ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4583/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 09 năm
2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 06 THÁNG 6 NĂM
2014 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
NHÂN LỰC CÓ TAY NGHỀ CAO
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 06
tháng 6 năm 2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tại Công văn số 8496/SLĐTBXH-DN ngày 24 tháng 6 năm
2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ
trưởng các Sở - ngành, đoàn thể Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Thành ủy;
- VPUB: Các PVP;
- Phòng VX, THKH;
- Lưu: VT, (VX/Th2).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 06 THÁNG 6 NĂM 2014 CỦA
BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
CÓ TAY NGHỀ CAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số
4583/QĐ-UBND ngày 13 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban
nhân dân Thành phố)
Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí, vai
trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Nghị quyết 16-NQ/TW ngày 10 tháng 8 năm 2012
của Bộ Chính Trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến
năm 2020 xác định “Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn
về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và
hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước”.
Với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội
và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại
hóa, nguồn nhân lực của Thành phố trong thời gian qua đã không ngừng phát triển
về số lượng và chất lượng. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ - kỹ
thuật, tay nghề công nhân, người lao động là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc
tạo ra năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích cho cả doanh
nghiệp và người lao động; nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế; góp phần
tích cực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Trong những năm qua, Thành phố đã chủ
động ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015, xây dựng
nhanh nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế,
trong đó, tập trung nguồn nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ, giá
trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao như:
- Chương trình hành động số
38/CTrHĐ/TU ngày 08 tháng 7 năm 2008 của Thành ủy Thành phố thực hiện Nghị quyết
số 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục
xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
- Chương trình hành động số
09/CTrHĐ/TU ngày 16 tháng 3 năm 2011 của Thành ủy Thành phố thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực giai đoạn 2011 - 2015.
- Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày
14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX về Chương trình nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.
- Quyết định số 2675/QĐ-UBND ngày 24
tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành
phố về ban hành Chương trình đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao tay nghề
công nhân, người lao động trong doanh nghiệp.
- Quyết định số 6954/QĐ-UBND ngày 23
tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân
Thành phố về phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình nhánh nâng cao chất lượng
đào tạo nghề Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.
- Quyết định số 2307/QĐ-UBND ngày 15
tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân
Thành phố về phê duyệt danh mục lập các dự án quy hoạch phát triển ngành, lĩnh
vực, sản phẩm chủ yếu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, việc kết quả thực hiện các
chương trình đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao hiện nay vẫn
chưa đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng nhanh của Thành phố; tỷ lệ lao động
qua đào tạo ở các trình độ chưa đáp ứng yêu cầu, đồng thời ngành nghề đào tạo
hiện nay chưa gắn với định hướng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của
Thành phố, dẫn đến mất cân đối về cung - cầu lao động ở nhiều ngành và lĩnh vực.
Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 06
tháng 6 năm 2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng cơ bản và ngày càng tốt hơn nhu cầu
nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp, nhất là nhân lực có chất lượng cao cho các
lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế
của thành phố, chuyển đổi mô hình tăng
trưởng từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu; gắn đào tạo
với sử dụng lao động đã qua đào tạo; nâng cao năng lực cạnh tranh của lực lượng
lao động thành phố; xây dựng hệ thống đào tạo nghề nghiệp của thành phố thành
trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao của cả nước, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU CHUNG
Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất
lượng trong công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Xây dựng nhanh nguồn nhân lực nghề nghiệp có chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy quá
trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa; trong đó, tập trung nguồn nhân lực cho những
ngành, lĩnh vực có vai trò quyết định, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế
- xã hội thành phố.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Tập trung đào tạo nguồn nhân lực có
tay nghề cao, có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp.
- Hình thành hệ thống giáo dục nghề
nghiệp với nhiều phương thức và trình độ kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng,
thực hành, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường
lao động trong nước và quốc tế.
- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn,
trình độ tay nghề, tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức cho công nhân, người lao động,
trước hết tại các khu công nghiệp tập trung, các doanh nghiệp có nhiều lao động,
giúp nâng cao khả năng tương thích với yêu cầu mới của sản xuất kinh doanh;
tăng hiệu suất lao động, chất lượng sản phẩm, ổn định việc làm góp phần mang lại
lợi ích cho doanh nghiệp cũng như công nhân và người lao động.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức về đào tạo nhân lực có tay nghề cao:
- Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình
thức và đẩy mạnh hơn nữa phương pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận
thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ đảng
viên và nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu cần xác định đúng vị trí, vai trò,
tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao trong sự nghiệp đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Lồng ghép vào
chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm trong các cấp ủy đảng, chính quyền,
cơ quan, tổ chức của đơn vị mình.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí
Thành phố đổi mới công tác thông tin và truyền thông để thống nhất về nhận thức,
nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia đánh giá,
giám sát và phản biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển
giáo dục nghề nghiệp.
- Thực hiện có hiệu quả chủ trương của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cải tiến nội dung, hình thức hướng nghiệp tại
các trường phổ thông trung học; giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, phục vụ tốt
hơn yêu cầu phân luồng, nhất là sau bậc trung học phổ thông và nhu cầu thị trường
lao động theo các lĩnh vực ngành nghề và trình độ tương ứng.
- Định hướng đào tạo nhân lực có tay
nghề cao trên cơ sở nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của thị trường lao động,
lấy tín nhiệm của thị trường lao động đối với người học sau khi tốt nghiệp là
tiêu chí để đánh giá uy tín, chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về đào tạo nhân lực có tay nghề cao:
- Tổ chức điều tra, khảo sát, nâng
cao năng lực dự báo nguồn nhân lực có tay nghề cao thuộc các lĩnh vực, ngành
nghề, đặc biệt là lao động qua đào tạo và lao động trình độ cao đối với những
ngành, lĩnh vực mũi nhọn, công nghiệp hỗ trợ và tập trung đầu tư các nguồn lực
cho những ngành có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao thuộc 9 nhóm ngành
dịch vụ và 04 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố. Trên cơ sở đó, định hướng,
tư vấn nghề nghiệp cho người học. Đồng thời triển khai quy hoạch, kế hoạch phát
triển nguồn nhân lực có tay nghề cao phải đảm bảo về số lượng và cơ cấu nghề
nghiệp, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
- Thực hiện rà soát, xác định thế mạnh
theo lĩnh vực ngành nghề đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thực hiện
phân công nhiệm vụ đào tạo theo yêu cầu từng lĩnh vực, trong đó ưu tiên các nghề
trọng điểm cấp quốc gia, cấp khu vực, các ngành kinh tế thuộc lĩnh vực ưu tiên
của Thành phố. Sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
của Ngành, địa phương trên địa bàn Thành phố, tránh chồng chéo, gây lãng phí
nguồn lực xã hội.
- Phấn đấu đến năm 2020, Thành phố có
04 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước
tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận; góp phần đổi mới căn bản,
toàn diện đào tạo nghề ở Thành phố và đáp ứng yêu cầu nhân lực có tay nghề cao
cho phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp thực hiện việc tự kiểm định chất lượng đào tạo. Phấn đấu đến năm 2016,
100% các Trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung
tâm dạy nghề công lập Thành phố hoàn
thành tự kiểm định chất lượng đào tạo.
- Xây dựng hệ thống thông tin nhu cầu
nhân lực theo các cấp trình độ, ngành nghề và thường xuyên cập nhật kịp thời để
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan quản lý đào tạo sử dụng có hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai thực hiện “Dự
án Đổi mới và phát triển dạy nghề” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Việc
làm và Dạy nghề giai đoạn 2012 - 2015, trong đó đầu tư tăng cường thiết bị dạy
nghề cho trường được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN và quốc
gia cho 07 Trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề của Thành phố.
3. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng
bộ chương trình, nội dung đào tạo nhân lực có tay nghề cao:
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất
lượng, triển khai đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng cập nhật,
nâng cao tay nghề, từng bước tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trong khu
vực ASEAN và quốc tế. Đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ khu vực
ASEAN, quốc tế giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hỗ
trợ đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề đáp ứng yêu cầu của chương
trình đào tạo ở 04 trường nghề chất lượng cao tại Thành phố.
