số lượng đoàn viên là 61.025; Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) có 62.750 hội viên. Hằng năm, số lượng thanh niên ưu tú được kếp nạp Đoàn tăng, số thanh niên được tập hợp vào tổ chức ngày càng cao; chất lượng chính trị của thanh niên được nâng lên, thể hiện qua những đóng góp của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương, đơn vị.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2010, với những chương trình, giải pháp cụ thể và sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành đã góp phần thực hiện đảm bảo các nội dung đề ra, tạo cơ chế chính sách và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và trưởng thành. Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa từng bước được phát huy. Việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn lực trí thức trẻ được tỉnh quan tâm đúng mức, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên đến năm 2020 của tỉnh phù hợp với điều kiện của tỉnh nhà và yêu cầu phát triển thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

[...]