ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
67/2003/QĐ-UB
|
TP.Hồ
Chí Minh, ngày 09 tháng 05 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM VỀ BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21 tháng 6 năm 1994 ;
Căn cứ Công văn số 1640/CP-CCHC ngày 19 tháng 12 năm 2002 của Thủ tướng Chính
phủ và Công văn số 1157/VPCP-CCHC ngày 14 tháng 3 năm 2003 của Văn phòng Chính
phủ về thực hiện thí điểm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận tại Công văn số 142/KH-UB ngày
14 tháng 3 năm 2003 và của Sở Giao thông Công chánh tại Công văn số 334/GT-VP
ngày 08 tháng 4 năm 2003;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.-
Phê duyệt nội dung Đề án thực hiện thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trên địa bàn quận Phú Nhuận, kèm theo Quyết định này.
Điều
2.- Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.-
Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực Ban
chỉ đạo Cải cách hành chánh thành phố, Thường trực Ban An toàn giao thông thành
phố, Trưởng Ban Tổ chức Chính quyền thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Giám đốc Sở Tài chánh-Vật giá, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh,
Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Công an thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận Phú Nhuận và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận :
- Như điều 3
- Văn phòng Chính phủ
- BCĐ.CCHC/CP, UBATGT.QG
- Bộ CA, NV, GTVT
- TT.TU, TT.HĐNDTP, TT.UBNDTP
- VPHĐ-UB: Các PVP
- Các Tổ NCTH
- Lưu (ĐT-Thg)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Lê Thanh Hải
|
ĐỀ ÁN
THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ
AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 67 /2003/QĐ-UB ngày 9 tháng 5 năm 3003 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Phần 1:
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LIÊN
QUAN ĐẾN VIỆC TỔ CHỨC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN
I.- VỊ TRÍ,
CƠ SỞ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ, GIÁO DỤC VÀ GIAO THÔNG :
1- Quận Phú Nhuận là một quận nội
đô thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố 4,7km. Phía Bắc giáp quận Gò
Vấp, phía Đông giáp quận Bình Thạnh, phía Nam giáp quận 1 và quận 3, Phía Tây
giáp quận Tân Bình. Với diện tích 5,14km2, dân số 184.000 người
(chưa kể số đăng ký cư trú vãng lai), Phú Nhuận có mật độ dân số cao (37.898
người/km2).
2- Về giáo dục: Trên địa bàn quận
có 43 cơ sở giáo dục với 1.400 giáo viên và 32.000 học sinh các cấp. Ngoài ra,
còn có 06 trường đại học, cao đẳng, nghiệp vụ với hàng ngàn sinh viên học sinh
đến học.
3- Về kinh tế: Trên địa bàn quận
có 08 chợ (03 chợ cấp quận và 05 chợ cấp phường), 03 siêu thị, trung tâm thương
mại với khoảng 5.000 người đến làm việc, giao dịch hàng ngày; có 1.445 doanh
nghiệp và 4.924 hộ kinh doanh cá thể.
4- Về giao thông :
Trên địa bàn quận có 47 tuyến đường
có tên với tổng diện tích 334.158m2, 03 cầu (cầu Công Lý, cầu Kiệu
và cầu Trần Khánh Dư), 19 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông và 584 đường hẻm lớn
nhỏ với nhiều điểm giao cắt, mặt đường và lề đường nhỏ hẹp (2/3 số đường không
có lề) … Ngoài ra, còn có 2km đường sắt Thống Nhất dài đi qua khu dân cư thuộc
các phường 4, 5, 8, 9, 10, 11 và 13 và 2,26 km kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đi qua
các phường 2, 7, 12, 13, 14 và 17). Cả đường sắt và đường sông đều giao cắt với
trục đường chính của Quận.
Hầu hết các đường (liên quận,
nội quận, đường hẻm) đều chưa được mở rộng đúng lộ giới qui hoạch, chưa đáp ứng
được lưu lượng giao thông hiện nay.
Là một quận ở cửa ngõ ra vào
trung tâm thành phố, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương,
trong những năm gần đây lưu lượng người và phương tiện giao thông hàng ngày
trên địa bàn quận đã tăng rất nhanh trong khi các công trình hạ tầng giao thông
chậm được bổ sung xây dựng và cải tạo dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao
thông đô thị ngày càng phức tạp.
Kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ hiện có lạc hậu và không đáp ứng được yêu cầu (thiếu bãi đỗ xe), qũy đất
dành cho giao thông trên địa bàn quận còn rất thấp, không đáp ứng được tốc độ
phát triển nên chưa đảm bảo được điều kiện an toàn cho người và các phương tiện
giao thông. Trên địa bàn quận còn một số khu vực trật tự lòng, lề đường chưa tốt,
quản lý còn yếu kém như đường dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, đường Huỳnh Văn
Bánh, đường Nguyễn Kiệm với hơn 1.000 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường làm
nơi để xe, kinh doanh ăn uống, bán hàng rong,v.v…
Việc lấn chiếm lòng lề đường để
buôn bán, làm dịch vụ trên các tuyến đường nhánh và đường hẻm khá phổ biến, người
đi bộ phải đi xuống lòng đường làm cản trở giao thông mà chưa được kiểm tra, xử
lý triệt để.
Trên địa bàn quận có 12 điểm thường
xảy ra ùn tắc giao thông (06 điểm do Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-Công an
thành phố quản lý và 06 điểm do Công an quận quản lý). Số vụ tai nạn giao thông
tăng giảm thất thường, thiệt hại về người và tài sản ngày càng nghiêm trọng.
Các đối tượng đua xe trái phép từ nơi khác lưu thông qua địa bàn quận trên các
đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Sỹ và khá đông thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô
phân khối lớn phóng nhanh, lạng lách trên đường dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vào
các đêm cuối tuần và nhân dịp lễ hội. ý thức chấp hành pháp luật về giao thông
của đại bộ phận nhân dân còn kém. Các hành vi vi phạm phổ biến nhất là đi sai
tuyến, lấn trái, vượt đèn đỏ, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông không đúng vạch
qui định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, dừng đậu xe bừa bãi dưới lòng đường,
người đi bộ không đi đúng phần đường qui định .v.v. Ngoài ra, còn có một số
đông dân nhập cư buôn bán hàng rong bằng xe thô sơ, xe đẩy tay, xe đạp dừng đậu
lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông.
II.- VỀ TỔ
CHỨC BỘ MÁY VÀ HIỆN TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ
CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ GIỮ GÌN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG :
1- Ở cấp quận :
1.1. Tổ chức: Tổ chức bộ máy quản
lý công trình giao thông và giữ gìn trật tự an toàn giao thông gồm có:
- 01 Phó Chủ tịch phụ trách đô
thị;
- 01 Phòng Quản lý đô thị quận;
Phòng có 01 Đội Quản lý trật tự đô thị được thành lập theo chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân thành phố gồm 07 người;
- 01 Đội Cảnh sát giao thông trật
tự thuộc Công an quận được bố trí 40 người trực tiếp làm công tác trật tự an
toàn giao thông (hiện có 22 người, còn thiếu 18 người).
1.2. Phạm vi quản lý :
Hiện nay Ủy ban nhân dân thành
phố đã phân cấp quản lý cho cấp quận trong lĩnh vực giao thông như sau :
+ Xây dựng, duy tu sửa chữa lòng
đường của 25/47 tuyến đường và toàn bộ lề đường trên địa bàn quận.
+ Đối với Chính quyền: Ủy ban
nhân dân quận thực hiện nhiệm vụ được qui định tại điều 50 và 55 Pháp lệnh về
quyền hạn, nhiệm vụ cụ thể của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ở mỗi cấp,
ngày 03 tháng 7 năm 1996.
+ Về ngành Công an : Theo phân
công của Công an thành phố, Công an quận có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm
hành chính về trật tự an toàn giao thông ở 43/47 tuyến đường và 6/19 giao lộ có
đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn (04 trục đường chính là đường Nguyễn Văn
Trỗi, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng và 13 giao lộ khác do Phòng
Cảnh sát giao thông đường bộ-Công an thành phố đảm nhận).
