ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 15 tháng 11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN HỢP
TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2007- 2010, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2015
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định
số 272/2005/QĐ-TTg ngày 31/10/2005 của Thủ tướng
Chính phủ phê
duyệt kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm (2006- 2010);
Căn cứ Quyết định
số 1421/QĐ-BNN-HTX ngày 16/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm
(2006-2010) trong lĩnh vực nông nghiệp;
Theo đề nghị của
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1455/TTr/NN&PTNT
ngày 01/10/2007 về việc xây dựng kế hoạch phát triển hợp tác xã nông nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển hợp tác xã
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến
năm 2015 với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
chung
Trong những năm
qua, khu vực kinh tế tập thể nói chung và các HTX nông nghiệp nói riêng đã có một
số chuyển biến tích cực. Nhiều HTX nông nghiệp đã chủ động chuyển sang hoạt động
theo cơ chế mới, làm ăn có hiệu quả. Tuy vậy, đa số các HTX đang gặp khó khăn,
lúng túng, kết quả hoạt động dịch vụ phục vụ kinh tế hộ xã viên còn thấp. Nhằm
từng bước khắc phục tình trạng yếu kém, khuyến khích sự phát triển và tháo gỡ
khó khăn cho các HTX nông nghiệp.
Phấn đấu đến năm
2010 và định hướng đến năm 2015 đưa toàn bộ hợp tác xã đã chuyển đổi và thành lập
mới hoạt động đúng luật, có hiệu quả, không còn hợp tác xã yếu kém; các HTX
không chuyển đổi theo Luật HTX phải giải thể hoặc chuyển thể hoạt động dưới
hình thức khác phù hợp với điều kiện từng nơi. Phát triển kinh tế tập thể đa dạng
với nhiều loại hình hợp tác kể cả ở các huyện miền núi, mở rộng kinh doanh
ngành nghề (trừ những ngành luật pháp cấm) không bó hẹp về phạm vi hoạt động, địa
giới hành chính nhằm thu hút nhiều lao động tham gia làm ra nhiều sản phẩm hàng
hoá đủ sức cạnh tranh, phù hợp với thị trường và chiếm tỷ trọng đáng kể trong
giá trị GDP của tỉnh, nâng cao thu nhập cho xã viên.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Củng cố, kiện
toàn hợp tác xã nông nghiệp hiện có; kiên quyết giải thể những HTX yếu kém kéo
dài nhiều năm
Đến năm 2010 HTX
loại khá, giỏi đạt 35-40 % tổng số HTX hiện có; phấn đấu đến năm 2015 HTX loại
khá, giỏi đạt 60% tổng số HTX, loại trung bình còn 40%, không còn hợp tác xã yếu
kém.
- Khuyến khích
thành lập mới các HTX, tổ hợp tác ở những nơi có điều kiện, đặc biệt là ở các
vùng sản xuất tập trung, chuyên canh và ở các xã miền núi.
3. Phương hướng
a) Đối với các HTX
đã chuyển đổi đang hoạt động theo luật:
- Căn cứ vào
phương hướng hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng điều chỉnh, bổ sung các
ngành nghề cho phù hợp với thị trường, nhu cầu của xã viên và khả năng của HTX.
Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, tạo ra năng lực sản xuất,
kinh doanh dịch vụ mới, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ để có sức cạnh
tranh trên thị trường.
- Mở rộng liên kết
giữa HTX với HTX, giữa HTX với các doanh nghiệp và tổ chức Nhà nước
- Tập trung kiện
toàn bộ máy tổ chức của HTX, trước mắt tập trung đào tạo, bồi dưỡng 03 chức
danh: Chủ nhiệm, kế toán trưởng, trưởng ban kiểm soát, tiến hành rà soát, điều
chỉnh, bổ sung điều lệ tổ chức và hoạt động của HTX cho phù hợp với các qui định
của pháp luật.
