BỘ
CÔNG AN
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
602/2006/QĐ-BCA-V22
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 05 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG AN VỀ THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN
Căn cứ Nghị định số 136/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm
2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ Công an;
Căn cứ Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg
ngày 26/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động
của Bộ Công an về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lực lượng Công an
nhân dân.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày
ký.
Điều 3.
Tổng cục trưởng các Tổng cục, Thủ trưởng các đơn vị
trực thuộc Bộ trưởng; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu BCA: VT, V11, V19, V22.
|
BỘ
TRƯỞNG
ĐẠI TƯỚNG
Lê Hồng Anh
|
CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG AN VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG
PHÍ TRONG LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định
số: 602/2006/QĐ-BCA ngày 23 tháng 05 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Công an)
A. MỤC
TIÊU VÀ YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu
- Ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí trong
các hoạt động của lực lượng Công an nhân dân và trong đời sống hàng ngày của
cán bộ, chiến sĩ Công an;
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
Công an các đơn vị, địa phương, của cán bộ, chiến sĩ Công an về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
- Làm căn cứ để Công an các đơn
vị, địa phương thực hiện và xây dựng Chương trình hành động về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý; đưa thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.
2. Yêu cầu
- Hoàn thiện hệ thống chế độ,
chính sách, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí;
- Triển khai việc học tập,
nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với toàn thể
cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân;
- Tổ chức thực hiện ngay và có
hiệu quả một số biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực,
phạm vi đơn vị phụ trách.
B. NỘI
DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
I. RÀ SOÁT
CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT, XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CÁC CHẾ ĐỘ,
CHÍNH SÁCH, TIÊU CHUẨN, ĐỊNH MỨC LÀM CƠ SỞ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp
với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về
lĩnh vực do Bộ Công an quản lý để đề xuất loại bỏ, bổ sung, sửa đổi những quy định
không phù hợp liên quan đến thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Thủ trưởng đơn vị quản lý các
lĩnh vực chuyên ngành tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các định
mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật trong các lĩnh vực thuộc
phạm vi mình phụ trách, đặc biệt tập trung vào sử dụng ngân sách nhà nước, đầu
tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và tài sản
công khác. Lập danh mục các chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức kinh tế -
kỹ thuật còn thiếu hoặc không phù hợp trong các lĩnh vực chuyên ngành (xong trước
30/6/2006) để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
cơ quan có thẩm quyền để ban hành.
Trong năm 2006 hoàn thành về cơ
bản việc sửa đổi, bổ sung, ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh
tế - kỹ thuật làm cơ sở để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xử lý các vi
phạm. Quản lý nghiêm ngặt việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
chính sách đã ban hành; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ để tạo điều kiện
cho việc giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Việc sửa đổi, bổ sung chế độ,
chính sách, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong các lĩnh vực phải đảm
bảo phù hợp với yêu cầu thực tế, tiến bộ khoa học kỹ thuật và khả năng của ngân
sách nhà nước trong từng thời kỳ.
I. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG MỘT SỐ LĨNH VỰC
1. Quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước
a) Trong quản lý, sử dụng ngân
sách nhà nước cần thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ngân sách nhà nước ở tất
cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm
soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước. Trong năm 2006 Bộ yêu cầu
Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số
03/2006/CT-BCA-V22 ngày 20/2/2006 của Bộ về quản lý, điều hành ngân sách năm
2006 trong lực lượng Công an nhân dân.
b) Vụ Tài chính phối hợp với
Công an các đơn vị, địa phương căn cứ vào quyết định giao dự toán chi ngân sách
hàng năm của Bộ cho các nhiệm vụ chi trong năm, rà soát việc phân bổ, giao dự
toán ngân sách và tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng
phí, đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ trong quản lý tài chính, tài sản; Quy
chế Công khai tài chính trong lực lượng Công an nhân dân (Quyết định số
608/2005/QĐ-BCA(V22) ngày 11 tháng 5 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Công an).