2- Ở cấp Phường :
2.1. Tổ chức : Quận Phú Nhuận có
15 phường, mỗi phường có :
- 01 Ủy viên Ủy ban hoặc cán bộ
chuyên trách phụ trách về địa chính-nhà đất kiêm nhiệm quản lý trật tự đô thị,
trật tự giao thông.
- Trong khối Ủy ban nhân dân phường
có một tổ trực thuộc phụ trách quản lý đô thị gồm 3-5 người làm việc theo chế độ
hợp đồng, hưởng lương ngoài biên chế.
- Công an phường có Tổ Trật tự-hình
sự, được bố trí từ 2 đến 4 cán bộ chiến sĩ (tính chung 15 Công an phường còn
thiếu 51 người).
2.2. Phạm vi quản lý :
Mặc dù quyền hạn, nhiệm vụ của
cấp phường chưa được qui định trong “Pháp lệnh về nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ở mỗi cấp” nhưng như các phường ở các quận
khác tại thành phố, Chính quyền ở 15 phường thuộc quận Phú Nhuận đều có một số
nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
+ Thực hiện quản lý hành chính
Nhà nước theo sự phân công của Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân quận
đối với hệ thống cầu đường, bến bãi, cống rãnh …hiện có trên địa bàn, tổ chức
hướng dẫn và vận động các đoàn thể, đơn vị kinh tế xã hội góp phần cùng Nhà nước
bảo vệ, tu bổ, sửa chữa nhỏ các công trình.
+ Vận động nhân dân giữ gìn, bảo
vệ các công trình giao thông công cộng như đường hẻm, đường đất, nắp cống, đèn
đường, đường dây điện, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đường phố và tổ chức
tu bổ sửa chữa các công trình được phân cấp quản lý. Đồng thời phát hiện, báo
cáo về các hư hỏng ở các công trình khác trên địa bàn để các ngành chức năng của
quận và thành phố lên kế hoạch sửa chữa (Công văn số 429/UB ngày 22 tháng 3 năm
1993 của Ủy ban nhân dân thành phố).
+ Hàng năm, lập dự trù kinh phí
duy tu, sửa chữa những công trình công cộng do phường quản lý và thực hiện xử
phạt vi phạm hành chính về quản lý lòng lề đường theo phân cấp (Công văn số
1591/UB ngày 22 tháng 3 năm 1993 của Ủy ban nhân dân thành phố).
2.3. Về giữ gìn trật tự an toàn
giao thông :
Theo Điều 22, Nghị định số
39/2001/NĐ-CP ngày 13 tháng 7 năm 2001 của Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
và Trưởng Công an phường đều có quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành
vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô
thị. Tuy nhiên, cũng như nhiều nơi khác, việc kiểm tra xử phạt nói trên chỉ mới
được Công an phường thực hiện, còn vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
chưa phát huy hoặc chưa làm được do Ủy ban nhân dân phường không có lực lượng
thường xuyên kiểm tra phát hiện, xử phạt.
III.- NHỮNG
KHÓ KHĂN, TRỞ NGẠI TRONG VIỆC TỔ CHỨC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG HIỆN
NAY TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN :
Việc bảo đảm trật tự an toàn
giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận hiện còn một số khó khắn trở ngại. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Chính quyền cấp quận, phường chưa được qui định cụ thể và việc
phân cấp quản lý giữa ngành và địa phương chưa phù hợp đã làm cho quá trình thực
hiện gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là :
1- Một số đường thuộc địa bàn quận
đã không được phân cấp cho quận kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính về trật tự
an toàn giao thông trong khi Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Phòng Cảnh
sát trật tự-Công an thành phố chưa đủ lực lượng thường xuyên chốt chặn (đường
Hoàng Văn Thụ và đường Phan Đăng Lưu nối dài), đã nổi lên một số hiện tượng làm
mất trật tự an toàn giao thông (các loại xe tải, xe ben chở đất, cát rơi vãi
trên đường, cơi nới thêm thùng xe, chở quá tải, chạy tốc độ nhanh nhưng lực lượng
Công an quận không có thẩm quyền kiểm tra xử lý).
