ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4363/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
22 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH
NĂM 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
56/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, kỳ họp thứ
9 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 131/TTr-STP ngày 21/12/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình trọng
tâm công tác tư pháp tỉnh Bình Định năm 2023.
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thủ
trưởng các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố triển khai thực hiện Chương trình này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể
từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
CHƯƠNG TRÌNH
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4363/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm
2022 của UBND tỉnh Bình Định)
Thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2023; Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21 tháng 12 năm 2020
của Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Chương trình trọng tâm công tác tư pháp tỉnh Bình Định
năm 2023 như sau:
I. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2023
1. Công tác xây dựng, thẩm định,
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), công tác
pháp chế và công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính
1.1. Ban hành Kế hoạch kiểm
tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 và Kế hoạch hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã
được phê duyệt.
1.2. Ban hành kế hoạch thực hiện
công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm
2023 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ
được giao theo kế hoạch đã được phê duyệt.
1.3. Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện rà soát, kịp thời
tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản
QPPL liên quan đến lĩnh vực quản lý.
- Phối hợp với các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức thực hiện thẩm
định chính sách do các ngành, UBND cấp huyện đề xuất HĐND tỉnh ban hành theo thẩm
quyền; góp ý, thẩm định dự thảo Văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh
do các sở, ban, ngành đề nghị.
- Thực hiện tự kiểm tra, xử lý,
rà soát, hệ thống hóa các VBQPPL theo thẩm quyền hoặc một số chuyên đề, lĩnh vực.
Tổ chức kiểm tra VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện ban hành trong năm 2023 tại một
số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kịp thời tham mưu xử lý VBQPPL theo
đúng quy định sau khi nhận được kết luận kiểm tra văn bản của cơ quan có thẩm
quyền.
- Trình Chủ tịch UBND tỉnh công
bố kịp thời Danh mục văn bản hết hiệu lực định kỳ hàng năm theo quy định.
- Thực hiện việc cập nhật
VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBQPPL theo
quy định tại Nghị định 52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy
định Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật để tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ
chức, công dân khai thác, sử dụng. Xây dựng và cập nhật kịp thời, đầy đủ thông
tin vào hệ cơ sở dữ liệu về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL.
- Thực hiện công tác hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số
55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tổ chức phổ biến pháp luật, tập
huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trên các lĩnh vực: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND, UBND trên địa bàn tỉnh; công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật; công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh; công tác xử lý vi phạm hành chính cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
- Thực hiện và theo dõi công
tác pháp chế tại các sở, ngành thuộc UBND tỉnh theo quy định của Nghị định số
55/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
- Tham mưu, đề xuất hướng xử lý
đối với hồ sơ xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh
và hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong tỉnh.
- Tổ chức kiểm tra công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch.
- Tham gia góp ý kịp thời các
văn bản QPPL do Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương chủ trì soạn thảo.
- Theo dõi việc thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính trên tất cả các lĩnh vực nhằm kịp thời phát hiện
các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu
thuẫn để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
- Thu thập và xử lý thông tin về
xử lý vi phạm hành chính; ban hành văn bản xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm
quyền.
2. Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật và theo dõi
thi hành pháp luật
2.1. Ban hành Kế hoạch PBGDPL;
hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
2.2. Ban hành Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023 trên
địa bàn tỉnh.
2.3. Sở Tư pháp:
- Triển khai phổ biến các văn bản
luật mới được Quốc hội thông qua trong năm 2022, năm 2023 và văn bản có hiệu lực
thi hành trong năm 2023 theo Kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, phối
hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai phổ biến các văn bản luật mới
thuộc chuyên ngành của các cơ quan.
- Tham mưu tổ chức Cuộc thi Tìm
hiểu pháp luật trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh cho các tầng
lớp nhân dân trong tỉnh.
- Quản lý, tổ chức hoạt động của
Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh Bình Định.
