QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC
PHÒNG TRONG CÁC TRƯỜNG, LỚP DẠY NGHỀ DÀI HẠN
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ
XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 15/CP
ngày 2/3/1993 của Chính phủ về nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang
Bộ;
Căn cứ Nghị định số 96/CP
ngày 07/12/1993 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
máy của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số
67/1998/QĐ-TTg ngày 26/3/1998 của Chính phủ về việc thành lập Tổng cục Dạy nghề
trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị định số
33/1998/NĐ-CP ngày 23/5/1998 của Chính phủ về việc thành lập Tổng cục Dạy nghề
trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ công văn số 779/QP
ngày 3/4/2000 của Bộ Quốc phòng về việc Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành Chương trình môn học Giáo dục quốc phòng cho các
Trường, lớp dạy nghề dài hạn;
Xét đề nghị của Tổng cục
trưởng Tổng cục Dạy nghề,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình môn học
Giáo dục quốc phòng áp dụng trong các Trường dạy nghề và các lớp dạy nghề hệ
dài hạn tập trung.
Điều 2:
Chương trình môn học Giáo dục quốc phòng theo Quyết định
này được thực hiện từ năm học 2001 - 2002 và thay thế chương trình môn học Giáo
dục quốc phòng cho các Trường, lớp dạy nghề ban hành kèm theo Quyết định số
2732/QĐ ngày 28/10/1991 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3:
Các ông, Bà Chánh văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng
cục dạy nghề, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo, Hiệu trưởng các trường dạy
nghề, hiệu trưởng các trường có lớp dạy nghề dài hạn tập trung, thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO CÁC TRƯỜNG, LỚP DẠY
NGHỀ DÀI HẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 635/2000/QĐ-BLĐTBXH, ngày 03/7/2000 của Bộ
trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Phần một
VỊ TRÍ, MỤC
TIÊU, YÊU CẦU
I. Vị trí
môn học
- Giáo dục quốc phòng là môn
học chính khóa có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
thuộc nhóm các môn học chung trong chương trình đào tạo qua các trường dạy nghề,
các lớp dạy nghề hệ dài hạn tập trung.
- Giáo dục quốc phòng là một
nội dung quan trọng của giáo dục toàn diện, nằm trong chiến lược đào tạo con
người mới Xã hội chủ nghĩa.
- Giáo dục quốc phòng nhằm
nâng cao dân trí quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong thời
kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
II. Mục
tiêu
- Giáo dục cho học sinh lòng
yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, những hiểu biết cần thiết về quốc phòng toàn
dân và lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng ý thức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
XHCN.
- Trang bị một số kiến thức
và kỹ năng quân sự cần thiết làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự
trong nhà trường, vận dụng nghề nghiệp chuyên môn phục vụ Quốc phòng và sẵn
sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc.
III. Yêu
cầu
1. Về kiến thức:
- Hiểu được những nội dung
chính về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, mối
quan hệ khăng khít giữa xây dựng kinh tế với củng cố quốc phòng.
- Hiểu rõ truyền thống đấu
tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, lịch sử truyền thống vẻ vang của quân
đội nhân dân Việt Nam, vinh dự, trách nhiệm của người học sinh - công dân với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hiểu được âm mưu thủ đoạn
“diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch nhằm chống phá
cách mạng Việt Nam. Từ đó thường xuyên nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia
làm tốt công tác quốc phòng ở cơ sở, góp phần làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn
phá hoại của chúng.
2. Về kỹ năng:
- Thực hành được động tác đội
ngũ tay không.
- Sử dụng được một số loại
vũ khí bộ binh đã học; thực hành tốt tư thế, động tác nằm bắn súng AK (CKC) và
ném lực đạn xa, trúng đích.
- Thực hành được động tác từng
người trong chiến đấu, biết vận dụng để phòng vệ cá nhân và tham gia bảo vệ trật
tự an toàn cơ sở. Khi cần có thể tham gia chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu.
- Biết vận dụng để xây dựng
và thực hiện nếp sống văn minh, có tổ chức, có kỷ luật, rèn luyện tác phong
công tác.
Phần
hai
NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH
I.