2- Theo qui định hiện hành, cơ
quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì cơ quan đó được
quyền thu hồi giấy phép. Do đó, có nhiều trường hợp vi phạm nhiều lần, được quận
gởi văn bản kiến nghị nhưng không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc giải
quyết chậm trễ, gây bất cập cho công tác quản lý hành chính trên địa bàn.
3- Một số qui định pháp luật hiện
hành về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông vừa thiếu, vừa không phù hợp với
tình hình thực tế như về thẩm quyền, hình thức xử phạt, mức xử phạt và biện
pháp chế tài làm cho các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền lúng túng khi xử lý.
4- Hạn mức kinh phí và thẩm quyền
quyết định đầu tư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận vẫn còn hạn chế nhất định
đã ảnh hưởng đến tính chủ động trong đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa
bàn quận (hiện nay Quy định cho phép Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quyết định đầu
tư các dự án có mức vốn từ 5 tỷ đồng trở xuống và hàng năm quận chỉ được ngân
sách thành phố phân cấp 15 tỷ đồng để đầu tư cho nhiều lĩnh vực).
5- ý thức chấp hành pháp luật về
trật tự an toàn giao thông của đại bộ phận nhân dân còn kém.
6- Còn thiếu một số điều kiện để
thực hiện nhiệm vụ như :
+ Biên chế còn thiếu so với qui
định, nên lực lượng chuyên trách ít mà các thành viên kiêm nhiệm nhiều dẫn đến
các cấp Chính quyền, đơn vị và cá nhân không thể làm hết chức trách. Một số cán
bộ, đơn vị chưa kiên quyết thực hiện có trách nhiệm cao các qui định pháp luật
nên hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và trật tự an toàn giao thông còn hạn
chế.
+ Trang thiết bị và phương tiện
hỗ trợ quản lý còn thiếu và lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
+ Chế độ và chính sách đãi ngộ đối
với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giữ gìn trật tự an toàn giao thông còn
nhiều bất cập, chưa động viên lực lượng tích cực làm nhiệm vụ (ngoài tiền lương
chỉ bồi dưỡng thêm từ 100.000-200.000 đồng/người/tháng từ nguồn thu xử phạt
hành chính).
7- Quy trình tổ chức
bán đấu giá hàng hóa, tài sản tịch thu sung vào công quỹ, tài sản được xác lập
quyền sở hữu Nhà nước và tài sản hàng hóa kê biên phát mãi theo quyết định xử
lý của các cơ quan có thẩm quyền (Quyết định số 1766/QĐ-BTC ngày 07 tháng 12
năm 1998 của Bộ Tài chính và Quyết định số 38/2001/QĐ-UB ngày 07 tháng 5 năm
2001 của Ủy ban nhân dân thành phố) còn nhiều bước, thủ tục rườm rà.
Phần 2:
MỤC ĐÍCH, PHƯƠNG CHÂM,
PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐỀ ÁN THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM
I.- MỤC
ĐÍCH, PHƯƠNG CHÂM VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH :
1- Mục đích đề án :
Nhằm đề ra những công việc cần
thực hiện thí điểm để phân định thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể của từng cấp
Chính quyền (phường, quận, thành phố) trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trên địa bàn quận, đề xuất đổi mới quản lý trong lĩnh vực này. Qua đó,
rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế, đưa ra những giải pháp hiệu quả đối
với vấn đề giữ gìn trật tự an toàn giao thông và các vấn đề bức xúc khác trên địa
bàn.
2- Phương châm và phương pháp tiến
hành :
- Thí điểm có trọng điểm, theo
đó chọn những khâu có liên quan nhiều nhất đến chức năng quản lý Nhà nước để thực
hiện thí điểm đồng loạt, qua đó xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của các cấp
Chính quyền trong việc tổ chức bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo đúng
tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Thí điểm đến đâu, rút kinh
nghiệm đến đó để kịp thời khắc phục những khiếm khuyết và lựa chọn, đưa vào
thực hiện những vấn đề khả thi.
