Quyết định 816/QĐ-UBND năm 2008 phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2008 - 2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi"

Số hiệu 816/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/05/2008
Ngày có hiệu lực 19/05/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Nguyễn Xuân Huế
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 816/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 5 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT “QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI VẬN TẢI KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT GIAI ĐOẠN 2008 - 2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI ”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Luật Giao thông đường bộ ngày 29/6/2001;

Căn cứ Nghị định 110/2006/NĐ-CP ngày 28/9/2006 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô;

Căn cứ Quyết định số 34/2006/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ban hành quy định quản lý vận tải khách công cộng bằng xe buýt;

Căn cứ Quyết định số 3855/QĐ-UB ngày 23/12/2005 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung phát triển Giao thông vận tải giai đoạn 2004 - 2010 và định hướng đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 61/TTr-SGTVT ngày 25/4/2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2008 - 2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” với những nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu

- Đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh với chất lượng tốt, an toàn, thuận tiện nhằm thu hút khoảng 20-25% lượng khách đi lại bằng xe buýt vào năm 2010 và đáp ứng 30% vào năm 2015; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

- Giai đoạn I (2008 – 2010): Đầu tư xây dựng các biển báo chỉ dẫn, nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe tại điểm đầu, điểm cuối và đưa vào khai thác các tuyến từ thành phố Quảng Ngãi đến: Dung Quất, Sa Huỳnh, Cảng Sa Kỳ, Cổ Lũy và huyện Ba Tơ.

- Giai đoạn II (2011 – 2015): Đầu tư xây dựng các biển báo chỉ dẫn, nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe tại điểm đầu, điểm cuối và đưa vào khai thác các tuyến từ thành phố Quảng Ngãi đến các huyện: Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng và Thạch Nham.

2. Yêu cầu

- Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải trên cơ sở phát huy tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có; sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng mới các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe, phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng, yêu cầu bảo vệ tài nguyên môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh theo từng giai đoạn.

- Mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt phải đảm bảo tính đồng bộ, phân bố hợp lý và thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung trên cơ sở hệ thống đường hiện tại nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải từ trung tâm tỉnh lỵ đến trung tâm huyện lỵ và các khu công nghiệp, khu du lịch, khu dân cư; tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư khai thác tuyến.

- Tại mỗi thời điểm xác định tuyến, việc thực hiện khai thác chỉ do một đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện theo một biểu đồ thống nhất; cự ly đi bộ của hành khách đến điểm đỗ trong đô thị không quá 350 mét, ngoài đô thị không quá 1.500 mét; thời gian hoạt động của xe buýt tối thiểu 12 giờ/ngày; tần suất xe chạy không vượt quá 30 phút/lượt xe.

- Đầu tư phương tiện đồng bộ giữa phương tiện với các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên cơ sở thu hút các doanh nghiệp đầu tư khai thác, doanh nghiệp quảng cáo tạo ra sự đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất trên toàn tuyến; có cơ chế phù hợp để huy động thêm nguồn lực các doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động theo quy định của pháp luật.

3. Phạm vi của Quy hoạch

Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trong phạm vi toàn tỉnh đến năm 2015 được giới hạn trong khuôn khổ mạng lưới giao thông ổn định, lâu dài. Các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe phải phù hợp từng vị trí, lộ trình của từng tuyến phục vụ tốt việc đi lại của xã hội.

a) Giai đoạn I (2008 – 2010):

a.1) Tuyến thứ nhất (số 1): Từ thành phố Quảng Ngãi đi Dung Quất.

- Hành trình chạy xe: Bến xe khách tỉnh Quảng Ngãi (điểm đầu) - đường Lê Thánh Tôn - đường Đinh Tiên Hoàng - đường Bà Triệu - Ngã tư Sơn Tịnh - Khu công nghiệp Tịnh Phong - Ngã ba Bình Hiệp - Ngã ba Dốc Sỏi - Cảng Dung Quất (điểm cuối).

- Cự ly tuyến: 45 Km.

- Hạng mục đầu tư: Xây dựng, lắp đặt 26 biển báo chỉ dẫn điểm dừng xe; 7 nhà chờ xe buýt và 15 đầu xe có trọng tải từ 45 - 50 chỗ ngồi.

a.2) Tuyến thứ hai (số 2): Từ thành phố Quảng Ngãi đi Sa Huỳnh.

[...]