Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 67/2003/QĐ-UB phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 67/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 09/05/2003
Ngày có hiệu lực 09/05/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thanh Hải
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 67/2003/QĐ-UB

TP.Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 05 năm 2003 

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN.

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21 tháng 6 năm 1994 ;
Căn cứ Công văn số 1640/CP-CCHC ngày 19 tháng 12 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1157/VPCP-CCHC ngày 14 tháng 3 năm 2003 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện thí điểm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận tại Công văn số 142/KH-UB ngày 14 tháng 3 năm 2003 và của Sở Giao thông Công chánh tại Công văn số 334/GT-VP ngày 08 tháng 4 năm 2003;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1.- Phê duyệt nội dung Đề án thực hiện thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận, kèm theo Quyết định này.

Điều 2.- Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3.- Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chánh thành phố, Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Chính quyền thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc  Sở Tài chánh-Vật giá, Giám đốc  Sở Giao thông Công chánh, Giám đốc  Sở Tư pháp, Giám đốc Công an thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận :
- Như điều 3  
- Văn phòng Chính phủ
- BCĐ.CCHC/CP, UBATGT.QG
- Bộ CA, NV, GTVT
- TT.TU, TT.HĐNDTP, TT.UBNDTP
- VPHĐ-UB: Các PVP
- Các Tổ NCTH
- Lưu (ĐT-Thg)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH




Lê Thanh Hải

 

 

ĐỀ ÁN

THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 67 /2003/QĐ-UB ngày 9 tháng 5 năm 3003 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Phần 1:

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TỔ CHỨC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN

I.- VỊ TRÍ, CƠ SỞ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ, GIÁO DỤC VÀ GIAO THÔNG :

1- Quận Phú Nhuận là một quận nội đô thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố 4,7km. Phía Bắc giáp quận Gò Vấp, phía Đông giáp quận Bình Thạnh, phía Nam giáp quận 1 và quận 3, Phía Tây giáp quận Tân Bình. Với diện tích 5,14km2, dân số 184.000 người (chưa kể số đăng ký cư trú vãng lai), Phú Nhuận có mật độ dân số cao (37.898 người/km2).

2- Về giáo dục: Trên địa bàn quận có 43 cơ sở giáo dục với 1.400 giáo viên và 32.000 học sinh các cấp. Ngoài ra, còn có 06 trường đại học, cao đẳng, nghiệp vụ với hàng ngàn sinh viên học sinh đến học.

3- Về kinh tế: Trên địa bàn quận có 08 chợ (03 chợ cấp quận và 05 chợ cấp phường), 03 siêu thị, trung tâm thương mại với khoảng 5.000 người đến làm việc, giao dịch hàng ngày; có 1.445 doanh nghiệp và 4.924 hộ kinh doanh cá thể.

4- Về giao thông :

Trên địa bàn quận có 47 tuyến đường có tên với tổng diện tích 334.158m2, 03 cầu (cầu Công Lý, cầu Kiệu và cầu Trần Khánh Dư), 19 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông và 584 đường hẻm lớn nhỏ với nhiều điểm giao cắt, mặt đường và lề đường nhỏ hẹp (2/3 số đường không có lề) … Ngoài ra, còn có 2km đường sắt Thống Nhất dài đi qua khu dân cư thuộc các phường 4, 5, 8, 9, 10, 11 và 13 và 2,26 km kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đi qua các phường 2, 7, 12, 13, 14 và 17). Cả đường sắt và đường sông đều giao cắt với trục đường chính của Quận.

Hầu hết các đường (liên quận, nội quận, đường hẻm) đều chưa được mở rộng đúng lộ giới qui hoạch, chưa đáp ứng được lưu lượng giao thông hiện nay.

Là một quận ở cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, trong những năm gần đây lưu lượng người và phương tiện giao thông hàng ngày trên địa bàn quận đã tăng rất nhanh trong khi các công trình hạ tầng giao thông chậm được bổ sung xây dựng và cải tạo dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông đô thị ngày càng phức tạp.

Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có lạc hậu và không đáp ứng được yêu cầu (thiếu bãi đỗ xe), qũy đất dành cho giao thông trên địa bàn quận còn rất thấp, không đáp ứng được tốc độ phát triển nên chưa đảm bảo được điều kiện an toàn cho người và các phương tiện giao thông. Trên địa bàn quận còn một số khu vực trật tự lòng, lề đường chưa tốt, quản lý còn yếu kém như đường dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, đường Huỳnh Văn Bánh, đường Nguyễn Kiệm với hơn 1.000 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường làm nơi để xe, kinh doanh ăn uống, bán hàng rong,v.v…

Việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, làm dịch vụ trên các tuyến đường nhánh và đường hẻm khá phổ biến, người đi bộ phải đi xuống lòng đường làm cản trở giao thông mà chưa được kiểm tra, xử lý triệt để.

Trên địa bàn quận có 12 điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông (06 điểm do Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-Công an thành phố quản lý và 06 điểm do Công an quận quản lý). Số vụ tai nạn giao thông tăng giảm thất thường, thiệt hại về người và tài sản ngày càng nghiêm trọng. Các đối tượng đua xe trái phép từ nơi khác lưu thông qua địa bàn quận trên các đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Sỹ và khá đông thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô phân khối lớn phóng nhanh, lạng lách trên đường dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vào các đêm cuối tuần và nhân dịp lễ hội. ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của đại bộ phận nhân dân còn kém. Các hành vi vi phạm phổ biến nhất là đi sai tuyến, lấn trái, vượt đèn đỏ, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông không đúng vạch qui định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, dừng đậu xe bừa bãi dưới lòng đường, người đi bộ không đi đúng phần đường qui định .v.v. Ngoài ra, còn có một số đông dân nhập cư buôn bán hàng rong bằng xe thô sơ, xe đẩy tay, xe đạp dừng đậu lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông.

II.- VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ HIỆN TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ GIỮ GÌN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG :

[...]