Chương trình 1: 120 tiết, dùng cho học sinh học nghề khoá học 3 năm
TT
|
Nội dung
|
Thời gian
|
|
|
Ghi chú
|
TS
|
LT
|
TH
|
|
Phần 1 - 45 tiết
|
45
|
17
|
28
|
|
1
|
Việt nam đánh giặc giữ nước.
|
3
|
3
|
|
|
2
|
Lịch sử và truyền thống của
quân đội nhân dân Việt Nam.
|
2
|
2
|
|
|
3
|
Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
|
2
|
2
|
|
|
4
|
Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
|
9
|
|
9
|
|
5
|
Luật nghĩa vụ quân sự và
trách nhiệm của học sinh
|
2
|
2
|
|
|
6
|
Tổ chức quân đội nhân dân
Việt Nam
|
2
|
2
|
|
|
7
|
Một số hiểu biết về quốc
phòng toàn dân
|
3
|
3
|
|
|
8
|
Kỹ thuật băng bó, cấp cứu
và chuyển thương
|
5
|
1
|
4
|
|
9
|
Giới thiệu một số loại
súng bộ binh: AK và CKC
|
6
|
2
|
4
|
|
10
|
Các tư thế vận động trong
chiến đấu
|
6
|
|
6
|
|
11
|
Lợi dụng địa hình địa vật
|
2
|
|
2
|
|
|
- Kiểm tra
|
3
|
|
3
|
|
|
Phần 2 - 75 tiết
|
75
|
|
|
|
1
|
Chiến tranh nhân dân bảo vệ
Tổ quốc
|
4
|
4
|
|
|
2
|
Phòng, chống chiến lược:
“Diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với Cách mạng
Việt Nam
|
4
|
4
|
|
|
3
|
Một số hiểu biết về kết hợp
kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và động viên Công nghiệp quốc
phòng.
|
3
|
4
|
|
|
4
|
Xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân
|
3
|
3
|
|
|
5
|
Pháp lệnh dân quân tự vệ -
Pháp lệnh dự bị động viên
|
5
|
3
|
|
|
6
|
Vũ khí huỷ diệt lớn và
cách phòng tránh
|
5
|
5
|
2
|
|
7
|
Ôn điều lệnh đội ngũ
|
4
|
5
|
5
|
|
8
|
Giới thiệu một số loại
súng bộ binh: RBD, B40, B41 và vũ khí tự tạo
|
|
4
|
|
|
9
|
Cách bắn súng AK (hoặc
CKC)
|
16
|
2
|
14
|
|
10
|
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
|
8
|
2
|
6
|
|
11
|
Từng người trong chiến đấu
tiến công
|
7
|
|
7
|
|
12
|
Từng người trong chiến đấu
phòng ngự
|
7
|
|
7
|
|
|
Kiểm tra kết thúc môn học
|
5
|
2
|
3
|
|
|
Cộng
|
120
|
47
|
73
|
|
II.
Chương trình 2: 75 tiết, dùng cho học sinh học nghề khóa học từ 2 năm đến dưới
3 năm
TT
|
Nội dung
|
Thời gian
|
|
|
Ghi chú
|
TS
|
LT
|
TH
|
1
|
Việt Nam đánh giặc giữ nước.
|
3
|
3
|
|
|
2
|
Lịch sử và truyền thống của
quân đội nhân dân Việt Nam.
|
2
|
2
|
2
|
|
3
|
Luật nghĩa vụ quân sự và
trách nhiệm của học sinh
|
2
|
|
3
|
|
4
|
Một số hiểu biết về quốc
phòng toàn dân
|
3
|
|
3
|
|
5
|
Phòng, chống chiến lược:
“Diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với Cách mạng
Việt Nam
|
3
|
|
3
|
|
6
|
Xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân
|
3
|
|
3
|
|
7
|
Pháp lệnh dân quân tự vệ -
Pháp lệnh dự bị động viên
|
3
|
|
2
|
|
8
|
Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
|
2
|
|
|
10
|
9
|
Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
|
10
|
|
|
|
10
|
Kỹ thuật băng bó, cấp cứu
và chuyển thương
|
5
|
1
|
4
|
|
11
|
Giới thiệu một số loại
súng bộ binh: AK và CKC
|
4
|
1
|
3
|
|
12
|
Cách bắn súng AK (hoặc
CKC)
|
12
|
1
|
11
|
|
13
|
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
|
4
|
1
|
3
|
|
14
|
Các tư thế động tác vận động
trong chiến đấu
|
5
|
1
|
4
|
|
15
|
Từng người trong chiến đấu
tiến công
|
5
|
1
|
4
|
|
16
|
Từng người trong chiến đấu
phòng ngự
|
5
|
1
|
4
|
|
|
Kiểm tra kết thúc môn học
|
4
|
1
|
3
|
|
|
Cộng
|
75
|
29
|
46
|
|
III.
