ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
756/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 21
tháng 3 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2014
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 197/QĐ-BTP ngày 20/01/2014 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động của Ngành Tư pháp triển
khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02/01/2014 của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách nhà nước năm 2014;
Căn cứ Nghị quyết số 96/2013/NQ-HĐND ngày
06/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh về mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ
kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Đồng Nai năm 2014;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình
số 25/TTr-STP ngày 12 tháng 3 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình số 13/CTr-STP ngày 12/3/2014 của Sở
Tư pháp về trọng tâm công tác Tư pháp tỉnh Đồng Nai năm 2014 (kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
CHƯƠNG TRÌNH
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI NĂM
2014
Quốc hội
đã thông qua mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2014 là: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng
hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ
sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng,
tái cơ cấu nền kinh tế; Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống
nhân dân; Sử dụng hợp lý và có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường
và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu;
Đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống
tham nhũng, lãng phí; cải thiện môi trường kinh doanh; Bảo đảm quốc phòng và an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;
Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
và hội nhập quốc tế.
Năm 2014 cũng được xác định là “Năm
thể chế” theo tinh thần tại Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ; nhiệm
vụ công tác tư pháp năm 2014 với những thuận lợi như vị trí, vai trò công tác tư pháp trong
đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng tiếp tục được khẳng định, củng cố và tăng cường;
có sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của các cấp
ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ
chức và triển khai các nhiệm vụ công tác tư pháp.
Ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai quyết tâm vượt qua
thách thức, nắm bắt thời cơ và những điều kiện thuận lợi, tập trung hoàn thành
tốt công tác tư pháp, lập thành tích xuất sắc trên tất cả các mặt công tác góp
phần thiết thực vào việc tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh Đồng Nai lần thứ IX, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của UBND tỉnh năm
2014, Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2014, tạo
tiền đề quan trọng góp phần giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh
Đồng Nai năm 2014.
I. PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2014
1. Tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 197/QĐ-BTP
ngày 20/01/2014 của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động của
Ngành Tư pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02/01/2014 của
Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế
hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán Ngân sách nhà nước năm 2014 và Nghị
quyết số 96/2013/NQ-HĐND ngày 06/12/2013 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng
- an ninh của tỉnh Đồng Nai năm 2014, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2014 của UBND tỉnh Đồng Nai.
2. Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tổ chức thi hành pháp luật với khâu đột phá là phổ biến, giáo dục pháp luật;
tập trung triển khai có hiệu quả các luật, nghị định mới về quản lý các lĩnh vực
trong công tác tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật gắn kết chặt chẽ giữa công tác theo dõi thi hành
pháp luật với công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục
hành chính.
3. Thực
hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn,
tham mưu UBND tỉnh triển khai Quyết định 1950/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển khai thực
hiện quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan tư pháp địa phương”.
4. Tiếp
tục thực hiện tốt các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hộ tịch, công chứng,
chứng thực; nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quốc
tịch, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước và đăng ký giao dịch bảo đảm; đưa
các lĩnh vực công tác này thật sự phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, góp phần
tích cực tham gia hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
5. Tiếp
tục kiện toàn, tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong công tác tư pháp: tổ
chức bộ máy, biên chế; pháp chế sở, ngành, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và bền
vững trong giai đoạn 2014-2016.
II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2014
1. Nhiệm vụ trọng tâm công tác
tư pháp năm 2014
1.1.Tập trung
tuyên truyền, phổ biến hiệu quả Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành,
nhất là những văn bản liên quan đến lĩnh vực bức xúc, nhạy cảm với đời sống xã
hội.
1.2. Nâng cao chất
lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật,
gắn kết chặt chẽ giữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính. Tổ chức công khai các văn bản thẩm định dự thảo
văn bản QPPL trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư
pháp để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham khảo, phản biện.
1.3. Thực hiện
hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, lồng ghép việc kiểm soát thủ tục
hành chính ngay từ quá trình soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh công bố kịp thời các thủ tục hành chính
mới hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các thủ tục hành chính bảo đảm thống nhất trong áp dụng thủ tục hành chính
trong phạm vi toàn tỉnh.
1.4.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở; tăng cường công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; tổ chức ”Ngày pháp luật” và sinh hoạt
Câu lạc bộ pháp luật, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Triển khai thực hiện Kế hoạch
tổng thể triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam
đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
1.5. Thực hiện tốt Quy hoạch phát
triển các tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020; nghiên cứu việc thành lập
Hội công chứng Đồng Nai đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt
động của các tổ chức hành nghề công chứng.