- Xây dựng và bổ
sung phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hiệu quả bảo đảm vốn cổ phần xã
viên được đóng góp đúng theo điều lệ, mở rộng huy động vốn nhàn rỗi của xã viên
ở những HTX có nhu cầu và có điều kiện.
- Xác định và bổ
sung phương án sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trước mắt tập trung củng cố, nâng
cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ đã có từng bước phát triển những
ngành nghề dịch vụ phù hợp với khả năng của HTX phù hợp với thị trường theo hướng
chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, cơ cấu sản xuất nhằm vào mục tiêu nâng cao hiệu
quả hoạt động kinh doanh cho tập thể, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập
cho xã viên và hỗ trợ cho kinh tế hộ, trang trại phát triển.
- Từng bước lành mạnh
hoá công tác tài chính trong HTX, xử lý có hiệu quả các khoản nợ đọng, không để
phát sinh nợ mới huy động cho đủ mức vốn góp tối thiểu theo qui định tại Điều lệ
của từng HTX, ở những HTX có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tổ chức
huy động thêm vốn góp mới theo phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ đã được
điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm sử dụng vốn an toàn, sinh lợi và có tích luỹ.
b) Đối với HTX
không chuyển đổi theo Luật HTX:
Đối với những HTX
không có điều kiện chuyển đổi, và những HTX đã chuyển đổi nhưng hoạt động không
có hiệu quả nhiều năm, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, rà soát
lại vốn quỹ, xây dựng phương án, hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để tổ chức đại
hội xã viên và tiến hành giải thể theo qui định của pháp luật hoặc chuyển thể
hoạt động dưới hình thức khác phù hợp..
c) Khuyến khích
thành lập mới các HTX ở những nơi có điều kiện: Hình thành mới các HTX ở những
ngành và lĩnh vực sau:
- Về lĩnh vực thuỷ
lợi: Căn cứ Thông tư số 75/2004/TT- BNN ngày 20 tháng 8 năm 2004 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn việc thành lập, củng cố và phát triển
tổ chức hợp tác dùng nước.
Đối với miền núi
những hệ thống công trình độc lập xây dựng trên địa bàn phục vụ tưới tiêu gọn
trong phạm vi xóm, thôn, xã chọn mô hình thành lập tổ hợp tác dịch vụ thủy lợi
hoặc HTX dịch dụ thuỷ lợi (tuỳ theo điều kiện từng nơi) để quản lý, điều hành
thống nhất công trình thuộc phạm vi phụ trách.
- Về lĩnh vực chế
biến: Căn cứ đề án phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến. Ở những vùng sản
xuất nguyên liệu tập trung như mía, mỳ, rau đậu khuyến khích thành lập mới các
loại hình HTX như HTX chuyên canh mía, HTX sản xuất rau sạch, HTX chăn nuôi gia
súc, HTX lâm nghiệp, ...
- Về lĩnh vực
ngành nghề nông thôn: Căn cứ chính sách, qui hoạch phát triển ngành nghề nông
thôn. Đẩy mạnh việc phát triển, mở rộng sản xuất các ngành nghề trong các HTX
hiện có, đồng thời xúc tiến thành lập các HTX đa nghề, tổ hợp tác các nghề truyền
thống ở những nơi có điều kiện.
4. Các giải
pháp chủ yếu
a) Tiến hành phân
loại HTX nông nghiệp:
Căn cứ vào Thông
tư số 01/2006/TT-BKH ngày 19 tháng 01 năm 2006 của Bộ Kế họach và Đầu tư hướng
dẫn tiêu chí đánh giá và phân loại HTX, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
phối hợp với các huyện, thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại các
HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở phân loại HTX làm căn cứ để củng
cố, phát triển HTX trong thời gian tới.
b) Xây dựng các mô
hình thí điểm các dạng HTX nông nghiệp và các điển hình tiên tiến theo vùng.
- Căn cứ vào kết
quả phân loại HTX, xác định rõ từng loại hình hoạt động chọn điểm tiến hành xây
dựng thí điểm các mô hình HTX theo từng loại.
