Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2021 về phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 12/01/2021
Ngày có hiệu lực 12/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Hà Nội, ngày 12 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019; Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025; Quyết định số 1065/QĐ-BGDĐT ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025.

Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 19/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội đến năm 2020 và thực trạng giáo dục mầm non thành phố Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển giáo dục mầm non Thủ đô đảm bảo duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện phổ cập cho trẻ em 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế; xây dựng mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng trường học xanh1, chuẩn hóa2, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo3, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp; đổi mới công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non; xây dựng mô hình phối hợp hỗ trợ gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tốt cho trẻ em mầm non vào lớp một.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Huy động trẻ mầm non trong độ tuổi đi học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế

- Huy động ít nhất 55% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo (tỷ lệ huy động công lập 70%, ngoài công lập 30%)4. Tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ phê duyệt.

- 100% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày và ăn bán trú; 100% trẻ đi học được theo dõi sức khỏe, duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2 %/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì được khống chế5. Tổ chức học hòa nhập cho trẻ em khuyết tật theo Điều lệ trường mầm non.

- Đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển giáo dục mầm non của Thành phố theo quy định6.

- Đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em học ở các loại hình trường, lớp mầm non đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến. Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, khẳng định thương hiệu chất lượng riêng của từng quận, huyện, thị xã, từng cơ sở giáo dục mầm non.

b) Xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế

- Sắp xếp mạng lưới trường lớp mầm non, mở rộng hoặc gom điểm lẻ, trường nhỏ phù hợp. Xây dựng trường mầm non công lập trên địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất và khu đô thị cao tầng. Dự kiến xây mới 198 trường mầm non.

- Phấn đấu số lượng trẻ em/nhóm, lớp đảm bảo đúng quy định. Phấn đấu có 80% - 85% trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia, đồng bộ đồ dùng thiết bị, học liệu phù hợp địa phương và hướng tới hiện đại, trong đó ít nhất 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Khuyến khích địa bàn xây dựng ít nhất 01 trường mầm non chất lượng cao.

- 100% trường mầm non có Website, trang thông tin điện tử, có phòng máy tính cho trẻ. Khuyến khích có thư viện mầm non theo Luật Thư viện ngày 21/11/2019. Ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học (trang Web, online hướng dẫn cha mẹ, kết nối mạng LAN, sử dụng các phần mềm quản lý, camera nội bộ, tivi, máy tính tại các nhóm, lớp để bồi dưỡng, khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành; trẻ được làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với vi tính máy tính...)

- Xây dựng hệ thống trường mầm non làm nhiệm vụ điểm tại quận huyện thị xã, đảm bảo phù hợp địa phương và đáp ứng hiện đại đổi mới giáo dục mầm non, là nơi tập huấn trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ: Là trường được Thành phố công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 2, ngoài ra khuyến khích quận, huyện, thị xã bổ sung đầu tư theo tiêu chuẩn trường mầm non mức 4 7.

c) Xây dựng, phát triển đội ngũ và thực hiện chính sách

- Đảm bảo bố trí đủ đội ngũ giáo viên theo định mức quy định.

- Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% giáo viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo hoặc được cử đi đào tạo Cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 100% cán bộ quản lý có trình độ Đại học sư phạm trở lên theo kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo cho cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của Thành phố và được thăng hạng theo quy định.

- 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn Hiệu trưởng, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, ít nhất 90% mức độ khá trở lên.

- Hàng năm 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng nâng cao. Đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ theo quy định.

- Phấn đấu trường mầm non công lập có chi bộ đảng, tối thiểu 40% cán bộ quản lý, giáo viên là đảng viên.

II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đổi mới công tác quản trị cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non

- Triển khai, thực hiện các chính sách về phát triển mầm non được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP.

[...]