BỘ THÔNG
TIN VÀ
TRUYỀN
THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/QĐ-BTTTT
|
Hà Nội,
ngày 19 tháng 01
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ,
THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN NĂM 2022
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN
THÔNG
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày
17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Thông báo số 87/TB-BTTTT
ngày 08/05/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về thông báo Kết luận của Bộ
trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp bưu chính;
Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT
ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ
trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Bưu
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản
xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn năm 2022.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Vụ trưởng Vụ quản
lý doanh nghiệp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
-
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (để b/c);
-
Các Thứ trưởng;
-
Vụ CNTT, Trung tâm Thông tin (để t/h);
-
Các Cục: BC, PTTH&TTĐT, TTCS, TTĐN (để t/h);
-
Báo VietNamNet (để t/h);
-
Sở TTTT các tỉnh, TP (để t/h);
-
Sở Văn hóa, Thông tin và Du lịch tỉnh Bạc Liêu (để t/h);
-
Lưu: VT, BC, DTB, PAT.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Anh Tuấn
|
KẾ HOẠCH
HỖ
TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN
KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN NĂM 2022
(ban
hành kèm theo Quyết định số 56/QĐ-BTTTT ngày 19/01/2022 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)
Căn cứ Quyết định số 1304/QĐ-BTTTT
ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch
đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (sau đây gọi là Kế hoạch).
I. YÊU CẦU CHUNG
1. Mục tiêu
- 100% hộ sản xuất nông nghiệp (sau
đây gọi tắt là hộ SXNN) đáp ứng tiêu chí của Kế hoạch được đưa lên các sàn
thương mại điện tử Postmarkvn và Voso.vn (sau đây gọi tắt là sàn TMĐT).
- 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí
3 sao của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa lên sàn TMĐT.
- 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo
kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT.
- Hỗ trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị
trường trong nước và quốc tế.
- Cung cấp các thông tin hữu ích cho
các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản
xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, ... thông qua các sàn
TMĐT và nền tảng số.
- Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm,
nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu
uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông
nghiệp, nông thôn tại các địa phương trên cả nước.
2. Định hướng, yêu cầu
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các
Bộ, ban, ngành liên quan (trong đó đặc biệt là Bộ công thương, Bộ Nông nghiệp
& Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh)
và các sàn TMĐT trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các hộ SXNN, hộ kinh doanh cá thể,
hợp tác xã, tổ hợp tác, tiểu thương trong khu vực quản lý về các kiến thức cơ bản
trong công tác sản xuất và định hướng bán hàng.
- Hoàn thiện mô hình TMĐT nông thôn -
kết nối hộ SXNN với người mua hàng, đơn vị vận chuyển thông qua các sàn TMĐT, tổ
chức và triển khai đẩy mạnh kênh tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân;
- Tăng cường quảng bá, giới thiệu các
sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản chiến lược
trong nước, mở rộng thị trường tiêu thụ - triển khai thương mại điện tử xuyên
biên giới.
- Thực hiện tốt công tác truyền thông,
thông tin về Kế hoạch trên mọi phương tiện thông tin: báo chí, phát thanh truyền
hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại; các nền tảng số, mạng xã hội.
II. NỘI DUNG TRIỂN
KHAI:
1. Mô hình,
luồng vận hành triển khai
2. Nội dung,
nhiệm vụ triển khai
Căn cứ theo mục tiêu đề ra, Kế hoạch
được cụ thể hóa thành 04 nhóm nhiệm vụ quan trọng cần phải triển khai, cụ thể:
a) Nhóm nhiệm vụ số
01:
Số hóa dữ liệu hộ Sản xuất Nông nghiệp (Phụ lục 01)
- Tổ chức thu thập và xây dựng danh
sách hộ SXNN trên địa bàn toàn quốc, đồng thời xác định sản phẩm và thông tin
đăng bán trên nền tảng sàn TMĐT;
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ
SXNN khởi tạo tài khoản, đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT, kèm theo các kỹ năng
cần thiết phục vụ bán hàng và quảng bá sản phẩm trên nền tảng số;
- Tập trung triển khai truyền thông diện
rộng gia tăng nhận diện chương trình/ kế hoạch, đưa thông tin chương trình đến
gần hơn với người nông dân, hộ SXNN.
