CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH
THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG
THAM NHŨNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 40/2006/QĐ-UBND ngày 25/5/2006 của UBND tỉnh
Bình Thuận)
Triển khai
Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng,
UBND Tỉnh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng trong toàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU:
1. Mục
tiêu:
- Mục tiêu lâu
dài là phải phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến
cơ sở trong công tác phòng, chống tham nhũng; bằng mọi biện pháp tích cực, tập
trung chỉ đạo ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình hình tham nhũng đang diễn ra
trong các lĩnh vực đời sống, kinh tế-xã hội; góp phần nâng cao hiệu lực quản lý
nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động của
các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị.
- Trong năm
2006 và những năm tiếp theo phải tạo được sự chuyển biến cơ bản trong công tác
phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp, các
ngành và của từng cơ quan, đơn vị; phải phấn đấu giảm số vụ việc vi phạm pháp
luật có liên quan đến tham nhũng và giảm giá trị thiệt hại do hành vi tham nhũng
gây ra.
- Xây dựng và
củng cố hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm trong sạch, vững mạnh,
tập trung nguồn lực phát triển kinh tế, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã
hội.
2. Yêu cầu:
- Các cấp, các
ngành phải tổ chức học tập quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định
pháp luật liên quan; trên cơ sở đó xây dựng chương trình hành động và đề ra biện
pháp cụ thể để chỉ đạo thực hiện về phòng, chống tham nhũng có hiệu quả ngay tại
địa phương, ngành mình quản lý.
- Nâng cao
trách nhiệm người đứng đầu địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị trong việc thực
hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng; đồng thời phải thường xuyên giáo dục
chính trị tư tưởng, đề cao việc tự rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của
cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nội
quy, quy chế, quy trình trong hoạt động công tác.
- Tăng cường
chỉ đạo hoạt động thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, chú trọng công
tác tự kiểm tra, giám sát ngay tại cơ quan, đơn vị, nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp
thời những biểu hiện và hành vi tiêu cực, tham nhũng để ngăn chặn, xử lý và có
biện pháp chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác quản lý.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
1. Nhiệm vụ lâu dài về phòng ngừa tham nhũng; thực hiện
công khai minh bạch một số lĩnh vực theo quy định pháp luật:
- Giao trách
nhiệm cho Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương phải chỉ đạo thực hiện công
khai minh bạch các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng kinh phí từ nguồn
ngân sách cấp; việc lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán kinh phí nhà nước,
thực hiện cơ chế giao khoán kinh phí hoạt động, tự chủ tài chính cho các cơ
quan, tổ chức hoạt động bằng kinh phí ngân sách nhà nước.
- Công khai
minh bạch các quy chế, quy trình, quy định pháp luật trong quản lý dự án đầu tư
xây dựng về việc lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch kế hoạch phát triển ngành, vùng,
kế hoạch sử dụng đất, danh mục dự án đầu tư, đảm bảo thực hiện đúng tiêu chuẩn
trong xây dựng, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn và chấp hành nghiêm các
quy định pháp luật. Thực hiện tốt quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng, dân
cư.
- Công khai
minh bạch trong quản lý và sử dụng đất về quy hoạch, kế hoạch, giải phóng mặt bằng,
chính sách đền bù khi thu hồi đất sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
quyết định, phê duyệt.
- Công khai
minh bạch việc huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân để đầu tư
xây dựng các công trình tại địa phương, việc huy động và sử dụng nguồn vốn này
phải được Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định và báo cáo quyết toán
công khai để nhân dân kiểm tra, giám sát.
- Công khai
minh bạch trong quản lý doanh nghiệp nhà nước về vốn, tài sản nhà nước đầu tư,
báo cáo tài chính, kết quả kiểm toán, việc trích lập và sử dụng quỹ của doanh
nghiệp.
- Công khai
minh bạch thủ tục, quy trình cấp phép dự án, cấp phép xây dựng, cấp Giấy chứng
nhận Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, thủ tục thuế hải quan, cấp phát vốn ngân
sách, thanh toán kho bạc, tín dụng, đầu tư . . .
- Hàng năm
công khai mức đóng góp vào các quỹ do nhà nước quản lý của các tổ chức, cá nhân
trên địa bàn.
- Các cấp, các
ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan; tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các thủ
tục hành chính không còn phù hợp; đồng thời thực hiện công khai các thủ tục
hành chính, quy chế, quy trình, quy định pháp luật trong giải quyết công việc
cho tổ chức, công dân, tạo điều kiện cán bộ công chức viên chức, nhân dân kiểm
tra, giám sát việc Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực, tham
nhũng, trở thành nề nếp trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước.
2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2006:
a) Tổ chức
quán triệt, học tập, tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng trong
phạm vi toàn tỉnh:
- UBND tỉnh tổ
chức học tập, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng, cho cán bộ chủ chốt các
Sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố để nâng cao nhận thức và trách nhiệm
trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện Luật
và chương trình hành động về phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.
