ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 544/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 19
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ
SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 881/TTr-SGDĐT ngày 22 tháng 02 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy định
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Tây Ninh.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký thay thế Quyết định số 822/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông tỉnh Tây Ninh).
Điều
3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các Sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục Đào tạo;
- TT.TU; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- BCĐ đổi mới GD&ĐT;
- LĐVP;
- PKGVX;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Trong
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số
544/QĐ-UBND ngày 19 tháng 3 năm 2024 của UBND tỉnh)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định
về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh Tây
Ninh.
2. Quyết định này áp dụng
đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông,
trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục), các tổ chức và
cá nhân có liên quan.
Điều
2. Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo
khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê
duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.
2. Mỗi khối lớp lựa chọn
01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội
dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau
đây gọi chung là môn học).
3. Việc lựa chọn sách
giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền
lợi của học sinh.
Chương
II
TIÊU CHÍ LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều
3. Phù hợp với việc học của học sinh
1. Sách giáo khoa được
trình bày khoa học, hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc,
kênh hình gần gũi, có sự cân đối, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, có tính
thẩm mỹ cao, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh.
2. Nội dung mỗi bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích
cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.
3. Nội dung các bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết
cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của
Chương trình giáo dục phổ thông.
4. Các nhiệm vụ học tập
trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành phát triển năng lực, phẩm chất, khả
năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.
Điều
4. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
1. Cách thiết kế bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo
điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy
học tích cực.
2. Sách giáo khoa có các
nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
3. Nội dung sách giáo
khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm
chất, năng lực học sinh.
4. Cấu trúc sách giáo
khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra,
đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo
định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Điều
5. Phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với
văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả
năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện
cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.
2. Cấu trúc nội dung sách
giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt
trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm
chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp,
sát với thực tế địa phương.
3. Sách giáo khoa có giá
thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
Điều
6. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy và học
1. Công tác tập huấn, hỗ
trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng được trong việc triển khai thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn cách sử dụng sách giáo
khoa đạt hiệu quả, đảm bảo chất lượng giáo dục.
2. Nguồn tài nguyên, học
liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.
3. Danh mục thiết bị dạy
học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp
lý.
4. Chất lượng sách giáo
khoa đảm bảo yêu cầu (bền, chắc; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ
dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mỹ,..)
5. Kênh phân phối, phát
hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Hướng dẫn, giám sát,
kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý việc tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa theo quy định.
2. Lập, tổng hợp dự toán
kinh phí, đề xuất cơ sở vật chất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để bố trí
cho hoạt động tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
3. Thẩm định hồ sơ lựa chọn
sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại
khoản 5 Điều 7 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
(Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT); rà soát báo cáo của các Phòng Giáo dục và Đào tạo
về kết quả thẩm định và danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục lựa chọn;
tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
4. Thông báo đến các cơ sở
giáo dục danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn phê duyệt
và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được
phê duyệt để sử dụng trong các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
5. Báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo về danh mục sách giáo khoa được lựa chọn; cung cấp thông tin bằng văn bản
cho các tổ chức, nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số
lượng sách giáo khoa mỗi tổ chức, nhà xuất bản cần cung ứng cho các cơ sở giáo
dục trong tỉnh cùng thời điểm công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt
theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT.
6. Thực hiện thanh tra,
kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
Điều
8. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
1. Chỉ đạo Phòng Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ
chức lựa chọn sách giáo khoa.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí,
cơ sở vật chất để tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
3. Thực hiện thanh tra,
kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
Điều
9. Phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Hướng dẫn, kiểm tra
các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức việc lựa chọn sách giáo
khoa. Thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm
vi quản lý theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT. Tổng
hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ
sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
2. Đề xuất với Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố bố trí nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để các
cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
3. Kiểm tra các cơ sở
giáo dục thuộc phạm vi quản lý về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy
định của pháp luật.
Điều
10. Cơ sở giáo dục
1. Tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT.
2. Tổng hợp các kiến nghị
của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh (nếu có) về việc điều chỉnh, bổ sung
danh mục sách giáo khoa đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, báo cáo về Sở
Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo
(đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).
3. Chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý giáo
dục, học sinh, cha mẹ học sinh về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở
giáo dục theo quy định tại Điều 7 của Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT./.