Quyết định 44/QĐ-UBND năm 2023 điều chỉnh Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Kon Tum cấp trung học phê duyệt kèm theo Quyết định 649/QĐ-UBND

Số hiệu 44/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/02/2023
Ngày có hiệu lực 23/02/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/QĐ-UBND

Kon Tum, ngày 23 tháng 02 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH KON TUM CẤP TRUNG HỌC PHÊ DUYỆT KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 649/QĐ-UBND NGÀY 26 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Văn bản số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới;

Căn cứ Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Chương trình Giáo dục địa phương tỉnh Kon Tum cấp trung học;

Theo đề nghị của Ban Biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Kon Tum cấp trung học tại Tờ trình số 11/TTr-BBS ngày 13 tháng 02 năm 2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Điều chỉnh, bổ sung nội dung Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Kon Tum cấp trung học phê duyệt kèm theo Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh (chi tiết tại Phụ lục kèm theo Quyết định này). Các nội dung khác thực hiện theo Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ nội dung điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định định này tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương cấp trung học ở các khối lớp còn lại (lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12) theo quy định.

Điều 3. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh KGVX;
- Lưu: VT, KGVX.THT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Y Ngọc

 

PHỤ LỤC

NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH KON TUM CẤP TRUNG HỌC
(Kèm theo Quyết định số: 44/QĐ-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

LỚP 8

Nội dung/Chủ đề

Yêu cầu cần đạt

Văn hóa - Lịch sử truyền thống

Kon Tum từ thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX

- Khái quát được nét chính về tình hình Kon Tum từ thế kỉ XVI đến trước khi bị thực dân Pháp xâm lược.

- Biết được quá trình xâm lược và đặt ách cai trị của thực dân Pháp ở Kon Tum.

- Biết được những chính sách cai trị của thực dân Pháp và tác động của chính sách đó đối với Kon Tum.

- Biết sử dụng và khai thác được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử để giới thiệu lịch sử Kon Tum từ thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX.

- Nhận thức được bản chất của chủ nghĩa thực dân, từ đó biết yêu cái thiện, biết bảo tồn nét đẹp trong văn hóa; căm ghét cái ác, bất công, cướp bóc.

“Dệt vải” - Dân ca Ba na

- Nhận biết giai điệu bài Dệt vải là dân ca Ba na; hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Dệt vải. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau.

- Nhận biết hình dáng, cấu tạo, âm sắc của cồng chiêng; biết sơ lược về hình thức trình diễn cồng chiêng.

- Tự hào về quê hương Kon Tum. Thực hiện được những việc làm phù hợp để góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của quê hương mình.

Nghệ thuật trang trí trong đời sống văn hóa của một số dân tộc ở Kon Tum

- Nhận biết được vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí trong đời sống văn hóa của một số dân tộc tỉnh Kon Tum.

- Biết cách sử dụng dụng hoa văn, họa tiết trang trí của một số dân tộc ở Kon Tum trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.

- Giáo dục học sinh yêu thích môn học; có ý thức trong việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống của cộng đồng các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Địa lí - Kinh tế - Hướng nghiệp

Đặc điểm thổ nhưỡng, sinh vật tỉnh Kon Tum

- Biết được đặc điểm thổ nhưỡng, sinh vật; thấy được thuận lợi, khó khăn của thổ nhưỡng, sinh vật đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

- Đọc được bản đồ, tranh ảnh, số liệu để khai thác thông tin, kiến thức về đất, sinh vật ở Kon Tum.

- Yêu quê hương, yêu mến thiên nhiên; có trách nhiệm trong bảo vệ môi trường.

Một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Kon Tum

- Biết được tình hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Kon Tum.

- Giới thiệu một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Kon Tum.

- Đề xuất ý tưởng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Kon Tum.

Chính trị - Xã hội - Môi trường

Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa ở tỉnh Kon Tum

- Biết được tình hình về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở Kon Tum.

- Nhận biết được một số giải pháp pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể tại địa phương.

- Đề xuất được một số hoạt động để thực hiện bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa ở địa phương.

- Giáo dục ý thức tự hào, tôn trọng và tinh thần trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của địa phương, của tỉnh Kon Tum.

Tìm hiểu một số hiện tượng ô nhiễm môi trường và đề xuất biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ở tỉnh Kon Tum

- Học sinh chỉ ra được những hiện tượng ô nhiễm môi trường ở Kon Tum và nguyên nhân.

- Nêu được một số quy định của pháp luật về hoạt động bảo vệ môi trường.

- Đề xuất một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ở Kon Tum.

- Học sinh có trách nhiệm, có những việc làm cụ thể và tích cực vận động người khác cùng tham gia các hoạt động làm hạn chế ô nhiễm môi trường tại địa phương.