- Tiếp tục mở rộng ngành nghề, tăng số
lượng và hiệu quả đào tạo theo yêu cầu sử dụng lao động của cả 3 cấp trình độ:
cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội;
trong đó tập trung đào tạo nghề trình độ cao trong những ngành công nghiệp trọng
yếu như: cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin...
và các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng cao như: du lịch, thương
mại, tài chính, ngân hàng... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Xây dựng chương trình, giáo trình dạy
nghề trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn
cho giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề; hỗ trợ đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất,
thiết bị, phần mềm, học liệu dạy nghề theo yêu cầu của chương trình đào tạo.
- Đổi mới phương pháp dạy và học của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học vào thực hành nghề. Đa dạng
hóa các phương thức và chương trình đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Tổ chức
hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình đào tạo trên cơ
sở sử dụng phương pháp phân tích nghề Dacum, phân tích nhiệm vụ, công việc của
người lao động, thiết kế các module đào tạo tích hợp giữa lý thuyết và thực
hành, gắn đào tạo với hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp; đảm bảo khả năng
liên thông giữa các trình độ.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng năng lực,
kỹ năng nghề tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách để tổ chức, cá nhân người sử dụng lao động tham gia xây dựng, điều chỉnh,
thực hiện chương trình đào tạo và đánh giá năng lực người học.
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất
lượng đào tạo nhân lực có tay nghề cao của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên
cơ sở kiến thức, năng lực thực hành, ý thức kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp. Chuẩn
hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng và quản lý quá trình đào tạo; chú trọng quản
lý chất lượng đầu ra.
4. Tăng cường xây dựng và phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đào tạo nhân lực có tay nghề cao:
- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng, chuẩn hóa và có chính sách khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo chuẩn trình độ quốc gia, khu vực
và quốc tế.
- Đội ngũ Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
nghề nghiệp các cấp phải qua đào tạo về nghiệp vụ quản lý và phấn đấu 100% giáo
viên đạt chuẩn theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng
nghề thực hành cho giáo viên giảng dạy thực hành, cấp Chứng chỉ kỹ năng thực
hành nghề, Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia các cấp trình độ đào tạo nghề.
- Tăng quy mô đào tạo ở nước ngoài bằng
ngân sách nhà nước trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực có
tay nghề cao. Tổ chức đào tạo, tập huấn theo hình thức chuyển giao công nghệ
đào tạo tiên tiến của nước ngoài cho giáo viên tại các trường cao đẳng nghề,
trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm dạy nghề công lập của Thành
phố. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đổi mới mạnh mẽ mục tiêu,
nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập,
rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức
và năng lực nghề nghiệp.
- Tổ chức hội giảng giáo viên dạy nghề,
hội thi thiết bị dạy nghề tự làm, hội thi tay nghề cấp Thành phố và toàn quốc
cho giảng viên, giáo viên và sinh viên, học sinh tại các cơ sở đào tạo nghề
trên địa bàn Thành phố; Hội thi bàn tay vàng với một số ngành nghề kỹ thuật cao
cho công nhân tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên
địa bàn Thành phố; xây dựng phong trào tổ chức tuyên dương, có chế độ ưu đãi và
hình thức tôn vinh, khen thưởng đối với giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo, thợ
giỏi, lao động kỹ thuật giỏi hàng năm.
5. Đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đa dạng hóa nguồn lực đào tạo
nhân lực có tay nghề cao:
- Xây dựng cơ chế, chính sách phối hợp
giữa các trường với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn để đào tạo
nguồn nhân lực có tay nghề cao theo nhu cầu của Thành
phố.
- Nghiên cứu xây dựng định mức kinh
phí đào tạo cho các nghề theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo; nhà nước
cấp kinh phí đào tạo ở các trường công lập tương ứng với chất lượng đào tạo.
