ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
57/2024/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
15 tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5
năm 2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế;
Theo đề nghị của Trưởng ban Ban Quản lý các khu
công nghiệp Tiền Giang.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
chế phối hợp quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành
từ ngày 01 tháng 11 năm 2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Trưởng ban Ban Quản lý các khu công
nghiệp Tiền Giang; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- TT. HĐND, UBND các huyện, thành, thị;
- VPUB: CVP và các PCVP, các phòng NC, P.KT (Khương), Trung tâm Tin học -
Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT(Duyên).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Kèm theo Quyết định số 57/2024/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, phương
thức và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Quản lý các khu công nghiệp Tiền Giang
(sau đây viết tắt là Ban Quản lý) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
trong công tác quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp (sau đây viết tắt là KCN)
trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Các nội dung khác không nêu tại Quy chế này thì
thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành của tỉnh;
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
(sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện);
3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi tắt là UBND cấp xã);
4. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên
quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các KCN trên địa bàn
tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp
luật và Quy chế này.
2. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, chủ
động và trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức.
3. Phân công trách nhiệm rõ ràng cho tùng cơ quan,
tổ chức; đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong mỗi nội
dung phối hợp.
4. Tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của nhà đầu tư trong KCN.
Điều 4. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản theo
đề nghị của cơ quan chủ trì.
2. Cung cấp các tài liệu, báo cáo có liên quan.
3. Tổ chức các cuộc họp, hội nghị sơ, tổng kết.
4. Tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp trong
KCN nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.
5. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra, khảo sát liên
ngành.
6. Các hình thức khác.
Điều 5. Nội dung phối hợp
1. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và xây
dựng.
2. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư và xúc tiến
đầu tư.
3. Công tác quản lý nhà nước về lao động, an toàn
thực phẩm và dịch bệnh.
4. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.
5. Công tác quản lý nhà nước về điện và hóa chất.
6. Công tác quản lý nhà nước về khoa học và công
nghệ.
7. Công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và
phòng cháy, chữa cháy.
8. Công tác thanh tra, kiểm tra.
Chương II
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch
và xây dựng
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tham mưu phương án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức giải quyết sự cố, giám định nguyên nhân sự
cố đối với sự cố công trình (cấp I và II) theo chuyên ngành quản lý trong KCN.
c) Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quy hoạch, xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quy hoạch, xây
dựng tại KCN, lập biên bản hoặc gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo
quy định.
d) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh
của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong KCN về lĩnh vực quy hoạch, xây
dựng; trực tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, tài liệu
đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
đ) Theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN bố trí
kinh phí chi trả ngay sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp các chủ đầu tư hạ tầng KCN tự nguyện
ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật.
e) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, tổ
chức có liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn từ ngân sách Nhà
nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển hệ thống công trình
hạ tầng xã hội ngoài KCN phục vụ nhu cầu phát triển KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
a) Phối hợp xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử
lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng trong KCN theo
quy định.
b) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức giải quyết sự cố, giám định nguyên nhân
sự cố đối với sự cố công trình (cấp I và II) theo chuyên ngành quản lý trong
KCN.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng tại
KCN; hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực
quản lý của ngành khi có yêu cầu.
d) Phối hợp với Ban Quản lý tổ chức thực hiện quản
lý về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng trong
KCN theo quy định của pháp luật hiện hành và theo phân cấp, ủy quyền của UBND
tỉnh.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan
a) Phối hợp với Ban Quản lý trong việc tham mưu phương
án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Ban Quản lý tổ chức thực hiện quản
lý về quy hoạch, đầu tư, xây dựng trong KCN theo quy định của pháp luật hiện
hành và theo phân công, phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và chủ đầu tư hạ tầng
KCN công bố quy hoạch, cắm mốc và quản lý mốc giới quy hoạch ngoài thực địa
theo quy định.
d) Phối hợp với Ban Quản lý, Sở Xây dựng giải quyết
những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng tại
KCN.
Điều 7. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư và
xúc tiến đầu tư
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp lấy ý kiến các cơ quan, tổ
chức có liên quan để tổng hợp, trình Tổ thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách
tỉnh và UBND tỉnh đối với hồ sơ cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
(điều chỉnh tăng quy mô dự án, thay đổi công nghệ dự án, thay đổi mục tiêu đầu
tư) của các dự án trong KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các
cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm về xúc tiến
đầu tư vào KCN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung của tỉnh, trình UBND
tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư có liên quan đến
KCN theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; tham gia các chương trình xúc
tiến đầu tư vào KCN do các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tổ chức.
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế, hải quan và các
cơ quan, tổ chức có liên quan tổng hợp số liệu phục vụ công tác giám sát, đánh
giá hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trong KCN.
d) Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình
chuẩn bị và triển khai dự án đầu tư theo thẩm quyền.