LỚP 9

Nội dung/Chủ đề

Yêu cầu cần đạt

Văn hóa - Lịch sử truyền thống

Lịch sử Kon Tum từ năm 1918 đến nay

- Nêu được những nét chính khái quát về lịch sử tỉnh Kon Tum từ năm 1918 đến nay qua các giai đoạn: phong trào đấu tranh chống áp bức từ năm 1918 đến Cách mạng tháng Tám năm 1945; Kon Tum trong hai cuộc kháng chiến chống để quốc xâm lược (1945 - 1975); Kon Tum từ năm 1975 đến nay.

- Giải thích được nguyên nhân đưa đến các thắng lợi lịch sử của nhân dân Kon Tum từ năm 1918 đến nay.

- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, ý thức trân trọng lịch sử dân tộc, tinh thần tự lực tự cường, ý thức trách nhiệm cá nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Địa lí - Kinh tế - Hướng nghiệp

Địa lí các ngành kinh tế tỉnh Kon Tum

- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tỉnh Kon Tum. Trình bày được tình hình phát triển và phân bố ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ (giao thông vận tải, thương mại và du lịch) tỉnh Kon Tum.

- Phân tích biểu đồ, số liệu thống kê về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tỉnh Kon Tum.

- Học sinh biết trân trọng thành quả lao động của người dân; biết bảo vệ các tài sản công; có ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên của địa phương.

Tư vấn lựa chọn định hướng nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch học tập, lựa chọn môn học cho học sinh THCS ở Kon Tum

- Trình bày được một thông tin về các trường nghề, THPT trên địa bàn Kon Tum có liên quan đến nguyện vọng nghề nghiệp.

- Có khả năng nhận biết về những sở thích và khả năng nổi bật của bản thân.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập hợp lý để tham gia học nghề hoặc học lên bậc THPT.

Chính trị - Xã hội - Môi trường

Thực trạng, giải pháp quản lý và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Kon Tum

- Chỉ ra được các loại chất thải sinh hoạt phổ biến ở Kon Tum.

- Nêu được một số quy định của pháp luật về quản lý, xử lý chất thải sinh hoạt.

- Đề xuất các giải pháp để thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt tại địa phương.

- Học sinh có tinh thần chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động người khác tham gia các hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương.

LỚP 11

Nội dung/Chủ đề

Yêu cầu cần đạt

Văn hóa - Lịch sử truyền thống

Thơ ca Kon Tum

- Nhận biết và phân tích được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức (nhân vật trữ tình, hình ảnh, từ ngữ,...) và nội dung (cảm hứng chủ đạo, chủ đề,...) của một số tác phẩm thơ ca Kon Tum tiêu biểu.

- Phân tích và đánh giá được vẻ đẹp đặc trưng của quê hương Kon Tum qua thơ ca.

- Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với quê hương Kon Tum.

Phong trào đấu tranh chống áp bức ở Kon Tum từ đầu thế kỉ XX đến trước cách mạng tháng Tám -1945

- Nêu được nét chính về phong trào đấu tranh tự phát chống áp bức của nhân dân Kon Tum trong những năm đầu thế kỉ XX.

- Biết sưu tầm và sử dụng nguồn tư liệu để tìm hiểu về sự ra đời và hoạt động của hai chi bộ đảng đầu tiên ở Kon Tum và cuộc đấu tranh của tù chính trị ở nhà lao Kon Tum.

- Rút ra được ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh chống áp bức ở Kon Tum từ đầu thế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám - 1945.

- Biết phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng quê hương Kon Tum hiện nay. Có trách nhiệm và tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.

Thực hành đệm hát một số làn điệu dân ca bằng nhạc cụ dân tộc ở Kon Tum.

- Học sinh biết sơ lược về một số nhạc cụ truyền thống thường sử dụng đệm hát các bài dân ca địa phương.

- Học sinh biết đệm cho bài hát dân ca của địa phương bằng các nhạc cụ truyền thống phổ biến.

- Học sinh trân trọng, yêu thích và quảng bá âm nhạc truyền thống của địa phương.

Địa lí - Kinh tế - Hướng nghiệp

Phát triển ngành du lịch tỉnh Kon Tum theo hướng hội nhập và bền vững.

- Biết được tiềm năng và tình hình phát triển du lịch tỉnh Kon Tum.

- Trình bày được điều kiện và ý nghĩa của du lịch tỉnh Kon Tum theo hướng hội nhập và phát triển bền vững.

- Phân tích hình ảnh, số liệu thống kê, sơ đồ... về du lịch tỉnh Kon Tum.

- Yêu quý các giá trị của những sản phẩm du lịch địa phương và góp phần bảo vệ môi trường du lịch bền vững.

Tư vấn lựa chọn định hướng nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh THPT ở Kon Tum

- Biết được một số yêu cầu chung, một số kỹ năng cần có của người lao động trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Biết cách tìm hiểu về những ngành nghề mà cá nhân lựa chọn, đánh giá được sự phù hợp của bản thân với ngành nghề định chọn.