1.6. Triển khai thực hiện tốt Luật
giám định tư pháp với những giải pháp đột phá, tạo công cụ đắc lực phục vụ hoạt
động tố tụng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức cũng
như góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng.
1.7. Triển
khai thực hiện Thí điểm chế định thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
1.8. Tập
trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến
năm 2020, tầm nhìn năm 2030.
1.9. Chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ
với các bộ, ngành để đảm bảo triển khai đúng tiến độ, tính khả thi và hơp lý
trong việc thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Tập trung nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và ý thức chấp hành của
nhân dân; khẩn trương triển khai Đề án tổ chức, bộ máy biên chế và quản lý thống
nhất công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương.
2. Nhiệm vụ cụ thể công tác tư
pháp năm 2014
2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục
quán triệt và quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Đồng Nai lần thứ
IX; tăng cường thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức sơ kết việc khắc phục những hạn
chế, tồn tại sau kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 khóa XI trong toàn Ngành Tư
pháp.
- Tập trung
chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được xác định theo trọng tâm công tác tư pháp năm
2014 trong đó tập trung vào việc triển khai thực hiện nội dung: Luật Xử lý vi
phạm hành chính; theo dõi thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ
giúp pháp lý và thực hiện Đề án thí điểm chế định thừa phát lại.
- Phối hợp với Ban Nội chính tham mưu
Tỉnh ủy kiện toàn Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.
- Tổ chức thực
hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát công vụ, việc thực hiện
quy chế dân chủ ở cơ quan; phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ chức bộ
máy của ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai ngày càng trong sạch,
vững mạnh.
- Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng và Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ
về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ
nay đến năm 2015 trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức của ngành Tư pháp; kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí,
nhũng nhiễu gây phiền hà cho nhân dân.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn hoạt
động tư pháp cơ sở, tạo sự chuyển biến và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động
tư pháp địa phương.
2.2 Công tác xây dựng, thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật
- Tham mưu giúp UBND tỉnh rà
soát, lập kế hoạch, danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ
sung đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật do Trung
ương ban hành.
- Chủ động
phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo nâng cao chất
lượng dự thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; tạo bước đột phá về chất lượng thẩm định VBQPPL, chú trọng tính hợp pháp, tính khả thi,
tính hợp lý của dự thảo văn bản, nhất là các VBQPPL phục vụ cho hoạt động
chỉ đạo điều hành, thúc đẩy
quá trình tái cơ cấu kinh tế và phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tăng cường sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học,
các cơ quan, tổ chức và nhân dân; yêu cầu các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
giải trình kịp thời các ý kiến thẩm định; đăng tải công khai văn bản thẩm định
trên Trang thông tin điện tử để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham khảo, tham
gia đóng góp ý kiến.
- Tiếp
tục nâng cao năng lực, kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ pháp chế sở, ngành
trong một số lĩnh vực, nhiệm vụ mới được giao.
- Tiếp tục rà soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành
chính ngay từ khâu dự thảo đến việc thực thi các thủ tục hành chính.
2.3. Công tác kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản QPPL và theo dõi thi hành pháp luật
- Tăng cường kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật, đôn đốc và theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật
của Trung ương, tỉnh ban hành; đảm bảo gắn kết giữa công tác theo dõi thi hành
pháp luật với công tác kiểm soát thủ tục hành chính và công tác kiểm tra văn bản.
- Tham mưu xây dựng và tổ chức thực
hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2014 của UBND tỉnh sát
thực tiễn của địa phương; kết hợp có hiệu quả việc theo dõi thi hành pháp luật
với việc tăng cường hoạt động kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chú trọng những lĩnh vực kinh tế, xã hội có nhiều bức xúc như đầu
tư, bồi thường, cưỡng chế thu hồi đất; xây dựng; công chứng và tiến hành kiểm
tra chuyên sâu tại một số sở, ngành và địa phương.
- Tổ chức thực hiện rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để phát hiện những quy định chồng
chéo, bất hợp lý, gây khó khăn, cản trở đối với người dân, doanh nghiệp để tham
mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung, bãi bõ theo quy định.
