ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2024/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
25 tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TỪ NĂM HỌC 2024-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết so 88/2014/QH13 ngày 28 tháng
11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình
giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 1333/TTr-SGDĐT ngày 27 tháng 3 năm 2024 và Tờ trình số
1676/TTr-SGDĐT ngày 23 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025 trên địa bàn
tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 5
năm 2024 và thay thế Quyết định số 06/2021/QĐ-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ GD&ĐT, Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- TTTU, TT. HĐND tỉnh;
- BTT. UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU, Ủy ban Kiểm tra TU;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (đăng Công báo tỉnh);
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: LĐVP, các Phòng;
- Lưu: VT, PVX(Nga.VB239/24).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|
QUY ĐỊNH
VỀ
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG Cơ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỪ NĂM HỌC 2024
- 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND ngày 25 tháng 4 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về tiêu chí lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh
Bình Phước.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với trường tiểu học, trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học,
trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau
đây gọi chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức và cá nhân có liên quan trên địa
bàn tỉnh Bình Phước.
Chương II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH
GIÁO KHOA
Điều 3. Phù hợp với đặc điểm
kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo các yêu cầu:
a) Đảm bảo tính chính xác, tính kế thừa, ngôn ngữ gần
gũi, trong sáng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục tốt
đẹp của dân tộc; cách thức thể hiện phù hợp với năng lực học sinh và phù hợp với
văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.
b) Có tính phân hóa; đảm bảo tính khả thi, phù hợp
với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo
dục tại địa phương.
c) Triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; giúp nhà trường và
giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương.
d) Có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn để giúp học
sinh ôn tập, củng cố kiến thức và phát triển phẩm chất, năng lực.
2. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo
cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung, điều chỉnh những
nội dung và hoạt động giáo dục phù hợp, sát với thực tiễn.
3. Sách giáo khoa phải được đóng cuốn chắc chắn, đảm
bảo sử dụng lâu dài, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa
phương.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ
chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
1. Phù hợp với năng lực học tập của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa học, hấp dẫn,
tạo hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc và số lượng phù hợp với học sinh ở
từng khối lớp; kênh hình gần gũi, có tính thẩm mĩ cao; cấu trúc sách giáo khoa
tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kĩ năng hợp tác, phát huy
tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
b) Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa phải đảm
bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, được thể hiện sinh động, đảm
bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; phù hợp với năng lực học tập của học
sinh, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập, giúp học sinh dễ hiểu,
không xa rời thực tế.
c) Nội dung các bài học hoặc chủ đề trong sách giáo
khoa có quan hệ liên môn theo các chủ đề, có những hoạt động học tập thiết thực,
giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập phù hợp với
năng lực, khả năng của học sinh.
d) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến
việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức; bồi dưỡng,
phát triển phẩm chất, năng lực, các kĩ năng sống thông qua việc vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống.
2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
a) Các bài học hoặc chủ đề trong sách giáo khoa được
thiết kế, trình bày đa dạng, thuận tiện cho giáo viên trong việc lựa chọn
phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
b) Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề, kiến thức:
- Phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống.
- Thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt; đảm
bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về
phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Cùng với các nội dung, chủ đề, kiến thức, cấu
trúc sách giáo khoa thuận tiện cho nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế
hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo
dục của nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
3. Phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị và điều kiện dạy học khác của các cơ sở giáo dục.
Điều 5. Phù hợp với điều kiện đảm
bảo chất lượng
Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo phù hợp
với các tiêu chí nêu tại Điều 3, Điều 4 của Quy định này và các quy định có
liên quan; góp phần hướng dẫn, hỗ trợ tốt cho việc sử dụng sách giáo khoa và
phát hành kịp thời sách đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Cụ thể:
1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý trong sử dụng sách giáo khoa phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương, đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho
sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích; đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các
cơ sở giáo dục trong tỉnh.
3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo
khoa có chất lượng tốt, dễ sử dụng, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị,
giá cả hợp lý.
4. Chất lượng sách giáo khoa tốt (giấy in, khổ
sách, cỡ chữ, phông chữ; đóng cuốn chắc chắn, đẹp; chuẩn về màu sắc...), có thể
sử dụng nhiều năm.
5. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn,
đảm bảo yêu cầu cung ứng kịp thời cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám
sát các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Quy định này trong
việc lựa chọn sách giáo khoa theo hướng dẫn tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT
ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục và các quy định hiện hành của pháp luật;
đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
2. Lập, tổng hợp dự toán kinh phí, đề xuất cơ sở vật
chất gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kinh phí tổ chức
lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy định.
3. Thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh theo Quy định này.
4. Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ
quan có thẩm quyền tình hình triển khai thực hiện Quy định này sau khi việc lựa
chọn sách giáo khoa được thực hiện xong (đối với các năm có tổ chức lựa chọn
sách giáo khoa).
5. Tiếp nhận, xử lý thông tin, giải quyết kiến nghị,
phản ánh trong việc lựa chọn sách giáo khoa của các giáo viên; học sinh, cha mẹ
học sinh và nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh về việc lựa chọn sách
giáo khoa của các loại hình cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức hướng
dẫn và kiểm tra, giám sát, báo cáo tình hình thực hiện Quy định này trong việc
lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản
lý.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ
sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức thực hiện Quy định này trong việc
lựa chọn sách giáo khoa.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc tổ chức lựa
chọn sách giáo khoa theo Quy định này.
Điều 8. Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thị xã, thành phố
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám
sát các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý triển khai thực hiện Quy định này
trong việc lựa chọn sách giáo khoa theo hướng dẫn tại Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục và các quy định hiện
hành của pháp luật; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định; đồng thời thực
hiện đúng sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp huyện
trong việc triển khai thực hiện Quy định này.
2. Đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện về
kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức
thực hiện Quy định này trong việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.
3. Thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các
cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo Quy định này.
4. Tổng hợp và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân cấp huyện kết quả thực hiện Quy định của các cơ sở giáo dục trên địa
bàn thuộc thẩm quyền quản lý theo Quy định này.
Điều 9. Các cơ sở giáo dục
1. Tổ chức thực hiện Quy định này trong việc lựa chọn
sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT; báo cáo Sở Giáo
dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối
với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) về tình hình thực hiện Quy định này kết
hợp trong báo cáo kết quả đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.
2. Chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý giáo
dục, học sinh, cha mẹ học sinh về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở
giáo dục theo Quy định này.
3. Xây dựng dự toán và trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt kinh phí tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo Quy định này.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn hoặc phát sinh vấn
đề cần điều chỉnh, bổ sung; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan
phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.