THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
732/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 05 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG
THUẾ GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011
- 2020” với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT
Xây
dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp
với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; mức động viên hợp
lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất trong nước và là một trong những công cụ
quản lý kinh tế vĩ mô có hiệu quả, hiệu lực của Đảng và Nhà nước. Xây dựng
ngành thuế Việt Nam hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và
lệ phí thống nhất, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện dựa trên ba nền tảng
cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, quy trình thủ tục hành chính thuế
đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế; nguồn nhân lực có chất lượng,
liêm chính; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp,
tự động hóa cao.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỤ THỂ CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ GIAI ĐOẠN 2011 –
2020
1.
Về cải cách chính sách thuế:
a)
Xây dựng và thực hiện chính sách huy động từ thuế, phí và lệ phí hợp lý nhằm
thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ sản
xuất trong nước, khuyến khích xuất khẩu, khuyến khích đầu tư nhất là đầu tư ứng
dụng công nghệ cao, vào vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt
khó khăn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, đảm bảo cho nền
kinh tế tăng trưởng cao, bền vững, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân
dân, đảm bảo nhu cầu chi tiêu cần thiết hợp lý của ngân sách nhà nước.
b)
Hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí được sửa đổi bổ sung phù hợp với định
hướng phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; góp phần chủ động
tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia; khuyến khích thu
hút đầu tư của các thành phần kinh tế và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; bảo hộ
hợp lý, có chọn lọc, có thời hạn các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước phù
hợp với các cam kết, thông lệ quốc tế.
c)
Hệ thống chính sách thuế được xây dựng, hoàn thiện bảo đảm minh bạch, rõ ràng,
dễ hiểu, dễ thực hiện; mở rộng cơ sở thuế để phát triển nguồn thu, bao quát các
nguồn thu mới phát sinh và cơ cấu lại theo hướng tăng nguồn thu nội địa (không
kể thu từ dầu thô) đến năm 2015 đạt trên 70% tổng thu ngân sách nhà nước và đến
năm 2020 đạt trên 80% tổng thu ngân sách nhà nước.
Tỷ
lệ huy động thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 khoảng 23 - 24% GDP,
trong đó tỷ lệ động viên từ thuế, phí và lệ phí khoảng 22 - 23% GDP; tốc độ
tăng trưởng số thu thuế, phí và lệ phí bình quân hàng năm từ 16% - 18%/năm.
Giai
đoạn 2016 - 2020: Tỷ lệ huy động thu ngân sách nhà nước và tỷ lệ động viên từ
thuế, phí và lệ phí trên GDP ở mức hợp lý theo hướng giảm mức động viên về thuế
trên một đơn vị hàng hóa, dịch vụ để khuyến khích cạnh tranh, tích tụ vốn cho sản
xuất kinh doanh.
d)
Hệ thống chính sách thuế trong giai đoạn 2011 - 2020 bao gồm các sắc thuế, phí
và lệ phí chủ yếu sau đây:
(1) Thuế giá trị
gia tăng;
(2)
Thuế tiêu thụ đặc biệt;
(3)
Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;
(4)
Thuế thu nhập doanh nghiệp;
(5)
Thuế thu nhập cá nhân;
(6)
Thuế tài nguyên;
(7)
Thuế sử dụng đất nông nghiệp;
(8)
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;
(9)
Thuế bảo vệ môi trường;
(10)
Các khoản phí và lệ phí.
Chuyển
thuế môn bài thành một khoản thu lệ phí quản lý hoạt động kinh doanh hàng năm;
hoàn thiện các chế độ, chính sách thu ngân sách nhà nước từ tài nguyên, khoáng
sản quốc gia như: thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thu đấu giá quyền
khai thác khoáng sản và thu từ dầu khí.
2.