Mỗi huyện đồng bằng
chọn 2 HTX xây dựng điểm trong đó: 01 HTX loại khá và 01 HTX trung bình (do huyện
chọn).
Tổng số: HTX xây dựng
điểm: 12 HTX trong đó; Tỉnh xây dựng: 6 HTX
Huyện xây dựng: 6
HTX
Hàng năm tổ chức tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình trong huyện, tỉnh.
c) Tăng cường các
biện pháp quản lý, nâng cao năng lực cho HTX:
Tập trung chỉ đạo
giải quyết những tồn tại của HTX sau chuyển đổi đây là biện pháp nhằm phát huy
nội lực của HTX nội dung cần chấn chỉnh đó là:
- Xác định tư cách
xã viên HTX. Việc xác định tư cách xã viên trong HTX phải theo qui định của Luật
Hợp tác xã. Xã viên phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, quyền theo qui định của
điều lệ HTX, xoá bỏ tình trạng xã viên HTX cũ đương nhiên là xã viên HTX mới.
- Làm lành mạnh
công tác tài chính trước mắt tập trung xử lý các khoản công nợ. Đối với các khoản
nợ của xã viên nợ HTX cần tiến hành kiểm kê và thông báo cho xã viên đăng ký trả
nợ, đối với những khoản nợ khó đòi, HTX lập phương án xử lý cụ thể trình đại hội
xã viên bàn bạc quyết định.
- Làm rõ quan hệ sở
hữu tài sản trong HTX. Các HTX cần kiểm kê lại tài sản HTX đang quản lý, sử dụng
cả về hiện vật và giá trị, đồng thời làm rõ tài sản nào thuộc sở hữu tập thể,
tài sản nào thuộc sở hữu xã viên, tài sản nào thuộc sở hữu khác, tài sản nào
thuộc tài sản không chia ... Trên cơ sở qui định của Luật HTX năm 2003, HTX điều
chỉnh lại vốn góp xã viên từ việc phân bổ giá trị tài sản HTX cũ chuyển sang
cho phù hợp.
d) Tăng cường đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ HTX nông nghiệp.
d1) Tập huấn các
văn bản của Nhà nước về HTX.
- Mở các lớp tập
huấn về Luật HTX năm 2003, các Nghị định của Chính phủ (Nghị định 177/2004NĐ/CP,
Nghị định 77/2004/NĐ-CP, Nghị định 88/2005/NĐ-CP, Nghị định 87/2005/NĐ-CP, Quyết
định số 272/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và các văn bản có liên quan
khác cho các đối tượng là Bí tư đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm các HTX
NN, các ban ngành đoàn thể ở huyện, ở tỉnh...
d2) Bồi dưỡng kiến
thức quản lý cho cán bộ quản lý HTX:
Mở các lớp bồi dưỡng
về kiến thức quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm,
thành viên ban quản trị, kế toán trưởng và trưởng kiểm soát, cán bộ chuyên môn
nghiệp vụ trong HTX cứ 2 năm 1 lần theo phương pháp tập trung tại tỉnh hoặc gửi
đi bồi dưỡng theo chỉ tiêu của Trường quản lý nông nghiệp và Phát triển nông
thôn 2 phân cho tỉnh, nội dung bồi dưỡng thực hiện theo công văn số
102/TCBQLNNII-ĐT ngày 8/8/2005 của Trường cán bộ quản lý nông nghiệp TW II về
Chương trình các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX nông nghiệp đã được Bộ nông
nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất.
Cụ thể giai đoạn
2008- 2010 mở các lớp bồi dưỡng về nội dung quản lý cho các đối tượng như sau:
+ Bồi dưỡng kỹ
năng tổ chức, điều hành, hoạt động của HTX nông nghiệp. Nội dung gồm 8 chương trình, thời gian 21 ngày cho đối tượng là chủ
nhiệm HTX.
+ Bồi dưỡng
nghiệp vụ kế toán, nâng cao kỹ năng, khả năng phân tích kinh tế.
Nội dung gồm 9
chuyên đề, thời gian 21 ngày cho Kế toán trưởng và kế toán viên HTX.
+ Bồi dưỡng
phân tích lập dự án, phát triển ngành nghề nông thôn. Nội dung gồm 8 chuyên đề thời gian 15 ngày cho đối tượng là Phó chủ
nhiệm, uỷ viên Ban quản trị HTX.
+ Bồi dưỡng
nghiệp vụ kiểm soát trong HTX. Nội dung gồm 7
chuyên đề thời gian 12 ngày cho Trưởng Kiểm soát HTX
d3) Đào tạo dài hạn
cho cán bộ HTX Nông nghiệp.
- Đại học Cao đẳng,
trung cấp kỹ thuật:
Các HTX tiến hành
chọn cử những người là con, em xã viên HTX nông nghiệp đã tốt nghiệp lớp 12, có
nguyện vọng học song về làm việc ở HTX lâu dài; kế hoạch giai đoạn 2008-2010 gửi
đi đào tạo 20 người cho các HTX điểm.
- Giám đốc điều
hành HTX nông nghiệp (tương đương trình độ trung cấp) thời gian đào tạo 12
tháng do Trường cán bộ QLNN và Phát triển nông thôn thuộc Bộ nông nghiệp và
Phát triển nông thôn mở kế hoạch giai đoạn 2008-2010 đào tạo 3 lớp số lượng 150
người đối tượng là cán bộ đương chức hoặc do HTX chọn cử.
đ) Tăng cường vai
trò quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn:
- Các địa phương bố
trí cán bộ chuyên trách: Ở huyện đồng bằng có từ 1-2 cán bộ chuyên trách thuộc
phòng Nông Lâm thuỷ sản và ở các huyện miền núi có 1 cán bộ theo dõi phối hợp với
Ban Phát triển nông thôn thuộc Chi cục HTX và Phát triển nông thôn để theo dõi
tham mưu giúp huyện trong việc phát triển HTX.
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể trong
lĩnh vực nông nghiệp ở địa phương ; thực hiện tổng kết, đánh giá định kỳ và rút
kinh nghiệm; lựa chọn và kiến nghị các giải pháp phát triển HTX
e) Thực hiện đồng
bộ các chính sách theo Nghị định số 88/2005/NĐ/CP của Chính phủ cụ thể là:
e1) Về chính
sách đất đai:
- Triển khai chính
sách về đất đai, trước mắt giải quyết đất để xây trụ sở làm việc cho một số HTX
chưa có trụ sở, cấp đất làm nhà xưởng cho các HTX nông nghiệp có nhu cầu.
- Cần khẩn trương
đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2008 hoàn thành thủ tục giao đất , cấp giấy
CNQSD đất cho tất cả HTX.
e2) Về các cơ
chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể: Thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển được
qui định trong Nghị định số: 88/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về một
số chính sách hỗ trợ, khuyến khích, phát triển HTX cụ thể là:
- Hỗ trợ, khuyến
khích thành lập mới HTX từ những hoạt động đầu tiên, như hỗ trợ sáng lập viên
xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh,... nâng cao hiệu quả hoạt động
HTX nông nghiêp về xây dựng, quản lý hệ thống tưới tiêu, chế biến nông sản và
phát triển ngành nghề nông thôn, thông tin thị trường và tiêu thụ nông sản hàng
hoá, tín dụng nội bộ, khuyến nông, khuyến lâm, công tác bảo vệ thực vật, thú y,
nước sạch nông thôn, chương trình tạo việc làm, thông qua các chương trình phát
triển nông nghiệp, nông thôn để HTX xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, mở rộng
hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh
tế hộ và phát triển kinh tế tập thể HTX, tạo điều kiện để các HTX nông nghiệp
được tham gia thực hiện các chương trình dự án phát triển nông thôn, xoá đói giảm
nghèo, các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội kể cả xây dựng cơ sở hạ
tầng, cụm công nghiệp, làng nghề, chương trình nước sạch VSMT nông thôn và quản
lý các công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Tăng cường chính
sách về tín dụng - đầu tư cho các HTX được vay vốn Ngân hàng với lãi xuất thấp
để đầu tư cho các hoạt động dịch vụ phục vụ xã viên, hỗ trợ vốn cho các HTX mở
rộng ngành nghề mới tạo việc làm cho xã viên…
- Triển khai đồng
bộ các chính sách về khoa học công nghệ, chính sách thuế, chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ, xã viên HTX nông nghiệp.
5. Phân kỳ triển
khai thực hiện
a) Năm 2007- 2008
tổ chức thực hiện các nội dung sau:
- Tiến hành tổng
điều tra, phân loại HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả phân loại
HTX, thời gian tiến hành từ tháng 10/2007-03/2008.
- Trên cơ sở phân
loại phối hợp với các huyện chọn 6 điểm xây dựng mô hình, lập phương án xây dựng
từng điểm.
- Thành lập mới: một
số HTX ở những nơi có nhu cầu.
- Tiến hành giải
thể 6 HTX chưa chuyển đổi.
- Mở các lớp tập
huấn về Luật HTX năm 2003, các Nghị định của Chính phủ (Nghị định số
177/2004NĐ/CP, Nghị định số 77/2004/NĐ-CP, Nghị định số 88/2005/NĐ-CP, Nghị định
số 87/2005/NĐ-CP, Quyết định số 272/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và các
văn bản có liên quan khác cho các đối tượng là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND
xã, Chủ nhiệm các HTX NN, các Ban ngành đoàn thể ở huyện, ở tỉnh. Thời gian: 3
ngày mở tại các huyện, thành phố.
Tổng số đại biểu
tham dự: 550 người
- Bồi dưỡng kỹ
năng tổ chức, điều hành, hoạt động của HTX nông nghiệp cho chủ nhiệm HTX.
Tổng số cán bộ cần
bồi dưỡng: 185 người
- Về đào tạo; chọn
cử gửi đi đào tạo:
Đại học, cao đẳng:
5 người
Giám đốc điều hành
HTX: 50 người
- Về công tác quản
lý: Chỉ đạo các HTX thực hiện tốt các nội dung tại điểm c, khoản 4, Điều 1, Quyết
định này.
- Về chính sách đối
với HTX: Các ngành có liên quan, các huyện, thành phố thực hiện tốt các nội
dung tại ý e1, điểm e, khoản 4, Điều 1, Quyết định này.
b) Năm 2009-2010
thực hiện các nội dung sau:
- Thực hiện các nội
dung phương án xây dựng 6 điểm xây dựng mô hình, tổng kết mô hình, đồng thời
nhiên cứu tổng kết các HTX hoạt động có hiệu quả để tuyên truyền phổ biến và
nhân rộng.
- Thành lập mới: một
số HTX và tổ hợp tác ở các huyện miền núi.
- Bồi dưỡng nghiệp
vụ kế toán cho kế toán trưởng HTX : 185 người
- Bồi dưỡng nghiệp
vụ kiểm soát:185 người
- Bồi dưỡng nghiệp
vụ cho Phó chủ nhiệm, uỷ viên ban quản trị HTX: 185 người
- Tổ chức phổ biến
các văn bản mới cho các HTX.
- Về đào tạo; chọn
cử gửi đi đào tạo:
Đại học, cao đẳng:
15 người
Giám đốc điều hành
HTX: 100 người
- Về công tác quản
lý: Tiếp tục chỉ đạo các HTX thực hiện tốt các nội dung tại điểm c, khoản 4, Điều
1, Quyết định này.
- Về chính sách đối
với HTX: Các ngành có liên quan, các huyện, thành phố thực hiện tốt các nội
dung tại ý e2, điểm e, khoản 4, Điều 1, Quyết định này.
c) Định hướng phát
triển HTX đến 2015:
- Tiếp tục củng cố,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp,
hợp tác xã chuyên canh theo hướng hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ của
HTX cung cấp cho xã viên.
