Quyết định 706/QĐ-UB-NC năm 1994 về việc phân công, phân cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 706/QĐ-UB-NC
Ngày ban hành 11/03/1994
Ngày có hiệu lực 11/03/1994
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trương Tấn Sang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

Số: 706/QĐ-UB-NC

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 3 năm 1994

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 30 tháng 06 năm 1989;
Căn cứ Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân ngày 02 tháng 5 năm 1991 của Hội đồng Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 38/HĐBT ngày 28-1-1992 của Hội đồng Bộ trưởng về việc thi hành pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân;
Căn cứ Chỉ thị số 18/TTg ngày 15 tháng 01 năm 1993 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân;
Xét tình hình thực tế về việc khiếu nại, tố cáo của công dân ở thành phố và xét đề nghị của Chánh thanh tra thành phố

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1 .- Nay ban hành quy định về việc phân công, phân cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2 .- Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Những quy định trước đây trái với quy định này đều bãi bỏ.

Điều 3 .- Các ông Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện có trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

T/M ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH




Trương Tấn Sang

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo quyết định số 706/QĐ-UB-NC ngày 11/03/1994 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Ngày 2 tháng 5 năm 1991. Hội đồng Nhà nước ban hành Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp sau đó Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Nghị định số 38/HĐBT ngày 28 tháng 01 năm 1992 hướng dẫn thi hành Pháp lệnh khiếu nại,tố cáo.

Hơn hai năm thi hành Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân, các ngành, các cấp ở thành phố đã có quyết tâm cao, giải quyết được nhiều khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, góp phần tăng cường trật tự kỷ cương trong quản lý nhà nước, kinh tế, xã hội, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ và nhân dân. Tuy vậy, việc giải quyết khiếu nại và tố cáo còn nhiều thiếu sót: Tồn đọng lớn, chuyển đơn lòng vòng, giải quyết chậm, thực hiện không đúng thẩm quyền, thời hạn quy định, trình tự và thủ tục chưa đi vào nền nếp.

Để tổ chức thi hành nghiêm chỉnh Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân, tôn trọng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân và để khắc phục các thiếu sót nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố quy định việc phân công phân cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố như sau:

Chương Một

MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG.

Điều 1 .- Thủ trưởng các ngành, các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn pháp luật quy định. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện bằng quyết định của cấp có thẩm quyền.

Điều 2 .-Thủ trưởng các ngành, các cấp phải tổ chức tốt việc tiếp nhận khiếu nại, tố cáo. Đối với vụ việc khiếu tố thuộc thẩm quyền thì thụ lý và giải quyết, không thuộc thẩm quyền thì trả lại đơn và hướng dẫn đương sự gởi đúng địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp tố cáo nặc danh có chứng cứ cụ thể thuộc thẩm quyền thì thụ lý giải quyết.

Điều 3 .- Thủ trưởng các ngành, các cấp phải tôn trọng và có trách nhiệm tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, thực hiện quyền giám sát, tham gia giải quyết các khiếu nại và tố cáo của công dân.

Điều 4 .- Ban thanh tra nhân dân ở phường, xã, thị trấn, ở cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng cơ quan, đơn vị mình. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thanh tra thực hiện nhiệm vụ của mình.

Chương Hai

PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM GIẢI QUYẾT KHIẾU NAI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

Điều 5 .- Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của chính mình, khiếu nại đối với cán bộ, nhân viên thuộc quyền mà nội dung khiếu nại liên quan đến phạm vi quản lý của mình. Giải quyết các tố cáo về hành vi trái pháp luật đối với cán bộ, nhân viên thuộc quyền.

Giải quyết tố cáo đối với hành vi trái pháp luật của cán bộ, nhân viên thuộc quyền.

Điều 6 .- Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, huyện có thẩm quyền và có trách nhiệm giải quyết đối với khiếu nại quyết định hành chính của chính mình, khiếu nại đối với cán bộ, nhân viên thuộc quyền mà nội dung khiếu nại liên quan đến phạm vi quản lý của mình. Giải quyết các tố cáo về hành vi trái pháp luật đối với cán bộ, nhân viên thuộc quyền.

Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn theo chế độ quản lý chuyên ngành.

[...]