Về cải cách quản lý thuế:
a)
Hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục
hành chính theo định hướng chuẩn mực quốc tế; nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ
máy tổ chức, đội ngũ cán bộ; kiện toàn, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho người nộp
thuế; nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát tuân thủ pháp
luật của người nộp thuế; ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng thuế điện tử để
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, phấn đấu đưa Việt Nam thuộc
nhóm các nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong xếp hạng mức độ thuận lợi về
thuế vào năm 2020.
b)
Một số chỉ tiêu cụ thể về quản lý thuế:
-
Giai đoạn 2011 - 2015:
+
Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế để phấn đấu đến năm 2015 là một
trong năm nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về
thuế;
+
Đến năm 2015 tối thiểu có: 60% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử;
50% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng internet; 70% số người nộp
thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp;
+
Tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp tối thiểu là 90%;
tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn đạt tối thiểu là 85%; tỷ lệ tờ khai thuế được kiểm
tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế đạt tối thiểu là 95%.
-
Giai đoạn 2016 - 2020:
+
Thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế đến năm 2020 là một trong bốn nước
đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về thuế;
+
Đến năm 2020 tối thiểu có: 90% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử;
65% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng internet; 80% số người nộp
thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp;
+
Tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp tối thiểu là 95%;
tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn đạt tối thiểu là 95%; tỷ lệ tờ khai thuế được kiểm
tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế là 100%.
III. NỘI DUNG CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
1.
Về chính sách thuế:
a)
Đối với thuế giá trị gia tăng: Sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm bớt số lượng
nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng; giảm bớt nhóm hàng hóa,
dịch vụ chịu thuế suất 5%; bổ sung quy định để xác định đúng cơ chế thu đối với
một số loại hàng hóa, dịch vụ mới phát sinh theo sự phát triển của kinh tế thị
trường; nghiên cứu đến năm 2020 áp dụng cơ bản một mức thuế suất (không kể mức
thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu); hoàn thiện phương
pháp tính thuế, tiến tới cơ bản thực hiện phương pháp khấu trừ thuế; quy định về
ngưỡng doanh thu để áp dụng hình thức kê khai thuế giá trị gia tăng phù hợp với
cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và thông lệ quốc tế.
b)
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt: Nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung đối tượng chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn điều tiết tiêu dùng phù hợp với tình hình
phát triển kinh tế xã hội; xây dựng lộ trình điều chỉnh thuế đối với các mặt
hàng thuốc lá, bia, rượu, ôtô… để điều tiết tiêu dùng và thực hiện các cam kết
quốc tế; nghiên cứu, bổ sung quy định về giá tính thuế đối với một số trường hợp
hợp tác, phân công giữa các nước trong chuỗi sản xuất toàn cầu, bảo đảm điều tiết
công bằng giữa hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước và hàng hóa, dịch vụ nhập
khẩu; nghiên cứu áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối
đối với một số hàng hóa, dịch vụ chịu thuế.
c)
Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: Sửa đổi, bổ sung Biểu thuế xuất khẩu nhằm
khuyến khích sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hạn chế
xuất khẩu khoáng sản tài nguyên chưa qua chế biến, giảm hàng hóa gia công giá
trị gia tăng thấp; sửa đổi, bổ sung thuế nhập khẩu nhằm bảo hộ hợp lý, có thời
hạn, phù hợp với thông lệ quốc tế đối với một số hàng hóa sản xuất trong nước;
thu gọn số lượng mức thuế suất, từng bước đơn giản biểu thuế, mã số hàng hóa; sửa
đổi quy định về phương pháp tính thuế (bao gồm cả phương pháp tính thuế hỗn hợp,
kết hợp thuế suất theo tỷ lệ phần trăm và thuế tuyệt đối); thực hiện lộ trình
điều chỉnh các mức thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo cam kết quốc tế mà Việt Nam
là thành viên tham gia.
