Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 743/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 743/QĐ-UBND
Ngày ban hành 28/03/2014
Ngày có hiệu lực 28/03/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 743/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 28 tháng 3 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH KHÁNH HÒA ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 về việc lập, phê duyệt, quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 25 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ chủ yếu giai đoạn 2011-2015;

Căn cứ Thông tư số 03/2008/TT-BKH ngày 01 tháng 7 năm 2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 về việc lập, phê duyệt, quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;

Căn cứ Thông tư số 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 184/SKHĐT-KTN ngày 24 tháng 01 năm 2014 và Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 131/TTr-SKHCN, ngày 06 tháng 3 năm 2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm phát triển

- Phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; là một nội dung cần được ưu tiên tập trung đầu tư trước một bước trong hoạt động của các ngành, các cấp.

 - Chú trọng nghiên cứu ứng dụng và triển khai; coi doanh nghiệp và các đơn vị dịch vụ công là trung tâm của đổi mới ứng dụng và chuyển giao công nghệ, là nguồn cầu quan trọng nhất của thị trường khoa học và công nghệ. Gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ và các hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đầu tư cho khoa học và công nghệ, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; từng bước tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh dựa trên chính nội lực của tỉnh, về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt tài nguyên con người của Khánh Hòa; dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh của tỉnh.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động, công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ; phương thức đầu tư, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Phát triển khoa học và công nghệ nhằm phục vụ tích cực cho sự nghiệp phát triển bền vững của Khánh Hòa; phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ vững an ninh, quốc phòng; xây dựng Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

2. Định hướng phát triển

- Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, gắn với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai và ứng dụng rộng rãi thành tựu khoa học và công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; ưu tiên đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học về giống cây trồng, vật nuôi, chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch, hoàn thiện quy trình nuôi một số đối tượng thủy sản có giá trị.

- Triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, cung cấp thông tin kịp thời chính xác cho các hoạt động xã hội; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin địa lý để quản lý hạ tầng cơ sở kỹ thuật của tỉnh.

- Phát huy tốt vai trò tư vấn, phản biện, giám định của các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, nâng cao hàm lượng khoa học trong lãnh đạo quản lý, nhất là trong việc hoạch định chủ trương chính sách.

- Mở rộng hợp tác, liên kết với các cơ quan nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, phát huy vai trò của các viện, trường đại học trên địa bàn, quan tâm xây dựng lực lượng các nhà khoa học đầu ngành trên từng lĩnh vực; khuyến khích phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của quần chúng; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động khoa học, hình thành thị trường công nghệ.

3. Mục tiêu phát triển và tầm nhìn đến năm 2030

3.1. Mục tiêu chung

Từng bước nâng cao trình độ phát triển khoa học và công nghệ Khánh Hòa lên trên mức trung bình của cả nước, một số lĩnh vực có thể đạt trình độ khu vực và quốc tế, tạo được đột phá về lực lượng sản xuất; trực tiếp góp phần thiết thực thúc đẩy phát triển bền vững tại Khánh Hòa. Phấn đấu đến năm 2020 đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm khoa học và công nghệ, đặc biệt là khoa học và công nghệ biển, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước giàu mạnh.

3.2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến 2020, đóng góp của khoa học và công nghệ thông qua năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) khoảng 35% cho tăng trưởng kinh tế; giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 45% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Tỷ lệ đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị đạt 10 -15% vào năm 2015 và trên 20% vào năm 2020. Giá trị giao dịch trên thị trường công nghệ tăng bình quân 10-15%/năm.

[...]