ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 395/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 26 tháng 02 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP
NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 93-CTHĐ/TU NGÀY
17/10/2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH
HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW
ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Căn cứ Chương trình hành động số
93-CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số
99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số 93-CTHĐ/TU
ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Các Bộ: KH&ĐT, TC (B/c);
- TT HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh:
- Các PVP, CV;
- Lưu: VT, TH(H).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 93-CTHĐ/TU NGÀY 17/10/2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 11-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ
HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định
số 395/QĐ-UBND ngày
26/02/2018 của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
03/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số 93-CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo chuyển
biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức
các cấp, các ngành và toàn thể xã hội.
2. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý thống nhất của Nhà nước trong hoàn thiện và thực hiện
có hiệu quả các chính sách của tỉnh về tái cơ cấu nền kinh tế chuyển đổi mô
hình tăng trưởng; cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; cải
thiện môi trường đầu tư... tạo động lực thúc đẩy kinh tế -
xã hội phát triển nhanh và bền vững.
3. Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để các Sở, ban, ngành và
địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi
mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số
93-CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường công tác tuyên truyền
nhằm nâng cao và thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
a) Các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy tổ chức triển khai,
nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017
của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình
hành động số 93- CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về hoàn thiện
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”
trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm
quyền quản lý.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, cơ quan truyền thông, báo
chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng
thuận xã hội, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng
đầu, nỗ lực của các
ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để
thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
2. Triển khai thực hiện tốt các
quy định của pháp luật về Sở hữu. Tạo điều kiện thuận
lợi để phát triển các
thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp và các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh
2.1.
Thực hiện các quy định của pháp luật về sở hữu
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; nâng cao chất lượng lập và thẩm định kế
hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; tổ chức thực hiện điều tra, đánh giá chất lượng đất, tiềm
năng đất đai, thoái hóa đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị;
- Thực hiện cơ chế đấu giá, đấu thầu
quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất;
xây dựng các giải pháp tích tụ ruộng đất.
- Tăng cường các hoạt động giám sát
chất lượng, quan trắc và cảnh báo ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công tác xã hội
hóa, huy động tối đa nguồn lực từ mọi cấp, mọi ngành và
các tầng lớp nhân dân tham gia vào công tác bảo vệ môi trường
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
cánh đồng lớn nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng
cơ giới hóa, khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, làm tăng năng suất lao
động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm trên một
đơn vị canh tác.
- Thực hiện phương pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dự báo về sản lượng và tiêu thụ sản phẩm
nông nghiệp (sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
- Đổi mới và
phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; theo dõi và nhân rộng các mô
hình sản xuất mới, hiệu quả cao đã được kiểm chứng; phát triển các hình thức hợp
tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo
chuỗi giá trị; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ riêng lẻ, sang mô hình sản xuất
hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức điều hành dự toán ngân sách
nhà nước hàng năm theo hướng tích cực, chủ động, chặt chẽ, đúng với quy định của
pháp luật. Nâng cao công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công chặt chẽ,
hiệu quả.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp vài các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thực hiện công khai, minh bạch từ
khâu xây dựng quy hoạch, kế hoạch cho đến khâu chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định,
phê duyệt và triển khai thực hiện dự án.
- Tham mưu UBND tỉnh hoàn thành xây dựng
Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm các chủ thể trong
thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và thẩm định, quyết định đầu tư chương
trình, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
e) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, đào tạo tập huấn các cơ chế, chính sách về sở
hữu trí tuệ của Trung ương và địa phương trên các phương tiện thông tin đại
chúng1.
- Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng dẫn
xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp
thông qua chính sách hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp như: sáng kiến, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý theo Quyết
định số 1439/QĐ-UBND ngày 20/7/2011 của UBND tỉnh2.
- Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ
KH&CN cấp cơ sở xác lập, quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý,
nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm chủ lực, đặc sản,
thế mạnh của tỉnh, phấn đấu năm 2018
mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 sản phẩm đặc sản, truyền thống được
bảo hộ và triển khai các giải pháp quản lý đồng bộ nhằm nâng cao giá trị của sản
phẩm3.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát và kiên quyết xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, các cơ sở sản
xuất kinh doanh và người tiêu dùng.
g) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Tham mưu triển khai thực hiện Đề án
của Trung ương về hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải
quyết tranh chấp dân sự bằng phương
thức trọng tài thương mại, hòa giải thương mại và phương thức giải quyết tranh
chấp khác ngoài tố tụng theo hướng thống nhất, đồng bộ, đảm
bảo hiệu lực thực thi và bảo vệ quyền
sở hữu tài sản thể chế quản lý đầu tư
công (sau khi có hướng dẫn của Bộ Tư pháp).
- Tham mưu triển khai thực hiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính về công chứng,
chứng thực, đăng ký tài sản đảm bảo (sau khi có hướng dẫn của Bộ Tư pháp).
2.2. Phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức thực hiện tốt Chương trình
hành động số 94-CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
12-NQ/TW ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước;
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ
thể để thực hiện cổ phần hóa 03 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp
của tỉnh nêu tại các Kế hoạch số 3651, 3652, 3653/KH-BCĐCPH ngày 26/7/2017 của
Ban chỉ đạo cổ phần hóa tỉnh về việc ban hành kế hoạch cổ phần hóa đối với từng
công ty TNHH MTV lâm nghiệp. Quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các công
tác liên quan đến cổ phần hóa như: Tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính
sách cổ phần hóa cho người lao động; chỉ đạo công tác rà soát đất đai, tài sản
trên đất; đánh giá, xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần
hóa, tổ chức bán cổ phần theo đúng quy định...Quyết tâm hoàn thành công tác cổ
phần hóa 3 doanh nghiệp nói trên trong 02 năm 2018 -2019.
- Xây dựng kế hoạch, phương án cổ phần
hóa để thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
thành công ty cổ phần đối với Trung tâm Giống cây trồng vật
nuôi tỉnh và Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy
bộ Quảng Trị; và các đơn vị sự nghiệp khác theo danh mục sau khi Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
- Đôn đốc xây dựng
và tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch thoái vốn nhà nước
của các công ty cổ phần còn phần vốn nhà nước theo quy định
tại Quyết định 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017-2020.
- Tổ chức thực hiện tốt Chương trình
hành động số 92-CTHĐ/TU ngày 17/10/2017 của Tỉnh ủy thực
hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 về phát triển khu vực kinh tế tư
nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.
- Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây
dựng, ban hành đề án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp để
tổ chức thực hiện; trong đó chú trọng các giải pháp chính sách đặc thù của tỉnh
để khuyến khích và tạo động lực thúc
đẩy phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện tốt các cơ chế,
chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của Chính phủ quy định đối với các doanh nghiệp,
nhà đầu tư.
- Nghiêm túc thực hiện các quy định về
đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành
chính liên quan để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Duy trì đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư 2 lần/ năm, tổ chức đối thoại Doanh nghiệp theo từng chuyên đề. Thành lập và công khai đường
dây nóng để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho
doanh nghiệp
- Tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi
đầu tư. Thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại đồng bộ, hiệu quả;
rà soát, công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn.
b) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thực hiện kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả chính sách của Trung ương hỗ trợ các hợp tác xã,
liên hiệp hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao
công nghệ, hỗ trợ phát triển thị trường. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động
của kinh tế tập thể.
- Đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, hỗ
trợ nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu
thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu
thụ ở cả trong và ngoài nước; tạo điều kiện để chuyển mạnh
từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết,
tập trung, quy mô lớn.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển
khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo nhiệm vụ
được UBND tỉnh phân công tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 13/9/2017; Hướng dẫn
các công ty lâm nghiệp triển khai công tác cổ phần hóa theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Tiếp tục rà soát các thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính, rút ngắn thời gian xử lý.
Thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đạt hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ khả
năng ngân sách tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí
từ ngân sách nhà nước hàng năm cho các sở, ngành và đơn vị có liên quan trên cơ
sở dự toán kinh phí của các đơn vị để triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách và chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đã được
UBND tỉnh phê duyệt.
d) Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tư vấn pháp
lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh
tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp được quy định trong tại Điều 14 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa năm 2017.
3. Phát triển đồng bộ các yếu tố
thị trường và các loại thị trường
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
thực hiện các quy định của Trung ương về định giá tài sản hoặc trình cấp có thẩm
quyền quyết định giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ theo phân công, phân cấp; đảm bảo
tính nhất quán theo cơ chế giá thị
trường; tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá hàng
hóa, dịch vụ công thiết yếu; không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá
hàng hóa, dịch vụ. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác
kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về giá, nhất là các mặt
hàng thiết yếu, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, lợi dụng kinh tế thị trường
để tăng giá hàng hóa trái quy định pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban
hành các chính sách về phí, lệ phí thuộc lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý, nhiệm
vụ được giao theo các nguyên tắc đảm bảo tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch;
không chồng chéo, trùng lắp để giảm bớt gánh nặng cho cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Rà soát, chuyển đổi chính sách phí, lệ phí đối với
một số dịch vụ công sang cơ chế giá dịch vụ; Nghiên cứu,
tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành mức giá đối với các dịch vụ chuyển từ danh mục phí sang quản lý theo cơ chế giá.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường triển khai thực hiện cơ chế, chính sách về đất đai, tăng cường công tác
đấu giá quyền sử dụng đất, cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản; áp dụng
phương thức đấu giá các dự án có sử dụng đất để tăng thu cho ngân sách nhà nước; Thực hiện Cơ chế định giá đất phù hợp
với thị trường, làm căn cứ tính thuế, phí, cho thuê, thực hiện bồi thường thiệt
hại trong quản lý, sử dụng đất; Tổ chức theo dõi, cập nhật biến động giá đất
trên thị trường.
- Phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định
số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện điều hành ngân sách chặt
chẽ và đúng quy định của pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều
hành tài chính - ngân sách và quản lý nợ vay; quản lý chi ngân sách nhà nước chặt
chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu
quả sử dụng ngân sách nhà nước; ưu tiên đảm bảo đủ nguồn chi trả các chế độ về
tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức và các chính sách an sinh xã hội, các
nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, nhiệm vụ thiết yếu của các
đơn vị, địa phương; không tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách,
chế độ mới làm tăng chi ngân sách khi chưa có nguồn đảm bảo.
- Hàng năm, căn cứ vào khả năng ngân
sách địa phương và nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương (nếu có), tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chương trình giải
quyết việc làm, đào tạo nghề,... nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
trình độ, tay nghề của người lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung
tâm giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm của tỉnh.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Tiếp tục phát triển thị trường hàng
hóa, dịch vụ; kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường; đảm
bảo tính cạnh tranh của thị trường trên địa bàn tỉnh thông qua việc tham mưu
xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm, các
chương trình, dự án, các cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ.
- Đề xuất các cơ
chế, chính sách tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để
khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của
tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây. Đẩy mạnh xúc tiến thương
mại, khai thác thị trường trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh của hàng
hóa, dịch vụ. Thực hiện tốt việc kiểm soát tiêu chuẩn chất
lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường; đăng ký thương hiệu,
nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về
chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Nghiên cứu, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban
hành cơ chế, chính sách tăng cường phát triển và quản lý các hoạt động kinh
doanh thương mại điện tử.
c) Ngân hàng Nhà nước tỉnh chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện có hiệu quả các công cụ điều hành chính sách tiền tệ, chính sách
tín dụng, lãi suất, tỷ giá theo quy định của Ngân hàng Trung ương. Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các cơ chế
chính sách và pháp luật của Nhà nước, của Ngân hàng Trung ương đối với hoạt động
các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
- Tiếp tục chỉ đạo
thực hiện Nghị quyết số 42/2017/NQ-QH14 Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử
lý nợ xấu các tổ chức tín dụng, Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với
xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” và văn bản số 3986/UBND-TM ngày 14/8/2017 của
UBND tỉnh về chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tài nguyên và khoáng sản, tài nguyên nước; tổ chức đấu giá quyền khai thác
khoáng sản; thẩm định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,
tài nguyên nước theo quy định;
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công khai minh bạch, thực
hiện theo cơ chế thị trường trong đấu giá, giao quyền sử dụng đất cho doanh
nghiệp, nhất là tại khu vực, vị trí thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ.
Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất góp vốn bằng quyền
sử dụng đất vào các dự án đầu tư; đẩy mạnh phát triển các khu đô thị mới. Định
kỳ tiến hành rà soát, điều chỉnh bảng giá các loại đất cho phù hợp. Tham mưu
UBND tỉnh thu hồi đất của những dự án đầu tư chậm triển khai theo quy định.
- Hoàn thành công tác xây dựng cơ sở
dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu môi trường trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ,
hiện đại. Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu
tư.
e) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đổi mới, phát
triển thị trường khoa học công nghệ. Phát triển thị trường KH&CN trên mạng.
Duy trì, phát huy vai trò Techmartquangtri.com.vn ngày càng đáp ứng nhu cầu mua bán các sản phẩm công nghệ, thiết bị, tạo
cầu nối giao thương trao đổi mua bán phục vụ cho các đơn vị
nghiên cứu, thiết kế chế tạo công nghệ thiết bị với các doanh nghiệp, các thành
phần kinh tế trong và ngoài nước, là nơi thương mại hóa các
sản phẩm KH&CN, cung cấp thông tin về công nghệ thiết
bị.
- Xây dựng và hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, phấn đấu năm 2018 có 02 doanh
nghiệp đăng ký, thực hiện việc ươm tạo và làm chủ công nghệ từ kết quả
KH&CN (nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia).
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, cơ
chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ. Đổi
mới cơ chế hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ. Thực hiện việc chuyển
các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thực hiện việc đánh giá độc lập kết quả
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực bộ máy
quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh phân cấp nhiệm vụ KH&CN
giữa cấp tỉnh với cấp huyện nhằm chuyển một phần các nhiệm
vụ chuyên ngành hẹp về cơ sở, hướng mạnh về hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các
nhiệm vụ đổi mới công nghệ, xây dựng và phát triển thương hiệu.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng
dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nâng cao chất lượng sản
phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thực hiện cơ chế hợp tác công - tư
trong việc triển khai các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo,
nghiên cứu và phát triển. Hình thành cơ sở dữ liệu cấp tỉnh
về công nghệ, chuyên gia công nghệ.
g) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 264/KH-UBND ngày 23/01/2017 của UBND tỉnh về đào tạo nghề cho lao động
tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017- 2020; Quy hoạch và phát triển mạng lưới các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 tầm nhìn đến năm
2030.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề, nâng cao năng lực
sử dụng ngoại ngữ theo chuẩn khu vực
và quốc tế đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nghề
cho lao động; Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, lấy
người học là trung tâm của quá trình đào tạo. Tổ chức triển khai đào tạo nghề
theo nhu cầu học nghề của lao động, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp
và yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu
các ngành kinh tế của tỉnh và giảm nghèo bền vững.
- Tăng cường đào
tạo tiếng Anh và một số ngoại ngữ của các dân tộc khác
trong khu vực ASEAN trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm cho người học có
khả năng giao tiếp trong quá trình làm việc; học sinh, sinh viên tốt nghiệp tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khả năng làm việc tại các nước trong khu vực
ASEAN và thế giới.
- Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề theo hướng chuẩn hóa,
hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới kỹ thuật, công nghệ tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp; quản lý,
khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư.