2.4. Công tác kiểm soát thủ tục
hành chính
- Thực hiện hiệu quả công tác kiểm
soát thủ tục hành chính, lồng ghép việc kiểm soát thủ tục hành chính ngay từ
quá trình soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND
tỉnh công bố kịp thời các thủ tục hành chính mới hoặc đã được sửa đổi, bổ sung,
thay thế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính bảo đảm thống
nhất áp dụng thủ tục hành chính trong phạm vi toàn tỉnh.
2.5 Công tác hành chính tư
pháp
- Tăng cường
quản lý nhà nước về hành chính tư pháp trong các lĩnh vực: giao dịch bảo đảm,
chứng thực, bồi thường nhà nước; hộ tịch, nuôi con nuôi, quốc tịch, lý lịch tư
pháp. Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch, lý lịch tư pháp và giao dịch bảo đảm
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 29/CT-UBND ngày 02/12/2013 của UBND tỉnh tăng cường quản lý nhà
nước về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Kế
hoạch tiếp tục thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch số
9007/KH-UBND ngày 23/10/2013 của tỉnh về thực hiện Chiến lược phát triển lý lịch
tư pháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo định hướng của Chính phủ. Triển khai
và sử dụng hệ thống phần mềm quản lý lý lịch tư pháp và đẩy mạnh công tác phối
hợp trong việc cung cấp, trao đổi, quản lý và khai thác thông tin lý lịch tư
pháp. Tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong tra cứu, xác minh thông tin
lý lịch tư pháp, phục vụ công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp; cải cách thủ tục
hành chính và áp dụng các giải pháp đảy nhanh tiến độ cấp phiếu lý lịch tư
pháp.
2.6 Công tác bổ trợ tư pháp
- Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản, giám
định tư pháp. Tổ chức triển khai thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại, đề
nghị bổ nhiệm thừa phát lại và thành lập các Văn phòng thừa phát lại trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có
hiệu quả chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng. Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về công chứng. Tổ chức thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển tổ
chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo Quyết định số
2104/QĐ-TTG ngày 29/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục tăng cường công tác quản
lý nhà nước đối với đội ngũ luật sư trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW
ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông tri số 40-TT/TU ngày
02/11/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tổ chức thực hiện tốt Chiến lược phát triển
đội ngũ luật sư đến năm 2020; trước hết là phát triển về số lượng và chất lượng
luật sư theo lộ trình và yêu cầu của công tác cải cách tư pháp. Tiếp tục phối hợp
với Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh tổ
chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh tế quốc tế cho đội ngũ luật sư, cán
bộ pháp chế sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước trong năm 2014.
- Nâng cao chất lượng hoạt động
bán đấu giá tài sản. Tăng cường quản lý nhà nước về bán đấu giá tài sản theo
Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ, Thông tư số
23/2010/TT-BTP ngày 06/12/2010 của Bộ Tư pháp, Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày
19/11/2010 và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 05/02/2013 của UBND tỉnh về tiếp tục
tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán đấu giá tài sản. Tiếp
tục tổ chức triển khai thực hiện thực hiện Quyết định số 58/2013/QĐ-UBND ngày
20/9/2013 của UBND tỉnh ban hành Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng để giao đất
có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Quyết định
số 19/2013/QĐ-UBND ngày 14/3/2013 của UBND tỉnh ban hành Quy chế bán đấu giá
tài sản trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển khai nhiệm
vụ của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám
định tư pháp” trong năm 2014.
2.7. Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, trợ giúp pháp lý và hòa giải ở cơ sở
- Tập trung tuyên truyền, phổ biến
những nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, những văn bản pháp luật liên
quan mật thiết, trực tiếp đến an ninh trật tự và đời sống xã hội.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Luật phổ biến, giáo dục pháp luật ngày 20/6/2012; Nghị định số 28/2013/NĐ-CP
ngày 04/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; Thông tư liên tịch số
14/2014/TTLT-BTC-BTP 27/01/2014 của Bộ Tài chính với Bộ Tư pháp quy định việc lập
dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân
tại cơ sở; Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Chương hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ,
nhân dân từ năm 2012 đến năm 2016; Kế hoạch số 1190/KH-UBND ngày 06/02/2013 của
UBND tỉnh Đồng Nai về Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn từ
năm 2013 đến năm 2016. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao hơn nữa năng lực
hoạt động, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật.
