ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/2016/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 18 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05/4/2016 của Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và
cơ sở hỏa táng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 3306/TTr-SXD ngày 01/11/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quản
lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan,
đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01/12/2016 và thay thế Quyết định số 57/2013/QĐ-UBND ngày 15/11/2013 của
UBND tỉnh về việc ban hành Quy định
về phân cấp quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn và các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan thi hành
quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Xây dựng;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư
pháp;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm
Tin học;
- Phòng (KT1+2+
NC+TH);
- Lưu: VT, SoXD, S.
Quan ly_Nghia trang
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Cần
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 62/2016/QĐ-UBND
ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể một số nội
dung để thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển
nghĩa trang; quản lý và sử dụng nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ) và cơ sở
hỏa táng trên địa bàn tỉnh Long An.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng cho các sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố (ghi tắt là UBND cấp huyện); Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn (ghi tắt là UBND cấp xã) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Nguyên
tắc thực hiện
1. Tuân thủ các nội dung hướng dẫn,
quy định theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05/4/2016 của Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ
sở hỏa táng (ghi tắt là Nghị định số 23/2016/NĐ-CP) và một số vấn đề được cụ thể hóa cho phù hợp với địa bàn tỉnh Long An tại
quy định này.
2. Trường hợp mai táng trong khuôn
viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của UBND cấp huyện trước khi thực hiện, nhưng không cho phép mai táng đối với
khu vực nội thị.
Chương II
PHÂN CẤP QUẢN LÝ
VỀ QUY HOẠCH, CẢI TẠO, ĐÓNG CỬA VÀ DI CHUYỂN NGHĨA TRANG
Điều 3. Quy hoạch
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
1. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt nhiệm
vụ, đồ án quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục quy định
của pháp luật về quy hoạch xây dựng.
2. UBND cấp huyện tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch
chi tiết xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trong phạm vi địa giới hành
chính do mình quản lý. Trước khi phê duyệt phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản
của Sở Xây dựng.
3. Trường hợp phải lập quy hoạch phân
khu trước quy hoạch chi tiết thì Sở Xây dựng tổ chức lập các thủ tục để trình
UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu trước khi UBND cấp huyện triển
khai về quy hoạch chi tiết.
Điều 4. Cải tạo,
đóng cửa, di chuyển nghĩa trang
UBND cấp huyện
tổ chức kiểm tra, theo dõi hoạt động
của các nghĩa trang trên địa bàn do mình quản lý để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa
trang theo quy định. Đối với các nghĩa trang từ 30ha trở lên thì thông qua Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Chương III
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG,
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 5. Đầu tư
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
Việc tổ chức lựa chọn chủ đầu tư xây
dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện theo các thủ tục quy định hiện hành
về đầu tư, xây dựng.
Điều 6. Quản lý,
sử dụng nghĩa trang
1. Nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước phải dành tối thiểu 20% diện tích đất mai táng đã đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, để phục
vụ cho các đối tượng chính sách xã hội khi chết trên địa bàn. Trường hợp địa phương không cần sử dụng quỹ đất này thì
chủ đầu tư nghĩa trang đề xuất UBND huyện báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Quỹ đất quy định tại Khoản 1 Điều
này được chủ đầu tư nghĩa trang bàn giao cho UBND cấp huyện để giao Công ty
Công trình đô thị huyện hoặc đơn vị có chức năng để quản lý, khai thác.
3. Đối tượng chính sách xã hội khi chết
được bố trí vào phần quỹ đất quy định tại Khoản 1 Điều này là những đối tượng
được hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định pháp luật hiện hành về chính sách trợ
giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
4. UBND cấp huyện tiếp nhận việc đăng
ký trước khi sử dụng phần mộ cá nhân trong nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
5. Các quy định chung khác về quản
lý, sử dụng nghĩa trang thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 14
Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
Điều 7. Quản lý,
sử dụng cơ sở hỏa táng
1. Cơ sở hỏa táng báo cáo về tình
hình hoạt động hàng năm về UBND cấp huyện. UBND cấp huyện có trách nhiệm báo
cáo tình hình hoạt động các cơ sở hỏa táng trên địa bàn về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Các quy định chung về quản lý, sử
dụng cơ sở hỏa táng thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
Chương IV
PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
Điều 8. Trách nhiệm
của các sở, ngành tỉnh
1. Sở Xây dựng
a) Chủ trì tổ chức thực hiện, hướng dẫn
và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định này.
b) Tổng hợp tình hình xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng nghĩa trang, cơ
sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh; định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
c) Chủ trì tổ chức lập giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu
tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định, hướng dẫn tại Điều 27 Nghị định
số 23/2016/NĐ-CP.
d) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chấp
thuận giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá dịch vụ nghĩa
trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trước khi chủ đầu tư phê duyệt.