đ) Đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ
đầu tư vào các KCN phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thực tế của
tỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với Ban Quản lý đề xuất các cơ chế,
chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN phù hợp với điều kiện thực tế của
tỉnh.
b) Trao đổi thông tin (qua điện thoại, email hoặc zalo)
với Ban Quản lý trước khi thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký thành lập doanh nghiệp tại các KCN trên
địa bàn tỉnh. Đối với các doanh nghiệp còn lại sẽ thông báo sau khi thực hiện
đăng ký thành lập doanh nghiệp.
3. Trách nhiệm của Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý, Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Cảng Mỹ Tho để thẩm định hồ sơ
cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ cho các tổ chức có
vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả doanh nghiệp chế xuất); đồng thời thông báo
cho các cơ quan sau khi thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi Giấy
phép kinh doanh, Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong KCN theo quy định, để thống
nhất công tác quản lý, theo dõi, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật có
liên quan của các doanh nghiệp đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.
4. Trách nhiệm của Cục thuế tỉnh
Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức có
liên quan định kỳ hàng tháng (trước ngày 10 của tháng) cung cấp thông tin về tình
hình thu, nộp thuế của doanh nghiệp trong các KCN để Ban Quản lý tổng hợp chung
số liệu, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo trong công tác điều hành phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh.
5. Trách nhiệm của Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Cảng
Mỹ Tho
a) Thường xuyên rà soát các điều kiện, tiêu chí
hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp chế xuất trong các KCN
trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện xử lý các doanh nghiệp có hành vi vi phạm
quy định về điều kiện giám sát hải quan, thông báo và kiến nghị với Ban Quản
lý, các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan định kỳ hàng tháng (trước ngày 10 của tháng) cung cấp thông tin về
tình hình xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp trong các KCN để Ban Quản lý tổng
hợp chung số liệu, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo trong công tác điều hành
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Điều 8. Công tác quản lý nhà nước về lao động,
an toàn thực phẩm và dịch bệnh
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tổng hợp, đánh giá nhu cầu sử dụng lao động làm việc trong các KCN;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung ứng lao động cho doanh
nghiệp trong các KCN.
b) Chủ trì kết nối, giới thiệu nguồn nhân lực có
tay nghề được đào tạo tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong và
ngoài tỉnh với doanh nghiệp trong các KCN.
c) Tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc các doanh nghiệp
trong KCN thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về lao động, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh và các quy định pháp
luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN; phối hợp tham gia
giải quyết tranh chấp lao động (khi được mời tham gia), ngừng việc tập thể,
đình công, bãi công, lãn công, tham gia điều tra tai nạn lao động tại các doanh
nghiệp trong các KCN; phối hợp tham gia trong công tác điều tra nguyên nhân và
xử lý ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra trong các KCN.
d) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh
của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN liên quan đến lĩnh
vực lao động; trực tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin,
tài liệu của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN đến Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét,
giải quyết.
đ) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổng hợp, tham mưu, đề xuất với UBND
tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập thuộc lĩnh vực lao động
trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về
lao động, tiền lương, an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với doanh nghiệp
trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực lao động
trong các KCN; giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động trong các KCN; hướng
dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của
ngành khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan điều tra khi tai nạn lao động xảy ra tại doanh
nghiệp trong các KCN.
d) Hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
cấp huyện phối hợp với Ban Quản lý, Liên đoàn Lao động tỉnh (Công đoàn các KCN
tỉnh), các cơ quan, tổ chức có liên quan trong giải quyết tranh chấp lao động
theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền về an toàn thực phẩm và phòng, chống
dịch bệnh đối với doanh nghiệp trong các KCN; chỉ đạo các đơn vị trong ngành
phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra nguyên nhân và xử lý các vụ ngộ
độc thực phẩm, dịch, bệnh xảy ra trong các KCN; thực hiện theo dõi, giám sát
mọi hoạt động y tế tại doanh nghiệp trong các KCN.
b) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc phối hợp
với Ban Quản lý thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế, vệ sinh lao động,
sức khỏe của người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh, kiểm
soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, dịch vụ cung cấp suất ăn
công nghiệp.
4. Trách nhiệm của Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý quản lý hoạt động
cư trú của lao động nước ngoài cư trú tại các KCN theo quy định của pháp luật
về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam,
Luật Lao động và Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2022 của Chính
phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Phối hợp với Ban Quản
lý và các cơ quan, tổ chức có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự trong KCN khi
xảy ra các vụ việc về tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công, lãn
công và những mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động làm ảnh hưởng đến an
ninh, trật tự trong các KCN.
