ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5369/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày 30
tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH LÀO CAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình tiếp công
dân;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Nội quy Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lào
Cai"
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban Tiếp công
dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
và các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác và công dân đến thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 3866/QĐ-UBND ngày 08/12/2014 của UBND tỉnh Lào Cai.
Nơi nhận:
- Như Điều
2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ; Ban TCD TW;
- TT.TỈnh ủy; TT. HĐND tỉnh; TT.UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh; Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- VP Tỉnh ủy, VP HĐND tỉnh; VP Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Báo Lào Cai, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Ban Tiếp công dân tỉnh (03 bản);
- Lưu VT, TCD
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Phong
|
NỘI QUY
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 5369/QĐ-UBND ngày 30/11/2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lào Cai)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở Tiếp công dân Tỉnh Lào Cai (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công
dân) có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo và
kiến nghị, phản ánh các vấn đề
liên quan đến chính sách, pháp luật
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thời gian
tiếp công dân trong ngày làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lào Cai:
- Mùa hè:
+ Sáng từ: 7 giờ 30 đến 11 giờ 30.
+ Chiều từ: 14 giờ 00 đến 17 giờ 00.
- Mùa đông:
+ Sáng từ: 8 giờ 00 đến 11 giờ 30.
+ Chiều từ: 13 giờ 30 đến 16 giờ 30.
3. Nghiêm cấm
công dân mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và
những vật cồng kềnh vào Trụ sở Tiếp
công dân.
4. Nghiêm cấm
mọi hành vi gây rối an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà
nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI
CÔNG DÂN
1. Xuất trình
giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) như: Giấy Chứng
minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền cấp.
2. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng và tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân
viên bảo vệ.
3. Công dân đến
được tiếp theo thứ tự, phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
4. Công dân
không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh để xuyên tạc,
vu khống, kích động gây mất trật tự trước và trong Trụ sở Tiếp công
dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm
vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ
chức tham gia tiếp công dân.
5. Trường hợp
có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải cử đại diện để
trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cán bộ tiếp công
dân.
6. Thực hiện
quyền và nghĩa vụ của người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
theo quy định của pháp luật.
7. Không được
tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp
công dân tỉnh, cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân.
8. Giữ gìn vệ
sinh, trật tự, đảm bảo mỹ quan trước và trong khuôn viên Trụ sở tiếp công dân. Không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Trụ sở Tiếp công dân.
9. Hết giờ làm việc, mọi công dân phải ra khỏi Trụ sở tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ
hình thức nào.
10. Các tổ chức,
cá nhân đến Trụ sở Tiếp công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của
pháp luật và thực hiện nghiêm túc Nội quy này. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo
quy định của pháp luật.
III. ĐỐI VỚI
CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp
công dân, người tiếp công dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị
chủ quản về trang phục, thẻ công chức.
2. Được quyền
yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền ); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho
việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng công dân, lắng
nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải
thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành
chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết
đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trong phạm
vi trách nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật
họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
7. Yêu cầu
người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc
vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
8. Trường hợp
có người ốm hoặc bị tai nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho người
phụ trách Trụ sở Tiếp công dân biết và điện thoại cho Trung tâm cấp cứu 115 đến
cấp cứu kịp thời. Người được cấp cứu hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp
hành những quyết định của cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu dưới sự giám sát của
cán bộ làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở.
IV. CÁC TRƯỜNG
HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Công dân
trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người
đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác
dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật
dân sự.
2. Công dân
khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra, rà soát, thông báo bằng văn bản
và được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo
dài.
3. Người có
hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản
trở các hoạt động bình thường của Trụ sở tiếp công dân, của người thi hành công
vụ hoặc vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
4. Lợi dụng
quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người
khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.