ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 739/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 11 tháng 03 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW
CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1635/QĐ-TTg
ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động
thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Chỉ thị
số 01-CT/TU ngày 19/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Xét đề nghị của Giám đốc Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy tỉnh tại Tờ trình số 242/TTr-CSPC&CC-P1 ngày 22/02/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương
trình hành động của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và
chữa cháy tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (C66);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA
CHÁY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số
739/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của
UBND tỉnh)
Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày
25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng cháy, chữa cháy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 47-CT/TW);
Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW (sau
đây gọi tắt là Quyết định số 1635/QĐ-TTg); Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 19/10/2015
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt
là Chỉ thị số 01-CT/TU); UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức
quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ, Chỉ thị số 01-CT/TU của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể; tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ.
2. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy trên
địa bàn; kiềm chế, làm giảm số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là không để xảy ra cháy nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng
về người và tài sản, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát
triển kinh tế - xã hội. Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Việc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số
1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của
từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Nâng
cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong
việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ. Phải xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên;
việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy,
chữa cháy là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đoàn thể, hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức
và người lao động.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm nâng cao nhận thức, trách
nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và tích cực tham
gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành và
toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
3. Tập
trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ sâu rộng; gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
với phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại
chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy,
chữa cháy cơ sở và chuyên ngành. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình
tiên tiến trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu
dân cư, khu, cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp. Thực
hiện các chế độ, chính sách đối với những người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại
về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật;
kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy:
a) Xây dựng chiến lược phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là đối với các địa bàn, công
trình trọng điểm về chính trị, kinh tế, các khu đô thị, khu công nghiệp, thương
mại... có nguy cơ cháy, nổ cao. Thực hiện đồng bộ việc quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo quy định của pháp luật. Có
phương án di chuyển các cơ sở không bảo đảm điều kiện an
toàn về phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư.
b) Tập trung rà soát, ban hành những
quy định cụ thể quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh,
công trình xây dựng, công trình văn hóa... bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng
cháy, chữa cháy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao
năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng
cháy, chữa cháy ở các cơ quan, đơn vị và địa phương; phát huy trách nhiệm của Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra
công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với các chung cư, nhà cao tầng,
trung tâm thương mại, chợ, rừng; khắc phục dứt điểm vi phạm, sơ hở về bảo đảm
an toàn phòng cháy, chữa cháy. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật
về phòng cháy, chữa cháy.
5. Đẩy mạnh
xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy. Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây
dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy (giao thông, nguồn nước,
thông tin liên lạc...); thu hút, xúc tiến đầu tư, tài trợ cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
trên địa bàn tỉnh.
6. Triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn,
nhất là ở các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa
các lực lượng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy,
nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
7. Nâng
cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực
tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu
nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng tham gia. Xây dựng
cơ chế phối hợp giữa các lực lượng
trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ.
8. Xây dựng
lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh chính quy, chuyên nghiệp, từng
bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
trong tình hình mới.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về phòng
cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý; hàng năm, xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ
cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; chỉ đạo củng cố, kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo
quy định của pháp luật. Cơ quan, đơn vị, địa phương nào để xảy ra cháy, nổ
gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản
thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Thường
trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Cảnh sát Phòng cháy và chữa
cháy tỉnh
a) Tăng cường phối
hợp các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp
tổ chức có hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng cháy, chữa
cháy và thoát nạn khi có sự cố, tai nạn, cháy nổ xảy ra; biểu dương gương người
tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy va cứu nạn, cứu hộ; phê phán công khai các hành vi thiếu
trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức,
cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.
b) Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phong
trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong
trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”. Trong năm 2016, tham mưu UBND tỉnh tổ
chức các hoạt động kỷ niệm 55 Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy
và chữa cháy (04/10/1961 - 04/10/2016) và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa
cháy (04/10/2001 -04/10/2016).
c) Chủ động nắm chắc tình hình để có
các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả; nâng
cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, thanh tra, kiểm tra về phòng cháy,
chữa cháy, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các vi
phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật;
tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý, cứu chữa
các vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. Hàng năm, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị và địa phương liên quan tổ chức thực tập, diễn tập ít nhất 01 phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn và cứu nạn, cứu hộ có huy
động nhiều lực lượng tham gia ở quy mô cấp tỉnh.
d) Phối hợp các
sở, ban, ngành và địa phương liên quan xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề
án “Quy hoạch tổng thể hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh
Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, các Tiểu dự án thành phần do
ngân sách địa phương hỗ trợ thực hiện
theo Dự án “Đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018” được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014.
e) Chủ động đề xuất Bộ Công an bổ
sung biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý
Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên
báo chí, phát thanh, truyền hình.
3. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy,
các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành liên
quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm phù hợp với thực tiễn và thi hành hiệu quả, đúng quy
định.
b) Phối hợp Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các trường học và trong các tầng
lớp nhân dân nhân kỷ niệm 55 Ngày
truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy
(04/10/1961 - 04/10/2016) và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy
(04/10/2001 - 04/10/2016).
4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bình Định và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
a) Phối hợp Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các ngành chức năng xây dựng các chương
trình, mở chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền các nội dung về công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn
dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời phê phán những
tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác phòng
cháy và chữa cháy.
b) Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
chú trọng vào các buổi tối (khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút).
5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu
trưởng các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, dạy nghề
Phối hợp Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh xây dựng nội dung, thời
lượng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lồng ghép vào
chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, ngành học.
6. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ngành có liên quan tuyên truyền và
tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an
toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa
cháy” hàng năm. Trước mắt là lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 - 04/10/2016)
và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (04/10/2001 - 04/10/2016).
7. Công an tỉnh
a) Phối hợp Cảnh sát Phòng cháy và chữa
cháy tỉnh thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự,
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là phối hợp trong công tác khám
nghiệm hiện trường, điều tra các vụ cháy, nổ xảy ra; tham
gia các phương án đảm bảo an ninh trật tự khi xảy ra các vụ
cháy, nổ, sự cố, tai nạn phức tạp.
b) Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu
tranh tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra hoạt động khủng bố, gây cháy,
nổ phá hoại, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, “đèn trời” và các ngành nghề kinh doanh có điều
kiện về an ninh trật tự.
c) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy; lấy
kết quả việc chấp hành pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy thành một trong những tiêu chí xét khen thưởng hàng năm về phong trào Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Phối hợp Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối
hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
trên địa bàn tỉnh. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với
Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy và chữa cháy đối với
cơ sở quốc phòng (viết tắt là Nghị định số 78) và Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78 của Chính phủ.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp
các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề
án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014 -
2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày
28/10/2014. Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; củng
cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; rà soát, bổ sung phương án phòng
cháy, chữa cháy; đầu tư phương tiện, trang bị phục vụ chữa cháy tại chỗ; thường
xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng, chống cháy rừng.
10. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện giải quyết nguồn cấp nước phục vụ công
tác chữa cháy tại đô thị và khu, cụm công nghiệp theo Thông tư liên tịch số
04/TTLT/BXD-BCA ngày 10/4/2009 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an; xây dựng quy chế
phối hợp về thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy đối với dự án
quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ
cao, khu dân cư tập trung và các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về phòng
cháy, chữa cháy theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của
Chính phủ.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động xây dựng trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ, tháo dỡ các công
trình xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch, không đảm bảo an toàn về phòng
cháy, chữa cháy và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với các công
trình không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy được
đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực, nghiên cứu
đề xuất các giải pháp, phương án di dời, cải tạo sửa chữa, nâng cấp tham mưu
cho UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan đề xuất các chính sách tăng cường thu hút,
xúc tiến đầu tư, hỗ trợ cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp các
sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg
ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch
tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các Tiểu dự án thành phần do ngân sách địa phương hỗ trợ thực hiện theo Dự án “Đầu tư trang bị
phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực
lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018”
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014.
Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa trong việc đầu tư và tham gia xây dựng, phát
triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy.
12. Sở Tài chính
a) Hàng năm, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ
trợ kinh phí cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh
theo quy định.
b) Thực hiện các quy định của Nhà nước
về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đầu tư trong công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Phối hợp các sở, ngành và địa
phương liên quan thẩm định, bố trí quỹ đất bảo đảm địa điểm, diện tích phù hợp với yêu cầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ.
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và
địa phương liên quan rà soát, kiểm tra, lập danh sách các cơ sở sản xuất gây ô
nhiễm môi trường và mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở có nguy cơ
cháy, nổ cao, nhất là các cơ sở trong các khu dân cư tham mưu UBND tỉnh có kế
hoạch di dời.
14. Sở Công thương
a) Chủ trì, phối
hợp các sở, ngành và địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh
phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm
thương mại,... đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan có kế hoạch, biện pháp quản lý các hoạt động
tư vấn, kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo đúng quy định của
pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn,
kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đúng quy định pháp luật.
b) Tăng cường quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn đối với hàng hóa
có nguy hiểm về cháy, nổ, các biện pháp phòng, chống sự cố
hóa chất, sự cố tràn dầu; xử lý những vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, khí đốt
hóa lỏng và quản lý, sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp.
15. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp
các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất trang bị
các thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại,
tiên tiến, công nghệ mới, an toàn và hiệu quả trong công tác chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ; rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật có liên quan tới công tác phòng cháy, chữa cháy.
16. Sở Y tế
Phối hợp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ngành liên quan thực
hiện có hiệu quả nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày
15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực
lượng phòng cháy, chữa cháy; xây dựng quy chế phối hợp tham gia cứu người bị nạn
kịp thời, hiệu quả khi có cháy, nổ, các sự cố, tai nạn xảy
ra. Lập kế hoạch tập huấn, hướng dẫn biện pháp sơ cấp cứu nạn nhân ban đầu cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy.
17. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa
phương có liên quan tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia
về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ hàng năm; tổ chức kiểm tra
an toàn lao động, phòng chống cháy nổ ở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu đề xuất thực hiện chế độ,
chính sách đối với những người hy sinh, bị thương hoặc thiệt
hại về tài sản khi tham gia chữa cháy và, cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
18. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và
địa phương liên quan tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ thống mạng lưới giao thông toàn tỉnh; thực hiện các giải pháp đảm bảo an
toàn giao thông phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tổ chức thanh
tra giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây cản trở công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Phối hợp các
cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra an toàn về
phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo
quy định.
19. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ, Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh nghiên cứu, đề xuất chọn cử cán bộ đào tạo
chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Phối hợp với sở, ngành và, địa
phương liên quan đề xuất UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền biểu
dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ.
20. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp
với sở, ngành liên quan tăng cường quan hệ hợp tác với các
nước tiên tiến trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để trao đổi và học tập kinh nghiệm về công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
21. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
Phối hợp với sở,
ngành và địa phương liên quan kiểm tra, hướng dẫn các công ty phát triển hạ tầng và các cơ sở hoạt động trong khu kinh tế, khu - cụm công nghiệp
xây dựng và duy trì hoạt động của hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật về
phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức củng cố, kiện toàn hoặc thành
lập mới Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành theo
quy định pháp luật, đồng thời đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết để xử lý kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn
xảy ra.
22. Điện lực Bình Định
Phối hợp các sở, ngành liên quan tổ
chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn trong sử dụng điện.
Tăng cường công tác kiểm tra an toàn mạng lưới điện, trạm biến áp, khắc phục kịp
thời các yếu tố mất an toàn, có thể gây cháy nổ, nhất là cháy các thiết bị điện
trên cột điện, tại các trạm biến áp, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.
23. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
a) Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm
tra, thành lập các đoàn liên ngành do lãnh đạo UBND cấp huyện chủ trì tiến hành
kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm về
cháy, nổ; kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm
về phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm và làm rõ trách
nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
b) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho
các tầng lớp nhân dân. Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên xây dựng, phát triển
sâu rộng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy gắn với phong trào Toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức vận động, khuyến khích người dân tích cực tham
gia công tác phòng cháy; chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó kịp thời phát hiện,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, khu - cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp
trên địa bàn. Hàng năm, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng
“Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ” và “Ngày
toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.
c) Tập trung chỉ đạo xây dựng, kiện
toàn lực lượng dân phòng tại các khu dân cư; bố trí kinh
phí đầu tư trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ,
tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo các
điều kiện về chế độ, chính sách để lực lượng
này hoạt động hiệu quả. Thường xuyên chỉ đạo tổ chức diễn tập, thực tập các
phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
d) Phối hợp với
các sở, ngành liên quan rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương gắn với quy hoạch hạ tầng đảm bảo cho công tác phòng cháy, chữa cháy
theo quy định của pháp luật.
e) Phối hợp với các sở, ngành liên
quan khảo sát, có kế hoạch, phương án di chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyền
công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu hoặc sử dụng nhiều năm gây ô nhiễm môi trường
và mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như
sản xuất, chế biến gỗ, sang chiết gas, xăng dầu, hóa chất... ra khỏi khu dân cư.
24. Đề
nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thị ủy, thành ủy và các cơ quan
báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực
tham gia thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
25. Đề nghị
UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp, đẩy mạnh
việc phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung
phù hợp. Đưa việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy vào nội dung của
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, là một
trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng năm và coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
nội dung và nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức triển
khai thực hiện. Định kỳ 6 tháng, hàng năm sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh)
để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương; tổng hợp tình hình, kết quả và báo cáo theo quy định./.