- Không gây xáo trộn lớn về mặt
tổ chức, nhất là đối với diện biên chế chính thức; đồng thời không phải
đầu tư nhiều kinh phí (nhất là ngân sách Nhà nước) trong quá trình thực hiện
thí điểm.
- Quận Phú Nhuận trực tiếp,
chủ động thực hiện đề án thí điểm, các sở - ngành thành phố có liên quan
tham gia hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện;
xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố đối với những vấn đề thuộc thẩm
quyền của cấp trên.
II.- NỘI
DUNG THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM:
Trong việc thí điểm về bảo đảm,
chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận, Ủy ban nhân dân thành
phố giao cho quận Phú Nhuận thực hiện trách nhiệm và có thẩm quyền giải quyết,
xử lý ngay 05 nội dung sau đây:
- Quản lý và giữ gìn trật tự lề
đường (vỉa hè);
- Xây dựng, quản lý và giữ gìn
trật tự lòng đường theo phân cấp;
- Giải quyết ùn tắc giao thông;
- Lắp đặt, quản lý hệ thống báo
hiệu đường bộ theo phân cấp;
- Xử lý các hành vi vi phạm hành
chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô
thị;
Cụ thể là :
1- Đối với lề đường (vỉa hè):
1.1. Về xây dựng, sửa chữa:
Sở Giao thông Công chánh có
trách nhiệm xét duyệt, đưa ra các thiết kế mẫu, các định ngạch, định mức chuyên
ngành về xây dựng, sửa chữa lề đường; quận tổ chức đầu tư xây dựng, sửa chữa và
duy tu các công trình về lề đường (thủ tục đầu tư, thực hiện xây dựng và duy tu
sửa chữa).
1.2. Về quản lý, giữ gìn trật
tự:
+ Toàn bộ lề đường, vỉa
hè trên địa bàn quận Phú Nhuận đều do Ủy ban nhân dân quận trực tiếp quản lý và
tổ chức giữ gìn trật tự, trong đó chú trọng vận động các cơ quan, đơn vị, các hộ
nhân dân thực hiện tự quản và tham gia đóng góp cùng Nhà nước xây dựng, sửa chữa
lề đường, vỉa hè, chăm sóc cây, hoa trồng trên vỉa hè trước mặt tiền cơ quan,
đơn vị, hộ nhà mình.
Mọi trường hợp sử dụng
dù tạm thời về lề đường, vỉa hè đều phải được Ủy ban nhân dân quận xem xét cấp
phép (chỉ có Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch được Ủy quyền mới được ký Giấy phép sử
dụng lề đường, vỉa hè). Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sử dụng và mức lệ phí sử
dụng lề đường, vỉa hè do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quy định theo hướng đơn
giản hóa, nhanh, có hiệu lực và phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.
+ Lực lượng Công an thuộc quận
trực tiếp đảm nhiệm toàn bộ việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quản lý, giữ gìn trật tự lề đường; bảo đảm trật tự an toàn trong quá
trình thi hành quyết định cưỡng chế; làm nòng cốt trong việc tổ chức giải tỏa
những trường hợp chiếm dụng trái phép lề đường.
Công an quận thực hiện nhiệm vụ
nêu trên ở các đường giáp ranh với quận Phú Nhuận, các đường giáp ranh giữa các
phường trong quận (danh mục các đường cụ thể do Ủy ban nhân dân quận quy định).
+ Công an phường thực hiện nhiệm
vụ nêu trên ở các đường còn lại thuộc địa bàn của phường quản lý
+ Trưởng Công an quận chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận đối với việc tổ chức thực hiện nhiệm
vụ nêu trên ở mọi nơi trên địa bàn quận. Trưởng Công an phường chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đối với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ
nêu trên ở địa bàn phường mình quản lý.
2- Đối với lòng đường :
2.1. Về xây dựng, sửa chữa:
Sở Giao thông Công chánh và Ủy
ban nhân dân quận chịu trách nhiệm xây dựng, sửa chữa, duy tu lòng đường trên
các tuyến đường đã được phân cấp quản lý.