d)
Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp: Điều chỉnh giảm mức thuế suất chung theo lộ
trình phù hợp để thu hút đầu tư tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm nguồn lực
tài chính, tăng tích lũy để đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh
tranh; đơn giản hóa chính sách ưu đãi thuế theo hướng hẹp về lĩnh vực, tiếp tục
khuyến khích đầu tư vào các ngành sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn,
các ngành công nghiệp hỗ trợ, sử dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, dịch vụ
chất lượng cao, lĩnh vực xã hội hóa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn và đặc biệt khó khăn; bổ sung quy định về các khoản chi phí được trừ và
không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; bổ sung các quy định để bao
quát được các hoạt động kinh tế mới phát sinh trong kinh tế thị trường hội nhập
và phù hợp với thông lệ quốc tế như: Hoạt động bán hàng đa cấp, thương mại điện
tử, sự phát triển của các tập đoàn kinh tế, hiện tượng “vốn mỏng” khi xác định
chi phí, đặc biệt là chi phí lãi vay, điều chuyển hoặc đánh giá lại tài sản khi
tái cơ cấu doanh nghiệp, thỏa thuận trước về giá của các doanh nghiệp liên kết.
đ)
Đối với thuế thu nhập cá nhân: Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng
cơ sở thuế và xác định rõ thu nhập chịu thuế; sửa đổi, bổ sung phương pháp tính
thuế đối với từng khoản thu nhập theo hướng đơn giản, phù hợp với thông lệ quốc
tế để nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế và tạo thuận lợi cho
công tác chịu thuế; điều chỉnh số lượng thuế suất phù họp với thu nhập chịu thuế
và đối tượng nộp thuế; cơ bản thống nhất mức thuế suất đối với thu nhập cùng loại
hoạt động hoặc hoạt động tương tự đảm bảo công bằng về nghĩa vụ thuế giữa thể
nhân và pháp nhân (doanh nghiệp); điều chỉnh mức thuế suất hợp lý nhằm động
viên, khuyến khích cá nhân làm giàu hợp pháp.
e)
Đối với thuế tài nguyên: Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng thuế tài nguyên
là công cụ hữu hiệu để góp phần quản lý, bảo vệ và thúc đẩy việc sử dụng hiệu
quả tài nguyên quốc gia, nhất là đối với tài nguyên không tái tạo; thúc đẩy
khai thác tài nguyên gắn liền với chế biến sâu và góp phần hạn chế tối đa xuất
khẩu tài nguyên chưa qua chế biến; sửa đổi, bổ sung quy định về giá tính thuế,
thuế suất và thực hiện phương pháp quản lý thu cho phù hợp với thực tiễn hoạt động
khai thác tài nguyên theo từng giai đoạn.
g)
Đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:
-
Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24 tháng 11 năm 2010 của
Quốc hội về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2020.
-
Tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mới
được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012; kịp
thời có những hướng dẫn, điều chỉnh nhằm khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu
quả nguồn tài nguyên đất đai, ưu đãi đối với những vùng khó khăn, vùng nông
thôn; điều tiết đối với những trường hợp sử dụng đất diện tích lớn không hợp
lý, những trường hợp có tính chất đầu cơ, nghiên cứu xây dựng chính sách thuế
điều tiết với nhà, tài sản có giá trị lớn vào thời điểm thích hợp; thúc đẩy sự
phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đảm bảo động viên nguồn thu hợp
lý cho ngân sách nhà nước.
h)
Đối với thuế bảo vệ môi trường: Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 nhằm
khuyến khích doanh nghiệp, người dân chuyển đổi hành vi sử dụng, tiêu dùng sản
phẩm góp phần bảo vệ môi trường, qua đó động viên nguồn thu cho ngân sách nhà
nước; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung đối tượng thu, điều chỉnh mức điều tiết nhằm
góp phần hạn chế sử dụng những hàng hóa gây tác động xấu đến môi trường sinh
thái.
i)
Đối với các khoản thu từ đất: Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách thu từ đất
đảm bảo thống nhất, phù hợp với sửa đổi, bổ sung của Luật Đất đai theo hướng: Mức
thu theo mục đích sử dụng của đất; góp phần hình thành thị trường bất động sản
có tổ chức, quản lý hiệu quả; đồng thời mở rộng việc giao đất, cho thuê đất
theo hình thức đấu giá; góp phần thực hiện chính sách quy hoạch của Nhà nước, đẩy
nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khuyến khích đầu tư vào
các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, lĩnh vực khuyến khích
đầu tư, lĩnh vực xã hội hóa.