- Triển khai thực hiện công tác
hòa giải ở cơ sở theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở; Nghị quyết liên tịch
số 01/2014/NQLT/CP-UBTƯMTTQVN ngày 18/11/2014 của Chính phủ và Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn phối hợp thực hiện một số quy định của
pháp luật về hòa giải ở cơ sở; Quyết định số 3727/QĐ- UBND ngày 06/12/2013 của
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa
bàn tỉnh và Chương trình phối hợp số 38/CTPH-UBND- UBMTTQ ngày 25/5/2016 giữa
UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về thực hiện công tác hòa
giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức các hoạt động PBGDPL
hướng về cơ sở như: Ngày hội “Công dân với pháp luật”; chương trình PBGDPL kết
hợp thi tìm hiểu kiến thức pháp luật dưới hình thức “Rung chuông vàng”…
- Thực hiện tạp chí truyền hình
“Pháp luật và đời sống” trên sóng truyền hình Đài phát thanh - Truyền hình Bình
Định.
- Thực hiện công tác của cơ
quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh: Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch công tác và Kế hoạch kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL năm 2023; Tổ
chức Hội nghị sơ kết 06 tháng, tổng kết năm 2023 đối với công tác PBGDPL; Phát
hành tài liệu tuyên truyền, PBGDPL; Tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật cho
lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; Ủy
ban Mặt trận TQVN tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh; thành viên Hội đồng Phối hợp
PBGDPL, báo cáo viên pháp luật tỉnh về các văn bản pháp luật mới ban hành.
- Thực hiện và phối hợp thực hiện
các Chương trình, Đề án về PBGDPL như: Chương trình phát triển thanh niên tỉnh
Bình Định từ nay đến 2030; Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn
đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 -
2027”; Đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân
dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống
tra tấn”; Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế
và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị; Đề án “Tăng cường năng lực
tiếp cận pháp luật của người dân”; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá
hiệu quả công tác PBGDPL”; Chương trình, Đề án về PBGDPL khác theo Kế hoạch, hướng
dẫn của Trung ương, UBND tỉnh.
- Triển khai thực hiện “Ngày
Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2023.
- Thực hiện công tác quản lý nhà
nước về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
- Thực hiện công tác quản lý
nhà nước về xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện Kế hoạch kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong
lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
3. Công tác hành chính và bổ
trợ tư pháp
3.1. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản
lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Định: Tiếp tục triển
khai thực hiện các quy định của Luật hộ tịch và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày
28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch
trực tuyến, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực hộ tịch được giao
theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp tục
thực hiện Quyết định số 1312/QĐ-UBND ngày 13/04/2017 của UBND tỉnh Bình Định
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình hành động quốc gia của Việt
Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024” trên địa bàn tỉnh Bình
Định. Chủ động hướng dẫn nghiệp vụ đăng ký hộ tịch, tháo gỡ khó khăn vướng mắc
từ cơ sở.
3.2. Triển khai đầy đủ, đúng thời
hạn các nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp về thực hiện Quyết định số
402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc. Tiếp
nhận đúng thẩm quyền và tham mưu giải quyết đúng trình tự, thủ tục xin nhập,
xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam; xin cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt
Nam, xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam (đảm bảo tiếp nhận đầy đủ hồ
sơ, thời hạn giải quyết). Chủ động nghiên cứu văn bản pháp luật quốc tịch để giải
quyết kịp thời các yêu cầu về quốc tịch.
3.3. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc,
chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao
dịch và Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày
16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. Tăng cường kiểm tra,
hướng dẫn nghiệp vụ chứng thực, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở. Tổ chức tập
huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác
chứng thực tại địa phương. Chủ động hướng dẫn nghiệp vụ chứng thực, tháo gỡ khó
khăn vướng mắc từ cơ sở, không để tình trạng đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ vượt cấp.
3.4. Thực hiện đầy đủ và đảm bảo
chất lượng, đúng quy định về quy trình tiếp nhận, kiểm tra và chuyển hồ sơ đề
nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư. Ban hành kế hoạch kiểm tra về tổ chức và
hoạt động luật sư để bảo đảm hoạt động của luật sư theo đúng quy định của pháp
luật. Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của
Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của
luật sư. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày
16/07/2008 của Chính phủ về tư vấn pháp luật. Thực hiện các giải pháp khác để
quản lý hiệu quả hoạt động hành nghề luật sư tại địa phương và có giải pháp hỗ
trợ sự phát triển nghề luật sư tại địa phương.
3.5. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch
số 55/KH-UBND ngày 19/4/2021 của UBND tỉnh Bình Định về triển khai thực hiện
Nghị quyết 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề
công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Định; Triển khai thực hiện Quyết định số
3495/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Đề án tăng cường
quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn
2022 - 2025; Tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và đề nghị Bộ Tư pháp bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm công chứng viên; đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên
cho các tổ chức hành nghề công chứng; Tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra
kết quả tập sự hành nghề công chứng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định
số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa
phát lại.
