ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4322/QĐ-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 13 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ
LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2016-2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng ngày
16/6/2010;
Căn cứ Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày
19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức
tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”;
Xét đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 794/QNA-TTGSNH ngày 27/11/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch hành động thực
hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai
đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với các nội dung chính sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín
dụng trên địa bàn gắn với trọng tâm là xử lý căn bản nợ xấu; triển khai các
biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng
tín dụng; chấn chỉnh các tồn tại, yếu kém, củng cố, nâng cao năng lực quản trị,
điều hành, năng lực tài chính đảm bảo hoạt động lành mạnh, an toàn thanh khoản
và tuân thủ pháp luật của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
2. Yêu cầu
Triển khai đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo
Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp được
triển khai tại Kế hoạch này theo đúng thời gian quy định; kịp thời báo cáo kết
quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín
dụng gắn với xử lý nợ xấu trên địa bàn và đề xuất giải pháp xử lý.
Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại,
quỹ tín dụng nhân dân (gọi tắt các tổ chức tín dụng) trên địa bàn triển khai
thực hiện phương án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ
xấu theo Kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát các tổ
chức tín dụng trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định về cấp tín dụng,
an toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro; kịp thời phát
hiện những tồn tại, yếu kém và vi phạm pháp luật, qua đó có biện pháp chấn
chỉnh kịp thời.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có
liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố rà soát, tổng
hợp những khó khăn, vướng mắc về pháp lý trong xử lý nợ xấu, tài
sản bảo đảm của tổ chức tín dụng để tham mưu cho UBND tỉnh trình Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
2. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường, giảm lượng
hàng tồn kho, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, kích thích đầu tư và tiêu dùng trong
nước.
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính nghiên
cứu, xây dựng lộ trình và bố trí nguồn để xử lý dứt
điểm các khoản nợ xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản có
nguồn gốc từ ngân sách nhà nước địa phương, nợ xấu từ hoạt động cho vay theo
các chương trình dự án, chỉ định của tỉnh (nếu có).
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố liên quan hỗ trợ các chi
nhánh NHTM nhà nước trong việc thu hồi nợ xấu phát sinh trong cho vay theo Nghị
định số 67/2017/NĐ-CP.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn các cơ quan đăng ký quyền sở hữu,
quyền sử dụng tài sản thực hiện việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; đăng
ký thay đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất là tài sản bảo đảm của khoản nợ có nguồn gốc từ khoản nợ
xấu của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp
chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành; UBND
các huyện, thị
xã, thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí, Cổng thông tin
điện tử của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của
Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại hệ thống ngân hàng gắn với
xử lý nợ xấu để ổn định tâm lý và tạo
sự đồng thuận cao trong xã hội, tránh gây tác động tiêu cực đến hệ thống ngân
hàng.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
6. Cục Thi hành án dân sự tỉnh
- Chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn và các cơ
quan chuyên môn rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định
có hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang được thi hành dở dang, đẩy
nhanh thi hành án các vụ án còn tồn đọng; xử lý kịp
thời những trường hợp vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản thế chấp, bảo lãnh.
- Phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và các tổ chức tín dụng
trong quá trình thi hành bản án, quyết định của Tòa án về xử lý
tài sản bảo đảm.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
7. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các Sở,
Ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước
về lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ.
- Phối hợp với
các cơ quan, tổ chức liên quan phòng ngừa, phát hiện, trao đổi thông tin; đẩy
nhanh việc điều tra, xác minh giải quyết vụ án để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; góp phần bảo đảm ổn định và an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng và hoạt động ngân hàng.
- Chỉ đạo cơ quan Công an các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán,
xử lý nợ xấu và VAMC đảm bảo an ninh, trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu nợ theo quy
định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
8. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Cơ quan
Công an nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm, trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình thực hiện việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm theo đề nghị của tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu. Trường hợp bên bảo
đảm không hợp tác hoặc không có mặt theo thông báo của tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu, đại diện UBND
cấp xã nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm tham gia chứng kiến
và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
9. Các chi nhánh Ngân hàng
thương mại
- Tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết
liệt các giải pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ, tài sản
bảo đảm; khởi kiện khách hàng vay; sử dụng dự phòng rủi ro, có biện pháp hỗ trợ
phù hợp cho khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh;
tiếp tục hỗ trợ vốn, tín dụng, miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ theo quy định
của pháp luật.