k)
Đối với các khoản thu từ thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên: Nghiên cứu
ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách thu ngân sách nhà nước liên quan đến
hoạt động thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên đảm bảo thống nhất, phù hợp
với sửa đổi, bổ sung của Luật Dầu khí, Luật Khai thác tài nguyên nước, Luật
Khoáng sản, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…với mục đích khuyến khích sử dụng
tài nguyên có khả năng tái tạo, hạn chế, điều tiết hợp lý việc khai thác, sử dụng
tài nguyên không tái tạo; khuyến khích sử dụng sản phẩm thay thế tài nguyên
thiên nhiên nhằm góp phần bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên hợp lý, tiết kiệm,
hiệu quả và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác tài nguyên.
l)
Đối với phí, lệ phí: Ban hành mới Luật phí, lệ phí thay thế cho Pháp lệnh phí,
lệ phí hiện hành; chuyển thuế môn bài thành lệ phí quản lý hoạt động kinh doanh
hàng năm.
2.
Về quản lý thuế:
a)
Đẩy mạnh, thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục
hành chính, trong đó có thủ tục hành chính thuế; thực hiện cơ chế liên thông giữa
thủ tục hành chính thuế với một số thủ tục hành chính khác có liên quan, nhằm tạo
thuận lợi và giảm thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký
khai thuế của doanh nghiệp và người dân.
b)
Sửa đổi, bổ sung Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật,
trong đó nghiên cứu, sửa đổi quy định về thời gian khai thuế, nộp thuế để giảm
tần suất kê khai, nộp thuế, chi phí của người nộp thuế, mở rộng diện doanh nghiệp
đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế điện tử, qua mạng internet; thay đổi
phương pháp tính thuế, mức thuế theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người nộp
thuế kinh doanh dưới “ngưỡng tính thuế giá trị gia tăng” và hộ gia đình, cá
nhân thuộc diện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản phí, lệ phí;
chuẩn hóa quy trình quản lý thuế trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo
thống nhất, có tính liên kết cao; nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ điều tra về thuế
cho cơ quan thuế; xây dựng và áp dụng chế độ kế toán thuế đảm bảo ghi chép đầy
đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
c)
Phân loại người nộp thuế để áp dụng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ thực thi
pháp luật thuế phù hợp với từng nhóm người nộp thuế; xây dựng, triển khai đa dạng
các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế, chú trọng
cung cấp các dịch vụ hỗ trợ qua hình thức điện tử; cung cấp các dịch vụ tra cứu
hoặc trao đổi thông tin điện tử về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người
nộp thuế; khuyến khích, hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ
tục về thuế.
d)
Xây dựng, ban hành chế độ quy định về quản lý thanh tra, kiểm tra thuế đối với
người nộp thuế trên cơ sở quản lý rủi ro; xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế,
trên cơ sở đó thực hiện phân tích, đánh giá rủi ro, phân loại người nộp thuế tại
tất cả các khâu đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế; xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.
đ)
Tăng cường đổi mới áp dụng các biện pháp, kỹ năng để giám sát quản lý nợ thuế
và cưỡng chế nợ thuế theo hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chí rủi ro để
phục vụ công tác quản lý nợ thuế và đánh giá kết quả của hoạt động quản lý nợ
thuế; giải quyết chính xác, kịp thời các trường hợp khiếu nại tố cáo về thuế.
