Quyết định 40/2003/QĐ-UB phê duyệt Đề án kiên cố hoá trường, lớp học tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 40/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 11/09/2003
Ngày có hiệu lực 11/09/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2003/QĐ-UB

Đồng Hới, ngày 11 tháng 09 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KIÊN CỐ HOÁ TRƯỜNG, LỚP HỌC TỈNH QUẢNG BÌNH

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 21/06/1994;

- Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08/07/1999 và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 của Chính phủ về quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

- Căn cứ Nghị quyết số 159/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ V/V phê duyệt đề án thực hiện Chương trình kiên cố hoá trường lớp học;

- Theo đề nghị của Sở giám đốc Giáo dục - Đào tạo.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo quyết định này “Đề án kiên cố hoá trường, lớp học tỉnh Quảng Bình ”

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Điều 3: Chánh văn phòng UBND tỉnh. Giám đốc các sở, Kế hoạch - Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Tài chính - Vật giá, Tài nguyên - Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thủ trưởng các Ban ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường vụ tỉnh uỷ
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh
- Văn phòng chính trị và các ban của Đảng;
- Văn phòng HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, Ban, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã;
- Lưu NC, VX, KTTH, TCHC

TM/UBND TỈNH QUẢNG BÌNH
KT/ CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật

 

Phần thứ nhất

ĐẶT VẤN ĐỀ

Đảng ta đã khẳng định, Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục là nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH - HĐH, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010 đã nêu rõ, Để đáp ứng yêu cầu về con người và nguồn nhân lực là hai yếu tố quyết định sự phát triển đất nước trong thời ký CNH- HĐH, cần tạo chuyển biến cơ bản toàn diện về giáo dục. Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đề ra nhiệm vụ, “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp, hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá; HĐH, XHH ”.

Sau 15 năm thực hiện công tác đổi mới, đặc biệt sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII; Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quê hương đất nước. Cùng với việc phát triển quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, cơ sở vật chất trường học từng bước được tăng trưởng đáng kể.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH, yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông phải thực hiện một cách đồng bộ việc đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học với việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

Đề án “ Kiên cố hoá trường học, lớp học giai đoạn 2003-2005” nhằm giải quyết một bước CSVC trường học góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phần thứ hai

CĂN CỨ - PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN

I. CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương 2 khoá VIII đã khẳng định đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên CBQL và tăng cường CSVC các trường học là một nhiệm vụ trọng tâm của GD - ĐT.

2. Nghị quyết Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ IX,Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 và kết luận Hội nghị lần thứ VI BCHTW khoá IX về tiếp tục thực hiện nghị quyết TW khoá 8, phương hướng phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ từ này đến năm 2005 và đến năm 2010 khẳng định vị trí, vai trò của GD-ĐT và nêu rõ:

BCH TW chủ trương từ nay đến năm 2010 toàn Đảng, toàn dân mà nòng cốt là đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD cần đặc biệt tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, cần làm tốt các việc chủ yếu là : đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước về giáo dục; xây dựng và triển khai chương trình “ Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” một cách toàn diện; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu hệ thống GDQD và sắp xếp, củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở giáo dục, tăng cường đầu tư cho GD-ĐT đúng với yêu cầu quốc sách hàng đầu, đổi mới cơ chế, chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực có thể huy động được để phát triển giáo dục - xoá lớp học 3 ca, thực hiện kiên cố hoá trường lớp sau 5 năm và đạt chuẩn quốc gia hầu hết các trường học sau 10 năm. Dành đủ đất cho phát triển trường học nhất là ở nông thôn.

Điều 90 Luật giáo dục nêu rõ : các cấp, các ngành, UBND các cấp có trách nhiệm đưa việc xây dựng trường học vào quy hoạch, kế hoạch; có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất trường học và ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng trường học;

[...]