Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 4213/2001/QĐ-BGTVT về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 4213/2001/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 10/12/2001
Ngày có hiệu lực 01/01/2002
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Phạm Quang Tuyến
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 4213/2001/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 4213/2001/QĐ-BGTVT NGÀY 10 THÁNG 12 NĂM 2001 VỀ VIỆC BAN HÀNH “QUY ĐỊNH VỀ THI CÔNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC”

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật giao thông đường bộ ngày 29/6/2001;
Căn cứ Nghị định số 22/CP ngày 22/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý nhà nước và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của các ông Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Vận tải, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2002 và thay thế Quyết định số 1329/QĐ ngày 03/6/1995 và Quyết định số 2923QĐ/ĐB ngày 02/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Điều 3. Các ông bà: Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vận tải, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục trưởng Cục Đường bộViệt Nam, Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Phạm Quang Tuyến

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

THI CÔNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4213/2001/QĐ-BGTVT ngày 10 tháng 12 năm 2001)

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1.1. Tổ chức, cá nhân khi thi công sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các công trình nằm trong phạm vi đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, phần trên không, phần dưới mặt đất, phần dưới mặt nước liên quan đến an toàn công trình và an toàn giao thông đường bộ phải chấp hành nội dung Quy định này để bảo đảm cho người và xe đi lại an toàn, thông suốt, liên tục; công trình đường bộ đang khai thác được bền vững và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường.

1.2. Trước khi quyết định đầu tư, tổ chức, cá nhân phải lấy ý kiến thoả thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến an toàn công trình giao thông đường bộ, hành lang an toàn giao thông và quy hoạch phát triển đường bộ.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THI CÔNG

A. TRƯỚC KHI THI CÔNG

1. Tổ chức, cá nhân có công trình thi công trên đường bộ đang khai thác phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền thoả thuận về thời gian thi công (gồm thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc), biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công.

2. Đối với công trình thi công trên đất đường bộ:

2.1. Phải có giấy phép thi công của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền và biên bản bàn giao hiện trường để thi công;

2.2. Nếu công trình liên quan đến an toàn khai thác đường bộ thì hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công phải được cơ quan có thẩm quyền của ngành giao thông vận tải phê duyệt hoặc chấp thuận theo phân cấp.

3. Tổ chức, cá nhân đã được cấp phép thi công phải đến đơn vị quản lý đường bộ để nhận bàn giao mặt bằng thi công và để triển khai các bước tiếp theo. Kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, tổ chức, cá nhân thi công phải chịu trách nhiệm quản lý và đảm bảo giao thông, thông suốt, an toàn.

4. Tổ chức, cá nhân quản lý đường bộ khi tiến hành công tác quản lý - sửa chữa thường xuyên đường bộ không phải xin giấy phép thi công nhưng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

B. TRONG KHI THI CÔNG

1. Trong suốt quá trình thi công, tổ chức, cá nhân phải thực hiện đúng phương án, biện pháp, thời gian thi công đã được thống nhất; phải bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt theo quy định và không được gây hư hại các công trình đường bộ hiện có, đồng thời phải gánh chịu trách nhiệm về hậu quả mất an toàn giao thông khi thi công gây ra.

Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ và Thanh tra giao thông đường bộ trong việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn giao thông trong khi thi công theo quy định của giấy phép và của pháp luật.

2. Đường tránh, cầu tạm và hệ thống báo hiệu bảo đảm an toàn phải được hoàn thành trước khi thi công công trình chính.

3. Trong suốt thời gian thi công nhất thiết phải có người cảnh giới hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm.

[...]