- Biết cách xây dựng kế hoạch học tập hợp lý, phù hợp với khả năng và các điều kiện hiện có để chuẩn bị tham gia lao động.

Chính trị - Xã hội - Môi trường

Học sinh Kon Tum với việc bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương

- Nhận biết được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

- Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

- Giới thiệu, đề xuất được một số mô hình hoạt động, các giải pháp nhằm bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

- Xác định trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Học sinh Kon Tum với việc tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở địa phương.

- Giới thiệu một hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng hoặc lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng tiêu biểu ở địa phương.

- Học sinh nhận biết và phê phán, đấu tranh loại bỏ một số hành vi hoạt động mang tính mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương.

- Học sinh có ý thức tôn trọng, có trách nhiệm bảo vệ đúng pháp luật các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng các dân tộc anh em

Một số giải pháp hạn chế sự suy thoái môi trường ở Kon Tum trong thời kỳ hội nhập và phát triển

- Nêu được các biểu hiện suy thoái môi trường đất, nước, sinh vật, cảnh quan, danh lam thắng cảnh... ở Kon Tum.

- Đề xuất được các giải pháp nhằm hạn chế suy thoái môi trường ở tỉnh Kon Tum trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

- Học sinh có ý thức và trách nhiệm trong mục tiêu hạn chế suy thoái môi trường tại địa phương.

LỚP 12

Nội dung/Chủ đề

Yêu cầu cần đạt

Văn hóa - Lịch sử truyền thống

Truyện kí Kon Tum

- Nhận biết và phân tích được giá trị nội dung (đề tài, chủ đề, tư tưởng,...) và một số yếu tố hình thức (điểm nhìn nghệ thuật, người kể chuyện, nhân vật, ngôn ngữ,…) của một số truyện kí Kon Tum tiêu biểu.

- Phân tích và đánh giá được vẻ đẹp đặc trưng của quê hương Kon Tum qua tác phẩm truyện kí.

- Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với quê hương Kon Tum.

Truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân Kon Tum trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 -1975)

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về hai cuộc kháng chiến của nhân dân Kon Tum chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975).

- Trình bày được nét khái quát về bối cảnh lịch sử, các giai đoạn phát triển chính, những sự kiện tiêu biểu của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975) ở Kon Tum.

- Rút ra được những đóng góp của nhân dân Kon Tum trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975).

- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trân trọng, tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông, ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước

Hòa tấu cồng chiêng

- Học sinh có hiểu biết cơ bản về cơ cấu, biên chế và cách diễn tấu các nhạc cụ thường tham gia hòa tấu cồng chiêng; thực hành hòa tấu cồng chiêng đúng nhịp, duy trì được tốc độ ổn định.

- Học sinh biết và thực hiện được động tác múa (xoang) phổ biến theo nhịp cồng chiêng.

- Học sinh trân trọng, yêu thích và phổ biến âm nhạc truyền thống địa phương.

Giới thiệu Mỹ thuật Kon Tum

- Biết được sự hình thành và phát triển nền mỹ thuật Kon Tum; cảm nhận cái đẹp các tác phẩm tác phẩm hội họa, điêu khắc, tạc tượng dân gian của các họa sĩ và nghệ nhân Kon Tum.

- Trình bày được sự hình thành và phát triển mỹ thuật Kon Tum; nêu được một số tác giả, tác phẩm hội họa và điêu khắc; nêu được tên tuổi của một số nghệ nhân và tác phẩm tạc tượng dân gian Kon Tum.

- Có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống của quê hương Kon Tum.

Địa lí - Kinh tế - Hướng nghiệp

Nền kinh tế tỉnh Kon Tum trên con đường hội nhập và phát triển

- Bối cảnh, thành tựu, hạn chế trong sự phát triển kinh tế tỉnh Kon Tum giai đoạn hiện nay và trong quá trình hội nhập.

- Phân tích hình ảnh, số liệu thống kê, sơ đồ, biểu đồ... về kinh tế, hội nhập tỉnh Kon Tum.

- Nhận biết giá trị của việc thực hiện hội nhập. Trân trọng sự nỗ lực của địa phương trên con đường hội nhập.

Chính trị - Xã hội - Môi trường

Một số hoạt động xây dựng khu dân cư văn hóa tại tỉnh Kon Tum

- Học sinh biết được nội dung và ý nghĩa của một số hoạt động, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

- Đề xuất, giới thiệu một số mô hình hoặc giải pháp xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa tại địa phương.

- Học sinh có ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa tại địa phương.

Một số hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường tại tỉnh Kon Tum

- Trình bày được các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường ở Kon Tum.

- Đề xuất được các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường tại địa phương.

- Học sinh có tinh thần trách nhiệm và tích cực vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường.

 

PHỤ LỤC

[...]