e)
Xây dựng và tổ chức bộ máy quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phù hợp với
yêu cầu thực thi nhiệm vụ của cơ quan thuế và định hướng phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại theo nguyên tắc tập
trung thống nhất; cơ cấu nguồn nhân lực phù hợp với nhiệm vụ quản lý thuế, đẩy
mạnh phân cấp quản lý cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thuế chuyên
nghiệp, chuyên sâu, trung thực, trong sạch; tăng cường kiểm tra, giám sát thực
thi công vụ của cán bộ, công chức thuế; nghiên cứu, xây dựng bộ phận điều tra
thuế và mối quan hệ giữa bộ phận điều tra thuế với cơ quan điều tra của các Bộ
liên quan và cơ quan tư pháp; kiện toàn hệ thống pháp chế chuyên trách để nâng
cao hiệu lực, hiệu quả của công tác pháp chế của ngành thuế và đại diện cho cơ
quan thuế khi giải quyết khiếu nại, khởi kiện liên quan đến việc thực thi công
vụ của công chức thuế; nghiên cứu việc xã hội hóa trong hoạt động cấp phép đối
với đại lý thuế, chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của các tổ chức Đại lý thuế, Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn.
Xây dựng trường Nghiệp vụ thuế thành Trường thuế Việt Nam chuyên sâu, chuyên
nghiệp, hiện đại và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo
viên, hệ thống giáo trình… tạo tiền đề thực hiện đào tạo chuyên ngành thuế bậc
cao đẳng, đại học ở giai đoạn tiếp theo.
g)
Xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, chính xác, tập trung thống nhất
trên phạm vi cả nước; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động
quản lý thuế có tính liên kết, tự động hóa cao, gắn chặt với quá trình cải cách
thủ tục hành chính thuế và áp dụng thuế điện tử; xây dựng hạ tầng kỹ thuật công
nghệ thông tin, trụ sở làm việc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đồng bộ;
triển khai thực hiện cơ chế quản lý tài chính gắn với nhiệm vụ thu ngân sách
nhà nước tạo điều kiện để hiện đại hóa ngành thuế nhằm quản lý thu có hiệu quả.
h)
Tăng cường hợp tác, phối hợp với các cơ quan thuế các nước, các tổ chức quốc tế
trong việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật và tìm kiếm nguồn vốn
vay, vốn tài trợ cải cách và hiện đại hóa công tác thuế. Quản lý chặt chẽ và
khai thác tối đa, hiệu quả nguồn vốn vay, vốn tài trợ với sự hỗ trợ của các tổ
chức quốc tế vào công tác cải cách và hiện đại hóa ngành thuế.
i)
Hiện đại hóa, tự động hóa và tích hợp trong quản lý đăng ký kinh doanh và quản
lý cấp mã số thuế, mã số Hải quan thống nhất; nghiên cứu, triển khai mô hình quản
lý thu thuế thu nhập cá nhân kết hợp với quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chia sẻ thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan bảo
hiểm xã hội; nghiên cứu kết nối thông tin, từng bước tích hợp giữa cơ sở dữ liệu
quản lý thu thuế, quản lý sử dụng đất phi nông nghiệp và cơ sở dữ liệu quản lý
đất đai của cơ quan quản lý tài nguyên môi trường; nghiên cứu, áp dụng các
phương pháp dự báo thu hiện đại, tiên tiến trên thế giới để nâng cao chất lượng
công tác phân tích, dự báo thu ngân sách; nghiên cứu thành lập bộ phận chuyên
nghiệp quản lý sự thay đổi để nắm bắt, đánh giá những thay đổi của môi trường
bên trong và bên ngoài có tác động đến hệ thống thuế, theo dõi và đề xuất xử lý
kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các nội dung cải các
hệ thống thuế.
Điều 2. Trách nhiệm tổ chức, thực hiện chiến lược.
1.
Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a)
Chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện chiến lược này; phê duyệt và chỉ đạo việc
xây dựng, thực hiện các nội dung chiến lược theo từng giai đoạn;
b)
Hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, nội dung có liên quan đến
chiến lược;
c)
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan kiểm tra việc thực hiện chiến
lược; hàng năm và định kỳ 5 năm tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức
thực hiện chiến lược;
d)
Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ quyết
định điều chỉnh mục tiêu, nội dung chiến lược trong trường hợp cần thiết.
2.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối, bố trí vốn đầu
tư hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện chiến lược.
3.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Tài
chính và cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa
bàn theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm chỉ đạo, tham gia thực hiện các
nội dung có liên quan của Chiến lược này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty 91;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (5b)
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|