- Phối hợp với các Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện có
hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức tập
huấn, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên, người
làm công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời những tranh chấp,
mâu thuẫn ngay tại cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người,
tăng cường đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước giai đoạn
2013-2016”.
- Phối hợp với các Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện Đề án
“Tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng, Công ước Liên hiệp
quốc về chống tham nhũng” theo Kế hoạch số 3114/KH-UBND ngày 07/5/2012 của UBND
tỉnh Đồng Nai.
- Phối hợp với các Sở, ngành triển
khai thực hiện hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai theo Kế hoạch số 2248/KH-UBND ngày 31/3/2011 của UBND tỉnh.
- Tiếp tục tổ
chức thực hiện Ngày pháp luật và sinh hoạt Câu lạc bộ pháp luật, Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý. Tổ chức tập huấn thường xuyên đối với đội ngũ báo cáo viên tỉnh,
cấp huyện, tuyên truyền viên cấp xã.
- Tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg ngày 24/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở.
- Đẩy mạnh công tác biên soạn tài
liệu, xuất bản các ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật. Nghiên cứu đổi mới phương pháp tiếp cận, đa dạng hóa loại hình cung
cấp thông tin pháp luật phục vụ xã hội. Tiếp tục đổi
mới nội dung, hình thức Bản tin tư pháp, Trang thông tin điện tử của Sở.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020 và Kế hoạch tổng
thể triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ban hành kèm
theo Quyết định số 4413/QĐ-BTP ngày 08/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Kế
hoạch số 532/KH-UBND ngày 19/01/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về “triển
khai hoạt động trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2012-2015”.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai
thực hiện Quyết định số 2423/QĐ-BTP ngày 30/9/2013 Bộ Tư pháp về ban hành kế hoạch
tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý trong việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở trong giải quyết
khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai
thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC
của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, TAND tối cao, VKSND tối
cao ngày 04/7/2013 hướng dẫn thực hiện một số quy định
của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số
9971/KH-UBND ngày 20/11/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện trợ giúp trẻ
khuyết tật tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2013-2015; Kế hoạch số 10133/KH-UBND ngày
25/11/2013 của UBND tỉnh về trợ giúp khuyết tật tỉnh Đồng Nai giai đoạn
2013-2020.
- Phối hợp với
các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch số 10434/KH-UBND ngày 02/12/2013 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết
định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ
giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai giai đoạn 2013-2020;
- Tập trung thực hiện trợ giúp
pháp lý ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và nghiên cứu đẩy mạnh xã hội
hóa công tác này, thu hút các nguồn lực xã hội cùng tham gia.
2.8. Công tác xây dựng Ngành, đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu
khoa học
- Tăng cường giáo dục chính trị,
tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp trong sạch,
vững mạnh, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, về
công tác tư pháp và cán bộ Tư pháp, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực đạo
đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp theo chuẩn mực
chung của Ngành được ban hành tại Quyết định số 2659/QĐ-BTP ngày 03/10/2012 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
- Tiếp tục kiện
toàn tổ chức bộ máy, biên chế theo quy định của Thông tư liên tịch mới thay thế
Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28/4/2009 của Bộ Tư pháp và Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư
pháp thuộc UBND tỉnh, Phòng tư pháp thuộc UBND huyện và công chức tư pháp của
UBND cấp xã.
- Tiếp tục công
tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ công chức, viên chức ngành Tư pháp nhằm
nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức công vụ.
- Triển khai
xây dựng và thực hiện Đề án vị trí việc làm theo Kế hoạch của UBND tỉnh và chỉ
đạo của Bộ Tư pháp.
2.9. Công
tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng
- Tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thường xuyên kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hộ tịch, chứng thực,
công chứng, bán đấu giá tài sản, luật sư tại địa phương, khắc phục kịp thời những
hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các
biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, gây phiền
hà, sách nhiễu trong khi giải quyết yêu cầu của người dân. Tập trung giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu
nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,
gây bức xúc trong dư luận.
- Thực hiện
hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Thực hiện
hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, việc chấp hành nội quy, quy chế,
kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
2.10. Cải
cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
- Tiếp tục đẩy
mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của Sở Tư pháp.
- Hoàn thiện
Dự án xây dựng phần mềm quản lý hộ tịch và phần mềm quản lý đăng ký giao dịch bảo
đảm để triển khai trong toàn tỉnh.
