Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 13/2024/QĐ-UBND quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 13/2024/QĐ-UBND
Ngày ban hành 26/04/2024
Ngày có hiệu lực 10/05/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Lê Văn Lương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/2024/QĐ-UBND

Lai Châu, ngày 26 tháng 4 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm phát luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy định pháp luật ngày 18/6/2020;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 20/2021/TT-BGDĐT ngày 01/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh: Quyết định này quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

2. Đối tượng áp dụng: Tiêu chí này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (gọi chung là cơ sở giáo dục); các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Điều 2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

a) Về cấu trúc: Sách giáo khoa được thiết kế theo hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục, bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, phù hợp thực tế địa phương và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; thể hiện rõ các mạch chủ đề/bài học.

b) Nội dung: Thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục, đảm bảo tính kế thừa, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của các nhóm đối tượng học sinh, triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

c) Ngôn ngữ: Sử dụng chuẩn tiếng Việt và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh; ngôn ngữ gần gũi, trong sáng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ ngữ phù hợp với văn hóa địa phương.

d) Chất lượng: Chất lượng sách giáo khoa được in với chất liệu đảm bảo, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh

a) Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy

- Nội dung các bài học trong sách giáo khoa có tính mở tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên thiết kế các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng học sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khai thác, lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tích cực phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lí học sinh.

- Nội dung các bài học trong sách giáo khoa phù hợp với khả năng đáp ứng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các điều kiện dạy học tại các cơ sở giáo dục; phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp, liên môn, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn địa phương.

- Nguồn tài liệu, học liệu điện tử bổ sung đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác và sử dụng. Danh mục thiết bị hỗ trợ theo yêu cầu của sách giáo khoa phù hợp với nội dung, có chất lượng, dễ sử dụng và giá thành hợp lý.

b) Phù hợp với việc học của học sinh

[...]