3.6. Tiếp tục thực hiện Thông
tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn
tổ chức đấu giá tài sản. Tăng cường quản lý đối với các tổ chức đấu giá tài sản,
tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản.
Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực đấu giá, trọng tài thương mại, quản
tài viên, hòa giải thương mại.
3.7. Tăng cường hiệu quả quản lý
nhà nước về giám định tư pháp, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 250/QĐ-TTg
ngày 28/02/2018 của Chính phủ phê duyệt Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả hoạt động giám định tư pháp. Thực hiện báo cáo về tổ chức, hoạt động và quản
lý giám định tư pháp.
3.8. Thực hiện tốt nhiệm vụ cấp
Phiếu lý lịch tư pháp; thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, vận hành và khai
thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; Bảo đảm chất lượng lập lý lịch tư pháp. Tiếp
tục phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện việc nhận và trả kết quả cấp
lý lịch tư pháp qua dịch vụ Bưu chính; nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua
dịch vụ Bưu chính. Phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm liên quan thực hiện
xác minh, trao đổi thông tin xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích để cấp
Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.
3.9. Ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận
thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho lãnh đạo các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tại địa phương; tăng cường kiểm tra đối
với công tác bồi thường nhà nước tại địa phương.
3.10. Tăng cường công tác kiểm
tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, công tác
bồi thường nhà nước tại Phòng Tư pháp và UBND cấp xã, nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực công tác hành chính tư pháp. Ban hành kế
hoạch kiểm tra việc tổ chức và hoạt động công chứng, đấu giá, thừa phát lại, luật
sư, giám định tư pháp.
3.11. Đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính trong lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư pháp, kiểm soát chặt
chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính của công chức; nâng cao ý thức trách nhiệm
trong công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết, phối hợp giải
quyết kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân; có giải pháp tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm các
thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời hạn và trước thời hạn; tiếp tục thực
hiện tốt Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, trọng
tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025.
3.12. Thực hiện công tác báo
cáo kịp thời, đúng thời hạn theo yêu cầu trong lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư
pháp.
4. Công tác trợ giúp pháp lý
(TGPL)
4.1. Tiếp tục thực hiện tốt Luật
Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tiếp tục củng cố, sắp xếp tổ
chức bộ máy của Trung tâm TGPL và các chi nhánh đáp ứng yêu cầu thực hiện công
tác TGPL trên địa bàn tỉnh.
4.2. Ban hành Kế hoạch phối hợp
TGPL trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn kiểm tra tại các
cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ của Cơ quan
thường trực Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng cấp tỉnh.
4.3. Thực hiện có chất lượng
các hoạt động TGPL, chú trọng tăng cường các hoạt động tham gia tố tụng cho người
được TGPL. Đảm bảo 100% số người thuộc diện TGPL được thụ hưởng chính sách TGPL
khi có yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực: Hình sự, Hành chính, Dân sự…
4.4. Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và các Hội, đoàn thể; Kế hoạch
TGPL cho người khuyết tật, người cao tuổi…; các chương trình mục tiêu quốc gia
trên địa bàn tỉnh.
4.5. Tăng cường củng cố, nâng
cao năng lực tổ chức, thực hiện các hoạt động TGPL trên địa bàn toàn tỉnh. Tập
trung các xã miền núi, xã vùng đồng bào dân tộc, xã đồng bằng nơi có nhiều vướng
mắc pháp luật. Góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người được TGPL trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
5. Công tác thanh tra, kiểm
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng
5.1. Sở Tư pháp ban hành kế hoạch
thanh tra năm 2023 và triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm ở
một số lĩnh vực ngành quản lý và theo quy định của pháp luật. Triển khai thực
hiện thanh tra hành chính; thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra vào các
lĩnh vực như: công chứng, đấu giá, luật sư, tư vấn pháp luật, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.
5.2. Sở Tư pháp ban hành kế hoạch
công tác phòng, chống tham nhũng thực hành tiết kiệm năm 2023 và triển khai thực
hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng thực hành tiết kiệm của ngành Tư
pháp.
5.3. Sở Tư pháp tổ chức thực hiện
công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật; xử
lý, giải quyết đơn thư theo đúng quy định.