- Đánh giá
lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích
hợp như: đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ, tài sản bảo
đảm; khởi kiện khách hàng vay; tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro
để xử lý nợ xấu; miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định của pháp
luật; tiếp tục hỗ trợ vốn để khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản
xuất kinh doanh; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; kiểm soát
chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh trong tương
lai.
- Thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi,
kiểm tra chặt chẽ khách hàng vay, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện
pháp xử lý thích hợp.
- Rà soát, đánh giá lại các khoản nợ hiện đang
được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để phân loại nợ theo đúng
quy định của pháp luật; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy
mô, cơ cấu nguồn vốn và năng lực quản trị rủi ro.
- Tăng cường quản lý rủi ro để giảm chi phí dự
phòng rủi ro; đồng thời kiểm soát, hạn chế rủi ro tập trung tín dụng, tăng
trưởng tín dụng trung, dài hạn phù hợp với khả năng huy động vốn trung, dài
hạn, nhất là tập trung cho những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực
bất động sản, chứng khoán, dự án đầu tư phát triển hạ tầng.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm
toán nội bộ, đảm bảo tính tuân thủ trong hoạt động tín dụng.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
10. Các Quỹ tín dụng nhân dân
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn các Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện cơ cấu lại về tài chính, hoạt
động, quản trị, điều hành và kiểm soát, cụ thể:
+ Xây dựng phương án cơ cấu lại từ nay đến năm
2020; phê duyệt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các qũy tín dụng
nhân dân.
+ Đánh giá, phân loại các quỹ tín
dụng nhân dân; tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, giám sát Quỹ tín dụng nhân dân để kịp thời phát hiện tồn tại, yếu
kém, vi phạm pháp luật, qua đó có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và cơ cấu lại
phù hợp.
+ Nâng cao năng lực tài chính của Quỹ tín dụng
nhân dân theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở
gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên.
+ Đẩy mạnh huy động vốn với các phương thức đa
dạng; phát triển dịch vụ ngân hàng phù hợp với năng lực quản trị, điều hành của
Quỹ tín dụng nhân dân; mở rộng tín dụng đi đôi với việc tăng cường kiểm soát
chất lượng tín dụng.
+ Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín
dụng; chấp hành nghiêm các quy định an toàn hoạt động; cân đối hợp lý, hiệu quả
nguồn vốn và sử dụng vốn; nâng cao tính ổn định của nguồn vốn.
+ Chuẩn hóa hệ thống các quy trình
nghiệp vụ và các biện pháp bảo đảm an
toàn hoạt động kinh doanh; tăng cường tính minh bạch, công khai trong quản trị,
điều hành, tài chính và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân
+ Kiện toàn và nâng cao năng lực bộ máy quản
trị, điều hành, kiểm soát của Quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt là hệ thống kiểm
tra, kiểm soát nội bộ; bảo đảm người quản lý, điều hành, kiểm soát của Quỹ tín
dụng nhân dân phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực, trình độ theo quy
định của pháp luật. Xử lý tình trạng chi phối của một số ít thành viên góp vốn
lớn và người có liên quan đối với hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân
đủ mạnh, vừa có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành vừa có đạo đức
nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc. Thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo và đào
tạo lại nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời gắn
với việc bồi dưỡng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp.
+ Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông
tin của các quỹ tín dụng nhân dân. Bảo đảm tất cả các Quỹ tín dụng
nhân dân trên địa bàn có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu an toàn hoạt động và
được kết nối internet.
- Các quỹ tín
dụng nhân dân phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền
địa phương:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của
Đảng và Nhà nước đối với quỹ tín dụng nhân dân;
+ Tăng cường tuyên truyền, vận
động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
và người gửi tiền ổn định tâm lý, yên tâm gửi tiền
tại quỹ tín dụng nhân dân.
+ Tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát và xử
lý những tồn tại, hạn chế của quỹ tín dụng nhân dân.
- Thời gian
thực hiện: 2017 - 2020
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm phối hợp, theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh trước ngày 01/6 và ngày 30/11 hằng năm về tiến độ, kết quả đạt được,
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng
gắn với xử lý nợ xấu trên địa bàn và đề xuất giải pháp xử lý.
2. Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn
vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao
tại Kế hoạch này khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả và
đúng thời gian quy định; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (gửi qua Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam) trước ngày 25/5 và ngày 25/10 hằng năm.
3. Các tổ chức tín dụng trên
địa bàn có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc; thông tin, báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch; kịp thời phản
ánh, đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
các nhiệm vụ về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc: Chi nhánh các Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh và thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Đình Tùng
|