Quyết định 823/QĐ-UBND năm 2007 về phê duyệt quy hoạch phát triển xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tỉnh Bạc Liêu đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020

Số hiệu 823/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/12/2007
Ngày có hiệu lực 04/12/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Phạm Hoàng Bê
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 823/QĐ-UBND

Bạc Liêu, ngày 04 tháng 12 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ TỈNH BẠC LIÊU ĐẾN NĂM 2010 VÀ TẦM NHÌN NĂM 2020

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị quyết số 01/2005/NQ-HĐND ngày 22 tháng 7 năm 2005 của Hội đồng nhân dân tỉnh về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020;

Qua xem xét hồ sơ kèm theo các văn bản số 354/TTr-STMDL ngày 29 tháng 5 năm 2007; số 574/STMDL-KTKT ngày 14 tháng 11 năm 2007 của Sở Thương mại và Du lịch, đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại các văn bản số 15/BC-SKH ngày 15 tháng 11 năm 2007; số 653/SKHĐT-TH ngày 15 tháng 11 năm 2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tỉnh Bạc Liêu đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm:

Những quan điểm cơ bản để xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của tỉnh từ nay đến 2010 và tầm nhìn đến 2020:

a) Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển; cần quán triệt coi xuất khẩu là hướng ưu tiên hàng đầu trong hoạt động kinh tế đối ngoại. Đẩy mạnh xuất khẩu sẽ có tác động lớn đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, tăng phúc lợi xã hội và cải thiện mức sống cho nhân dân;

b) Phát triển thị trường xuất khẩu của tỉnh theo hướng hội nhập với thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Gắn thị trường trong nước với thị trường nước ngoài. Thực hiện triệt để chủ trương đa phương hóa quan hệ thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, củng cố thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới, thị trường trọng điểm. Chú trọng thâm nhập và phát triển thị trường ở các nước phát triển;

c) Phát triển xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ xuất phát từ nhu cầu của thị trường và phát huy tối đa các lợi thế của tỉnh về tài nguyên, lao động,… đồng thời phát triển xuất khẩu phải đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với nhập khẩu nguyên liệu, công nghệ và trang thiết bị kỹ thuật. Nhập khẩu nhằm gia tăng giá trị và hiệu quả xuất khẩu, bảo đảm cân bằng động giữa đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước;

d) Quan điểm về mặt hàng: Trước hết coi trọng các mặt hàng, sản phẩm truyền thống đồng thời tích cực mở rộng các ngành hàng, sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường và hướng đến xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng lớn, chế biến sâu và có hàm lượng công nghệ cao. Từng bước tạo những mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhưng không giới hạn vào mặt hàng cố định mà linh hoạt đáp ứng nhu cầu của thị trường và biến động giá cả. Trước hết cần tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế so sánh và là thế mạnh của tỉnh.

Tập trung xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực có uy tín, chất lượng cao để từng bước chiếm lĩnh thị phần trên thị trường quốc tế.

Chú trọng phát triển xuất khẩu dịch vụ nhất là xuất khẩu lao động, du lịch quốc tế và các loại dịch vụ chất lượng cao thu ngoại tệ tại chỗ.

2. Mục tiêu:

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2010 đạt 330 triệu USD, đến năm 2020 là 1.100 triệu USD. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm giai đoạn 2006 - 2010 là 23,6%/năm, giai đoạn 2011 - 2020 là 12,7%;

Từng bước đưa xuất nhập khẩu thực sự trở thành ngành kinh tế chủ lực trong hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh;

Tích cực mở rộng thị trường và đa dạng hóa phương thức kinh doanh; từng bước hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới;

Tập trung đầu tư và đổi mới công nghệ để sản xuất mặt hàng xuất khẩu mới như: Hàng dệt may, giày dép, lắp ráp linh kiện điện tử - tin học, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm du lịch, dịch vụ…;

Nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo tích lũy tái sản xuất mở rộng để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành công nghiệp chế biến hàng xuất khẩu;

Tăng cường nhập khẩu các loại máy móc hiện đại, dây chuyền công nghệ mới để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm;

Phấn đấu đưa một số sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ yếu của tỉnh trở thành thương hiệu có uy tín trên thị trường thế giới.

3. Chỉ tiêu chủ yếu:

Kim ngạch và cơ cấu xuất khẩu tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020:

DIỄN GIẢI

ĐƠN VỊ TÍNH

PHƯƠNG ÁN II

2006

2010

2020

Kim ngạch xuất khẩu

1.000 USD

142.096

330.000

1.100.000

Trong đó:

- Hàng thủy sản

1.000 USD

133.430

297.000

1.015.000

Tỷ trọng

%

94

90

92

- Hàng nông sản

1.000 USD

10.000

18.000

40.000

Tỷ trọng

%

6

5,4

3,6

- Các ngành dịch vụ

1.000 USD

 

8.000

25.000

Tỷ trọng

%

 

2,4

2,2

- Hàng khác

1.000 USD

 

7.000

20.000

Tỷ trọng

%

 

2,1

2

Theo phương án II, năm 2006 kim ngạch xuất khẩu của Bạc Liêu đạt 142 triệu USD, năm 2010 đạt 330 triệu USD và khả năng đến năm 2020 là 1.100 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm giai đoạn 2006 - 2010 là 16,3%/năm.

[...]