Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 4279/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án “Số hóa tài liệu lưu trữ vĩnh viễn tại tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2026”

Số hiệu 4279/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/11/2021
Ngày có hiệu lực 24/11/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4279/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 24 tháng 11 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN “SỐ HÓA TÀI LIỆU LƯU TRỮ VĨNH VIỄN TẠI TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2021 - 2026”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Lưu trữ ngày 11 tháng 11 năm 2011;

Căn cứ Nghị định số 01/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định về chi tiết thi hành một số Điều của Luật Lưu trữ;

Căn cứ Quyết định số 458/QĐ-TTg ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2020 - 2025”;

Căn cứ Kế hoạch số 13788/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phát triển chính quyền số tỉnh Khánh Hòa năm 2021;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 2688/TTr-SNV ngày 29 tháng 10 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Số hóa tài liệu lưu trữ vĩnh viễn tại tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2026”.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ triển khai thực hiện Đề án đảm bảo thời gian, tiến độ và hiệu quả; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện Đề án cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, HĐ, HM, SNV.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Tấn Tuân

 

ĐỀ ÁN

SỐ HÓA TÀI LIỆU LƯU TRỮ VĨNH VIỄN TẠI TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2021 - 2026
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4279/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

Phần I

NHỮNG THÔNG TIN CHUNG

I. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG ĐỀ ÁN, CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Quan điểm xây dựng Đề án

Công nghệ thông tin là công cụ quan trọng hàng đầu để thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, hình thành xã hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và truyền thông là yếu tố có ý nghĩa chiến lược, góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và tăng năng suất, hiệu suất lao động. Ứng dụng công nghệ thông tin phải gắn liền với quá trình đổi mới và bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phải lồng ghép trong các chương trình, hoạt động chính trị, quản lý, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ và an ninh quốc phòng. Xác định được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong đời sống xã hội, tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, Đảng ta đã khẳng định: “Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng và tạo khả năng đi tắt, đón đầu để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, những năm qua các cơ quan nhà nước đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và có nhiều bước phát triển vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Văn bản, tài liệu là sản phẩm trong hoạt động của cơ quan nhà nước, những thay đổi trong phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng phù hợp với môi trường công nghệ đã kéo theo những tác động nhất định đối với công tác văn thư, lưu trữ. Đặc biệt, kể từ khi hình thành mô hình Chính phủ điện tử dẫn tới sự ra đời của tài liệu điện tử (một loại hình tài liệu lưu trữ mới) đã tác động đến công tác lưu trữ và yêu cầu số hóa tài liệu (chuyển tài liệu từ dạng analog (truyền thống) sang tài liệu dạng digital (số)) nhằm nâng cao tuổi thọ tài liệu gốc và phục vụ nhanh chóng, kịp thời nhu cầu tra cứu tài liệu lưu trữ mọi lúc, mọi nơi. Đây là cơ sở có tính tiền đề để Lưu trữ Việt Nam bước vào kỉ nguyên mới - Cách mạng công nghiệp số 4.0.

Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đang làm thay đổi sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội và phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, trong đó có các cơ quan lưu trữ. Cùng với chiến lược và lộ trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ là nhiệm vụ then chốt của ngành lưu trữ, đòi hỏi ngành lưu trữ phải có giải pháp đồng bộ về tổ chức cơ quan quản lý nhà nước và quản lý tài liệu lưu trữ phù hợp với quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đó chính là quá trình chuyển đổi cách thức tạo lập, trao đổi, lưu trữ, quản lý và khai thác, sử dụng thông tin lưu trữ từ giấy sang điện tử. Chính vì vậy, một trong những yêu cầu đặt ra với lĩnh vực lưu trữ chính là cần có giải pháp tổ chức quản lý tài liệu lưu trữ một cách phù hợp với quá trình chuyển đổi số quốc gia và chủ động tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó để đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong công tác lưu trữ, ngày 03 tháng 4 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 458/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020 - 2025” với mục tiêu “Quản lý thống nhất, bảo quản an toàn và tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng tài liệu lưu trữ của cơ quan nhà nước”. Điều này đã đặt ra yêu cầu cho các tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước cần phải có giải pháp để quản lý tập trung, thống nhất những tài liệu lưu trữ có giá trị bảo quản vĩnh viễn.

2. Căn cứ pháp lý xây dựng đề án

[...]