b) Nhóm nhiệm vụ số 02: Tổ chức giao
dịch trên sàn TMĐT (Phụ lục 02)
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ
NN&PTNT và hộ SXNN liên tục nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa
phương;
- Thực hiện marketing, quảng cáo bán lẻ
sản phẩm nông nghiệp qua sàn TMĐT nội địa và quốc tế thông qua các chương trình
xúc tiến thương mại;
- Tổ chức bán hàng và kết nối với các
đơn vị thu mua, tiêu thụ và xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản.
c) Nhóm nhiệm vụ số
03:
Xây dựng thói quen hoạt động trên nền tảng sàn TMĐT (Phụ lục
03)
- Tạo dựng nguồn cung cấp các thiết bị,
nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, và các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày
cho người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp;
- Xây dựng nền tảng và tích hợp các tiện
ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích thích các hộ SXNN tham
gia truy cập và sử dụng nền tảng;
- Tổ chức truyền thông, tạo dựng lòng
tin cho người dùng khi giao dịch trên nền tảng sàn TMĐT.
d) Nhóm nhiệm vụ số
04:
Tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN (Phụ lục
04)
- Xây dựng kế hoạch chi tiết đào tạo kỹ
năng số cho hộ SXNN tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng của
Bộ NN&PTNN, Bộ Công Thương và các cơ quan, chức năng tại địa phương tổ chức
Hội nghị, hội thảo tập huấn cho hộ SXNN theo các hình thức khác nhau (trực tiếp,
trực tuyến).
đ) Nhóm nhiệm vụ số
05:
Tổ chức công tác truyền thông về hoạt động của Kế hoạch (Phụ lục 05)
- Xây dựng nội dung phối hợp truyền
thông với Đài Truyền hình Việt Nam về các hoạt động của Chương trình.
- Tổ chức, hướng
dẫn các tỉnh, thành thực hiện công tác truyền thông về hoạt động của Kế hoạch
trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Đăng tin, cập nhật thông tin về hoạt
động của Kế hoạch tại Trung ương và địa phương trên Cổng TTĐT
1034.
e) Nhóm nhiệm vụ số
6:
Cung cấp thông tin phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho hộ SXNN (Phụ lục
06)
- Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm,
nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp có thương
hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ
SXNN.
- Cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ
SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất
nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón, ...
- Cung cấp thông tin sản phẩm nông
nghiệp, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương trên sàn TMĐT.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, điều phối, tổ chức thực hiện
Kế hoạch đạt mục tiêu đề ra.
- Hướng dẫn, kết nối các Sở TTTT cùng
các sở ban ngành và UBND các huyện, xã phối hợp chặt chẽ với các sàn TMĐT để
triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Đôn đốc, kiểm tra và cảnh báo tiến độ
thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền
thông, thông tin trên các phương tiện đại chúng về Kế hoạch.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ
phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương trong quá
trình thực hiện Kế hoạch.
2. Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tại Trung ương, địa phương và các sàn TMĐT tổ chức thực hiện Kế hoạch
hỗ trợ hộ SXNN của địa phương đã được ban hành.
- Tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo
kỹ năng số cho hộ SXNN; Hỗ trợ kết nối hộ SXNN với sàn TMĐT để hướng dẫn tham
gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Tổ chức thực hiện công tác truyền
thông về Kế hoạch của địa phương theo hướng dẫn của Bộ TTTT tại Quyết định số
1369/QĐ-BTTTT ngày 6/9/2021.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố có chính sách, bố trí nguồn lực để triển khai các hoạt động hỗ trợ
cho các hộ SXNN tham gia giao dịch TMĐT.
3. Sàn TMĐT tham gia Kế hoạch
- Đảm bảo về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn TMĐT phục vụ các hộ SXNN
tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN về kỹ
năng số và cách thức sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình
giao dịch trên sàn TMĐT.
- Đảm bảo cung ứng các nguyên liệu, vật
tư đầu vào có thương hiệu và có chính sách ưu đãi cho hộ SXNN phục vụ hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
- Phối hợp với cơ quan, đơn chức năng
của Bộ TTTT; Bộ Công Thương; Bộ NN&PTNT và cơ quan, đơn vị của tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trong cả nước để thực hiện Kế hoạch.