- Triển khai thực hiện kịp thời các
chính sách, pháp luật về tiền lương phù hợp với điều kiện
địa phương, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trong chính sách tiền lương. Kiểm
tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc lấy ý kiến
tổ chức đại diện tập thể người lao động về thang lương, bảng lương, phụ cấp
lương, quy chế thưởng và việc công khai thang lương..., chấn chỉnh những đơn vị,
doanh nghiệp có hành vi vi phạm chính sách, pháp luật về tiền
lương, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về tiền lương. Lồng
ghép phổ biến những thông tin về bảo hiểm thất nghiệp vào các lớp tập huấn
chính sách pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp
và cán bộ làm công tác lao động cấp huyện, xã. Tăng cường công tác tuyên truyền
các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.
h) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động
sản, tình hình thực hiện dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành
Quyết định quy chế phối hợp thực hiện chế độ báo cáo thông tin về nhà ở và thị
trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.
4. Nâng cao chất lượng tăng trưởng
kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và
công bằng xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi
trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Tổ chức triển khai thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 5391/KH-UBND ngày 26/10/2017 Kế hoạch hành
động thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững;
- Tham mưu UBND tỉnh đào tạo nâng cao
năng lực và ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh cấp tỉnh giai đoạn
2016-2020;
- Lồng ghép các mục tiêu Phát triển
thiên niên kỷ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cấp tỉnh;
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển khai các nội dung và
giải pháp theo Quyết định số 1276/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 của UBND tỉnh về Kế
hoạch thực hiện Chương trình hành động số 83-CTHĐ/TU ngày
19/12/2013 của Tỉnh ủy về “Chủ động ứng phó với biến đổi
khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”.
- Thực hiện các biện pháp nâng cao
năng lực và hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng
sinh học; ngăn chặn việc khai thác trái phép, lãng phí các nguồn tài nguyên
thiên nhiên; khoanh vùng, xử lý, cải tạo các khu vực bị ô nhiễm môi trường,
không để phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế,
chính sách để đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; huy động sự tham gia của
toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ các hoạt động của cơ
sở giáo dục, đào tạo; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Phát triển mạng lưới trường lớp
trên cơ sở cơ cấu các cấp học có tính chất đồng bộ, phân bổ cân đối, hợp lý; thành lập thêm một số trường học
mới ở những khu vực đông dân cư; khuyến khích và tạo điều kiện cho tư nhân đầu
tư xây dựng trường nuôi dạy trẻ, trường mẫu giáo tư thục, trung tâm ngoại ngữ,
tin học, giáo dục kỹ năng sống, giáo
dục hòa nhập, trường dạy nghề, trường phổ thông dân lập... Tiếp tục đầu tư và
huy động các lực lượng xã hội đóng góp nguồn lực phát triển hệ thống trường phổ
thông dân tộc nội trú, bán trú ở địa bàn miền núi. Sắp xếp
lại các cơ sở đào tạo theo hướng gắn chương trình đào tạo
với nhu cầu của thị trường lao động.
- Tích cực huy động các nguồn vốn để
tăng cường đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao hiệu
quả đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh triển khai, hoàn thiện công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, tiến tới kiểm định chất lượng tại các cơ sở đào tạo.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh Phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện theo Kế hoạch số
2436/KH-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh về thực hiện CTHĐ số
100-CTHĐ/TU ngày 16/10/2014 của Tỉnh ủy khóa XV “Về xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu bền vững đất nước”.
Trong đó chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động văn hóa. Huy động các nguồn lực nâng cao chất lượng xây dựng
và phát triển văn hóa, con người Quảng Trị.
e) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành
chính; hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
thuốc, giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với
các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định các hồ sơ của cá nhân, tổ chức đăng
ký xây dựng các bệnh viện tư nhân, các mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên địa bàn.
g) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai các
nhiệm vụ điều tra cơ bản nhằm cung cấp luận cứ về điều kiện đất đai, khí tượng, thủy văn... phục vụ khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên
nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
- Triển khai các nhiệm vụ khoa học xã
hội và nhân văn phục vụ xây dựng các luận cứ khoa học cho
việc hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế nhanh, bền vững của
tỉnh.
- Triển khai các nhiệm vụ khoa học kỹ
thuật và công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp tập trung ứng dụng có hiệu
quả các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và đời sống nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm cường độ phát thải
khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu...