- Khuyến khích các
HTX phát triển các dịch vụ phục vụ đa dạng trong nông, lâm, ngư, ngành nghề
nông thôn chú trọng các nghề như chuyển giao công nghệ, tư vấn kinh doanh, cung
ứng vật tư, giống, vốn, chế biến nông sản, tiêu thụ nông sản cho xã viên...
- Tiếp tục thực hiện
các biện pháp, hình thức tuyên truyền pháp luật về HTX; vị trí vai trò của HTX
đối với phát triển kinh tế hộ và đời sống xã hội nông thôn để nông dân tự nguyện
tham gia xây dựng mới HTX theo mô hình kinh doanh:
+ HTX đa ngành, vừa
làm dịch vụ phục vụ hoạt động kinh tế xã viên, vừa phát triển chế biến, sản xuất
tiểu thủ công nghiệp, các hoạt động tín dụng thương mại và dịch vụ đời sống xã
viên.
+ HTX chuyên ngành
sản phẩm: như HTX chăn nuôi, HTX rau sạch... mở rộng qui mô sản xuất, kinh
doanh và địa bàn hoạt động theo vùng hoặc liên vùng sản xuất.
- Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lý cho HTX, thực hiện tốt các chính sách khuyến khích
phát triển HTX.
6. Kinh phí thực
hiện
- Căn cứ Nghị định
số 88/2005/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2005 của Chính phủ về một số chính sách hỗ
trợ, khuyến khích phát triển HTX; Thông tư số 02/2006/TT-BKH ngày 13/2/2006 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số điều tại Nghị định
88/2005/NĐ-CP; Thông tư 66/2006/TT-BTC ngày 17/7/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn
thực hiện Nghị định số 88/2005/NĐ-CP về chế độ tài chính hỗ trợ thành lập HTX,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cho HTX và các chính sách khác có liên quan;
Hàng năm ngân sách tỉnh, ngân sách huyện hỗ trợ thực hiện kế hoạch giai đoạn
2007- 2010 gồm các khoản sau:
Cấp kinh phí tổng
điều tra phân loại HTX: 50 triệu đồng. Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật các
xã điểm: 960 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng các HTX điểm: 120 triệu đồng. Đánh
giá, tổng kết nhân rộng mô hình: 160 triệu đồng. Hỗ trợ kinh phí tập huấn, bồi
dưỡng: 1.380 triệu đồng. Hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý cho HTXNN: 1.560 triệu đồng.
Hỗ trợ kinh phí thành lập mới các HTX và tổ hợp tác: 280 triệu đồng. Hỗ trợ giải
thể HTX: 60 triệu đồng. Hỗ trợ công tác tuyên truyền phát triển HTX: 120 triệu
đồng. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2007-2010: 5.000 triệu đồng. Trong đó:
Ngân sách tỉnh: 2.875 triệu đồng.
Ngân sách huyện:
2.125 triệu đồng.
7. Tổ chức thực
hiện
Việc củng cố, phát
triển HTX nông nghiệp có tác động lớn đến khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông
dân đòi hỏi phải có sự quan tâm phối hợp của các cấp, ban ngành đoàn thể từ tỉnh
đến cơ sở.
UBND tỉnh giao nhiệm
vụ cụ thể như sau:
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, UBND các huyện,
thành phố và các Sở, ngành, hội đoàn thể có liên quan chiụ trách nhiệm triển
khai kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt cho các
huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở, ngành có liên quan bố trí kinh phí để thực hiện
kế hoạch hàng năm về phát triển HTX nông nghiệp; hàng năm báo cáo kết quả thực
hiện kế hoạch về UBND tỉnh.
3. UBND huyện,
thành phố xây dựng kế hoạch phát triển hợp tác xã nông nghiệp hàng năm của từng
huyện phù hợp với kế hoạch chung của tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng và các Sở, ngành có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Huế
|