Chương trình 3: 45 tiết dùng cho học sinh nghề khóa học 1 năm đến dưới 2 năm
TT
|
Nội dung
|
Thời gian
|
|
|
Ghi chú
|
TS
|
LT
|
TH
|
1
|
Lịch sử và truyền thống của
quân đội nhân dân Việt Nam
|
2
|
2
|
|
|
2
|
Luật nghĩa vụ quân sự và
trách nhiệm của học sinh.
|
2
|
2
|
|
|
3
|
Một số hiểu biết về quốc
phòng toàn dân
|
2
|
2
|
|
|
4
|
Phòng, chống chiến lược:
“Diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với Cách mạng
Việt Nam
|
2
|
2
|
|
|
5
|
Xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân
|
2
|
2
|
|
|
6
|
Một số nội dung trong điều
lệnh quản lý bộ đội
|
2
|
2
|
|
|
7
|
Một số nội dung trong điều
lệnh đội ngũ
|
6
|
|
6
|
|
8
|
Kỹ thuật băng bó, cấp cứu
và chuyển thương
|
5
|
1
|
4
|
|
9
|
Giới thiệu một số loại
súng bộ binh: AK và CKC
|
2
|
1
|
1
|
|
10
|
Cách bắn súng AK (hoặc
CKC)
|
8
|
1
|
7
|
|
11
|
Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
|
3
|
1
|
2
|
|
12
|
Các tư thế động tác vận động
trong chiến đấu
|
5
|
1
|
4
|
|
|
Kiểm tra kết thúc môn học
|
4
|
1
|
3
|
|
|
Cộng
|
45
|
18
|
27
|
|
Phần
ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH
I. Tổ
chức học tập, công tác bảo đảm
1. Tổ chức học tập: căn cứ
vào điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, số lớp v.v... để tổ chức
học tập trung hoặc học rải, nhưng phải thực hiện đúng nội dung chương trình, thời
gian quy định cho từng loại đối tượng.
- Chú ý bố trí xen kẽ các
bài lý luận chính trị và các bài thực hành kỹ thuật, trong các bài thực hành
như: đội ngũ, bắn súng cũng nên bố trí học rải, xen kẽ nhau.
2. Công tác bảo đảm:
a. Giáo viên: có thể huy động
từ các nguồn:
- Tại trường: Giáo viên Giáo
dục quốc phòng; cán bộ giáo viên khác được bồi dưỡng kiêm dạy chương trình Giáo
dục quốc phòng.
- Ngoài trường:
+ Giáo viên các trường quân
đội hoặc giáo viên GVQP trường Đại học, Cao đẳng.
+ Sĩ quan của cơ quan quân sự
địa phương.
b. Tài liệu, vật chất học tập:
+ Sách : Sách Giáo dục quốc
phòng xuất bản năm 2001.
+ Súng quân dụng: Được bảo đảm
theo chỉ thị số 484/CT-QP ngày 28/11/1991 của Bộ Quốc phòng.
II.
Thi, kiểm tra môn học
Việc thi, kiểm tra, cho điểm
đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục quốc phòng của học sinh đào tạo nghề
được thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra, xét lên lớp, xét tốt nghiệp, trong
các trường, lớp dạy nghề hệ dài hạn tập trung” do Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành.
III.
Quy định miễn giảm
Việc xét miễn học môn Giáo dục
quốc phòng hoặc giảm học thực hành đối với từng học sinh do Hiệu trưởng quyết định
trên cơ sở đề nghị của Y tế Nhà trường.
BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI