ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 764/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 13
tháng 5 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH TRA
NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định
số: 2155/2013/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định
số: 193/QĐ-LĐTBXH ngày 19 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nâng cao
năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2020;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số: 474/TTr-LĐTBXH
ngày 28 tháng 4 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao năng lực thanh
tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020.
Điều 2. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Triệu Đức Lân
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH TRA NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số: 764/QĐ-UBND ngày 13/5/2014 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực thanh tra
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2020 để triển khai kịp thời,
toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ trong Đề án, Kế hoạch của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội phù hợp với điều kiện của tỉnh.
- Xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ
thể cho các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế
hoạch được thống nhất, đồng bộ.
2. Yêu cầu
Xác định cụ thể nội dung công việc, yêu cầu về chất
lượng, thời gian tiến hành và trách nhiệm của các Sở, Ngành, đơn vị trong việc
triển khai Đề án, Kế hoạch; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc tổ
chức, triển khai thực hiện.
II. NỘI DUNG
1. Tuyên truyền, phổ biến nội
dung Đề án, Kế hoạch
1.1. Nội dung
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án, Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội đến năm 2020 cho các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân,
chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, người có công và xã hội. Việc tổ chức
tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án, Kế hoạch được lồng ghép vào trong các hội
nghị, hội thảo, giao ban, qua hệ thống thông tin đại chúng như Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Kạn, tạp chí…
1.2. Thời gian thực hiện: Tập trung vào năm 2014.
1.3. Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
1.4. Đơn vị phối hợp: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài
Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn.
2. Phối hợp xây dựng, hoàn
thiện hành lang pháp lý về tổ chức, hoạt động và chế độ, chính sách đối với
thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
2.1. Xây dựng kế hoạch và tiến hành rà soát hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức, hoạt động và chế độ, chính sách đối với
thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, phát hiện những quy phạm chồng
chéo, trùng lặp, những quy phạm không còn phù hợp hoặc những quan hệ mới phát
sinh có liên quan, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên, hàng
năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở
Tài chính, Sở Nội vụ.
2.2. Tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện hành lang
pháp lý về tổ chức, hoạt động và chế độ, chính sách đối với thanh tra ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội do Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
hoặc các cơ quan có liên quan tổ chức lấy ý kiến về: Quy trình, nội dung thanh
tra hành chính, thanh tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội; quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư thuộc
lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; quy chế
phối hợp giữa các cơ quan thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội từ
Trung ương đến địa phương; quy tắc ứng xử của công chức, thanh tra viên ngành
Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
khác và cụ thể hóa bằng ban hành các văn bản có liên quan đến thanh tra ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội ở địa phương theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc các cơ quan có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu của Chính phủ,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc các cơ quan có liên quan.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở nội
vụ, Sở Tài chính.
3. Kiện toàn tổ chức Thanh tra
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
3.1. Về tổ chức bộ máy, nhân sự
3.1.1. Nội dung
Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Kiện
toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng đội ngũ công chức thanh
tra, thanh tra viên theo quy định của pháp luật, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý
nhà nước về lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh. Phân công
thanh tra viên chuyên trách, phụ trách theo từng lĩnh vực và theo địa bàn các
huyện, thị xã trong tỉnh.
3.1.2. Thời gian thực hiện: Hết năm 2017.
3.1.3. Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
3.1.4. Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tài chính,
Thanh tra tỉnh.
3.2. Về biên chế
3.2.1. Nội dung
Đặt mục tiêu biên chế với nội dung: Xây dựng
đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của thanh tra Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội theo từng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3.2.2.Thời gian thực hiện: Hàng năm.
3.2.3. Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
3.2.4. Đơn vị phối hợp: Sở nội vụ, Sở Tài chính,
Thanh tra tỉnh.
4. Bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho thanh tra viên, công chức thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
4.1. Nội dung: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn nghiệp vụ, nâng ngạch hàng năm và 05 năm cho đội ngũ công chức thanh
tra, thanh tra viên. Quan tâm, tạo điều kiện cử công chức thanh tra, thanh tra
viên tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Thanh tra Chính
phủ, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, các cơ quan
liên quan và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.
4.2. Thời gian thực hiện: Hằng năm.
4.3. Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
4.4. Đơn vị phối hợp: Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Sở
Tài chính và các đơn vị có liên quan.
5. Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị kỹ thuật, phục vụ công tác quản lý và hoạt động của thanh
tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định hiện hành
5.1. Mục tiêu
- Đến hết năm 2015:
+ 100% thanh tra viên được trang bị máy vi tính để
bàn;
+ Ít nhất 50% thanh tra viên được trang bị máy vi
tính xách tay;
+ Ít nhất 50% được trang bị các thiết bị kỹ thuật
chuyên dụng.
- Đến năm 2020: 100% thanh tra viên được trang bị
máy vi tính xách tay; sử dụng thành thạo các thiết bị chuyên dụng và được trang
bị phương tiện đi lại phục vụ hoạt động công tác thanh tra.
5.2. Nhiệm vụ: Hằng năm, tổ chức rà soát cơ sở vật
chất, trang thiết bị văn phòng, thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, xây dựng dự toán
ngân sách trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định
5.3. Thời gian thực hiện: Hằng năm.
5.4. Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
5.5. Đơn vị phối hợp: Sở Tài chính.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
các Sở, Ban, Ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh chủ động phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong
kinh phí triển khai thực hiện Đề án và kinh phí hoạt động thường xuyên của tỉnh
cấp theo quy định của pháp luật./.