QUY CHẾ
QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ
PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN
QUẢN LÝ CỦA UBND TỈNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 816/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2011 của UBND tỉnh Lai Châu)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh
(sau đây gọi chung là các sở, ban, ngành), UBND các huyện, thị xã (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện), UBND các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là UBND cấp xã) trong việc phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền
quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu.
2. Quy chế này không áp dụng đối với
việc tiếp nhận, xử lý Phiếu lấy ý kiến; các đơn thư khiếu nại, tố cáo; các đơn
thư hỏi, đáp pháp luật.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Quy định hành chính là
những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan hành
chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định
của pháp luật.
2. Phản ánh là việc cá
nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề
liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ
thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc cá
nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề xuất
phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Văn bản chuyển phản ánh kiến
nghị là văn bản của UBND tỉnh do Chánh Văn phòng UBND tỉnh ký thừa lệnh Chủ
tịch UBND tỉnh, chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định
hành chính đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Điều 3. Cơ
quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc
thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã là các cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm xử lý các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản
lý của UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 4. Nguyên
tắc phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
Các cơ quan phối hợp trên tinh thần
chủ động, trách nhiệm, đảm bảo nguyên tắc phối hợp kịp thời, hiệu quả trong việc
xử lý phản ánh, kiến nghị. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng
ngành theo quy định của pháp luật.
Tập trung giải quyết nhanh các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản
lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của
cá nhân, tổ chức; nâng cao chất lượng của hệ thống các quy định về thủ tục hành
chính và xử lý kịp thời các hành vi sai phạm của cán bộ, công chức thực hiện thủ
tục hành chính qua đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ
nhân dân.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Tiếp
nhận, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý
của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu:
- Địa chỉ: Tầng
1 - Nhà B - Khu Trung tâm hành chính - Chính trị tỉnh - Phường Tân Phong - Thị xã Lai
Châu - tỉnh Lai Châu
- Số điện thoại đường dây nóng:
02313.606.656
- Thư điện tử:
vpubnd.ksttlaichau@gmail.com
2. Văn phòng
UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá, phân loại
các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính để tham mưu cho UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan xử lý theo
đúng quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13 của
Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
3. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã có trách nhiệm công bố, công khai tên, địa chỉ, số điện thoại, các địa chỉ thư tín
cơ quan thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về
quy định hành chính được quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 6. Chuyển
phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả đánh giá, phân
loại phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm ký văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ
quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều 9, Nghị định
20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của
cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh:
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị thuộc các Sở, ban, ngành tỉnh
(bao gồm cả cán bộ, công chức tại các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản
ánh, kiến nghị được gửi cho các Sở, ban, ngành liên quan để xử lý.
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện: Văn bản chuyển phản
ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để xử lý.
Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp xã: Văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị
về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ: Văn bản đề nghị xử
lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Chủ
tịch UBND tỉnh phương án xử lý.
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Sở, ban, ngành tỉnh
liên quan để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND cấp huyện: Văn bản đề nghị xử lý phản
ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để xử lý.
Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản
ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
3. Thời hạn chuyển phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý: không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị.
Điều 7. Xử lý
phản ánh kiến nghị
1. Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã:
a) Xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của
Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
b) Báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh
về kết quả xử lý.
c) Gửi kết quả xử lý cho cá nhân,
tổ chức đã phản ánh kiến nghị để biết và Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp.
2. Thời hạn xử lý:
a) Đối với phản ánh, kiến nghị được
quy định tại khoản 1 Điều 14 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP Điều 6 Quy chế này:
không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị của Văn phòng UBND tỉnh.
b) Đối với phản ánh, kiến nghị được
quy định tại khoản 2 Điều 14 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP: Thời hạn được quy định
cụ thể tại Văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
3. Tùy theo trường hợp cụ thể, Văn
phòng UBND tỉnh có thể chủ trì xử lý hoặc tham mưu cho UBND tỉnh phương án xử lý
đối với các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến
hai hoặc nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan này không
thống nhất được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh,
kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 8. Công
khai kết quả xử lý, phản ánh kiến nghị
1. Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp
huyện có trách nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục
hành chính theo đúng quy định tại Điều 19, Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Việc công khai được thực hiện
thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
- Đăng tải trên Trang thông tin điện
tử của cơ quan (nếu có).
- Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Gửi công văn thông báo cho cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
- Các hình thức khác.
2. Tùy theo từng
trường hợp cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành
chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ Website:
http://www.laichau.gov.vn.
Điều 9. Báo
cáo kết quả xử lý phản ánh kiến nghị:
1. Định kỳ hàng quý (trước ngày
15 của tháng cuối quý) Thủ trưởng các sở ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của mình hoặc
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
có biện pháp cần thiết chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc xử lý
phản ánh, kiến nghị.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
1. Trách nhiệm của Văn phòng UBND
tỉnh:
Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc xử lý các phản ánh kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh.
Báo cáo kịp thời Chủ tịch UBND tỉnh
để có biện pháp xử lý đối với những sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã
không thực hiện đúng các quy định trong việc xử lý các phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định tại Quy chế này.
2. Việc thực hiện đúng quy định
trong việc xử lý các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND là một trong các
tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cá
nhân trong quy trình xét thi đua, khen thưởng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch
UBND tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm triển khai, tổ chức
thực hiện nghiêm túc Quy chế này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc
khó khăn đề nghị phản ánh bằng văn bản về Văn phòng UBND tỉnh để hướng dẫn giải
quyết; các vấn đề vượt thẩm quyền sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.