2.2. Về quản lý, giữ gìn trật
tự:
+ Về kỹ thuật, đường do
cấp nào quản lý thì cấp đó quản lý kỹ thuật.
+ Về giữ gìn trật tự lòng đường,
cấp quận (trực tiếp là Đội Cảnh sát giao thông trật tự-Công an quận) chịu trách
nhiệm toàn bộ các đường trên địa bàn quận.
3- Về giải quyết ùn tắc
giao thông :
3.1. Ủy ban nhân dân quận
đảm nhiệm toàn bộ các công tác nhằm hạn chế và giải quyết ùn tắc giao thông
trên địa bàn quận, chủ động phối hợp với các quận giáp ranh để giải tỏa ùn tắc
giao thông trên những đoạn đường, những điểm giáp ranh với quận liền kề.
3.2. Công an quận và Công an
phường là lực lượng thường trực, trực tiếp giải tỏa các vụ ùn tắc giao thông, cụ
thể là:
+ Công an quận chịu
trách nhiệm chủ trì, trực tiếp giải tỏa ùn tắc giao thông xảy ra trên các tuyến
đường chính thuộc địa bàn quận, trên các tuyến đường hoặc điểm giáp ranh với quận
khác (danh mục các đường cụ thể do Ủy ban nhân dân quận quy định).
+ Công an phường chịu trách
nhiệm chủ trì, trực tiếp giải tỏa ùn tắc giao thông xảy ra trên các tuyến đường
còn lại thuộc địa bàn phường, các vụ ùn tắc giao thông trên các đường, các điểm
giáp ranh với phường khác.
3.3. Cảnh sát giao
thông đường bộ thuộc Công an thành phố cần có lực lượng sẵn sàng hỗ trợ kịp thời
cho Công an quận Phú Nhuận khi quận có yêu cầu.
3.4. Sở Giao thông Công
chánh đảm nhiệm xử lý công trình ở các giao lộ, vòng xoay, các đường thuộc Sở
quản lý nhằm tham gia giải quyết ùn tắc giao thông.
4- Hệ thống báo hiệu đường
bộ :
Sở Giao thông Công
chánh và Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đảm nhiệm lắp đặt, sửa chữa, duy tu bảo
dưỡng và quản lý sử dụng các biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn đường, cọc tiêu,
cột mốc lộ giới, đường bảo vệ, hàng rào chắn kể cả trên các đường giáp ranh với
các quận khác theo phân cấp quản lý.
Các quy cách, tiêu chuẩn
kỹ thuật trong việc sản xuất, lắp đặt tất cả các loại cọc tiêu biển báo hiệu đường
bộ … nói trên được thực hiện thống nhất theo quy định của Sở Giao thông Công
chánh.
Sở Giao thông Công
chánh có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn thực hiện hệ thống báo hiệu đường bộ
đúng quy định và thống nhất chung trên toàn địa bàn thành phố.
5- Xử lý vi phạm
hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông
đô thị :
5.1. Tăng thẩm quyền xử phạt :
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường,
Trưởng Công an phường và Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông trật tự-Công an quận
được thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao
thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị như sau :
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường được quyền ra quyết định đình chỉ và tháo dỡ các công trình xây dựng lấn
chiếm lộ giới, đất công …và chủ động xử lý trật tự an toàn giao thông trên các
đường trên địa bàn phường mình giáp ranh với quận khác hoặc giáp ranh giữa các
phường trong quận; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy giữa các phường giáp
ranh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng Công an phường được quyền xử phạt và tịch
thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính về trật tự lòng, lề đường từ
2.000.000 (hai triệu) đồng trở xuống. Tang vật, phương tiện có giá trị trên
2.000.000 (hai triệu) đồng thì lập biên bản tạm giữ, xin ý kiến cấp có thẩm quyền
xử lý.
- Đội trưởng Đội Cảnh sát
giao thông trật tự-Công an quận được quyền xử phạt và tịch thu tang vật, phương
tiện vi phạm hành chính về trật tự lòng, lề đường từ 2.000.000 (hai triệu) đồng
trở xuống. Tang vật, phương tiện có giá trị trên 2.000.000 (hai triệu) đồng thì
lập biên bản tạm giữ, xin ý kiến cấp có thẩm quyền xử lý.
