ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 598/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 08
tháng 05 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG
BỘ TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng
3 năm 2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ;
Căn cứ thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15 tháng
11 năm 2012 của bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí
sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
230/2012/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27 tháng 12 năm 2012 của Liên Bộ Tài chính - Bộ
Giao thông Vận tải hướng dẫn chế độ quản lý sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ
Bảo trì đường bộ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại
Tờ trình số 491/TTr-SGTVT ngày 08/4/2014 và biên bản làm việc giữa Sở Giao
thông Vận tải và Sở Tài chính ngày 07/4/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về chế độ quản
lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Kho bạc Nhà nước tỉnh, thủ trưởng các sở, ban,
ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đàm Văn Eng
|
QUY ĐỊNH
VỀ
CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 598/QĐ-UBND
ngày 08 tháng 5 năm 2014 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định chế độ quản lý, sử dụng,
thanh toán, quyết toán Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng (Sau đây gọi tắt là
Quỹ).
Điều 2. Đối tượng áp dụng: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan
đến việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ.
Điều 3. Nguồn kinh phí của Quỹ
bảo trì đường bộ
- Nguồn thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ (thu từ xe ô tô - phần được phân chia cho Quỹ) và
thu từ xe mô tô; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ, nguồn đóng góp,
huy động của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
- Ngân sách tỉnh Cao Bằng bổ sung cho Quỹ.
Điều 4. Nội dung chi của Quỹ bảo
trì đường bộ
1. Chi bảo dưỡng thường xuyên.
2. Chi sửa chữa định kỳ (gồm: Sửa chữa lớn, sửa chữa
vừa) đường bộ.
3. Chi sửa chữa đột xuất (khắc phục hậu quả thiên
tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an
toàn giao thông).
4. Chi quản lý công trình đường bộ do các tổ chức
cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích quản lý bảo trì đường bộ thực hiện.
5. Chi hoạt động các Trạm kiểm tra tải trọng xe, gồm:
Chi phí hoạt động thường xuyên, chi không thường xuyên (mua sắm, sửa chữa thiết
bị; sửa chữa, nâng cấp nhà trạm).
6. Chi hoạt động của Văn phòng Quỹ; bao gồm: Chi
theo định mức (đối với biên chế được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên trách) và
các khoản chi khác đảm bảo hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ, Văn phòng Quỹ.
7. Chi khác liên quan đến công tác quản lý, bảo trì
công trình đường bộ do Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Quy định về việc lập,
giao kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ tỉnh Cao Bằng.
1. Việc lập, giao kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ
được thực hiện hàng năm: Căn cứ các văn bản hướng dẫn chế độ thu, quản lý và sử
dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện do Bộ Tài chính ban hành; các
Quyết định, văn bản hướng dẫn cụ thể về mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ
phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu do Ủy ban nhân dân (UBND)
tỉnh ban hành, UBND cấp xã lập kế hoạch
thu, gửi UBND cấp huyện xem xét, tổng hợp gửi Hội đồng quản lý Quỹ (qua Văn
phòng Quỹ).
2. Văn phòng Quỹ lập kế hoạch thu, trong đó xác định
phần trích để lại chi cho đơn vị tổ chức thu phí theo quy định; phần còn lại để
chi quản lý bảo trì đường bộ, báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt, gửi Sở
Giao thông vận tải, Sở Tài chính.
3. Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, phê duyệt kế hoạch
thu và giao kế hoạch thu cho UBND cấp huyện,
thành phố thực hiện; trong đó xác định: Phần trích để lại chi cho đơn vị tổ chức
thu phí theo quy định, phần còn lại nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng.
Kế hoạch thu
theo quy định nêu trên, Hội đồng Quản lý Quỹ gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch để phối hợp thực hiện.
4. Tổ chức thực hiện kế hoạch thu Quỹ:
- Văn phòng Quỹ hướng dẫn và theo dõi tiến độ thu
phí đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, đối chiếu với tỷ lệ phân chia nguồn thu
phí của Quỹ bảo trì Trung ương phân bổ về Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh.
- Ủy ban nhân
dân cấp huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thu phí, nộp phí
sử dụng đường bộ đối với xe mô tô theo quy định và nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ
tỉnh Cao Bằng tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
Điều 6. Quy định về việc lập,
giao kế hoạch chi đối với Quỹ Bảo trì đường
bộ tỉnh Cao Bằng.
1. Lập kế hoạch chi
a) Hằng năm, căn cứ vào tình trạng công trình đường
bộ, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, định mức chi được cấp có thẩm quyền quy
định, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; các đơn vị trực tiếp quản lý đường địa
phương (đường tỉnh, đường huyện, đường xá và đường đô thị) lập kế hoạch về nhu
cầu chi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ địa phương gửi Quỹ Bảo trì đường
bộ tỉnh Cao Bằng (qua Văn phòng Quỹ) cụ thể:
- Sở Giao thông Vận tải lập kế hoạch về nhu cầu chi
quản lý, bảo trì đường bộ đối với các tuyến đường do Sở quản lý.
- Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố lập kế hoạch về nhu cầu chi quản lý, bảo trì đường bộ đối
với các tuyến đường được giao quản lý.
b) Văn phòng Quỹ có trách nhiệm tổng hợp kế hoạch
chi quản lý, bảo trì đường bộ của Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và kế hoạch chi quản lý, bảo trì đường bộ của Sở
Giao thông Vận tải, lập kế hoạch chi (bao gồm kế hoạch chi quản lý, bảo trì đường
bộ địa phương và chi hoạt động của Văn phòng Quỹ); trong đó xác định rõ phần
chênh lệch thiếu (kế hoạch chi - kế hoạch thu) đề nghị ngân sách tỉnh bổ sung,
kèm theo thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán, định hướng nguyên tắc phân bổ và
xác định thứ tự ưu tiên cho từng nhóm nhiệm vụ chi báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ
xem xét và quyết định phê duyệt kế hoạch chi của Quỹ, gửi Sở Giao thông Vận tải,
Sở Tài chính.
2. Mức bổ sung từ ngân sách tỉnh:
a) Sở Tài chính xem xét kế hoạch thu, chi tài chính
của Quỹ, căn cứ khả năng, cân đối ngân sách địa phương hàng năm tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
b) Căn cứ dự toán chi ngân sách Nhà nước được cấp
có thẩm quyền giao, Sở Tài chính thực hiện cấp phát từ ngân sách tỉnh cho Quỹ.
3. Giao kế hoạch chi:
- Căn cứ mức bổ sung từ ngân sách tỉnh, kinh phí Quỹ
bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ cho Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng, số
thu phí sử dụng đường bộ từ xe mô tô và các nguồn thu khác theo quy định. Văn
phòng Quỹ lập kế hoạch phân bổ kinh phí báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ thẩm định
phê duyệt.
- Sau khi phương án phân bổ kinh phí được Hội đồng
quản lý Quỹ thẩm định, phê duyệt; Hội đồng quản lý Quỹ giao kế hoạch chi quản
lý, bảo trì đường bộ cho các đơn vị trực tiếp quản lý đường địa phương và giao
kế hoạch chi hoạt động cho Văn phòng Quỹ đồng thời gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước.
- Căn cứ vào kế hoạch chi được giao, các đơn vị trực
tiếp quản lý đường bộ địa phương lập kế hoạch phân bổ chi quản lý, bảo trì chi
tiết theo từng công trình gắn với đoạn đường, tuyến đường (trừ công trình sửa
chữa đột xuất) gửi Hội đồng quản lý Quỹ (qua Văn phòng Quỹ), Sở Tài chính, Sở
Giao thông Vận tải để phối hợp theo dõi tình hình, tạm ứng nghiệm thu và thanh
toán kinh phí bảo trì đường bộ.
- Đối với công trình có thời gian thi công trên 01
năm, việc phân bổ kế hoạch chi từng năm phải bảo đảm theo khối lượng và thời
gian thi công được phê duyệt trong quyết định đầu tư; không phân bổ kế hoạch
chi để trả nợ đối với khối lượng đã thực hiện năm trước nhưng ngoài danh mục kế
hoạch được giao năm trước (trừ khối lượng sửa chữa đột xuất, cầu yếu, điểm đen,
các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông và các nguyên nhân khách quan khác được cấp
có thẩm quyền phê duyệt chưa có kinh phí bố trí).
- Trường hợp phải sửa chữa đảm bảo giao thông đột
xuất, Văn phòng Quỹ báo cáo Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, phê duyệt để
tổ chức triển khai thi công kịp thời và tổng hợp
báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ trong kỳ họp gần nhất.
4. Tổ chức thực hiện kế hoạch chi Quỹ:
- Căn cứ vào kế hoạch chi quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên đường địa phương được giao, các đơn vị trực tiếp quản lý đường địa phương
thực hiện đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch công tác quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên công trình đường bộ theo quy định hiện hành.
- Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư, như: Sửa
chữa định kỳ công trình đường bộ (đường địa phương); sửa chữa, cải tạo lớn và
các nhiệm vụ chi khác có tính chất đầu tư thực hiện theo quy trình quản lý vốn
đầu tư của Nhà nước hiện hành.
- Đối với chi hoạt động thường xuyên của Văn phòng
Quỹ: Văn phòng Quỹ căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao lập dự toán chi phí
hoạt động của Văn phòng Quỹ trình Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt và thực hiện
chi theo quy định hiện hành.
Điều 7. Quy định về cấp phát,
thanh toán kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ
1. Quy định về cấp phát kinh phí
Hằng quý, căn cứ số thực thu của Quỹ (nguồn bổ sung
từ ngân sách địa phương, nguồn thu phí sử dụng đường bộ, các nguồn thu khác), Kế
hoạch chi của Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ quyết định phân khai nguồn kinh phí cho
cơ quan, đơn vị được giao quản lý đường bộ địa phương vào tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước nơi giao dịch của các cơ quan, đơn vị.