c) Công an các đơn vị, địa
phương phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của Bộ về trang bị
và sử dụng xe ô tô, xe máy công, điện thoại và cước phí điện thoại, xăng dầu,
điện, nước; khi tổ chức hội nghị, tổng kết, lễ kỷ niệm phải kết hợp với các nội
dung, chuẩn bị kỹ nội dung, thành phần tham dự, thời gian, địa điểm tổ chức
thích hợp để nâng cao hiệu quả, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, không được
sử dụng ngân sách nhà nước để chi liên hoan, tiếp khách, quà biếu, quà tặng
không đúng chế độ quy định.
d) Về quản lý vốn các dự án đổi
mới trang thiết bị và mua sắm cấp I: Các đơn vị có chức năng quản lý, các Chủ dự
án, các đơn vị được giao nhiệm vụ mua sắm cấp I cần quán triệt tinh thần tiết
kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự án, thẩm định, phê duyệt đến quá trình
lập kế hoạch chi tiết thực hiện mua sắm và công tác quản lý trang, thiết bị sau
khi được đầu tư trang bị. Phải nâng cao chất lượng việc lập các dự án, khi lập
dự án mới nhóm A cần phải báo cáo xin chủ trương của tập thể lãnh đạo Bộ; việc
lập dự án phải dựa trên các tiêu chuẩn, định mức đã được cấp thẩm quyền duyệt.
Triệt để thực hiện phương thức đấu thầu, tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực
hiện các dự án, kế hoạch mua sắm cần khẩn trương thực hiện, không để dồn vào cuối
năm, nếu trước 31/10 hàng năm chưa hoàn thành thủ tục ký hợp đồng mua sắm, Bộ sẽ
điều chuyển vốn cho các đơn vị khác có nhu cầu cấp thiết và khả năng thực hiện.
Vụ Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi và đánh giá
hiệu quả đầu tư của các dự án, mua sắm cấp I, qua đó phát hiện các tồn tại gây
lãng phí, phân tích nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
đ) Về quản lý các chương trình mục
tiêu: các đơn vị được giao Chủ nhiệm các chương trình mục tiêu cần nghiêm chỉnh
chấp hành Luật Ngân sách nhà nước bảo đảm các điều kiện để thực hiện các chương
trình mục tiêu đúng tiến độ quy định và có hiệu quả.
2. Quản lý
đầu tư xây dựng:
Tổng cục Hậu cần chủ trì phối hợp
với Vụ Tài chính và Công an các đơn vị, địa phương rà soát, lập và điều chỉnh
quy hoạch xây dựng bảo đảm phù hợp với sự phát triển trong tình hình mới, nâng
cao chất lượng công tác quy hoạch. Khi quyết định đầu tư phải tính toán phù hợp
quy hoạch đã được duyệt với khả năng ngân sách, đảm bảo hoàn thành dự án đúng
tiến độ, thực hiện đầu tư có tập trung, kiên quyết không bố trí vốn đầu tư dàn
trải hoặc cho các dự án đầu tư không đủ thủ tục về đầu tư xây dựng và thời gian
theo quy định. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc bố trí vốn đầu tư: các dự án
nhóm B từ khi khởi công đến khi hoàn thành thời gian tối đa 4 năm, dự án nhóm C
tối đa 2 năm, đối với các dự án có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng thì bố trí đủ
vốn để hoàn thành dự án trong năm. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, giám
sát công trình, kiểm tra chi phí trong tất cả các khâu lập, thẩm định, phê duyệt
dự án và quyết toán công trình. Mở rộng hình thức đấu thầu rộng rãi thay cho đấu
thầu hạn chế và chỉ định thầu tới mức cao nhất (trừ những công trình cấp bách,
có tính chất bảo mật theo quy định) bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực
kỹ thuật và tài chính thi công công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
3. Quản lý
đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ
Thực hiện nghiêm việc quản lý, sử
dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ
Công an. Tuyệt đối không được dùng trụ sở làm việc để cho thuê, sang nhượng,
cho mượn, chia cho cán bộ, chiến sĩ làm nhà ở chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc
điều chuyển cho các đối tượng khác không đúng thẩm quyền.