2.11. Công
tác thi đua, khen thưởng
- Xây dựng kế
hoạch phát động phong trào thi đua năm 2014 cụ thể có trọng tâm, trọng điểm,
trên cơ sở bám sát nhiệm vụ của Ngành và tích cực thực hiện có hiệu quả các
phong trào thi đua nhằm tạo động lực thực hiện các nhiệm vụ của Ngành đạt được
hiệu quả.
- Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Ngành, gắn phong trào thi đua với
việc đẩy mạnh việc ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,
”Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” trên cơ sở sơ
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác thi đua trong khu vực.
3. Các giải pháp chủ yếu
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ
công tác Tư pháp năm 2014, ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai xác định một số giải
pháp chủ yếu sau đây:
3.1. Kiện toàn tổ chức, bộ máy,
nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp ngang tầm với nhiệm
vụ được giao, tập trung vào kiện toàn bộ máy, biên chế công chức làm công tác
pháp chế các sở, ngành, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, công chức tư pháp -
hộ tịch cấp xã và công chức làm việc trong các lĩnh vực mới do ngành Tư pháp quản
lý. Xây dựng hệ thống vị trí việc làm, cơ cấu công chức và phân công trách nhiệm
rõ ràng. Quan tâm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và chế độ
chính sách đối với cán bộ, công chức, nhất là công chức trẻ. Đảm bảo ổn định
thường xuyên lâu dài đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch. Nghiên cứu xây dựng
và ban hành Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế của Sở Tư pháp, phòng Tư
pháp cấp huyện và cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
3.2. Đẩy mạnh cải cách hành chính
và ứng dựng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp;
kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất
cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhất là hoàn thiện Đề án xây dựng cơ sở
dữ liệu về hộ tịch và giao dịch bảo đảm. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ
chức quản lý và hoạt động của từng đơn vị chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi,
cung cấp dịch vụ công nhanh gọn, thuận tiện cho nhân dân.
3.3. Xây dựng các Chương trình, Kế
hoạch với mục tiêu, nội dung công tác và phân công trách nhiệm cụ thể, bám sát
và phục vụ có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ưu tiên những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch
của UBND tỉnh.
3.4. Tăng cường công tác phối hợp
với các sở, ngành và địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm
vụ công tác tư pháp được giao; kịp thời báo cáo, xin ý kiến và đề xuất các giải
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
3.5. Đổi mới phương thức quản lý,
chỉ đạo, điều hành, vừa bảo đảm sâu sát, quyết liệt, bám sát từng nội dung cụ
thể trong Chương trình trọng tâm công tác năm 2014. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý nếu phát sinh vi phạm; bảo đảm kịp thời giải quyết các vấn
đề vướng mắc, khó khăn với mục tiêu lấy tác động kinh tế - xã hội làm thước đo
đánh giá chất lượng công tác tư pháp và hoạt động của các đơn vị thuộc ngành Tư
pháp ở địa phương.
3.6. Nâng cao chất lượng và thực
hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, thống kê. Bảo đảm thông tin tham mưu, tổng hợp
phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong công tác tư pháp. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
3.7 Đẩy mạnh việc phát động và tổ
chức thực hiện phong trào thi đua, gắn thi đua với đánh giá năng lực chuyên môn
và kết quả thực hiện từng nhiệm vụ, để đưa công tác thi đua đi vào thực chất.
Triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua ”ngành Tư pháp” góp phần xây dựng
nông thôn mới.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1.
Cán bộ pháp chế các Sở, ngành, Phòng Tư pháp tham mưu lãnh đạo các sở, ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa:
- Xây dựng kế hoạch hoặc chương trình
triển khai thực hiện Chương trình này, trình lãnh đạo Sở, Ngành, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cùng cấp phê duyệt trong Quý I năm 2014 và tổ chức, chỉ đạo thực
hiện. Đối với những nhiệm vụ không được quy định trong Chương trình này, cần tiếp
tục thực hiện tốt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
-
Thường xuyên theo dõi và kiểm tra việc tiến độ thực hiện Chương trình và báo
cáo kết quả về Sở Tư pháp tổng hợp, theo dõi.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện
các nhiệm vụ trong Chương trình trọng tâm công tác Tư pháp năm 2014 và hướng dẫn
các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện.
3. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc
việc triển khai thực hiện Chương trình, định kỳ báo cáo và kiến nghị với Chủ tịch
UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu
quả và đồng bộ./.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phan Văn Châu
|