5. Trách nhiệm của Liên đoàn Lao động tỉnh
a) Chỉ đạo Công đoàn các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp
với Ban Quản lý trong việc tổ chức, vận động thành lập công đoàn cơ sở tại
doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong giải quyết
tranh chấp lao động, đình công và các vụ việc phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ
lao động.
b) Chỉ đạo Công đoàn các KCN tỉnh duy trì, thực
hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Quản lý và Công đoàn các KCN tỉnh.
6. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan,
tổ chức có liên quan tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập
thể, đình công, bãi công, lãn công theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi
trường
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp trong các KCN.
b) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh
của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN liên quan đến lĩnh
vực môi trường; trực tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin,
tài liệu của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong KCN đến Sở Tài
nguyên và Môi trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết;
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan
tổng hợp, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc,
bất cập thuộc lĩnh vực môi trường trong các KCN.
c) Phối hợp ứng phó, khắc phục khi xảy ra sự cố môi
trường trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực môi trường;
giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường trong các KCN; hướng dẫn, giải quyết
những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành khi có
yêu cầu.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường do
doanh nghiệp trong các KCN gây ra, làm ảnh hưởng đến môi trường trong các KCN
và khu vực lân cận xung quanh; lấy mẫu, bảo quản, phân tích mẫu môi trường phục
vụ xác minh, điều tra xử lý sự cố vi phạm theo quy định.
c) Chủ trì trong công tác quản lý, kiểm tra, giám
sát toàn bộ hệ thống quan trắc môi trường tự động trong các KCN. Thông tin bằng
văn bản với Ban Quản lý về số liệu quan trắc tự động các nguồn thải lớn trong
các KCN để phối hợp kiểm tra, giám sát việc vận hành hệ thống quan trắc tự động.
d) Chủ trì, phối hợp Ban Quản lý lập kế hoạch thanh
tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong
KCN, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện; thông tin kết quả
xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường và xử lý vi phạm hành chính về
lĩnh vực môi trường sau kiểm tra, thanh tra đối với các chủ đầu tư hạ tầng KCN,
các doanh nghiệp trong KCN đến Ban Quản lý, UBND cấp huyện có KCN và Công an
tỉnh để theo dõi, quản lý. Thực hiện các nội dung quản lý và bảo vệ môi trường
KCN khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
đ) Phối hợp với Ban Quản lý tuyên truyền, phổ biến các
văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường đối
với doanh nghiệp trong các KCN.
3. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý trong công tác
điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình, trao đổi, tiếp nhận thông tin về tội phạm, vi
phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
b) Phối hợp với Ban Quản lý kiểm tra, phát hiện, xử
lý các hành vi vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về môi trường và huy động
lực lượng ứng phó, khắc phục sự cố môi trường.
4. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý thực hiện cấp,
cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư
trong các KCN thuộc thẩm quyền; gửi giấy phép môi trường kèm theo hồ sơ của dự án
cho Ban Quản lý sau khi ban hành.
b) Hỗ trợ, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường
trong các KCN.
c) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban
Quản lý, các cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc
về môi trường phát sinh trong các KCN.
Điều 10. Công tác quản lý nhà nước về điện và
hóa chất
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan, tổ
chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về lĩnh vực hóa
chất, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý ngành Công
Thương, điện, năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các
KCN.
b) Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hoạt động
diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; phối hợp ứng phó, khắc phục và giải
quyết hậu quả sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
c) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng phương án,
kế hoạch phát triển mạng lưới cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện; hỗ trợ và
tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư đối với các thủ tục có liên quan về
đầu tư công trình điện trong các KCN.
d) Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Công Thương
để theo dõi, tổng hợp đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các
doanh nghiệp sản xuất công nghiệp qua giá trị sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất
công nghiệp hàng tháng, quý, sáu tháng, cả năm.
2. Trách nhiệm của Sở Công Thương
a) Định hướng phát triển các ngành công nghiệp theo
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển công nghiệp đã được phê duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật
về lĩnh vực hóa chất, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý
của ngành Công Thương; điện, năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả trong các KCN; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp
luật về các lĩnh vực nêu trên tại các doanh nghiệp trong các KCN theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan để tham mưu UBND tỉnh tổ chức hoạt động diễn tập ứng
phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; thực hiện ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả
sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
d) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý xây dựng
phương án, kế hoạch phát triển mạng lưới cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện
trong các KCN.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý hướng dẫn,
giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của
ngành khi có yêu cầu.
e) Phối hợp theo dõi, tổng hợp tình hình sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp trong các KCN.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan
Bố trí nhân lực, vật lực tham gia ứng phó, khắc
phục và giải quyết hậu quả sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
Điều 11. Công tác quản lý nhà nước về khoa học
và công nghệ
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan,
tổ chức có liên quan hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ để thẩm định công nghệ dự
án đầu tư trong các KCN theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Chuyển giao công
nghệ và các quy định pháp luật có liên quan; kiểm tra, kiểm soát công nghệ và
chuyển giao công nghệ trong dự án đầu tư, hoạt động nghiên cứu phát triển và
ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp.
2. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý thực hiện thẩm
định, cho ý kiến về công nghệ, chuyển giao công nghệ đối với trường hợp công
nghệ của dự án đầu tư trong các KCN thuộc đối tượng phải thẩm định theo quy
định.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý hướng dẫn
doanh nghiệp trong các KCN các nội dung về khoa học và công nghệ; giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của các dự án đầu
tư trong các KCN khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư,
hoạt động chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp trong các KCN theo kế hoạch.
d) Chủ trì, phối hợp Ban Quản lý và các cơ quan, tổ
chức có liên quan hướng dẫn doanh nghiệp trong các KCN đăng ký xác lập quyền sở
hữu công nghiệp.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan quản lý, kiểm soát, rà soát các nguồn phóng xạ; kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện phương án ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân;
thực hiện ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố bức xạ khi xảy ra
trong các KCN.
Điều 12. Công tác quản lý nhà nước về an ninh
trật tự và phòng cháy, chữa cháy
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, tổ chức
có liên quan tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác giữ gìn an ninh trật tự,
phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị trực thuộc Công an
tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức nắm tình hình, kịp thời trao
đổi và kiến nghị với Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp giải
quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trong các KCN.
c) Duy trì, thực hiện Quy chế phối hợp với Công an
tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN.
d) Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN hoàn thiện
đầu tư hạ tầng kỹ thuật các KCN theo quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức công
tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định; tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật
tự, an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bán hàng rong
trong các KCN.
đ) Phối hợp hướng dẫn và đôn đốc các chủ đầu tư hạ
tầng và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống camera an ninh ở những nơi trọng yếu để
giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự;
đôn đốc doanh nghiệp tăng cường lực lượng để bảo vệ tài sản, phòng, chống cháy
nổ; kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh
trật tự xảy ra trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác giữ gìn an
ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan hướng dẫn thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính
trị nội bộ, an ninh kinh tế; quản lý cư trú; quản lý xuất, nhập cảnh của người
nước ngoài; quản lý về an ninh trật tự đối với ngành nghề đầu tư, kinh doanh có
điều kiện; quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đảm
bảo an toàn giao thông khu vực xung quanh các KCN.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan nắm tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phức
tạp liên quan đến an ninh trật tự phát sinh trong quá trình đầu tư, xây dựng, hoạt
động của các KCN như: các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai,
ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án,
đình công, lãn công, ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp.
3. Trách nhiệm các cơ quan, tổ chức có liên quan
Trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao, các
cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, Ban
Quản lý trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về an ninh trật tự cho doanh nghiệp trong KCN.
4. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong
các KCN; quản lý cư trú tại các khu vực xung quanh KCN; chỉ đạo giải quyết các
vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong các KCN.
Điều 13. Công tác thanh tra, kiểm tra
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Cử công chức phối hợp tham gia các đoàn thanh
tra, kiểm tra do các cơ quan chức năng triển khai thực hiện tại doanh nghiệp
trong các KCN.
b) Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của doanh
nghiệp trong các KCN, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xử lý.
c) Nắm thông tin các cuộc thanh tra, kiểm tra của
các cơ quan chức năng (Bộ, ngành Trung ương) trong các KCN để kiến nghị xử lý
chồng chéo, trùng lặp đảm bảo không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra
quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; kịp thời kiến nghị cơ quan, cá nhân có
thẩm quyền xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra theo Điều 55
Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành.
2. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thực hiện chức năng
thanh tra, kiểm tra
Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh
nghiệp trong KCN theo quy định pháp luật chuyên ngành; phối hợp và lấy ý kiến
tham gia của Ban Quản lý, đảm bảo cho hoạt động quản lý nhà nước đối với KCN
thống nhất, tránh chồng chéo và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt
động theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Ban Quản lý
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện Quy chế này; định kỳ hàng năm
(chậm nhất là ngày 31/12) tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện Quy
chế.
2. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối
hợp và yêu cầu công việc cụ thể, Ban Quản lý xem xét, xây dựng kế hoạch với
từng cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai hiệu quả công tác phối hợp quản
lý nhà nước trong các KCN.
Điều 15. Các cơ quan, tổ chức có liên quan
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm
túc các nội dung của Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan gửi ý kiến đến Ban Quản lý để tổng hợp,
kiến nghị trình UBND tỉnh xem xét./.