Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 623/QĐ-UBND năm 2018 về Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2030

Số hiệu 623/QĐ-UBND
Ngày ban hành 14/03/2018
Ngày có hiệu lực 14/03/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 623/QĐ-UBND

Hòa Bình, ngày 14 tháng 03 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHI VẬT THỂ TIÊU BIỂU CÁC DÂN TỘC TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2018 - 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

Căn cứ Luật Tchức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015;

Căn cứ Luật Di sản văn hóa ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18/6/2009;

Căn cứ Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa;

Căn cứ Thông tư số 04/2010/TT-BVHTTDL ngày 30/6/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể đưa vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia.

Căn cứ Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 03/10/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ng yêu cầu phát triển bền vng đất nước.

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 236/TTr-SVHTTDL ngày 05/3/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2030

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, thực hiện Đề án theo quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các Ban, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- Bộ VHTT&DL;
- Chủ tị
ch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
-
UBMTTQ tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU;
- Các Sở, ngành: VHTT&DL, TC, KH&ĐT, KH&CN, GD&ĐT, TT&TT, Ban DT t
nh, Báo HB, Đài PT&TH tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Chánh, Phó Ch
ánh VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX
.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Quang

 

ĐỀ ÁN

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHI VẬT THỂ TIÊU BIỂU CÁC DÂN TỘC TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2018 - 2030
(Kèm theo Quyết định số: 623/QĐ-UBND ngày 14/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)

Phần thứ nhất

HIỆN TRẠNG VỀ CÔNG TÁC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ TIÊU BIỂU TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN VỪA QUA

I. SỰ CẦN THIT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Hòa Bình, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời. Lịch sử hình thành và phát triển, Hòa Bình được ghi nhận từ dấu ấn về khảo chọc thời tiền sử của nền “Văn hóa Hòa Bình” cách nay khoảng 18 nghìn năm. Sự hình thành và phát triển vùng đất này gắn liền với lịch sử đấu tranh chinh phục thiên nhiên và chống kẻ thù xâm lược, đất và người nơi đây đã hun đúc nên bản lĩnh kiên cường, bất khuất và truyền thống yêu nước, cách mạng.

Quá trình đó bồi đắp nên những giá trị nhân văn qua nhiều thế hệ, hình thành những giá trị văn hóa truyền thống mang sắc thái riêng. Vốn là vùng đất thuần canh nông nghiệp lúa nước ruộng bậc thang và làm nương rẫy do vậy các giá trị văn hóa truyền thống, các phong tục tập quán gắn liền với nền sản xuất đó. Hòa Bình cũng là vùng đất gần sát với Thăng Long kinh kỳ nên việc giao thương và giao lưu văn hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Cư dân Hòa Bình với bản tính năng động, cởi mở và giao lưu văn hóa đã tạo cho vùng đất này một kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể rất phong phú và độc đáo.

Xác định di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Hòa Bình là tài sản vô giá của các thế hệ cha ông ta để lại cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau là phần hồn của nền văn hóa dân tộc. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, nó còn là phương tiện để giới thiệu quảng bá về hình ảnh vùng đất con người cho các du khách trong và ngoài nước, tạo điều kiện để thực hiện chiến lược phát triển du lịch Hòa Bình góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Nghị quyết Đại hội XII của Đảng;

[...]