- Có chính sách ưu đãi để doanh nghiệp
đổi mới công nghệ sản xuất gắn với đào tạo,
sử dụng lao động. Đẩy mạnh chương trình cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành
chính, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao
động, các chuyên gia quốc tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia
vào hoạt động đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo
trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng cấp độ
quốc gia, khu vực, quốc tế.
- Thành phố quan tâm, hỗ trợ kinh phí
cho các cơ sở đào tạo những ngành nghề đang có nhu cầu cao, kinh phí đầu tư lớn.
Tiếp tục khuyến khích các cơ sở đào tạo tự đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, đổi
mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ đội ngũ giảng
viên, giáo viên để cải thiện chất lượng đào tạo.
- Tham mưu, đề xuất cơ chế, chính
sách đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (công lập
và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo theo tiêu chí của
trường nghề chất lượng cao, bao gồm:
+ Ưu đãi về tín dụng đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị dạy nghề theo quy định của pháp luật;
+ Ưu đãi về thuế đối với hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với đào tạo theo quy định của pháp luật;
+ Hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, giáo
viên dạy nghề; sử dụng chương trình, giáo trình dạy các nghề trọng điểm;
+ Thí điểm đào tạo các nghề trọng điểm
từ ngân sách nhà nước;
+ Nghiên cứu và triển khai thí điểm đấu
thầu, đặt hàng chỉ tiêu đào tạo nghề từ ngân sách nhà nước; cơ chế liên kết dạy
nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp.
- Ngoài cơ chế theo quy định hiện
hành của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tham gia đào tạo nhân lực có tay nghề cao, được thí điểm áp dụng, thực
hiện cơ chế tự chủ tài chính và quản lý tài chính, tài sản, bao gồm:
+ Xây dựng và quy định mức thu học
phí, lệ phí thi và tuyển sinh và báo cáo Bộ, ngành, địa phương là cơ quan chủ
quản của trường phê duyệt và công khai mức thu trước khi thực hiện;
+ Quyết định các nội dung và mức chi
từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên (bao gồm cả kinh phí do ngân sách nhà
nước cấp và thu sự nghiệp) trên cơ sở quy
chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả theo yêu cầu về
chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao;
+ Tự chủ quản lý, sử dụng cơ sở vật
chất, trang thiết bị đã được đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
gắn với đào tạo (kể cả liên doanh, liên kết với
các tổ chức, cá nhân để hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội theo quy định
của pháp luật); tự chủ về tiền công, tiền lương đối với giáo viên, cán bộ và học viên, học sinh, sinh viên trực tiếp
tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với đào tạo.
- Khuyến khích, ưu tiên các doanh
nghiệp trực tiếp tham gia cùng với cơ sở dạy nghề tổ chức đào tạo một số nghề
trọng điểm gắn với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phát triển trường nghề chất lượng
cao để đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có kiến thức,
kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp cao, trên cơ sở kế thừa, phát huy thành tựu
và những nhân tố mới, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm về đào tạo nghề của khu
vực và thế giới; bảo đảm tính hệ thống, dài hạn với các giải pháp đồng bộ, khả
thi, có lộ trình, bước đi phù hợp.
- Có cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ
trợ đầu tư đồng bộ cho các trường đào tạo các nghề trọng điểm để đạt các tiêu
chí của trường nghề chất lượng cao; đồng thời có cơ chế, chính sách khuyến
khích, đẩy mạnh xã hội hóa để những trường nghề khác xây dựng và triển khai
chương trình đào tạo các nghề trọng điểm, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
6. Chủ động hợp tác, hội nhập quốc tế:
- Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa
học, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các nước, các tổ chức quốc tế, khuyến
khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nước mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo
với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài.
- Có cơ chế khuyến khích các tổ chức
quốc tế, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động đào
tạo, nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ đào tạo tiên tiến của nước
ngoài phù hợp yêu cầu phát triển của Thành phố. Chủ động phối hợp tìm kiếm đối
tác có uy tín ở nước ngoài để đề xuất cho chương trình hợp tác của đơn vị.