- Triển khai các nhiệm vụ KH&CN
trong lĩnh vực nông nghiệp: Cùng với việc nghiên cứu, bảo tồn và giữ gìn các giống
cây trồng, vật nuôi bản địa, chú trọng các nhiệm vụ KH&CN nâng cấp ngân
hàng giống, ứng dụng KH&CN trong lai, ghép, tạo giống
mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với điều kiện
thiếu nước, khô hạn; góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Ứng dụng, nhân rộng và phát triển
trên diện rộng các kết quả KH&CN. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 31/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ ứng dụng,
nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn
2017-2025.
h) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành liên quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao:
- Thực hiện tốt việc kết hợp phát triển
kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ và các vị
trí chiến lược; các dự án phát triển kinh tế - xã hội phải bảo đảm yêu cầu về
quốc phòng, an ninh; tập trung xây dựng các xã trọng điểm về kinh tế gắn với thế
trận quốc phòng toàn dân và thế trận
an ninh nhân dân.
- Có chính sách huy động các nguồn lực
xã hội tham gia phát triển kinh tế các vùng biên giới trên đất liền, trên biển
và đảo Cồn Cỏ. Phát triển mạnh các
ngành kinh tế biển, gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống
nhân dân vùng biển, đảo.
- Đảm bảo ổn định an ninh chính trị,
giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu quả các biện pháp
công tác công an trong quá trình hội nhập quốc tế; kịp thời phát hiện và ngăn
chặn các hoạt động chuyển hóa chính trị, lũng đoạn kinh tế, sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa về an ninh
phi truyền thống; tăng cường công tác đảm bảo an ninh kinh tế, bảo vệ nội bộ, đảm
bảo an ninh thông tin. Tổ chức đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội
phạm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh.
5. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả
hội nhập kinh tế quốc tế
a) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan,
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư
sang Lào, trong đó chú trọng hai tỉnh có quan hệ hợp tác với tỉnh Quảng Trị là
Savannakhet và Salavan. Thông qua kênh chính trị và ngoại giao đồng hành hỗ trợ
các doanh nghiệp trong tỉnh có hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Lào.
- Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế
quốc tế và khu vực trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới; tranh thủ cơ hội, lợi thế của Hành lang
kinh tế Đông - Tây (EWEC) để phát triển,
hội nhập kinh tế khu vực; thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký kết với các địa
phương, đối tác nước ngoài.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo
kinh tế nhằm thu hút tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ mở rộng thị trường,
gia tăng hợp tác, viện trợ, đầu tư, đón đầu làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam.
Thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác ngoại giao
kinh tế.
- Đột phá, mở rộng và phát triển các
mối quan hệ hợp tác theo hướng đi vào chiều sâu, phù hợp,
hiệu quả, tạo ra sự tin cậy lẫn nhau và cùng có lợi. Trong
đó tập trung vào các nước, vùng lãnh thổ (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái
Lan và Đài Loan).
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Tích cực vận động bà con người Việt Nam định
cư ở nước ngoài tham gia các hoạt động đầu tư, thương mại
- du lịch, hợp tác khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và
các chương trình từ thiện nhân đạo. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các chuyên
gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đóng góp chất xám, nhân lực
và vật lực cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, phát triển tỉnh nhà.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công
tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác và hữu
nghị giữa nhân dân Quảng Trị với bạn bè quốc tế, góp phần làm cho bạn bè quốc tế
hiểu rõ hơn những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội
mà chúng ta đã đạt được.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tham mưu UBND tỉnh trong khai thác,
phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong hội nhập kinh tế quốc
tế. Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, có định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn
xây dựng thương hiệu nội địa hay tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, đặc biệt
trong các nhóm ngành hàng có lợi thế so sánh.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục
dự án ưu tiên xúc tiến đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025.