- Thủ trưởng
các Sở, ngành, địa phương, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức học tập
quán triệt Luật, đồng thời phải xây dựng chương trình hành động về phòng, chống
tham nhũng theo lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý.
b) Thủ trưởng
các ngành, các cấp cần tập trung chỉ đạo, rà soát xử lý dứt điểm các vụ tham
nhũng còn tồn đọng, gắn với thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo, nhất là xử lý đơn
tố cáo cán bộ có hành vi tham nhũng, đồng thời xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra, giám sát một số lĩnh vực trọng yếu dễ phát sinh tham nhũng ngay tại địa
phương, đơn vị, nhằm phòng ngừa những sai phạm trong hoạt động, quản lý, chấp
hành các quy định của pháp luật.
c) Đẩy mạnh hoạt
động thanh tra, kiểm tra theo chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
chú trọng các khâu dễ phát sinh tham nhũng như lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản
lý dự án đầu tư, đền bù giải tỏa, giao cấp đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất ở, nhà ở, việc mua sắm tài sản công và việc thu, chi ngân sách, nhằm ngăn
ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực, tham nhũng.
d) Cơ quan, tổ
chức, đơn vị theo thẩm quyền quản lý có kế hoạch và được công khai trong nội bộ
thực hiện việc định kỳ chuyển đổi cán bộ, công chức làm việc tại một số vị trí
liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản nhà nước, trực tiếp tiếp xúc và
giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân trong những khâu công việc dễ nảy
sinh nhũng nhiễu, tiêu cực; nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng.
e) Phát huy chức
năng, nhiệm vụ của Tổ kiểm tra việc thực hiện Pháp lệnh cán bộ, công chức và cải
cách hành chính của tỉnh (Tổ kiểm tra 1128), đẩy mạnh hoạt động thanh tra công
vụ, thực hiện “cơ chế một cửa”, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời cán bộ,
công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng, để phòng ngừa, giáo dục
chung.
f) Đề nghị các
tổ chức đoàn thể: Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội
Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên có kế hoạch chỉ đạo các thành
viên, hội viên tham gia giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và đẩy
mạnh hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội
quy, quy chế, quy trình, các quy định pháp luật và quản lý kinh tế-tài chính tại
đơn vị, địa phương. Kịp thời phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt
trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
g) Các cơ quan
bảo vệ pháp luật tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ
công vụ của cán bộ, công chức do mình quản lý và đẩy mạnh công tác điều tra,
truy tố, xét xử kịp thời nghiêm minh các vụ án có liên quan đến tham nhũng,
thông báo công khai để ngăn ngừa, giáo dục chung.
III. CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN:
1. Các cấp,
các ngành phải chỉ đạo tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm
2005, gắn với triển khai học tập, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và
xây dựng chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2006
và những năm tiếp theo, nhằm rút ra những kinh nghiệm, trong công tác chỉ đạo,
quản lý và có những biện pháp khắc phục, có kế hoạch bổ sung, chấn chỉnh và
ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng có thể xảy ra trong cơ quan, đơn vị do mình quản
lý.
2. Củng cố, kiện
toàn Ban Chỉ đạo chống tham nhũng trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị;
phân công trách nhiệm, nhiệm vụ của từng thành viên chỉ đạo quản lý từng lĩnh vực,
bảo đảm không để tình trạng tiêu cực, tham nhũng phát sinh nổi cộm trong đơn vị,
cơ quan do mình quản lý mà chưa được phát hiện, xử lý; đồng thời: thành lập bộ
phận chuyên trách trong cơ quan Thanh tra Tỉnh để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc,
kiểm tra và đề nghị xử lý những vụ tham nhũng phát sinh của các cơ quan, đơn vị,
ngành, địa phương.
3. Chủ tịch
UBND các cấp, thủ trưởng các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ; đẩy mạnh
việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với cuộc vận động xây dựng và chỉnh
đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 6 (2), tiến tới xây dựng cơ quan “trong sạch
vững mạnh”và cam kết “không có cán bộ, công chức vi phạm tham nhũng”.
4. Qua công tác thanh
tra, kiểm tra. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, thủ trưởng cơ quan quản lý
nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc thông báo cho cơ quan thanh
tra, điều tra, Viện Kiểm sát theo chức năng thẩm quyền để xử lý theo pháp luật.
5. Giao cho Thanh tra
tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
tăng cường kiểm tra, kết luận đơn tố cáo cán bộ có hành vi tham nhũng để xử lý
và đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án hình sự có liên quan đến tham nhũng đưa
ra truy tố, xét xử công khai, kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, nhằm
giáo dục phòng ngừa chung.
6. Ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tiêu cực, tham nhũng thuộc quyền quản lý của mình
thì người đứng đầu ngành, địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm và bị xử
lý theo pháp luật.
7. Các cơ quan thông
tin đại chúng: Đài Phát thanh-Truyền hình, Báo Bình Thuận có kế hoạch tuyên
truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan
thu thập thông tin, đăng tải, đưa tin bài về hoạt động phòng, chống tham nhũng
của các cơ quan, đơn vị; đồng thời lên án những hành vi tiêu cực, tham nhũng, tạo
khí thế cho phong trào đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong toàn tỉnh.
8. Thủ trưởng các sở,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo thực hiện chương
trình này và hàng quý, 6 tháng, năm gửi báo cáo tình hình, kết quả việc triển
khai thực hiện Luật, Phòng chống tham nhũng cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
để theo dõi, chỉ đạo./.