Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 306/QĐ-UBND năm 2012 về Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2012 - 2020

Số hiệu 306/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/09/2012
Ngày có hiệu lực 24/09/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Nguyễn Văn Linh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 306/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 24 tháng 9 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Thanh niên ngày 29/11/2005;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 107/TTr-SNV ngày 20/6/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2012 - 2020.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Linh

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2012 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 306/QĐ-UBND ngày 24/9/2012 của UBND tỉnh Bắc Giang)

Thực hiện Quyết định số 2474/QĐ-TTg, ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011 – 2020 (sau đây viết tắt là Chương trình) với mục tiêu “Xây dựng thế hệ thanh niên Bắc Giang phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chương trình tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh niên trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên của các cơ quan Nhà nước, đảm bảo phát huy vai trò của thanh niên, của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

I - TÌNH HÌNH THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN HIỆN NAY

1. Tình hình thanh niên

Thanh niên tỉnh Bắc Giang chiếm tỉ lệ trên 28% dân số với khoảng gần 434.000 người, trong đó nam chiếm 49,6%, nữ chiếm 50,4%. Trong thời kỳ đổi mới, thanh niên tỉnh Bắc Giang đã có bước trưởng thành khá nhanh chóng, phát huy được truyền thống cách mạng của quê hương; đa số có ý thức chính trị đúng đắn, trình độ học vấn, nghề nghiệp và nhận thức xã hội cao hơn trước. Đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của thanh niên tốt hơn. Tính tích cực xã hội, tinh thần tình nguyện xung kích, ý thức trách nhiệm cộng đồng của thanh niên được nâng cao; đang hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, biết vươn lên làm giàu, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, có đóng góp tích cực trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đã có nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn lên thành người có ích. Tuy nhiên, đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, tiêu xài hoang phí, lười lao động, học tập. Còn có những thanh niên thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với sai trái, tiêu cực, thờ ơ trước nỗi đau của người khác; ích kỷ, thiếu quan tâm tới tình hình đất nước, địa phương, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Một bộ phận thanh niên vừa là nạn nhân, vừa là đối tượng vi phạm pháp luật cũng như tệ nạn xã hội. Một số ít thanh niên, nhất là trong thanh niên dân tộc thiểu số bị lôi kéo vào các hoạt động liên quan đến an ninh trật tự, tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật gia tăng.

2. Công tác thanh niên

Trong những năm qua, công tác thanh niên tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực, mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp với Đoàn thanh niên tốt hơn trước. Công tác xã hội hóa từng bước được đẩy mạnh. Hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức. Tỷ lệ tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt thường xuyên trong tổ chức Đoàn, Hội ngày càng đông đảo. Các phong trào hoạt động của thanh niên do Đoàn thanh niên tổ chức ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, phù hợp với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, trở thành môi trường rèn luyện, đào tạo nguồn nhân lực trẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên chưa có chính sách tổng thể về công tác thanh niên. Việc hoạch định và triển khai các chính sách xã hội, chương trình phát triển kinh tế - xã hội còn chưa thực sự quan tâm đến thanh niên. Mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền các cấp với tổ chức Đoàn chưa chặt chẽ; một số ít cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước chưa nhận thức được đầy đủ vai trò, trách nhiệm của ngành, cấp mình thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên, do đó, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của lực lượng thanh niên.

II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Phát triển thanh niên là xây dựng thế hệ con người mới, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức cách mạng. Đầu tư cho phát triển thanh niên là đầu tư cho tương lai, là bồi dưỡng phát huy nhân tố con người để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Thực hiện tốt chức năng và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên.

3. Tăng cường các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước về thanh niên, nâng cao vị thế của thanh niên trong các hoạt động đối ngoại, từng bước khẳng định vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

III. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu tổng quát

[...]