- Tập trung, đẩy mạnh hoạt động xúc
tiến đầu tư vào các dự án trọng điểm, mang tính đột phá của
tỉnh và đã có nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu; Tận dụng hiệu
quả sự hỗ trợ, tạo điều kiện mạnh mẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thu hút hiệu quả các dự án; Đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế
Đông Nam và Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh của
Hành lang Kinh tế Đông Tây.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến hiệu
quả về chất, hạn chế tình trạng tổ chức dàn trải, thiếu điểm nhấn; Đa dạng hóa hình thức tổ chức, vận động, quảng bá phù hợp với từng
đối tượng và lĩnh vực thu hút để đạt hiệu quả tương xứng.
- Kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư với
các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và các chương
trình tuyên truyền đối ngoại nhằm tận dụng hiệu quả các nguồn lực, thời cơ để
quảng bá, xúc tiến.
- Tăng cường công tác phối hợp với
các Bộ, ngành Trung ương, các Trung tâm xúc tiến đầu tư, các đơn vị đầu mối tại các địa phương nhằm tiếp cận các thị trường
lớn, gặp gỡ các nhà đầu tư có tiềm lực lớn.
6. Nâng cao năng lực xây dựng và
thực hiện thể chế của Nhà nước
a) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan,
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiến hành rà soát hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế để kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, thay
thế những quy định không còn phù hợp.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các
nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của
Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 tại Hội nghị lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất
lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
đẩy mạnh Cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn
2016-2020; Chương trình hành động số 3245/CTr-UBND ngày 15/8/2016 của UBND tỉnh
về thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU;
Kế hoạch số 2057/QĐ-UBND ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh về Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2016-2020.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
hành động số 1008/KH-UBND ngày 21/3/2017 thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP
ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2017, định hướng đến năm 2020; Các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết
số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016; Cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với phòng Công nghiệp
và Thương mại Việt Nam (VCCI) về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh
nghiệp và Tổ chức thực hiện nghiêm túc 9 cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với nhà
đầu tư.
- Tiếp tục thực hiện Chương trình
hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
giai đoạn 2014-2020 theo Quyết định số 1383/QĐ-UBND ngày 07/7/2014 của UBND tỉnh,
Kế hoạch số 1008/KH-UBND ngày 21/03/2017 của UBND tỉnh về
cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị
trong năm 2017, định hướng đến năm 2020 và các Kế hoạch liên quan đến nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng, trình
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp tỉnh Quảng Trị,
giai đoạn 2018-2020. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Chương trình Năm Doanh nghiệp
Quảng Trị 2018.
d) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
- Quý IV hàng năm, trước khi trình Chủ
tịch UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm sau liền kề, Chánh Thanh tra tỉnh
làm việc với Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị được giao trách nhiệm thanh tra chuyên
ngành để xử lý trùng lắp, chồng chéo trong kế hoạch thanh
tra, kiểm tra đơn vị4.
- Quý IV hàng năm, Thanh tra tỉnh làm
việc với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung
ương đặt tại địa phương để xác định cụ thể doanh nghiệp,
đơn vị trực thuộc doanh nghiệp dự kiến thanh tra, kiểm tra trong năm sau liền kề5.
- Thanh tra tỉnh thống nhất kế hoạch
thanh tra của các đơn vị bằng văn bản; đồng thời có trách
nhiệm theo dõi, tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
danh mục các tổ chức, đơn vị được thanh tra, kiểm tra trong năm.
- Thực hiện công khai kế hoạch thanh
tra đã được UBND tỉnh phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, địa phương và
các đơn vị liên quan trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch hành động;
căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa trong kế hoạch
hàng năm sát với tình hình thực tế của đơn vị. Định kỳ hàng quý (ngày 25 tháng
cuối quý) báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu
tư). Riêng quý IV hàng năm, các đơn vị gửi báo cáo chậm nhất ngày 01.12, Sở Kế
hoạch và Đầu tư báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện hàng năm trước
ngày 10 tháng 12.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành và địa phương theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện
pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có vướng mắc phát sinh, Các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên
quan kịp thời có văn bản đề xuất gửi UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) tổng hợp, xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.