5.2. Đơn giản hóa thủ tục
xử lý phương tiện vi phạm hành chính nhằm tăng cường hiệu lực chế tài trong xử
lý vi phạm hành chính.
- Phương tiện vi phạm
hành chính nếu bị tạm giữ thì được thực hiện ngay sau khi lập xong biên bản vi
phạm, không chờ đến khi có quyết định.
- Phương tiện vi phạm hành chính
nếu bị tịch thu thì thực hiện theo hai bước:
Bước 1 : Bị tạm giữ ngay sau khi
lập xong biên bản vi phạm hành chính, không chờ đến khi có quyết định tạm giữ
hoặc tịch thu.
Bước 2 : Sau khi phuơng tiện
đã bị tạm giữ, cơ quan chức năng làm thủ tục xử lý từ phương tiện tạm giữ sang
phương tiện bị tịch thu theo quy định của Nhà nước. Thủ tục và thời gian cụ thể
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quy định.
5.3. Tăng cường lực lượng hỗ
trợ trong việc liên tục xử lý vi phạm hành chánh.
+ Đội kiểm tra trật tự giao
thông đô thị của quận do Đội Cảnh sát giao thông trật tự-Công an quận trực tiếp
quản lý điều hành được sử dụng biên bản kiểm tra vi phạm hành chính về trật tự
an toàn giao thông trong việc kiểm tra xử lý nhưng quyết định xử phạt vi phạm
hành chính phải do Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường hoặc Trưởng Công an phường ký theo sự phân công hoạt động của đội
trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự.
+ Đội kiểm tra trật tự giao
thông đô thị quận là lực lượng nồng cốt, trực tiếp hỗ trợ Công an trong việc giải
tỏa các trường hợp chiếm dụng trái phép lề đường, các vụ ùn tắc giao thông.
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
được quyền ban hành những qui định về thủ tục trong việc thực hiện các thẩm quyền
xử lý vi phạm hành chính qui định trong đề án này.
Phần 3:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I.- CÁC
HỖ TRỢ CHO ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN:
1- Chấp thuận cho Ủy ban nhân
dân quận Phú Nhuận lập kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung một số trang thiết bị cần
thiết cho hoạt động thí điểm. Giao Ban An toàn giao thông thành phố và Sở Tài
chính-Vật giá thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố xét duyệt.
Quận có thể tuyển dụng thêm
lao động (tối đa 75 người) để có lực lượng hỗ trợ Công an quận, phường và Ủy
ban nhân dân phường trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính và giải tỏa
tình trạng chiếm dụng lề đường trái phép. Kinh phí phục vụ cho Đội kiểm tra trật
tự giao thông đô thị (bao gồm đồng phục, trang bị, phụ cấp lao động.v.v…) trong
thời gian thực hiện đề án thí điểm được sử dụng từ nguồn thu xử phạt vi phạm
hành chính của các đơn vị thuộc quận. Sau thời gian thực hiện thí điểm, nếu cần
tiếp tục duy trì lực lượng này thì Ủy ban nhân dân quận tự cân đối nguồn chi.
2- Sở Giao thông Công chánh
có nhiệm vụ :
+ Chủ động phối hợp với Ủy
ban nhân dân quận tổ chức khảo sát tình hình các công trình giao thông đường bộ
trên địa bàn quận, phân cấp cho quận thực hiện thí điểm những nội dung nêu ở mục
II, phần 2 đề án này.
+ Giúp đỡ và hướng dẫn cho Ủy
ban nhân dân quận về công tác phân luồng, tổ chức giao thông, các xử lý về mặt công
trình để phòng chống ùn tắc giao thông.
+ Cung cấp và hướng dẫn cho
quận thực hiện các thiết kế mẫu, các quy cách, tiêu chuẩn kỹ thuật, các định mức,
định ngạch chuyên ngành về một số công trình giao thông như vỉa hè, dảy phân
cách, cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông đường bộ và các công trình thiết bị phụ
trợ khác. Hướng dẫn cho quận việc lắp đặt, bảo trì, quản lý sử dụng các biển
báo hiệu giao thông đường bộ.
