Quyết định 73/2008/QĐ-UBND phê duyệt “Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm Nghệ An đến năm 2010” do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 73/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/11/2008
Ngày có hiệu lực 15/11/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Thái Văn Hằng
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 73/2008/QĐ-UBND

Vinh, ngày 05 tháng 11 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT “CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TRỌNG ĐIỂM NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2010”

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 279/2005/QĐ-TTg ngày 03 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 2006-2010;
Căn cứ Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung bộ;
Căn cứ Quyết định số 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Nghệ An đến năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Công thương tại Công văn số 884/SCT-KHTH ngày 03 tháng 11 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm Nghệ An đến năm 2010” kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổ chức thực hiện chương trình nêu ở Điều 1.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày đăng công báo. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Giám đốc các sở, Thủ trưởng ban ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Thái Văn Hằng

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TRỌNG ĐIỂM NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2010
 (Ban hành kèm theo Quyết định số 73/2008/QĐ-UBND ngày 05 tháng 11 năm 2008 của UBND tỉnh Nghệ An)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, nhằm hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) Nghệ An, phục vụ mở rộng thị trường trong, ngoài nước và xuất khẩu, xây dựng quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực của cộng đồng doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của tỉnh đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau:

Phần I:

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XTTM GIAI ĐOẠN 2003-2008

I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Từ năm 2003 đến nay, đặc biệt là từ khi Việt Nam gia nhập WTO đến nay, nhu cầu hoạt động XTTM như xây dựng, quảng bá thương hiệu, tổ chức hội chợ, hội thảo, tìm kiếm thị trường, tổ chức khuyến mãi v.v… tăng nhanh; Nhiều hoạt động được các ngành, các cấp, báo chí, truyền thông, hiệp hội v.v… quan tâm phát triển.

Công tác XTTM đã trở thành một nhu cầu và động lực quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động kinh tế, góp phần phát triển thương mại, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm Nghệ An trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Tỷ trọng thương mại trong GDP tăng từ 8,5% năm 2003 lên 12,1% năm 2008. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng từ 6.361 tỷ đồng năm 2003 lên 14.985 tỷ đồng năm 2008, tăng bình quân 16,96%/năm; Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ từ 67 triệu USD năm 2003 lên 120 triệu USD năm 2007 và 145 triệu USD năm 2008, tăng bình quân 17%/năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch trên 10 triệu USD có tốc độ tăng khá, các thị trường truyền thống được duy trì. Xuất khẩu dịch vụ phát triển. Chủ thể tham gia xuất khẩu không ngừng được mở rộng, đa dạng hoá và ngày càng có hiệu quả.

Ngành Công thương trực tiếp là Trung tâm XTTM, đã chủ động triển khai và bước đầu thực hiện được vai trò “đầu mối” các hoạt động XTTM quan trọng như hội chợ, hội thảo, cung cấp thông tin v.v… trên địa bàn, liên kết, phối kết hợp hoạt động với các cơ quan XTTM Trung ương, các tỉnh, các tổ chức quốc tế, kết hợp xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch cũng như triển khai các chương trình XTTM quốc gia… Các hoạt động XTTM ngày càng có chất lượng, nội dung thiết thực, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

II. NHỮNG KHÓ KHĂN TỒN TẠI

1. Quy mô, chất lượng, hiệu quả của các hoạt động XTTM còn thấp. Các hoạt động XTTM chưa tác động mạnh đến việc mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và thúc đẩy xuất khẩu.

2. Việc hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị làm công tác XTTM còn hạn chế.

3. Mạng lưới XTTM tuy đã được hình thành với các tổ chức XTTM trung ương, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp,… tuy đã có sự phối hợp liên kết nhưng chưa chựt chẽ và hiệu quả. Cụ thể:

a) Vấn đề thị trường: Nghiên cứu thị trường không chỉ để phục vụ tiêu thụ sản phẩm mà quan trọng là thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh phát triển. Hàng năm tuy có tổ chức khảo sát thị trường, nhưng các doanh nghiệp Nghệ An do năng lực tài chính yếu nên gặp khó khăn trong công tác này. Tổ chức XTTM, do thiếu kinh phí chưa tổ chức được các đoàn doanh nghiệp đến các thị trường trọng điểm. Vì vậy việc mở rộng thị trường cho hàng hoá Nghệ An bị động, phụ thuộc hoặc bấp bênh. Nhiều hợp đồng xuất khẩu thông qua môi giới hoặc các kênh tiểu ngạch, có khi gặp gian thương v.v… Nừu tiếp tục qua các kênh này thì dẫn tới nguy cơ sản phẩm Nghệ An mất dần thị trường, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá giảm, không tương xứng tiềm năng.

b) Về vấn đề thông tin: Thông tin rất quan trọng cho sản xuất kinh doanh. Tuy hiện nay có rất nhiều kênh thông tin thương mại, nhiều website ra đời, nhưng vẫn thiếu những thông tin thiết thực cho doanh nghiệp hoặc cho đối tác tìm hiểu về Nghệ An.

c) Hoạt động hội chợ, sự kiện XTTM: Đây là kênh tìm kiếm thăm dò thị trường phổ biến. Hàng năm nhiều hội chợ được tổ chức tại Nghệ An. Nhiều thương hiệu tham gia hội chợ cạnh tranh quyết liệt, ảnh hưởng đến sản phẩm Nghệ An trong việc đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu.

[...]