Tổng cục IV phối hợp với các đơn
vị liên quan hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương rà soát diện tích đất
đai, trụ sở làm việc nhà công vụ do lực lượng Công an đang quản lý để tổng hợp
báo cáo lãnh đạo Bộ bố trí sử dụng hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định, đảm
bảo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng
đất đai, trụ sở, nhà công vụ không đúng mục đích. Các trường hợp sử dụng không
đúng quy định đều phải thu hồi và xử lý trách nhiệm người đã giao nhà, đất
không đúng thẩm quyền.
4. Quản lý,
sử dụng vốn, tài sản tại các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp có thu
a) Hàng quý, năm các doanh nghiệp
và đơn vị sự nghiệp có thu thực hiện kiểm tra, kiểm toán nội bộ; phát hiện kịp
thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng phí vốn,
tài sản của nhà nước.
Vụ Tài chính phối hợp với cơ
quan quản lý trực tiếp thực hiện kiểm tra và phê duyệt báo cáo tài chính năm đối
với các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp có thu trong lực lượng Công an nhân
dân.
b) Giám đốc các doanh nghiệp, Thủ
trưởng các đơn vị sự nghiệp có thu thực hiện nghiêm túc Quy chế Công khai tài
chính trong lực lượng Công an nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 608/2005/QĐ-BCA(V22)
ngày 11 tháng 5 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Công an.
5. Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong đời sống sinh hoạt và tiêu dùng của cán bộ, chiến
sĩ Công an.
a) Công an các đơn vị, địa
phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ
Công an về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đời sống sinh hoạt
và tiêu dùng, tham gia tích cực các cuộc vận động mua công trái xây dựng Tổ quốc,
trái phiếu xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, các phong trào đền
ơn, đáp nghĩa, v.v...
b) Cán bộ, Chiến sĩ Công an
nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội
theo quy định tại Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của
Thủ tướng Chính phủ, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm.
III. TỔ CHỨC
HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU, QUÁN TRIỆT LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Thủ trưởng Công an các đơn vị,
địa phương có trách nhiệm tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí đến cán bộ, chiến sĩ nhằm tăng cường hiểu biết
pháp luật, nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển
biến tích cực trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
2. Các cơ quan tuyên truyền
trong Công an nhân dân cần đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lực lượng Công an nhân dân
với các hình thức thích hợp có hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt trong việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời phê phán, lên án các đơn vị, tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí.
IV. KIỂM TRA,
THANH TRA, XỬ LÝ VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Kiểm tra, thanh tra thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí là một nội dung của kế hoạch thanh tra tài chính và
thanh tra hành chính theo chuyên đề của Công an các đơn vị, địa phương; là biện
pháp để phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
2. Năm 2006 công tác kiểm tra,
thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trước hết tập trung vào 7 lĩnh vực
sau:
a) Quản lý, sử dụng đất đai;
b) Các dự án đầu tư sử dụng ngân
sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
c) Quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng;
d) Các Chương trình Quốc gia;
đ) Quản lý, sử dụng các nguồn viện
trợ, tài trợ của nước ngoài;
h)Mua sắm, trang bị, quản lý sử
dụng phương tiện đi lại;
i) Mua sắm, trang bị, quản lý sử
dụng trang thiết bị làm việc.
3. Thanh tra Bộ Công an có trách
nhiệm hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra hành chính theo chuyên đề và tổng
hợp kết quả công tác thanh tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
toàn lực lượng Công an nhân dân.
Thủ trưởng các đơn vị, địa
phương chỉ đạo các đơn vị trong phạm vi, chuyên ngành quản lý xử lý dứt điểm
các vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã phát hiện qua kiểm
tra, thanh tra những năm qua.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động
này, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương xây dựng Chương trình, hành động
cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị mình; cần
xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ
đạo quyết liệt, tạo chuyển biến ngay trong năm 2006. Hàng quý kiểm điểm tình
hình thực hiện và báo cáo về Bộ (qua Vụ Tài chính) để tổng hợp báo cáo Bộ Tài
chính theo quy định.
2. Thủ trưởng các đơn vị, địa
phương phải thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong phạm vi địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện gương người tốt, việc
tốt để phát huy, đồng thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.
3. Trong quá trình tổ chức thực
hiện có điều gì cần bổ sung, sửa đổi gửi đề xuất về Bộ (qua Vụ Tài chính) để tổng
hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.