Quyết định 83/QĐ-UBND năm 2025 phê duyệt Đề án Chỉ số hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 83/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/01/2025
Ngày có hiệu lực 17/01/2025
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Thành Đô
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/QĐ-UBND

Điện Biên, ngày 17 tháng 01 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết s 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Chỉ số hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên (Có Đề án kèm theo).

Điều 2. Giao Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực về Cải cách hành chính của tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Nhà nước, Chuyển đổi số và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Điện Biên và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai tổ chức thực hiện Đề án đảm bảo theo đúng quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ (b/c);
- TT T
nh y, HĐND tỉnh (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Hội đồng TĐ-KT tỉnh;
- T
V BCĐ CCHC, CĐS và ĐA 06 tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử t
nh;
- Lưu: VT, KSTT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Thành Đô

 

ĐỀ ÁN

CHỈ SỐ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số 83/QĐ-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)

I. TÌNH HÌNH THỰC TẾ VÀ SỰ CẦN THIẾT

1. Tình hình thực tế

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh, chúng ta có những bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển tỉnh Điện Biên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Công tác xây dựng pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tinh giản bộ máy, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được quan tâm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng. Quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đẩy mạnh.

Đặc biệt, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã cụ thể hóa, khẳng định vị trí trung tâm của người dân trong cải cách hành chính: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân trong giai đoạn 2021-2030”, từ đó đặt ra yêu cầu, trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Thực hiện chỉ đạo sâu sát, kiên quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian vừa qua về phát huy dân chủ của người dân trong xây dựng, hoạch định thể chế, chính sách; cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử; về đổi mới cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, giải quyết TTHC. Các cơ quan nhà nước đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các công cụ theo dõi, đánh giá cải cách hành chính, như: Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công... được triển khai thực hiện hiệu quả đã thể hiện rõ nét tinh thần xây dựng một nền hành chính dân chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân và xã hội.

Đối với tỉnh Điện Biên trong nhng năm gần đây, kết quả đánh giá về cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, hiệu quả quản trị và hành chính công đã đạt được một số kết quả cụ thể như:

- Chỉ số cải cách hành chính tỉnh (Par index) tăng đều theo các năm: năm 2021 đạt 87,11%, xếp thứ 24/63; năm 2022 đạt 86,30%, xếp thứ 22/63; năm 2023 đạt 88,02%, xếp thứ 20/63.

- Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) các năm: năm 2021 đạt 87,15% xếp thứ 28; năm 2022 đạt 78,63%, xếp thứ 39/63; năm 2023 đạt 80,10%, xếp thứ 49/63.

- Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) các năm: năm 2021 đạt 37,22/80, xếp thứ 60/63; năm 2022 đạt 39,67/80, xếp thứ 59/63; năm 2023 đạt 42,02/80 điểm, xếp thứ 34/63.

2. Sự cần thiết

Nhiệm vụ của các cấp chính quyền địa phương là cung ứng các dịch vụ công, những người làm công tác này hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, mà lương là từ thuế của người dân nộp, vì vậy phải có trách nhiệm phục vụ những nhu cầu của người dân, đặc biệt là cung ứng các dịch vụ công. Với triết lý coi người dân là “khách hàng”, là “đối tượng phục vụ” thì cần có sự đo lường trải nghiệm, cảm nhận của người dân đối với hoạt động quản trị và cung ứng dịch vụ công của bộ máy cơ quan công quyền địa phương.

Hiện nay, chưa có cuộc khảo sát, đánh giá về mức độ hài lòng của người dân, nhất là ở một số nội dung, như: đóng góp tự nguyện của người dân ở cơ sở; công khai kế hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường thu hồi đất; kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương; dịch vụ y tế công lập; nghiêm túc trong bảo vệ môi trường; chất lượng không khí... Đây rõ ràng là những vấn đề sát sườn với cuộc sống người dân. Một khi người dân được thụ hưởng, cấp ủy, chính quyền công khai, minh bạch, người dân được nói tiếng nói của mình, xem đó là công việc của mình, ắt sẽ tham gia vào việc thôn, bản, tổ dân phố, xã một cách tự nguyện. Và lúc đó, mỗi người dân sẽ một lòng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, chính quyền “của dân, do dân, vì dân” và Chỉ số hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở là công cụ đánh giá mức độ cải thiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền qua từng giai đoạn lịch sử.

[...]
7