2. Quy định về tạm ứng, thanh toán của Kho bạc Nhà
nước
a) Căn cứ vào kế hoạch chi quản lý, bảo trì đường bộ
được giao, đơn vị quản lý, sử dụng Quỹ đề nghị Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch tạm
ứng, thanh toán theo quy định hiện hành.
b) Căn cứ để Kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán
- Có trong danh mục, kế hoạch chi được cấp có thẩm
quyền giao;
- Căn cứ số dư trong tài khoản của cơ quan, đơn vị
tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch;
- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư (đối với nhiệm
vụ có tính chất đầu tư); đặt hàng, giao kế hoạch, chỉ định thầu của cấp có thẩm
quyền;
- Hợp đồng thực hiện cung ứng sản phẩm, dịch vụ
công ích thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường bộ;
- Biên bản nghiệm thu sản phẩm và bản thanh toán
kinh phí sản phẩm quản lý, bảo trì công trình đường bộ hoàn thành;
- Duyệt chi của Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý
kinh phí của Quỹ, cùng hồ sơ chứng từ theo quy định hiện hành;
c) Kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước: Kho bạc Nhà
nước nơi giao dịch kiểm tra các căn cứ nêu tại Điểm b Khoản 2 Điều này, thực hiện
kiểm soát các khoản chi từ Quỹ trước khi tạm ứng, thanh toán theo đề nghị của
Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý kinh phí theo quy định hiện hành, cụ thể:
Đối với nhiệm vụ chi có tính chất thường xuyên việc
tạm ứng và thanh toán thực hiện theo quy định tại Thông tư số 161/2012/TT-BTC
ngày 02 tháng 10 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ kiểm soát, thanh
toán các khoản chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước và các văn bản sửa đổi,
bổ sung (nếu có).
Đối với khoản chi có tính chất đầu tư việc tạm ứng
và thanh toán thực hiện theo quy định tại Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17
tháng 6 năm 2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và
vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách Nhà nước và các văn bản
sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Điều 8. Quy định về việc lập,
xét duyệt báo cáo quyết toán thu, chi của Quỹ.
1. Quyết toán thu.
Các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ lập quyết toán
thu phí sử dụng đường bộ gửi Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố phê duyệt, tổng hợp gửi Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Quyết toán chi.
a. Các đơn vị được giao sử dụng kinh phí của Quỹ Bảo
trì đường bộ lập báo cáo quyết toán việc sử dụng kinh phí theo quy định hiện
hành.
b. Báo cáo quyết toán kèm theo báo cáo danh mục
công trình đã được giao kế hoạch trong năm đề nghị quyết toán, chi tiết theo nội
dung chi của Quỹ Bảo trì đường bộ.
3. Nội dung, quy trình xét duyệt, thẩm định, thông
báo quyết toán năm.
a. Nội dung, quy trình xét duyệt, thẩm định, thông
báo quyết toán năm: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về xét duyệt, thẩm
định và thông báo quyết toán năm đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp,
tổ chức được Nhà nước hỗ trợ và ngân sách các cấp (hiện nay là Thông tư
01/2007/TT-BTC ngày 02 tháng 01 năm 2007 của Bộ Tài chính) cụ thể:
- Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố thẩm định quyết toán năm đối với các đơn vị trực thuộc
được giao sử dụng kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ, tổng hợp gửi Văn phòng Quỹ.
- Sở Giao thông Vận tải thẩm định quyết toán năm đối
với các đơn vị trực thuộc Sở được giao sử dụng kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ, tổng
hợp gửi Văn phòng Quỹ.
- Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm phê duyệt quyết
toán chi hoạt động của Văn phòng Quỹ và phê duyệt quyết toán thu, chi của Quỹ
hàng năm, gửi Sở Tài chính thẩm định.
b. Sở Tài chính thẩm định quyết toán của Quỹ theo
quy định hiện hành.
c. Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư, thực
hiện theo quy trình quản lý vốn đầu tư, thì ngoài việc thực hiện quyết toán
hàng năm theo quy định; khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, còn
phải thực hiện quyết toán công trình hoàn thành theo quy định hiện hành.
Trường hợp quyết toán công trình hoàn thành được cấp
có thẩm quyền phê duyệt có chênh lệch so với tổng giá trị công trình đã quyết
toán các năm thì phần chênh lệch sẽ được điều chỉnh vào báo cáo quyết toán của
đơn vị năm phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành.
4. Xử lý số dư cuối năm
Cuối năm, nguồn kinh phí của Quỹ còn dư được chuyển
sang năm sau để chi cho công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ.
Điều 9. Công tác kiểm tra
Để đảm bảo việc sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ đúng mục
đích, có hiệu quả Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở
Giao thông Vận tải và Sở Tài chính thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất tình
hình quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ.
Trong quá trình quản lý, kiểm tra phát hiện các khoản
chi không đúng chế độ, chi sai nội dung quy định tại Quyết định này và các văn
bản quy phạm pháp luật hiện hành; đều phải xuất toán thu hồi Quỹ; đồng thời cá
nhân ra quyết định chi sai phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức thực hiện.
1. Hội đồng quản lý Quỹ, Văn phòng Quỹ và các cơ
quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành.
2. Những nội dung không đề cập trong Quyết định này
được thực hiện theo các quy định hiện hành.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng
mắc, các cơ quan đơn vị phản ánh về Hội đồng quản lý Quỹ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.