+ Theo dõi tình hình kiểm tra
xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận.
+ Phối hợp và giúp đỡ quận chỉ
đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án.
3- Công an thành phố có trách
nhiệm phân giao nhiệm vụ quản lý, bổ sung lực lượng hợp lý, theo dõi, chỉ đạo
và giúp Công an quận triển khai thực hiện nhiệm vụ.
4- Sở Văn hóa và Thông tin và
các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tốt công tác tuyên truyền việc thực hiện
Đề án thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận.
5- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể thành phố có chương trình và những hoạt động
tích cực hỗ trợ, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng việc thực hiện
Đề án thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận
và từ kinh nghiệm của Phú Nhuận để nhân ra các địa phương trong toàn thành phố.
II- NHỮNG
VIỆC CẦN LÀM NGAY :
Căn cứ Đề án thực hiện thí điểm
về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt, các sở - ngành thành phố có liên quan và Ủy
ban nhân dân quận Phú Nhuận khẩn trương thực hiện ngay một số việc sau đây :
1- Ban Tổ chức Chính quyền thành
phố làm việc với Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố và Ủy ban nhân dân
quận Phú Nhuận trình Ủy ban nhân dân thành phố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo
thực hiện Đề án thí điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận
Phú Nhuận.
2- Sở Giao thông Công chánh làm
nhiệm vụ thường trực giúp Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1640/CP-CCHC ngày 19 tháng 12 năm 2002
và Công văn số 1157/VPCP-CCHC ngày 14 tháng 3 năm 2003, xây dựng Chương trình kế
hoạch của thành phố để chỉ đạo và hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân quận Phú
Nhuận tổ chức thực hiện đề án.
3- Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố để
chuẩn bị nội dung Hội nghị của thành phố về việc triển khai thực hiện đề án.
4- Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
xây dựng kế hoạch cụ thể của quận để triển khai thực hiện đề án, báo cáo Thường
trực Ủy ban nhân dân thành phố để theo dõi, chỉ đạo.
III- LỊCH
TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN :
Đề án thí điểm về bảo đảm trật
tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Phú Nhuận dự kiến được triển khai
thực hiện trong vòng 6 tháng, từ tháng 5 năm 2003 đến ngày 31 tháng 10 năm
2003, với 3 bước sau đây :
Bước 1: Triển khai ở cấp
thành phố và cấp quận:
+ Thành lập Ban chỉ đạo cấp
thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức Hội nghị triển khai Đề án.
+ Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận
thành lập Ban chỉ đạo cấp quận và và tổ chức Hội nghị triển khai Đề án.
+ Đầu tháng 4 năm 2003, hoàn tất
các công việc chuẩn bị ở cấp thành phố. Từ ngày 15 đến ngày 30 tháng 4 năm
2003, hoàn tất triển khai Đề án tại quận Phú Nhuận; tổ chức thành lập lực lượng
tập huấn đội ngũ tham gia, xây dựng kế hoạch của từng phường, từng cấp Chính
quyền, Đoàn thể của quận.
Bước 2 : Thực hiện Đề án
:
+ Từ tháng 5 năm 2003, Đề án được
thực hiện đồng loạt trên địa bàn quận Phú Nhuận.
+ Cuối tháng 7 năm 2003, tổ chức
sơ kết; rút kinh ngiệm, xác định nội dung có thể nhân ra ở các quận – huyện còn
lại; bổ sung nội dung và biện pháp để đẩy mạnh thực hiện Đề án đạt kết quả cao
nhất.
+ Mỗi tháng có nhận định kết quả
và xử lý ngay các vấn đề phát sinh.
Bước 3 : Tổng kết thí điểm
:
Đầu tháng 11 năm 2003, tổng kết,
báo cáo kết quả và đánh giá tình hình thực hiện, trình Thủ tướng Chính phủ ./.
ỦY
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