Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 560/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023, tỉnh Điện Biên

Số hiệu 560/QĐ-UBND
Ngày ban hành 31/03/2023
Ngày có hiệu lực 31/03/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Thành Đô
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 560/QĐ-UBND

Điện Biên, ngày 31 tháng 03 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2023, TỈNH ĐIỆN BIÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;

Căn cứ Công văn số 9174/BKHDT-ĐTNN ngày 16/12/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tờ trình số ngày 23/3/2023, thẩm định dự toán của Sở chính tại Công văn 482/STC-HCSN ngày 21/3/2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023, tỉnh Điện Biên.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ KH&ĐT (b/c);
- LĐ UBND tỉnh;
- Lưu VT, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Thành Đô

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định số: 560/QĐ-UBND ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh Điện Biên)

Phần thứ nhất

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2022

1. Kết quả đạt được

- Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế và triển khai những định hướng trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm 2022 UBND tỉnh Điện Biên đã thực hiện đánh giá kết quả thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Điện Biên năm 2021, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 303/KH-UBND ngày 28/01/2022 về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trong đó đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, phân công cụ thể đến từng cơ quan đơn vị trong tỉnh để thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025.

- Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với nhiều ca bệnh mới trong cộng đồng, đã ảnh hưởng đến đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: Khách sạn, nhà hàng, vận tải, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, tài chính tín dụng,.... Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, UBND tỉnh Điện Biên đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện "mục tiêu kép" và chế độ "bình thường mới" vừa phòng chống, kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, thực hiện tốt các nhiệm vụ chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng là người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kết quả tăng trưởng kinh tế vẫn đạt khá (6,74%).Trong 06 tháng cuối năm 2022, kinh tế tiếp tục đà phục hồi và phát triển, tốc độ tăng trưởng cao hơn so với 6 tháng đầu năm. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) cả năm 2022 (theo giá so sánh) đạt 13.963,91 tỷ đồng, tăng 10,19% so với năm 2021.

- Trong năm 2022, đã có nhiều nhà đầu tư tư nhân lớn, có uy tín đã đến khảo sát và đăng ký đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh; một số dự án hoàn thiện thủ tục được cấp chứng nhận đầu tư để triển khai thực hiện

- UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức gặp mặt, duy trì các kênh thông tin giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt giải quyết các vướng mắc khó khăn. Tổ chức các cuộc gặp mặt định kỳ và thông báo kết quả giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh các kỳ trước, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Đến nay, cơ bản những khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, một số nội dung vượt thẩm quyền của UBND tỉnh đã được tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương xem xét. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tiếp nhận thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau (thông qua đường dây nóng của tỉnh; mục hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh,...) để ghi nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

- Về công tác đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp; UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về các Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư và quy trình lập và thẩm định các dự án đầu tư.

- Về công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút đầu tư: Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên thực hiện hoạt động tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và chủ trương, chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư như: Phối hợp với tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện Chương trình tuyên truyền với chủ đề "Điện Biên: Kiến tạo môi trường Đầu tư và Phát triển kinh tế", phối hợp với tạp chí Kinh tế Châu Á -Thái Bình Dương với chuyên đề:" Tỉnh Điện Biên: Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước đột phá trong bối cảnh và điều kiện mới", Báo Điện Biên Phủ, Truyền hình Điện Biên,... thực hiện nhiều tin bài về quảng bá, xúc tiến đầu tư.

2. Một số kết quả về thu hút đầu tư

- Môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều thay đổi và được cải thiện theo chiều hướng tích cực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đã tạo được sự tín nhiệm và sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư lớn trong cả nước. Đặc biệt trong năm 2022, tỉnh đã tích cực kêu gọi, xúc tiến, thu hút đầu tư và đã đón nhận khoảng gần 30 nhà đầu tư, tập đoàn, công ty lớn hàng đầu đất nước đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký thỏa thuận hợp tác đầu tư như: Tập đoàn Sun Group; Vingroup; Hải Phát; Liên danh Công ty Đèo cả - Văn phú - Phú Mỹ - Thành Lợi; Công ty Cổ phần đầu tư Văn phú - Inves; Công ty cổ phần ONew; Tập đoàn TH,... UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong giới thiệu vị trí, địa điểm đầu tư và tiến hành lập quy hoạch chi tiết, lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án có tiềm năng, triển vọng, xây dựng được mối quan hệ tin cậy, được các nhà đầu tư đề xuất khảo sát, nghiên cứu các dự án cụ thể, mở ra bức tranh tươi sáng về đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

- Đặc biệt đầu tư về lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư trồng Mắc ca và trồng rừng sản xuất, từ năm 2018 đến nay đã cấp chủ trương đầu tư cho 12 dự án trồng cây mắc ca của 11 doanh nghiệp (Nhà đầu tư), với quy mô thực hiện trồng 83.815 ha tại các vùng, khu vực khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn.

[...]