6. Công tác cải cách hành
chính và ứng dụng công nghệ thông tin
6.1. Tăng cường công tác cải
cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp, cải
tiến lề lối làm việc, đưa các hoạt động đi vào nền nếp, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt
công tác kiểm soát thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp.
6.2. Đẩy mạnh tuyên truyền, triển
khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường
tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Giải
quyết các thủ tục hành chính đảm bảo thời gian, đáp ứng tốt yêu cầu của công
dân và tổ chức. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO vào công tác cải cách thủ tục hành chính.
6.3. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, triển khai sử dụng các phần
mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Tư pháp: Văn phòng điện
tử, trang thông tin điện tử, hệ thống hộp thư điện tử; phần mềm quản lý Lý lịch
tư pháp; phần mềm Hộ tịch; phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; phần mềm
quản lý cán bộ công chức, viên chức; phần mềm Kế toán…nhằm tăng cường nâng cao
hiệu quả công việc, hiệu quả hoạt động, chỉ đạo điều hành của cơ quan.
6.4. Triển khai thực hiện Kế hoạch
chuyển đổi số của Sở Tư pháp thông qua việc tiếp tục phát triển các ứng dụng
nghiệp vụ, chuyên ngành của ngành Tư pháp; nghiên cứu bổ sung các dự án Chuyển
đổi số trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
7. Công tác xây dựng ngành,
kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành tư pháp trong sạch,
vững mạnh
7.1. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư
pháp theo yêu cầu tăng cường chất lượng, tinh giản biên chế hành chính, hướng đến
mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy tinh, gọn, hoạt động hiệu quả.
7.2. Thực hiện đúng quy định về
tiêu chuẩn, chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của Sở Tư pháp.
7.3. Kịp thời chỉ đạo giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương; tập trung phát hiện,
tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập, yếu kém trong hoạt động của
ngành, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong chỉ đạo và điều hành bám sát kế hoạch, linh
hoạt trong từng việc cụ thể, lấy hiệu quả tác động kinh tế - xã hội trên địa
bàn làm thước đo đánh giá chất lượng công tác tư pháp, chất lượng hoạt động của
các cơ quan, đơn vị trong ngành.
7.4. Ban hành kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức của Sở Tư pháp năm
2023.
7.5. Tiếp tục nâng cao chất lượng
báo cáo và hiệu quả sử dụng số liệu thống kê trong từng lĩnh vực công tác tư
pháp. Thực hiện tốt việc quản lý ngân sách - tài sản, bảo đảm đáp ứng tốt việc
thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp.
8. Công tác thi đua, khen
thưởng
8.1. Tiếp tục quán triệt và thực
hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ,
công chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua
khen thưởng trong giai đoạn mới.
8.2. Thực hiện Luật Thi đua -
Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua - Khen thưởng. Xây dựng
kế hoạch thi đua, khen thưởng năm 2023. Thực hiện tốt phong trào thi đua thường
xuyên, tập trung thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư
pháp tỉnh Bình Định năm 2023, gắn kết với các phong trào thi đua do Bộ Tư pháp
phát động.
8.3. Phát động phong trào thi
đua chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945
-28/8/2023) và các ngày lễ lớn của dân tộc.
8.4. Sơ kết, tổng kết phong
trào thi đua và xét đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng cho tập thể, cá
nhân trong ngành Tư pháp.
II. GIẢI
PHÁP
1. Chủ động nghiên cứu, rà soát
hệ thống pháp luật; tham mưu hoàn thiện môi trường pháp lý, kịp thời tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh; nghiên cứu, đề xuất tiếp tục đổi
mới công tác xây dựng pháp luật…
2. Thực hiện có hiệu quả công
tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Tư pháp.
3. Rà soát và kịp thời kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền những quy định ở các luật, Nghị định, Thông tư đang còn
mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn, đang gây
khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội.
4. Nghiên cứu bố trí nguồn kinh
phí nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho những lĩnh vực còn yếu và thiếu của
ngành tư pháp và đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình, định
kỳ báo cáo và kiến nghị với UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết bảo đảm thực
hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương mình và Chương trình này xây dựng kế hoạch, chương
trình cụ thể triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực
hiện Chương trình, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung, các đơn vị gửi văn bản về
UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.