IV. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Tiếp tục thực hiện Chương trình
nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Thành phố giai đoạn 2011 - 2015, trong đó
chú trọng công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao; phối hợp với các Sở ngành,
đoàn thể, các khu chế xuất, khu công nghệ cao, Ủy
ban nhân dân các quận - huyện xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực
hiện kế hoạch này; kịp thời đề xuất Ủy ban
nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết vấn đề có liên quan trong quá trình thực
hiện kế hoạch.
- Báo cáo sơ kết hàng năm, tổng kết từng
giai đoạn và cả chương trình cho Ủy ban
nhân dân Thành phố.
2. Sở Kế hoạch - Đầu tư:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Chương trình đào tạo đội ngũ doanh nhân; phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân quận - huyện tổng hợp nhu cầu, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kế hoạch vốn
thực hiện chương trình đối với các nội dung thực hiện công tác đào tạo nhân lực
có tay nghề cao bằng nguồn vốn đầu tư phát triển hoặc nguồn vốn chương trình mục
tiêu quốc gia.
- Phối hợp với các Sở ngành liên quan
nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về đầu tư để thực hiện chương trình.
3. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở ngành liên quan xây dựng
cơ chế chính sách cụ thể thực hiện công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao của
Thành phố.
4. Sở Tài chính:
Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện
kế hoạch cụ thể hàng năm, trình Ủy ban nhân
dân Thành phố xem xét, bố trí kinh phí cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ngành có liên quan thực hiện Kế hoạch này.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các Sở ngành và đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế
chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung và đổi mới thiết bị công nghệ
tiên tiến, hiện đại phù hợp trình độ đào tạo cho các trường thuộc hệ thống giáo
dục nghề nghiệp.
- Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tại các đơn vị đào tạo; Báo cáo sơ kết hàng năm, tổng
kết từng giai đoạn và toàn bộ kế hoạch cho Ủy
ban nhân dân Thành phố.
6. Các Sở, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện:
Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt,
chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực có tay nghề cao hàng năm
của cơ quan, đơn vị, phối hợp với Sở lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo
dục - Đào tạo thực hiện kế hoạch này.
7. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn Thành phố:
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch thực
hiện công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao cho Thành phố; rà soát, tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy theo hướng
chuẩn hóa về trình độ, kỹ năng và sư phạm nghề; đủ về số lượng; có cơ cấu hợp
lý theo nghề và trình độ đào tạo.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất, danh mục thiết
bị dạy nghề được quy định. Thực hiện đổi mới, cải cách công tác đào tạo, xây dựng
và phát triển chương trình, giáo trình.
- Xây dựng cơ chế phối hợp, gắn kết
chặt chẽ công tác dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh
nghiệp; tổ chức theo dõi, thu thập thông tin về học sinh học nghề sau khi tốt
nghiệp. Tổ chức đánh giá lao động qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực công
nghệ, dịch vụ trình độ cao và trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của
Thành phố.
- Xây dựng kế hoạch tự kiểm định chất
lượng dạy nghề, tăng cường và mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ sở
đào tạo trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu
khoa học và công nghệ dạy nghề tiên tiến để đào tạo nhân lực có tay nghề cao.
V. TỔ CHỰC THỰC HIỆN
1. Kế hoạch
được triển khai làm 2 giai đoạn. Trước mắt tập trung giai đoạn từ nay đến hết
năm 2015, đến quý IV năm 2015 sẽ sơ kết thực hiện giai đoạn I và triển khai kế
hoạch giai đoạn II từ năm 2016 đến năm 2020.
2. Căn cứ
kế hoạch này, Thủ trưởng các Sở ngành, các đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chủ động xây dựng
kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung đã được phân công và gửi về Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Ủy ban
nhân dân Thành phố.
3. Định kỳ
06 tháng và một năm các ngành, các cấp tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, báo cáo
kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố.
4. Giao Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội làm cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp cùng các
Sở, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các
quận, huyện triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả và
các vướng mắc phát sinh, đề xuất trình Ủy ban
nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo./.