Quyết định 574/QĐ-TCT năm 2019 phê duyệt Đề án: “Xây dựng Sổ tay nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại tại Cơ quan thuế các cấp” do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 574/QĐ-TCT
Ngày ban hành 09/05/2019
Ngày có hiệu lực 09/05/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Bùi Văn Nam
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 574/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 09 tháng 5 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN: “XÂY DỰNG SỔ TAY NGHIỆP VỤ VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP”

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/09/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 2156/QĐ-BTC ngày 15/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ và Văn phòng Tổng cục Thuế;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kiểm tra nội bộ - Tổng cục Thuế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án: “Xây dựng Sổ tay nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại tại Cơ quan thuế các cấp”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Vụ trưởng Vụ Kiểm tra nội bộ, Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế; Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế (b/c);
- Văn phòng (để phối hợp thực hiện);
- Lưu: VT, KTNB (2b).

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Bùi Văn Nam

 

ĐỀ ÁN

XÂY DỰNG SỔ TAY NGHIỆP VỤ VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 574/QĐ-TCT ngày 09 tháng 5 năm 2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

Trong những năm qua, để hỗ trợ công tác kiểm tra nội bộ nói chung và công tác giải quyết khiếu nại nói riêng, hệ thống kiểm tra nội bộ đã có những thay đổi nhằm đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng tăng cao và nâng cao chất lượng, thời gian giải quyết công tác kiểm tra nội bộ nói chung và việc giải quyết khiếu nại nói riêng. Theo đó, hệ thống kiểm tra nội bộ đã đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng KTNB ngành thuế nhằm hỗ trợ cho Cơ quan thuế các cấp trong việc tin học hóa công tác kiểm tra nội bộ và giải quyết khiếu nại tố cáo, hỗ trợ đắc lực và hiệu quả trong công tác quản lý và điều hành của bộ phận KTNB nói chung và việc giải quyết khiếu nại nói riêng. Phần mềm này quản lý toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, do đó bộ phận giải quyết đơn khiếu nại có thể thu thập hồ sơ tài liệu từ hệ thống thông tin dữ liệu nội bộ ngành (từ dữ liệu trên hệ thống ứng dụng, từ các bộ phận liên quan trong nội bộ cơ quan thuế...), từ đó rút ngắn tối đa thời gian kiểm tra xác minh, thu thập tài liệu.

Qua tổng hợp, phân tích, đánh giá công tác giải quyết khiếu nại trong 3 năm từ 2016-2018 cho thấy: Số lượng Đơn khiếu nại ngày càng giảm (tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền năm 2016 là 1758, Năm 2017: 1325, Năm 2018: 974 - giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2017).

Tuy nhiên nội dung khiếu nại ngày càng phức tạp hơn, một số vụ việc đặc thù mang tính chuyên môn, chuyên ngành bên cạnh áp dụng các văn bản chính sách Pháp luật thuế thì phải vận dụng các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành như Luật về bản quyền phần mềm, Luật đầu tư, Luật Thương mại, Luật xây dựng, đất đai.... Nhiều vụ việc khiếu nại xuất hiện liên quan đến giá chuyển nhượng, nhượng quyền thương mại, ưu đãi đầu tư, thuế quốc tế... Đây là các lĩnh vực khiếu nại phức tạp, còn nhiều khoảng trống trong chính sách thuế.

Từ năm 2017, hệ thống KTNB đã tổ chức các cuộc hội thảo hàng năm trên toàn quốc nhằm trao đổi kinh nghiệm. Tại các cuộc hội thảo, nhiều Cục Thuế cũng đã có đề xuất về việc ban hành sổ tay nghiệp vụ đối với từng công việc của hệ thống Kiểm tra nội bộ (Kiểm tra nội bộ, Giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo...) nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết các công việc của hệ thống kiểm tra nội bộ nói chung và đảm bảo giải quyết khiếu nại nói riêng trong đó có việc đảm bảo thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại ngày càng có xu hướng phức tạp và kéo dài.

Ngày 25/02/2019, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 177/QĐ-TCT về việc ban hành Quy chế giải quyết khiếu nại tại cơ quan Thuế các cấp và Quyết định số 178/QĐ-TCT về việc ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại tại cơ quan Thuế các cấp. Quy trình giải quyết khiếu nại đã bổ sung nhiều những hướng dẫn mới chi tiết hơn, như: các trường hợp như đơn có tiêu đề là khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những nội dung đơn thực chất là tố cáo; trường hợp đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo; trường hợp đơn khiếu nại đối với nội dung giá chuyển nhượng. Quy trình mới cũng đã bổ sung các quy định nhằm khai thác tối đa công tác điện tử hóa của ngành vào công tác giải quyết khiếu nại, rút ngắn thời gian giải quyết khiếu nại kịp thời cảnh báo chấn chỉnh các thiếu sót về số liệu, thủ tục và nội dung giải quyết.

Tuy nhiên, trên thực tế công tác giải quyết đơn khiếu nại vừa qua cho thấy còn một số bất cập như sau:

- Tổng cục Thuế đã ban hành Quy chế, quy trình giải quyết đơn khiếu nại; định kì cũng thường xuyên có Công văn chấn chỉnh gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố, tuy nhiên trong quá trình thực hiện một số Cục Thuế vẫn còn tồn tại như:

+ Thời gian ban hành thông báo thụ lý, thời gian giải quyết khiếu nại còn chậm so với quy định của Luật Khiếu nại.

+ Một số trường hợp Cục Thuế tiến hành thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với hồ sơ không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung thụ lý giải quyết không khớp với nội dung khiếu nại tại Đơn khiếu nại.

+ Một số trường hợp tại Quyết định giải quyết khiếu nại đề cập tới nội dung không thuộc nội dung giải quyết khiếu nại.

+ Có trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại còn lẫn cả nội dung giải quyết tố cáo.

+ Giải quyết khiếu nại nhưng không ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại mà ban hành Công văn trả lời.

- Công chức làm công tác kiểm tra nội bộ nói chung và công tác giải quyết khiếu nại nói riêng tại các Cục Thuế, Chi cục Thuế thường xuyên được luân phiên, luân chuyển, rất nhiều địa phương bố trí công chức có tuổi, sắp về hưu làm công việc này. Do đó việc cập nhật văn bản pháp luật, quy trình, quy chế về khiếu nại còn chưa được kịp thời, đầy đủ.

[...]