Quyết định 750/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 750/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/05/2020
Ngày có hiệu lực 22/05/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 750/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 22 tháng 5 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005, Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2005;

Căn cứ Quyết định 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025;

Xét đề nghị của Giám dốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 422/TTr-SGDĐT ngày 07/5/2020 về việc Phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi; đề nghị Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; đề nghị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP(KGVX), KT, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm205

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Dũng

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Quyết định số 750/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)

A. Đánh giá thực trạng giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh

I. Thuận lợi, khó khăn

1. Thuận lợi

- Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền ngày càng sâu sát, hiệu quả. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; các bậc cha mẹ học sinh đã quan tâm hỗ trợ, chăm lo tốt hơn cho sự nghiệp GDMN.

- Các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo, ưu tiên bố trí quỹ đất; đã kết hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học theo hướng kiên cố và đạt chuẩn, gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp cho cấp học mầm non đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn có trường, lớp mầm non; đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư chất lượng đã tạo điều kiện thuận lợi cho GDMN phát triển.

- Công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho GDMN phát triển.

- Chuyển đổi 100% trường mầm non bán công sang công lập và được nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất (CSVC), theo đó giáo viên mầm non bán công được tuyển dụng vào biên chế, với tỷ lệ giáo viên biên chế hiện nay là 71,9%; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được nâng lên, tỷ lệ đạt trên chuẩn trình độ đào tạo tăng hàng năm đã tạo thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ GDMN.

- Sự nỗ lực của các cơ sở GDMN và sự phấn đấu nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc mở rộng quy mô và xây dựng các nhân tố bền vững để nâng cao chất lượng đã góp phần quan trọng trong việc thu hút trẻ đến trường và phát triển GDMN.

- Nhà nước đã ban hành các chế độ, chính sách ưu tiên cho giáo viên, học sinh mẫu giáo vùng khó khăn, động viên giáo viên, tạo điều kiện cho trẻ mẫu giáo vùng khó khăn đến trường.

2. Khó khăn

- Mạng lưới trường mầm non ở một số địa phương, nhất là khu vực miền núi khó khăn còn phân tán, nhiều trường mầm non có diện tích hẹp, phòng học chưa đảm bảo đúng quy cách và diện tích cho trẻ sử dụng, nhiều điểm lẻ, nhiều lớp ghép.

[...]