đ) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh xem xét
việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển
nghĩa trang đối với các nghĩa trang từ 30ha trở lên.
e) Kiểm tra và xử lý vi phạm đối với
các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về
môi trường đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
b) Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất xây dựng nghĩa trang
phù hợp với quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh đã phê duyệt.
c) Tổ chức đánh giá tác động môi trường
đối với các dự án xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
3. Sở Y tế
a) Hướng dẫn thực hiện việc đảm bảo
yêu cầu về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường các nghĩa
trang theo quy định hiện hành.
b) Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh phòng dịch trong
các hoạt động mai táng và hỏa táng.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan: xây dựng các chế độ, chính sách cho các đối tượng được hưởng
chính sách xã hội trong việc táng
theo quy định của pháp luật; hướng dẫn việc đăng ký trước khi sử dụng phần mộ cá nhân trong nghĩa trang theo quy định Khoản
5 Điều 14 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
b) Về hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác (nếu
có) cho các đối tượng sử dụng dịch vụ hỏa táng sẽ do Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội chủ trì nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh quy định phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
5. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Xây dựng dự toán
kinh phí hàng năm và hướng dẫn việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước đối với các
hoạt động liên quan đến xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.
b) Thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang, dịch
vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn
ngân sách nhà nước theo quy định, hướng dẫn tại Điều 27 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
c) Phối hợp với Sở Xây dựng trong việc đề xuất UBND tỉnh chấp thuận giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá
dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan
tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện
các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng; bố trí kế hoạch, vốn đầu tư cho các hoạt động có liên quan đến xây dựng,
quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở
Thông tin và Truyền thông; Báo Long An, Đài phát thanh và truyền hình Long An
Tuyên truyền, vận động sâu rộng trong
nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với hoạt động xây dựng,
quản lý và sử dụng nghĩa trang;
khuyến khích sử dụng các hình thức táng văn minh hiện đại, tiết kiệm đất, bảo vệ
môi trường.
Điều 9. Trách nhiệm
của UBND cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo
công tác quản lý nhà nước đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và các phần mộ
riêng lẻ trên địa bàn quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa
trang theo quy định.
3. Báo cáo định kỳ, đột xuất về công
tác xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa
bàn theo quy định pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Chịu trách nhiệm tổ chức quản lý
nhà nước đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo nhiệm vụ do UBND cấp huyện giao.
2. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân
có nhu cầu táng đưa vào các nghĩa trang đã được quy hoạch; đảm bảo các yêu cầu
về cảnh quan, vệ sinh môi trường; phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán,
truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại.
3. Tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa
trang theo quy định.
4. Báo cáo định kỳ, đột xuất về công
tác xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng nghĩa trang theo quy định pháp luật.
Điều 11. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
1. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng có
trách nhiệm:
a) Xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng đúng theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
b) Thực hiện đúng theo quy chế quản
lý nghĩa trang và giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng do cơ quan có thẩm quyền
ban hành.
c) Chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang,
cơ sở hỏa táng, đơn vị quản lý nghĩa trang, đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa
táng có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang, hỏa táng theo quy định.
d) Cung cấp các dịch vụ nghĩa trang,
hỏa táng cho người có nhu cầu, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
đ) Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa,
di chuyển nghĩa trang theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
e) Báo cáo định kỳ, đột xuất về tình
hình quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo yêu cầu.
g) Chịu sự quản lý, giám sát, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
h) Lập hợp đồng dịch vụ nghĩa trang,
dịch vụ hỏa táng theo quy định.
2. Đối với tổ chức được giao đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng từ
nguồn vốn ngân sách, ngoài việc thực hiện đầy đủ những quy định tại Khoản 1 Điều
này còn phải lập quy chế quản lý nghĩa trang trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xây dựng nội quy quản lý cơ sở
hỏa táng.
3. Đối với tổ chức, cá nhân đầu tư
xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng từ nguồn vốn ngoài ngân sách, ngoài việc
thực hiện đầy đủ những quy định tại Khoản 1 Điều này còn phải:
a) Ban hành quy chế quản lý nghĩa
trang và gửi cho UBND cấp huyện,
UBND cấp xã nơi có dự án để quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện hoặc xây dựng nội quy quản lý cơ sở hỏa táng.
b) Lập giá chuyển nhượng quyền sử dụng
phần mộ cá nhân, giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trình Sở Xây dựng để
báo cáo UBND tỉnh chấp thuận trước khi phê duyệt; công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng về giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung Quy định này,
các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Sở
Xây dựng để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.