Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 737/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt danh mục Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Thế giới tài trợ do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 737/QĐ-TTg
Ngày ban hành 29/04/2016
Ngày có hiệu lực 29/04/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Bình Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Tài nguyên - Môi trường

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 737/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT DANH MỤC DỰ ÁN HTKT CHO DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH DO WB TÀI TRỢ

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật T chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định s 38/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ;

Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 3090/BKHĐT-KTĐN ngày 26 tháng 4 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt danh mục Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, như sau:

- Tổng vốn và nguồn vốn của Dự án: 10,77 triệu USD, trong đó:

+ 10,5 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) ủy thác WB quản lý.

+ Vốn đối ứng: 0,27 triệu USD (tương đương 5,955 tỷ đồng).

- Nguồn và cơ chế tài chính trong nước đối với Dự án:

+ Vốn viện trợ không hoàn lại (10,5 triệu USD): Ngân sách Trung ương cấp phát cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Vốn đối ứng (0,27 triệu USD): Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi hoạt động nghiệp vụ hàng năm của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;

- Mục tiêu tổng quát: Cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao ở Thành phố Hồ Chí Minh.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Đề xuất những sửa đổi khung pháp lý và quy định nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở phát triển đô thị (TOD) dọc hành lang giao thông công cộng khối lượng lớn.

+ Đề xuất cơ chế và biện pháp nhằm khuyến khích thành phần tư nhân tham gia vào phát triển đô thị tích hợp cũng như giao thông công cộng khối lượng lớn.

+ Xây dựng thí đim một dự án không gian công cộng dọc hành lang giao thông công cộng khối lượng lớn (BRT) nhằm khuyến khích đi lại bằng giao thông công cộng.

+ Nghiên cứu tối ưu hóa việc kết nối cho tuyến BRT số 1 với các tuyến xe buýt thường, xe buýt gom và các loại hình giao thông không động cơ nhằm tăng cường lượng hành khách cho tuyến BRT số 1.

+ Phát triển Chủ dự án (UCCI) thành một Ban quản lý dự án chuyên nghiệp của thành phố, có khả năng quản lý hiệu quả các dự án lớn được thành ph giao phó.

+ Nâng cao năng lực hiện thực hóa mô hình TOD cho Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

- Kết quả chủ yếu:

+ Quy hoạch phân khu từng quận huyện dọc hành lang và thiết kế đô thị dọc hành lang được điều chỉnh phù hợp tạo điều kiện cho việc thực hiện quy hoạch phát triển theo định hướng TOD.

+ Một cơ chế khuyến khích thành phần tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông công cộng được xây dựng.

+ Khung pháp lý và quy định nhm phát triển đô thị tinh gọn, bền vững, tập trung quanh trạm dừng giao thông công cộng khối lưng lớn trên nguyên tắc TOD.

+ Không gian công cộng điển hình được xây dựng dọc hành lang nhằm tăng tính thu hút của hệ thống BRT và việc phát triển đô thị xung quanh trạm dừng BRT.

[...]